เที่ยวไป ชิมไป ถ่ายไป By iPhone 6s #Chapter 1 “ร้านกาแฟ ชาน อ๊อว์ด”

 สวัสดีครับ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเว็บ PDAMobiz ของเรามีฟอรั่มใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็คือ Sport / Lifestyle โดยเนื้อหาใจความหลักของตัวเว็บบอร์ดอยากให้เป็นแหล่งแชร์และพูดคุยเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของเพื่อน ๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร หรือว่ากิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา หรือ Hobby เป็นต้น สำหรับตัวผมเองเป็นเป็นคนที่เดินทางบ่อยและชอบชิมอาหารในสไตล์ street food จึงอยากมาแบ่งปันประสบการณ์บ้าง แต่จะพยายามไม่ให้ฉีกแนวไปจากความเป็นตัวตนของเว็บ ก็คือเรายังเป็นเว็บไอทีที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเป็นหลัก การบันทึกเรื่องราวของผมจึงขอใช้สมาร์ทโฟนเป็นกล้องคู่ใจ ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นเครื่องส่วนตัวก็คือ iPhone 6s นั่นเอง และในอนาคตอาจจะมีอีกหลากหลายรุ่นที่จะตามมา แต่ทั้งนี้ก็คงต้องแล้วแต่โอกาสจะอำนวยครับ สำหรับวันนี้เป็นบทความแรกที่ผมเขียนเกี่ยวกับท่องเที่ยวและพาชิม โดยขอประเดิมกับร้านกาแฟใกล้ ๆ บ้าน ที่มีชื่อน่ารัก ๆ ว่า ชาน อ๊อว์ด เป็นร้านกาแฟแนว Retro ติดชายคลอง บรรยากาศดี อาหารอร่อย เครื่องดื่มรสชาติเยี่ยม และที่สำคัญราคาไม่แพงอีกด้วยครับ 


ก่อนจะพูดถึงรายละเอียด ขอแนะนำการเดินทางก่อนนะครับ

พิกัดแผนที่ >>> https://goo.gl/m9k4Hb

สำหรับคนที่ขับรถมา ให้ลงทางด่วนดาวคะนอง วิ่งตรงไปจนผ่าน Big C พระประแดง จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าซอยสุขสวัสดิ์ 39 ให้สังเกตปั๊มน้ำมันบางจากไว้นะครับเพราะปั๊มจะอยู่ติดกับซอยสุขสวัสดิ์ 39

IMG_0974

จากนั้นวิ่งไปตามทางเรื่อย ๆ เมื่อข้ามสะพานคลองลัดหลวงแล้วให้หาที่จอดรถแถว ๆ นั้นได้เลย โดยร้าน ชาน อ๊อว์ด จะอยู่ในซอยถนนบ้านดัง ซึ่งตั้งอยู่ตรงคอสะพานนั่นเอง อ้อ.. รถยนต์เข้าไปไม่ได้นะครับเพราะถนนคับแคบมาก จอดได้เฉพาะจักรยานและมอเตอร์ไซค์เท่านั้น


IMG_0980

ทางเข้าที่ 2 สามารถเข้าได้จากตลาดพระประแดง แต่ตรงนี้ไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะนอกจากรถจะติดแล้วถ้าไม่ใช่คนพื้นที่อาจจะงงได้ ถึงจะไม่แนะนำให้เข้าทางนี้ แต่ก็บอกเล่านิดหน่อยละกันนะครับ ถ้าเข้าจากเส้นทางที่ 2 จะลึกว่าทางแรก โดยมีระยะทางจากปากซอยถึงร้านประมาณ 200 เมตร และในความจริงแล้วก็คือถนนเส้นเดียวกันที่สามารถทะลุถึงกันได้จากทางเข้าในตอนต้นนั่นแหล่ะครับ

 

1.1

บรรยากาศภายในซอย ตามที่เห็นครับการสัญจรค่อนข้างลำบากนิดหน่อย จอดได้เฉพาะจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์เท่านั้น

1

จากปากซอยเดินเข้ามาไม่เกิน 30 เมตร เราก็จะเจอกับร้าน ชาน อ๊อว์ด ซึ่งด้านหน้านั้นจะดูร่มรื่นไปด้วยเถาของต้นอัญชัน และเมนูเครื่องดื่มก็มีน้ำอัญชันเป็นตัวชูโรงของที่นี่ด้วยเช่นกันครับ

 

20160117_164051-horz

และตามที่เกริ่นไว้ในตอนต้นว่าเราจะยังคงอนุรักษ์สไตล์ของเว็บไว้ ผมจึงไม่นำกล้องใหญ่มาถ่ายแต่จะใช้ Smartphone เป็นหลัก ซึ่งในบทความนี้รูปทั้งหมดจะถ่ายด้วย iPhone 6s ครับ

2

สำหรับชื่อ ชาน อ๊อว์ด นั้นจะมาจากภาษามอญ แปลว่า “รักหมดใจ” นอกจากความหมายดีแล้ว หลากหลายสิ่งภายในร้านก็พร้อมจะทำให้ผู้ผ่านมาเยือนได้รู้สึก “ชาน อ๊อว์ด” กันไปในหัวใจอย่างแน่นอน


IMG_0821-horz

2.1

IMG_0984-horz

เมื่อเดินเข้าภายในร้าน สัมผัสได้ถึงความร่มรื่นจากซุ้มต้นไม้สองฝากทางและรวมไปถึงกลิ่นอายความเก่าแก่ของโครงสร้างบ้านไม้ในอดีต 

3

4

5

ตัวโครงสร้างจะเป็นบ้านไม้สองชั้น มีการดัดแปลงให้ร่วมสมัยขึ้นด้วยการปูพื้นกระเบื้อง ด้านหน้าจะมีโต๊ะกลมเล็ก ๆ สำหรับลูกค้าอยู่ 2 ฝั่ง เมื่อเดินเข้ามาด้านในจะพบกับเคาน์เตอร์บาร์และสารพัดของกินที่ทางร้านเตรียมไว้บริการลูกค้า (จริง ๆ ของเยอะกว่านี้ แต่ผมไปช่วงร้านเพิ่งเปิดพอดี)

 

มาถึงอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญและต้องบอกว่าเป็นจุดขายของทางร้านก็คือ ของสะสมโบราณที่มีความหลากหลาย และน่าตื่นตาตื่นใจมาก ๆ อารมณ์เหมือนคราวที่ผมไปญี่ปุ่นแล้วเข้าไปเยี่ยมชม Ishiya Chocolate Factory http://goo.gl/phrBWG ซึ่งมีของสะสมหายากและมีความหลากหลายเช่นกัน แน่นอนว่าที่ฮอกไกโดเขามีของสะสมโบราณหายากในระดับโลก ส่วนที่ร้าน ชาน อ๊อว์ด แม้จะไม่ถึงขั้นนั้น แต่สำหรับคนรักของเก่า ถ้าได้มาเห็นรับรองว่าจะต้องร้อง Wow อย่างแน่นอน

 

คงไม่บรรยายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง เอาเป็นว่าถ้าได้มาแล้วไม่ถือว่าเสียเที่ยวอย่างแน่นอน เพราะของสะสมโบราญเยอะมาก ๆ ครับ และเก็บรักษาไว้ได้เป็นอย่างดี ทางเจ้าของร้านก็ใจดีมาก อนุญาตให้ถ่ายรูปได้อย่างเต็มที่ แต่ผมลืมถามว่าสามารถจับได้หรือเปล่านะ ^^

 

6

7

10

เดินต่อเข้ามาด้านในสุด ตรงนี้จะเป็นโซนระเบียงริมน้ำของทางร้าน บรรยากาศติดชายคลอง นั่งพักรับลมเย็น ๆ เคล้าคลอไปด้วยเสียงเพลงเบา ๆ แสนจะสุขใจไปกว่านี้ไม่มีอีกแล้วครับ

 

มีท่าน้ำและเรือพายจอดไว้ ได้อารมณ์ประหนึ่งหนังหรือละครย้อนยุคที่พวกเราได้ดูกันบ่อย ๆ ทั้งทางจอแก้วและจอเงิน นอกจากนี้ยังมีฝูงปลาสวายที่มาจากละแวกวัดใกล้ ๆ มาให้เราได้ยลโฉมอย่างชิดใกล้ และเราสามารถทำบุญให้อาหารปลาเพื่อเป็นทานได้อีกด้วยนะครับ โดยทางร้านจะมีอาหารปลาจำหน่ายในราคาย่อมเยา

 

9

มองจากมุมนี้จะเห็นระเบียงซึ่งเป็นชั้นสองของทางร้าน เดี๋ยวเราจะขึ้นไปสำรวจกันครับ

 

11

ตรงด้านหน้าที่เป็นระเบียงจะสามารถนั่งได้ 1 กลุ่มเล็ก โดยจะเป็นแบบ Open-air มีร่มกางไว้บังแดด ซึ่งก็ได้บรรยากาศไปในอีกรูปแบบหนึ่ง ส่วนด้านในก็ตามที่เห็นจากรูปนี้เลยครับ นั่งกันได้หลายคนอยู่เหมือนกัน แต่ถ้าสั่งอาหารครบทุกคนอาจจะวางลำบากนิดหน่อย

 

12

13

ด้านบนตกแต่งไปด้วยของสะสมโบราญเช่นกัน

 

14

ไม่แน่ใจว่าครบชุดไหม ไว้ไปคราวหน้าจะลองถามให้นะครับ

 

15

มุมที่ตากล้องอยากมาสัมผัส

 

IMG_0818

IMG_0816

เดินสำรวจร้านครบทุกซอกมุมมุมแล้ว คราวนี้ได้เวลาหาอะไรรองท้องกันแล้วครับ สำหรับร้าน ชาน อ๊อว์ด แม้จะเป็นร้านกาแฟ แต่ก็มีอาหารหลากหลายที่เราสามารถสั่งมาทานได้ โดยมีร้านอาหารตามสั่งที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเยื้อง ๆ กัน (และเป็นญาติกัน ) ไว้คอยบริการลูกค้าที่อยากทานอาหารหนักท้อง นอกเหนือไปจากเบเกอรี่หรือขนมปังครับ

สำหรับเมนูพิเศษอย่างพวกสเต็กจะมีเฉพาะวันศุกร์-วันอาทิตย์เท่านั้น และแน่นอน ไหน ๆ ก็มาแล้วขอลองชิมเมนูสเต็กซะหน่อย

 

IMG_0860

 

ก่อนสเต็กมาเสริฟ สั่งเครื่องดื่มเย็น ๆ มาลิ้มลองให้ชื่นใจกันก่อนครับ โดยผมขอชิมน้ำ “อัญชันโซดามะนาว” เป็นเมนูแรก

ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะรสชาติดีมากเลยครับ เหมาะกับคนที่เพิ่งเดินทางมาเหนื่อย ๆ ได้จิบน้ำอัญชันที่มีความเย็นและความซาบซ่านจากโซดามะนาว ช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาในทันที

 

IMG_0922

และตามด้วยกาแฟเย็นคาปูชิโน ต้องบอกตามตรงผมไม่ได้เป็นคนละเมียดในเรื่องของกาแฟมากนัก แต่ด้วยสายงานและการเดินทางของผม จึงมีโอกาสชิมกาแฟในทุก ๆ สถานที่ที่ได้ไปทำงาน สำหรับคาปูชิโนของร้าน ชาน อ๊อว์ด นั้นถูกปากและถูกใจผมครับ เมนูนี้ถ้ามาแล้วก็ขอให้ลองเถอะครับ ไม่น่าจะผิดหวังสำหรับคอกาแฟ

 

IMG_0872

อาหารมาส่งแล้วครับ รอไม่นานเท่าไหร่

 

IMG_0873

เมนูนี้เป็น สเต็ก Dual ที่เสริฟเนื้อไก่และเนื้อหมูในเซ็ทเดียวกัน

 

IMG_0878

และตามด้วยสเต็กหมู + ปลา 

รสชาติสเต็กค่อนข้างโอเคครับ แต่ไม่ถึงกับดีเลิศอะไร อย่างแรกเลยคือร้านที่ทำนี้เป็นร้านอาหารตามสั่ง ไม่ใช่ร้านสเต็กโดยตรง ส่วนที่ผมชอบคือการหมักเนื้อหมูและไก่ที่มีความกลมกล่อม และการทอดก็ทำได้สุกพอดีไม่สุกเกินจนกระด้าง เวลากินแล้วจึงยังคงได้ความชุ่มฉ่ำลิ้นครับ ในส่วนของน้ำสลัดมีรสชาติที่ดีเช่นกัน และผักก็สดอีกด้วย ส่วนสเต็กปลาผมยังไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ ถ้าพูดถึงภาพรวมเอาเป็นว่าโดยส่วนตัวผมให้ผ่านนะครับ สำหรับสเต็กชุดละ 79 บาท ที่ได้ชิมในวันนี้

ปล. ที่ร้านไม่มีสเต็กเนื้อนะครับ

 

IMG_0867

มาชิมกันต่อกันกับอาหารจานหลักที่สั่งมาพร้อมสเต็ก ก็คือผัดมักกะโรนีกุ้งจานนี้นี่เอง

สำหรับจานนี้น่าจะใช่ทางของร้านเขาเลย เพราะรสชาติดีมาก ๆ มีความกลมกล่อม ผัดออกมาแล้วเส้นไม่เละหรือแข็งเกินไป เนื้อกุ้งแน่น ๆ สดกรอบ แสดงความใส่ใจของวัตถุดิบที่นำมาทำอาหารของทางร้านได้เป็นอย่างดี สรุปอร่อยและผมชอบมากครับสำหรับผัดมักกะโรนีกุ้ง

 

IMG_0881 IMG_0884

คุณตุ๊ก หนุ่มใหญ่อัธยาศัยดี เจ้าของร้าน ชาน อ๊อว์ด

ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ตุ๊กนิดหน่อยครับ ขอสรุปคร่าว ๆ ละกัน พี่ตุ๊กทำงานบริษัท ส่วนร้านกาแฟ ชาน อ๊อว์ด ต้องบอกว่าเป็นงานอดิเรกที่ทำด้วยใจรักสมชื่อร้านจริง ๆ ครับ โดยร้าน ชาน อ๊อว์ด นั้นเปิดให้บริการมาแล้ว 8 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นขาประจำและรวมไปถึงนักท่องเที่ยวขาจรก็มีบ้าง ส่วนของสะสมนั้นเป็นสมบัติของพี่ตุ๊กและสมาชิกในครอบครัว และกลายมาเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของทางร้าน

 

IMG_0901  

เครื่องดื่มและเบเกอรี่ของที่นี่ราคาไม่ได้โหดร้ายเลยนะ รวมไปถึงอาหารตามสั่งด้วยเช่นกันครับ

IMG_0941 

ก่อนกลับขอเซลฟี่ไว้เป็นที่ระลึก ว่าได้มา “รักหมดใจ”  แล้วนะครับ

 

สรุป  ชาน อ๊อว์ด แปลว่า “รักหมดใจ” เป็นภาษามอญท้องถิ่นของคนพระประแดงดั้งเดิม เมื่อได้มาสัมผัสบรรยากาศของร้านที่มีความร่มรื่นเป็นธรรมชาติ ซึ่งหาได้ยากลงทุกทีในเขตชานเมืองของคนกรุง ก็คงต้องบอกกลับไปว่า ชาน อ๊อว์ด หรือ รักหมดใจจริง  ๆ ครับ โดยเฉพาะกลุ่มนักปั่นน่าจะชื่นชอบ เพราะเป็นเส้นทางที่ใกล้เคียงกับทางหลักที่นักปั่นจักรยานคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี หรือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปตลาดน้ำบางน้ำผึ้งก็สามารถแวะมานั่งจิบกาแฟ รับลมเย็น ๆ จากริมชายคลอง เคล้าคลอด้วยเสียงเพลงเบา ๆ  รับรองว่าฟินไม่รู้ลืมกันไปอีกนานเลยครับ

สำหรับร้าน ชาน อ๊อว์ด จะเปิดให้บริการเวลา 9.00 – 19.00 น. เฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์เท่านั้น โดยในช่วงเช้าจะเป็นช่วงที่นั่งสบายที่สุด ลูกค้าจะไม่เยอะมาก แต่ถ้ามาบ่ายก็อาจจะแน่นนิดหน่อย สามารถโทรสอบถามเก้าอี้ว่างก่อนเดินทางเข้ามาได้ที่เบอร์ 093 619 2945

Facebook  ร้านชานอ๊อว์ด

ปล. รีวิวนี้ เป็น CR Review (Consumer Review) ที่ผู้เขียนไม่ได้รับค่าจ้างหรือสิ่งตอบแทนในรูปแบบใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าเขียน ค่าเดินทาง หรือส่วนลดอาหาร ผู้เขียนเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com

 



ถูกใจบทความนี้  6