ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – ประสบการณ์ facebook เปลี่ยนชื่อให้ผิด

Facebook-Thumb down

วันนี้อาจจะส่วนตัวไปนิด แต่คิดว่าหลายคนน่าจะเป็นเหมือนกัน เรื่องการเปลี่ยนชื่อบน facebook ซึ่งเอาจริงๆ เดี๋ยวนี้ก็เห็นใช้ชื่อแปลกๆ เต็มเลย ทาง facebook เองก็ควรจัดการนั่นล่ะครับ ถูกต้องแล้ว ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ใช้ชื่อและนามสกุลจริงตามเงื่อนไขของ facebook ซึ่งก็โดนกันไป บล็อคกันไปสองวัน ใช้งาน service ที่ผูกกับ facebook ไม่ได้เลย งานนี้เข็ด คงจะหาทางเปลี่ยนบริการต่างๆ ไปใช้งานอีเมลกับสมัครแอคเค้าท์ตรงๆ ดีกว่า แต่ว่าการเปลี่ยนชื่อจริงๆ แล้ว เราสามารถทำเองได้นะครับ โดยไปที่ การตั้งค่า => ชื่อ => ใส่ชื่อที่ต้องการ จากนั้นก็กดยืนยันได้เลย แต่มีเงื่อนไขว่า เปลี่ยนได้ทุก 60 วันเท่านั้นนะ หากไม่พอใจจะเปลี่ยนกลับก็ต้องรอ เท่าที่ผมรู้ ยังไม่มีทางแก้อื่นๆ เอามาฝาก เผื่อใครยังไม่รู้เรื่องการเปลี่ยนชื่อนะครับ และการใช้ชื่อมีข้อกำหนดเบื้องต้นตามนี้

ชื่อของคุณต้องไม่มี
  • สัญลักษณ์ ตัวเลข การใช้อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ที่ผิดปกติ อักขระที่ซ้ำกัน หรือเครื่องหมายวรรคตอน
  • อักขระที่มาจากหลายภาษา
  • คำนำหน้าชื่อทุกประเภท (เช่น คำนำหน้าชื่อที่ใช้ในอาชีพการงานหรือศาสนา)
  • ใช้คำหรือวลีแทนชื่อ
  • คำหยาบคายหรือไม่เหมาะสมทุกชนิด

และส่วนที่ต้องคำนึงถึง

  • ชื่อบนโปรไฟล์ของคุณควรเป็นชื่อที่เพื่อนของคุณใช้เรียกคุณในชีวิตประจำวัน ชื่อนี้ควรปรากฏอยู่ในบัตรประจำตัวหรือเอกสารจากรายการบัตรประจำตัวของเรา
  • ชื่อเล่นสามารถใช้เป็นชื่อแรกหรือชื่อกลางได้หากชื่อเหล่านั้นเป็นความหลากหลายของชื่อหรือนามสกุลที่แท้จริงของคุณ (เช่น Bob แทนที่จะเป็น Robert)
  • และคุณยังสามารถแสดงชื่ออื่นบนบัญชีผู้ใช้ของคุณได้ (เช่น นามสกุลก่อนแต่งงาน ชื่อเล่น ชื่อทางวิชาชีพ)
  • โปรไฟล์ใช้สำหรับการใช้งานส่วนตัวเท่านั้น คุณสามารถสร้างเพจสำหรับธุรกิจ องค์กร หรือแนวคิดได้
  • ไม่อนุญาตให้มีการแอบอ้างเป็นสิ่งใดหรือบุคคลใดทั้งสิ้น

ข้อมูลด้านบนจาก facebook.com

ส่วนตัวผมเองโดน facebook block เพราะใช้ชื่อแปลกๆ ชื่อที่ใช้คือ Happyman Natchy ซึ่ง เป็นชื่อเรียกบน Online ที่ทุกคนส่วนใหญ่ที่เป็นเพื่อนบน facebook รู้จัก แต่ก็โดน เพราะไม่ได้ใช้ชื่อจริงนั่นล่ะ ก็คงเหมือนที่หลายคนโดน ซึ่งสุดท้ายคือต้องยืนยันตัวตนโดยต้องใช้เอกสารสำคัญที่มีรายละเอียดชื่อ วันเกิด อาทิเช่น บัตรประชาชน หรือ พาสปอร์ต แต่ก็ต้องบอกว่ามีการติดต่อกลับรวดเร็วดีนะครับ โดยเช็คได้จากอีเมลที่เราสม้คร faecbook เอาไว้ แค่ 1 วันเท่านั้น แต่หลักฐานผมตอนแรกความละเอียดน้อยไปหน่อย ก็เลยโดนยืดไปเป็นสองวัน ต้องส่งหลักฐานสองครั้ง แต่ประเด็นของผมที่ รมเสีย ก็คือ ชื่อที่ faecbook เปลี่ยนให้ผม ไม่ตรงจากเอกสารที่ยื่นให้ คือหลักๆ สะกดผิดไปหนึ่งตัวอักษร นั่นหมายถึง พนักงานที่ดูแลเรื่องนี้ เป็นคนพิมพ์ชื่อที่ถูกต้องตามหลักฐานเข้าไป และพิมพ์ผิดนั่นเอง เรื่องชื่อส่วนตัวผมว่าก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าผิดไปตัวนึงก็คงเพี้ยน เพื่อนๆ หรือคนที่ติดต่อด้วยก็อาจจะหาเราไม่เจอก็ได้ เป็นอันนึงที่จริงๆ แล้วทางพนักงาน facebook ควรตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนที่จะแก้ไขและใช้งานจริง ซึ่งตอนนี้ก็ต้องใช้งานแบบผิดๆ ไปอีก 60 วัน ก่อนที่จะสามารถเข้าไปแก้ไขเองในโปรไฟล์นั่นล่ะครับ เพราะทาง facebook ไม่มีการเปิดข้อร้องเรียนด้านชื่อเรียก มีแต่ FAQ ที่เอาไว้เป็นคู่มือแก้ปัญหา ช่องทางที่เคยติดต่อกันก็ปิดเคสไปเรียบร้อยแล้วด้วย หากใครมีช่องทางติดต่อก็บอกผมหน่อยนะ ไม่อยากรอ 60 วันแล้วล่ะ



ถูกใจบทความนี้  1