มาดูกันว่า Huawei P10 Leica Style Portrait กับ iPhone 7 Plus ใครจะถ่ายคนถูกใจกว่ากัน?

maxresdefault

Huawei ได้เปิดตัวเรือธงรุ่นใหม่นามว่า P10 และ P10 Plus ในงาน Mobile World Congress 2017 ซึ่งได้มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่นั่นคือ Leica Style Portrait ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีหัวเว่ยก็เป็นคนจุดประกายเรื่องนำกล้องคู่มาถ่ายภาพแบบชัดตื้นอยู่แล้ว แน่นอนว่าถ้าจะเทียบเรื่องการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ทั้งทีก็คงต้องเทียบกับ Apple iPhone 7 Plus ที่มีโหมดถ่ายภาพบุคคลนี่ล่ะ ว่าใครจะทำได้ถูกใจใครมากกว่ากัน

ดูสเปคกล้องของทั้งสองตัวกันก่อน

Huawei P10: กล้องหลังคู่โดยเป็นกล้องสี RGB ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องขาวดำ Monochrome ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล F2.2

iPhone 7 Plus: กล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล โดยเป็นเลนส์ปกติระยะ 28มม. F1.8 และเลนส์เทเลระยะ 56มม. F2.8 (เวลาใช้โหมดถ่ายภาพบุคคลจะเป็นกล้องเทเล)

ทุกภาพนี่ทางซ้ายจะเป็น iPhone 7 Plus และทางขวาเป็น Huawei P10 นะครับ

ภาพแรก: ถ่ายภาพบุคคลกันกลางแจ้งในกรุงสเปน ซึ่งทางต้นฉบับเค้าให้ไอโฟนดูดีกว่าเนื่องด้วยความเป็นธรรมชาติของสีภาพ สีผิวคน และความเบลอที่เนียนกว่า (อันนี้คงเพราะระยะมันเป็นเลนส์ถ่ายบุคคลพอดี)

ภาพสอง: ถ่ายในอาคาร อันนี้ทำให้เห็นจุดอ่อนไอโฟนทันทีเนื่องด้วยค่ารูรับแสงมันแคบคือ F2.8 ฉะนั้นเวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยจึงเก็บรายละเอียดได้ไม่ดี เพราะต้องดัน ISO สูงแข่งเอา แต่ทาง P10 ให้ภาพที่ใสกว่าเนื่องจากยังคงเป็นเลนส์ที่มีค่ารูรับแสงกว้างกว่า (จริงๆ มีเรื่องระยะของเลนส์และสปีดชัตเตอร์อีก แต่อันนั้นมันปรับไม่ได้อะนะ) ทั้งนี้ด้วย Leica Style Portrait ทำให้สีภาพออกมาดูเหมือนใส่ Filter cross-procressed เหมือนกัน

ภาพสาม: ยังคงถ่ายภายในอาคารซึ่งทาง The Verge บอกว่าภาพของไอโฟนยังคงดูธรรมชาติกว่า และดูมีความบิดเบี้ยวของภาพน้อยกว่า P10 แน่ล่ะเพราะเลนส์ระยะยิ่งไกลความบิดเบี้ยวของภาพมันยิ่งลดลงอยู่ละ ทั้งนี้จากที่ดูเองผมมองว่าภาพนี้ P10 ดูดีกว่านะ ทั้งความเนียนในการเบลอและรายละเอียด แม้สีภาพจะดูเวอร์ไปหน่อย แต่ก็ดีไม่ต้องมานั่งแต่งภาพต่อ

ภาพสี่: ถ่ายคนยามค่ำคืน อันนี้ก็เหมือนแสงน้อยล่ะ P10 ให้ภาพใสกว่าอยู่เยอะพอตัว และฉากหลังนี่แล้วแต่ชอบ แต่ผมดูแล้ว ไอโฟนตรงหัวจะแหว่งๆ ไป ภาพนี้ P10 ทำได้ดีกว่านะ

ภาพห้า: ไอโฟนไม่มีโหมดถ่ายภาพขาวดำนะ อันนี้เค้าจับใส่ Filter ละมาเทียบกัน แต่ P10 เนี่ยมันถ่ายขาวดำแบบชัดตื้นได้เลย ภาพนี้น่าจะอยู่ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งภาพไอโฟนจะดูสมจริงกว่า P10 ที่เกลี่ยหน้าให้ค่อนข้างเนียนกว่า

ดูๆ ไปคงต้องบอกว่าแล้วแต่คนชอบสไตล์ภาพแบบไหนมากกว่า และเรื่องการถ่ายภาพบุคคลเนี่ยจริงๆ มันยังมีองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องอีก ซึ่งจริงๆ แล้วผมเองเคยคิดจะทำรีวิวแบบนี้ให้ดูระหว่าง iPhone 7 Plus vs Huawei P9 Plus อยู้ แต่ด้วยระยะของเลนส์ที่แตกต่างกันทำให้การถ่ายภาพมาในมุมที่เหมือนกันเป๊ะๆ เนี่ยยากมากหรือแทบเป็นไปไม่ได้เลย จึงไม่ได้ทำรีวิวดังกล่าวขึ้นมา ฉะนั้นรีวิวนี้ที่มาจาก The Verge ก็ดูกันเพื่อจะได้รู้ว่าแนวภาพของแต่ละตัว ถ่ายรูปออกมาแล้วจะได้ภาพแบบไหนที่เราชอบดีกว่าครับ

ที่มา The Verge

 



ถูกใจบทความนี้  2