แนะนำแอป ฉลาดรู้ประชามติ Smart Info – มารู้ข้อมูลก่อนไปใช้สิทธิ์ รับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกันดีกว่า

 

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 000

วันที่ 7 คือ วันอาทิตย์นี้แล้วนะครับ ที่จะถึงวันที่ต้องออกไปใช้สิทธิ์ ผมคงไม่อ้างถึงการเมืองต่างๆ แต่เอาเป็นว่า การไปใช้สิทธิ์ก็ควรรู้ข้อมูลต่างๆ พอสมควร ว่าเค้าปรับแก้กันตรงไหนยังไงบ้าง ผมเองต้องบอกว่า ก็ติดตามจากข่าวสารต่างๆ นั่นล่ะ แต่ทว่าก็ยังไม่รู้รายละเอียดทั้งหมด ดังนั้น เราควรศึกษาให้ดีก่อนออกไปใช้สิทธิ์นะครับ เลยมาแนะนำแอปนี้ ฉลาดรู้ ประชามติ มีข้อมูลต่างๆ มากมาย ที่บางทีเราอาจจะยังไม่รู้ก็ได้ครับ งานนี้เป็นผลงานของ กกต. นะ

บทความนี้ของด ดราม่า ทางการเมืองทั้งหลายนะครับ จุดประสงค์คือ อยากให้รู้และเข้าใจข้อมูลก่อนก็แค่นั้น ซึ่งผมเอง ก็ไม่รู้ ไม่มีเอกสารต่างๆ จากราชการมาถึงมือ หรือแจกแล้วก็ไม่รู้ คือเอาง่ายๆ ไม่รู้เลยว่างั้น นอกจากข่าวที่มีแต่หัวข้อต่างๆ ที่เป็นประเด็นถกเถียงกัน ดังนั้น กกต. เค้ามีแอปออกมาเราก็ใช้กันหน่อยก็แล้วกัน แอปชื่อ ฉลาดรู้ประชามติ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Smart Info เห็นมีประโยชน์ดีเลยมาแนะนำก่อนจะออกไปใช้สิทธิ์ของตัวเองในวันที่ 7 สิงหาคม ศกนี้นะ แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 001

ผมแคปหน้าจอมาบอกเล่าก็แล้วกันนะครับ เพราะรายละเอียดจริงๆ ก็ต้องอ่านกันเอาเอง คงไม่ได้ชี้นำมาจะรับหรือไม่ยังไง อ่านแล้วก็ตัดสินใจกันเองก็แล้วกันครับ หรือใครจะไม่อ่านและมีตัวเลือกในใจแล้วก็ไม่ว่ากัน เราเคารพสิทธิ์และเสียงของทุกคน

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 002

เข้าไปหน้าแรกจะเป็นแบบนี้ล่ะครับ แบ่งเป็นหมวดหมู่ ให้ทำความเข้าใจ เสียเวลาอ่านสักหน่อยจะดีกว่านะ

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 003

พอเห็นบท จะเป็นลม อย่างที่บอก มีร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็มอยู่หลายหมวด ลองอ่านดูหมวดที่น่าสนใจ หรือหมวดที่เค้าบอกว่าแก้ไขหรือเพิ่มเติม ที่เราได้ยินมาจากข่าวต่างๆ ก็ได้ เพื่อไขข้อข้องใจต่างๆ

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 004

วรรคไหน มาตราอะไร ก็ดูกันไป

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 005

ตรงสาระสำคัญ อันนี้ผมว่าก็สำคัญนะ

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 006

คือจริงๆ ผมรู้อยู่บ้างว่าเรามีหน้าที่  แต่ก็ไม่รู้หรอกครับว่ามี 10 ประการ เหมือนเด็ก ที่มีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน ที่เคยร้องตอนสมัยเด็กๆ

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 007

คำอธิบายก็ประมาณนี้เลย เป็นกราฟิค คล้ายๆ infographic ที่เข้าใจง่าย

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 008

 

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 009

การออกเสียงประชามติ มีขั้นตอนและรายละเอียดยังไง อ่านเลยครับผม

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 010

ถ้าไม่อยากอ่านฉบับเต็ม ก็ดูตรงสรุปตรงนี้ก็ได้

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 011

และที่สำคัญ ผมว่าอันนี้ต้องอ่านให้หมด มองว่าเป็นพื้นฐานของ รัฐธรรมนูญที่ควรรู้

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 012

 

แน่นอนว่า อ่านง่าย ด้วยกราฟิค ปนกับตัวหนังสือ ออกแบบมาดีนะ

แอพ-รับร่าง-รัฐธรรมนูญ- 016อ่านจนจบหมดแล้ว ทาง กกต ก็จะมอบใบประกาศให้ว่าเรารู้เรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว พร้อมไปใช้สิทธิ์ได้เลย เห็นด้วยไม่เห็นด้วยยังไง วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม นี้ ก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ที่มีอยู่ก็แล้วกันครับ แล้วก็เอาใบประกาศนียบัตรใบนี้ แชร์ผ่าน social อวดเพื่อนๆ ได้นะ มีเวลาอวดอีกวันสองวัน รีบๆ เข้าล่ะ

สามารถดาวโหลดแอพได้ทั้ง Android และ iOS

Android สามารถดาวโหลดได้ที่นี่ => https://goo.gl/vAAEIB

iOS สามารถดาวโหลดได้ที่นี่ => https://goo.gl/j4ZO2U



ถูกใจบทความนี้  0