ทักทาย วันพุธ สุดทีน – มหากาฬ TOT – รักษาเบอร์ 2G 900MHz

2G รักษาสิทธิ์

มาสุดทีนกันเรื่องของ TOT กันหน่อยครับ กับวงการสื่อสารโทรคมนาคมล่าสุดทาง AIS ได้ไปจ่ายเงินในงวดแรกเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเตรียมเปิดใช้งาน 2G อย่างเป็นทางการบนคลื่นความถี่ 900 MHz ซึ่งในระหว่างที่ผ่านมาเราจะได้ยินกันถึงเรื่องพันธมิตรที่เกิดขึ้นระหว่าง AIS และ TOT ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่ง ณ ตอนนั้นเองการประมูลอะไรก็ยังไม่สิ้นสุด อะไรก็ไม่แน่นอน ถึงช่วงนี้เองก็นอนแน่แล้วว่า TOT อาจจะขาดทุนเป็นเม็ดเงินไม่น้อยเลยทีเดียว แถมแต่ละแหล่งข่าวยังคาดอีกว่าอาจจะมีการปรับลดพนักงาน เรียกว่าเป็นข่าวที่ไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะเป็นพี่ๆ น้องๆ ใกล้ตัวเราที่ทำงานอยู่ใน TOT ก็ได้นะครับ

ในช่วงที่ผ่านมาเหมือนจะลงเอยไปได้ด้วยดี จนล่าสุดเมื่อไม่กี่วันก่อน ดีลก็ต้องสะดุด ต้องส่งไปตีความที่กฤษฎีกาเรื่องการร่วมทุนกับเอกชน ว่าทำได้ไม่ได้ผิดไม่ผิด ก็ต้องรอกันไป แทนที่จะได้รายได้ หลังจากที่มีมติว่าจะให้ทาง AIS ทดลองก่อน 6 เดือน บนคลื่น 2100 MHz ซึ่งแน่นอนว่าก็ได้ตังค์เข้ากระเป๋าแน่ๆ ถ้าทดลองแล้วไปได้ด้วยดี ก็ได้ตังค์เข้ากระเป๋าอีก จนสุดท้ายก็ขาดทุนแน่นอน ซึ่งผลร้ายผมว่าก็เกิดกับ TOT อีกนั่นล่ะ เพราะดีลของ AIS ที่สรุปกันไปเรียบร้อยแล้วทั้งเม็ดเงินและเงื่อนไขอื่นๆ อนาคตหากกลับมาคุยกันอีกรอบก็ไม่รู้ว่าจะยังอยู่ที่เงื่อนไขเดิมหรือไม่ แต่เดาว่าคงไม่ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว

จริงๆ TOT เองก็เป็นเสมือนตัวแทนของเราที่ส่งไปบริหารคลื่นความถี่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์กับคนไทยสูงสุด แต่ทว่าอย่างที่เรารู้กันดีว่าคุณภาพการบริการยังเป็นรองคู่แข่งในตลาดอีกเยอะ การพัฒนาก็เรียกว่าเชื่องช้า เคยเปิด 3G ก่อนคนอื่น แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ 4G ก็ยังไม่ถึงไหน จนคู่แข่งเค้ามีกันครบแล้ว และเตรียมแข่งขันกันชนิดที่ว่าเลือดสาดกระจาย แต่สำหรับ TOT แล้วก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ อย่าเพิ่งไป 4G เลย เอาแค่ตอนนี้ให้รอดก่อนดีกว่า ไหนจะมีแผนควบเข้ากับ CAT อีกในอนาคต ก็ไม่รู้จะอย่างไรเลย สรุปสงสัยจะไปไม่รอดจริงๆ

กระแส 2G 900MHz เริ่มจาง แต่ทว่าระหว่างเปลี่ยนผ่าน ใครที่ยังอยู่บน 2G 900MHz ของ AIS ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจ ยังไงซะก็ต้องย้ายค่ายอยู่ดี หรือไม่ก็ปล่อยให้ดับกันไป  หรือมีอีกทางคือ *545# โทรออก ทาง กสทช. ก็กำลังโปรโมทอยู่ในช่วงนี้ด้วยนะครับ ลองกดดูก็แล้วกันถ้าไม่อยากปล่อยให้เบอร์หลุด



ถูกใจบทความนี้  0