6 ฟีเจอร์เด็ด ที่ Apple ควรจะเลียนแบบ Galaxy Note 7 !!!

Galaxy-Note-7-gaming-780x516

  หลังจาก Galaxy Note 7 ได้เปิดตัวไปอย่างเป็นทางการ เราจึงได้รับชมและสัมผัสกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจจากตระกูล Note กันเป็นที่เรียบร้อย  ถึงแม้บางอย่างอาจจะไม่ใช่ของใหม่ล่าสุดหรือเป็นนวตกรรมที่ต้องร้อง Wow แต่คู่แข่งตลอดกาลอย่าง Apple ก็น่าจะนำฟีเจอร์เหล่านี้ไปใช้ใน iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ เพื่อที่จะสามารถสู้กับสุดยอดเรือธงจากค่ายเกาหลีได้อย่างสมน้ำสมเนื้อนั่นเอง    ……

1. Water-resistance

Galaxy-Note-7-water-2-780x502

จริง ๆ แล้วซัมซุงเคยออกสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์ กันน้ำมาหลายปีแล้ว เพียงแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่ากับซีรีย์ Galaxy S7 และแน่นอนหลังจากซีรีย์ S7 ทำผลงานออกมาได้ดีมาก ๆ จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ฟีเจอร์นี้จึงเป็นจุดขายหลักที่ถูกส่งต่อมายัง Galaxy Note 7 ด้วย สำหรับฝั่ง Apple นั้นเคยมีข่าวลือเรื่องฟีเจอร์กันน้ำ มาตั้งแต่ก่อนเปิดตัว iPhone 6s -6s Plus แต่ท้ายที่สุดก็เงียบหายไป และกลับมาลือกันต่อในช่วงก่อนเปิดตัว iPhone 7 ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังต้องรอลุ้นกันในนาทีสุดท้ายครับ

 

2. Iris scanner

ทางฝั่ง Apple ยังมีแค่ Touch ID หรือระบบสแกนลายนิ้วมือเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ Galaxy S7 ได้เปิดตัวมาพร้อมกับ Iris scanner ระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนม่านตา  ซึ่งการรักษาความปลอดภัยในแบบ biometric จะมีความปลอดภัยที่สูงขึ้น และตรงนี้ถือเป็นเทรนด์หนึ่งที่จะมาแรงในอนาคตอย่างแน่นอน

3. S Pen

อย่างที่รู้กันว่า Steve Jobs นั้นไม่ชอบ styluses เอาเสียเลย และการที่เขาเกลียดมัน iPhone จึงได้ถือกำเนิดออกมาโดยมีฟีเจอร์ที่รองรับการทำงานด้วยนิ้วได้อย่างยอดเยี่ยมโดยไม่ต้องพึงพาปากกา styluses 

สำหรับปากกาอาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับ iPhone แต่หากลองย้อนคิดกลับไป มันอาจจะมีประโยชน์กับ iPhone รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว หรือรวมไปถึงอาจจะมีรุ่นหน้าจอขนาดใหญ่กว่า 5.5 ตามออกมาในอนาคต หาก Apple เลือกที่จะพัฒนาปากกาออกมา ก็อาจจะทำให้เกมเปลี่ยนไปก็ได้ เพราะปากกานั้นไม่ได้มีดีแค่การขีด ๆ เขียน ๆ อย่างเดียว แต่มันยังทำอะไรได้เยอะแยะมากมาย ซึ่งซัมซุงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วนั่นเอง

4. Wireless charging

ฟีเจอร์ชาร์จไร้สาย แฟน ๆ ค่าย Apple เรียกหากันมาเนิ่นนาน บางคนบอกว่าไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วมันก็ควรจะมีเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้ได้อย่างครอบคลุม ทางด้าน Apple เองเคยมีข่าวลือออกมาว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีระบบชาร์จไร้สายของตัวเองออกมาเหมือนกัน ยังไงก็มารอลุ้นในวันเปิดตัวครับ

5 .Faster charging

Galaxy-Note-7-fast-charge-780x436

ยังอยู่ที่เรื่องของระบบชาร์จไฟครับ หากแม้ไม่มีระบบ Wireless charging มาให้ใช้งาน แต่อย่างน้อยก็ควรมี Faster charging เข้ามาทดแทน เพราะยุคนี้ถือว่าเป็นฟีเจอร์ธรรมดาไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องเห็นในสมาร์ทโฟนเรือธงเพียงอย่างเดียว ในสมาร์ทโฟน Mid-range บางรุ่นเขาก็มีให้ใช้งานเหมือนกันนะ

6. Quad HD OLED display

เทคโนโลยีเปลี่ยน เกมย่อมเปลี่ยนตาม  ปัจจุบัน  Retina display  จาก Apple ไม่ได้เป็นผู้นำแล้ว และเทคโนโลยี OLED นั้นทำผลงานได้ดีกว่า IPS ทั้งเรื่องความแม่นยำของสี มุมมอง ความกว้าง และที่สำคัญคือมันประหยัดพลังงานได้ดีกว่าอีกด้วย

ทางฝั่ง Apple มีข่าวลือว่าจะเปลี่ยนมาใช้จอ OLED ในปี 2018 ถ้าเป็นความจริง ก็ดูว่าจะเนิ่นนานไปสักนิดครับ เพราะคู่แข่งเขาเริ่มกันตั้งแต่ปีนี้แล้ว อ่อ ลืมบอกอีกอย่าง Galaxy Note 7 สามารถเล่น วีดีโอ HDR ได้ด้วยนะเออ ^^

 

ทั้งหมดนี้เป็นมุมมองจาก cultofmac.com และความคิดเห็นส่วนตัวในบางอย่างของผู้เขียนด้วย แล้วเพื่อน ๆ คิดเห็นอกันอย่างไรบ้าง อยากให้มีหรือไม่มีฟีเจอร์ไหน มาแสดงความคิดเห็นกันได้เลยครับ

อ้างอิง cultofmac  http://goo.gl/Cc3i0I

 



ถูกใจบทความนี้  0