Android News: ประกาศด่วน ก่อนจะดราม่าและงานเข้า มารู้และรักษาสิทธิ์จากการอัพเดต Official ROM 4.4 ของ vivo Xshot กันครับ

  มีดราม่ากันมาตั้งแต่เรียกร้องถามหาอัพเดต จนกระทั่งมีอัพเดตออกมา ก็มีแนวโน้มจะดราม่าซ้ำสองอีกเช่นกัน วันนี้จึงขอนำข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง vivo thailand มาฝากครับ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการอัพเดต Official ROM 4.4 ของ vivo Xshot ซึ่งถ้าเข้าไปดูในเพจที่ผมเปิดไว้ จะเห็นความเคลื่อนไหวที่คึกคักสนุกสนาน ในไทม์ไลน์ ณ ตอนนี้วิ่งกันอย่างกระฉูด โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอัพเดตรอม 4.4 นี่แหละครับ

……

แต่ช้าก่อน ที่อัพ ๆ กันมาก่อนหน้านั้น ยังไม่ใช่ Official ROM อย่างเป็นทางการจากประเทศไทยนะครับ แต่เป็น  global หรือรอมในเวอร์ชั่น international แล้วนำมาแฟลชกันเอง ซึ่งบางท่านเจอปัญหาเครื่องไม่อ่านซิมการ์ด และเมื่อนำเครื่องเข้าไปแก้ไขที่ศูนย์ ก็ถูกตัดประกันไปแบบงง ๆ เงิบ ๆ งานนี้ได้กลิ่นมาม่า เอ้ย..ดราม่ามาแต่ไกล แต่ยังไงเพื่อความถูกต้องและชัดเจน มาฟังถึงเหตุผลกันก่อนดีกว่านะครับ

โดยผมขอคัดลอกเนื้อหาจากที่ผมลงในเพจ vivo Xshot มาวางให้อ่านกันตรงนี้ก่อน https://www.facebook.com/groups/619447941521201/permalink/725202527612408/

“สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาว Xshot ผมมีข่าวประชาสัมพันธ์จากทาง vivo มาแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับเรื่องการอัพเดต Official ROM 4.4 ของไทยตามนี้นะครับ

สำหรับท่านที่ดาวน์โหลด Official ROM ที่เป็น global หรือรอมในเวอร์ชั่น international แล้วนำมาแฟลชเอง ทาง vivo แจ้งมาว่า ในกรณีที่เกิดปัญหา จะถูกตัดประกันทันที

ผมขอแนะนำให้นำเครื่องไปแฟลชที่ศูนย์ หรือดาวน์โหลด Official ROM จากเว็บ vivo thailand มาแฟลชเองเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิด และเป็นการรักษาสิทธิ์ในเรื่องของประกันเอาไว้

ถึงแม้ว่าในความเข้าใจของเพื่อน ๆ จะคิดว่า รอมตัวเดียวกัน เวอร์ชั่นเดียวกัน ไม่น่าจะมีปัญหาหรือไม่ควรจะมาตัดประกัน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าพูดในแง่ของเงื่อนไขนั้น ชัดเจนอยู่แล้วว่า ยังไงก็ต้องรอการดำเนินการที่มาจากทาง vivo thailand เท่านั้น เพราะถ้าเกิดความผิดพลาดหรือความเสียหาย จากการอัพเดตที่มาจากทาง vivo thailand เราก็ยังไม่เสียสิทธิในเรื่องของการรับประกันอย่างแน่นอน

ขอฝากไว้ด้วยนะครับ

ปล. ใครอัพรอมเวอร์ชั่น international แล้วมีปัญหาไม่อ่านซิม ให้ลงชื่อไว้ในโพสนี้ เดี๋ยวคืนนี้ผมจะบอกวิธีแก้ไขเบื้องต้น โดยไม่ต้องส่งศูนย์เพื่อถูกตัดประกันครับ”

 

ลูกเพจผมโพส Build number ของรอมที่นำไปอัพที่ศูนย์ กับรอม global หรือรอมในเวอร์ชั่น international มาเทียบกัน

ดูแล้วไม่ต่างกันใช่ไหมครับ

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว บริบทนั้นต่างกัน คือในเงื่อนไขของการรับประกันตามหลักสากล จะยึดเซอร์วิสภายใน local brand service เป็นหลักก่อน ส่วนสินค้าบางรุ่นบางยี่ห้อ ถ้ามี International service ก็ว่ากันไปอีกที แต่ตามข้างต้นที่เกริ่นไว้ มันต่างกันที่ context เท่านั้นเอง

ยกตัวอย่างเช่น ดาวน์โหลดรอมจากศูนย์ไทยอย่างเป็นทางการมาแล้ว และได้ทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ทางศูนย์ไทยแจ้งไว้บนหน้าเพจอย่างครบถ้วน เมื่อแฟลชรอมไปแล้วเกิดปัญหา ตรงนี้เราสามารถยืนยันและเรียกร้องตามสิทธิ์หรือตัวบทกฏหมายได้เต็ม 100%

แต่ในกรณีที่ดาวน์โหลดจากแหล่งอื่น ๆ มา ถึงแม้ว่าจะเป็นรอมตัวเดียวกัน เวอร์ชั่นเดียวกันก็ตามที แต่ถ้าไม่มีประกาศหรือการรับรองจาก Service ในประเทศที่เราอยู่ ตรงนี้ก็ถือว่ายังไม่ใช่ Support อย่างเป็นทางการของศูนย์บริการในไทยหรือในประเทศของเรานะครับ

ฉนั้นการถูกตัดประกันในเคสนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ Custom rom ก็ตามที แต่เป็นเรื่องของกติกาสากลที่หลาย ๆ ประเทศ รวมไปถึงหลาย ๆ แบรนด์กำหนดและเดินไปในทิศทางเดียวกัน ตรงนี้อาจจะมองได้ว่าก้ำกึ่งระหว่างตัวเงื่อนไขที่มีข้อผูกมัดทางกฏหมาย กับธรรมมาภิบาล, จริยธรรมของการบริหารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า แต่ปลายทางก็เป็นเรื่องที่จบด้วยกติกาสากลอยู่ดี เพราะมันสามารถแก้และป้องกันปัญหาได้ลงตัวที่สุดแล้วครับ

ซึ่งการแก้ปัญหาที่ถูกต้องและยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง โดยที่บัวไม่ช้ำน้ำไม่ขุ่น win ๆ ทั้งสองฝ่ายคือ….

เราควรปฏิบัติตามเงื่อนไขและตัวบทกฏหมายที่รองรับนะครับ ไม่ใช่ดราม่าแล้วอ้างข้าง ๆ คู ๆ โดยที่เราไม่ได้ศึกษาเงื่อนไขและข้อตกลง ข้อปฏิบัติของ local brand service ที่เราใช้บริการอยู่

ซึ่งผมหวังว่าเพื่อน ๆ ชาว Xshot ของเราจะเข้าใจ และมองปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ด้วยเหตุผล มากกว่าการจะใช้อารมณ์ความรู้สึกนำทาง

ก็คงขอฝากไว้แต่เพียงเท่านี้  ส่วนใครที่แฟลชรอม global หรือรอมในเวอร์ชั่น international มาแล้วเจอปัญหา สามารถ PM มาหาผมในเว็บ หรือจะ Inbox ทาง Facebook ก็ได้เช่นกัน ยินดีช่วยเหลือครับ

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านครับผม

 



ถูกใจบทความนี้  7