Drama IT ซื้อของออนไลน์ครั้งแรกกับ Shopee สุดแสนประทับใจ เพราะสั่งไปชาตินี้ คงได้อีกทีชาติหน้า !!!

Shopee bad

 วันนี้มาบอกเล่าประสบการณ์สุดแสนประทับใจ (ประชด) กับการสั่งซื้อของออนไลน์ผ่าน Shopee ซึ่งเขาเพิ่งจะแถลงข่าวว่า “ช้อปปี้” คือผู้นำอันดับหนึ่งตลาดซื้อขายบนมือถือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน https://goo.gl/eUkdcg  แล้วไงล่ะ! มาดูประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าครั้งแรกของผมผ่านทาง Shopee กันก่อนดีกว่ามั้ย

 

 

ผมขอเขียนเนื้อ ๆ ไม่เอาน้ำ สรุปย่อให้สั้น ๆ แต่ได้ใจความนะครับ

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. ผมมีแพลนที่จะซื้อคีย์บอร์ดแบบที่มีทัชแพดในตัวเพื่อมาใช้งานร่วมกับสมาร์ททีวีและกล่องแอนดรอยด์ บ็อกซ์

เมื่อลองเช็คราคาร้านค้าออนไลน์ดูแล้ว เห้ย!Shopee ถูกว่ะ ทั้ง ๆ ที่ปรกติผมซื้อกับ Lazada มาโดยตลอด แถมผมยังมี Gift Voucher ส่วนลด 300 บาท จากคราวที่ไปร่วมงานแถลงข่าวมาอีกด้วย

คุ้มแบบนี้ก็จัดเลยซิ จะรอให้ใครมาตัดริบบิ้นหรา

 

Shopee 3 Shopee 1

ตัวคีย์บอร์ดนั้นมีราคาอยู่ที่ 1,360 บาท ซึ่งราคากลางตามศูนย์ IT จริง ๆ จะอยู่ที่ 1,590 บาทครับ เมื่อผมใช้ Code ส่วนลดก็จะได้ราคาพิเศษเหลือเพียง 1,060 บาท แต่ด้วยความเบื่อเหนื่อย จากที่เคยโดนส่งของล่าช้า แต่ตังค์หักผ่านบัตรไปเรียบร้อยแล้ว ช่วงหลัง ๆ การซื้อของออนไลน์ของผม ส่วนใหญ่ถ้าเก็บเงินปลายทางได้ ผมจะเลือกเป็นลำดับแรก และความพีคมันอยู่ตรงนี้นี่เอง ซึ่งคนขายใน Shopee นั้นหัวหมอ เล่นแง่ในเรื่องของการจัดส่งครับ

 

 

Shopee 6 Shopee 5

วันที่สั่งไปครั้งแรกก็ส่งข้อความไปถามคนขายนะ แต่ก็เงียบ ไร้ซึ่งการตอบกลับแต่อย่างใด แต่คนขาย Active เข้ามาในระบบตลอด จากรูปคือถามไปวันที่สั่งซื้อวันแรกคือวันที่ 8 มี.ค. ส่วนด้านล่างคือวันที่ครบกำหนดส่ง 13 มี.ค ก็ยังไม่มีการตอบกลับมาแต่อย่างใด

 

 

Shopee 4

ด้วยความมองโลกในแง่ดี เอ้า! ขยายเวลาให้ร้านค้าอีก 3 วันก็ได้ฟร๊ะ!

สุดท้าย ทุกอย่างก็เหมือนลมที่พัดผ่าน คือสัมผัสได้ แต่มันไม่มีอยู่จริง ส่วนพี่ร้านค้าก็เข้ามา Active ในระบบเหมียนเดิม แต่ไม่ตอบ ไม่หือ ไม่อือ ไม่งอก ไม่ผัก ไม่กระเทียมเจียว (ไม่เส้น ไม่น้ำ ไม่ชาม สรุปคือ ไม่แ..ดK…. ไม่ขาย 55 )

 

 

Shopee 9

ผมเลยพิมพ์ไปถาม 2 ประโยคสุดท้ายเบา ๆ ตามรูปครับ

จากที่ไม่หือ ไม่อือ ไม่อ่าน (จริง ๆ อ่าน) แต่ไม่ตอบ

ร้านค้ารีบตอบกลับทันที เมื่อผมบอกว่าจะส่งเรื่อง Report ร้องเรียนไปยัง Shopee 

ก็ลองดูนะครับ เด่วจะหาว่าใส่ร้าย โดยผมส่งข้อความไปตอน 07.56 น. ร้านค้ารีบมาตอบอย่างไว ภายในไม่ถึงครึ่งชั่วโมง 55

สรุปแว้! มันคือไรฟร๊ะเนี้ย ?… (จงเติมคำในช่องว่าง เอาที่เราสบายใจ)

อยากบอกว่าร้านค้านั้นตอบได้แบบ ซั่ว ๆ มั่ว ๆ ขอไปที ทั้งแก้ผ้าเอาหน้ารอดบวกโรยผักชีมาให้เสร็จสรรพ คืออยากจะบอกว่า ลูกค้าสมัยนี้ไม่ได้โง่นะ ไม่ใช่ตาสีตาสา ส่งปลายทางไม่ได้ แล้วทำไมไม่ลงรายละเอียดให้ชัดเจนตั้งแต่ต้น ระบบสั่งซื้อก็พร้อมเก็บเงินปลายทางไม่ใช่เหรอ อีกทั้งผมก็อยู่ กทม. ไม่ได้อยู่ในป่าในเขาที่การคมนาคมจะเข้าไม่ถึงแต่อย่างใด

มาอ้างข้าง ๆ คู ๆ ไม่ตอบแชทบ็อกซ์ ทั้ง ๆ ที่ถามตั้งแต่วันสั่งซื้อ แถมไม่ตอบในวันที่ครบกำหนดส่งอีกด้วย

แต่รีบมาตอบแบบด่วน ๆ ทันที เมื่อบอกว่าจะทำเรื่องร้องเรียน แบบนี้มันก็ชัดเจนแล้วว่าร้านค้านี้ ค้าขายด้วยความไม่จริงใจและไม่มีจรรยาบรรณเลยสักนิด

 

 

Shopee 11 Shopee 10

หลังจากส่งข้อความว่าจะร้องเรียน (แต่ยังไม่ได้ร้องเรียนจริง)

พี่ร้านค้าก็ยกเลิกออร์เดอร์ผมไปแบบดื้อ ๆ ไม่ถงไม่ถามสุขภาพกันสักคำ….  ถถถถถถ

ในเมื่อยกเลิกคำสั่งซื้อของผมไปแบบไม่เป็นธรรม

งั้นผมก็ขอรักษาสิทธิ์อันพึงมีของผมเช่นกันนะครับ

 

 

Shopee 7 Shopee 8

โดยผมส่งเรื่องร้องเรียนไปยัง Shopee

แถมวันที่ 16 มี.ค. ผมไปทำข่าวที่งาน Commart เจอบูธ Shopee ในงานด้วย เลยเข้าไปคุยและบอกเล่ารายละเอียดให้น้อง ๆ ที่มาเปิดบูธได้รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมให้นามบัตรของผมไว้ ซึ่งผมบอกน้อง ๆ แล้วว่า ไม่ได้ต้องการสิ่งชดเชย แต่ต้องการให้มีการปรับปรุงและมีบทลงโทษที่ชัดเจนกับร้านค้าที่ไม่มีความรับผิดชอบ อย่างที่ผมเจอในเคสนี้

 

 

2017-03-26_220901

สรุปคือ ทาง Shopee ส่ง Gift Voucher ส่วนลดมาให้ใหม่ ทั้ง ๆ ที่ผมเน้นย้ำแล้วว่าไม่ต้องการตรงนี้ สิ่งที่ผมต้องการก็คือการปรับปรุงการให้บริการและอยากให้เกิด Case study มากกว่า แต่สิ่งที่ผมร้องขอไปนั้นเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง คือเงียบหาย และไร้ซึ่งการตอบรับ ใด ๆ ทั้งสิ้น จนเป็นที่มาที่ผมต้องมาตั้งกระทู้บอกเล่าให้เพื่อน ๆ ได้รับฟังกันครับ

 

 

2017-03-26_210433

20170326_215226

 หลังจากยกเลิกการสั่งซื้อจาก Shopee ไปไม่กี่วัน ทาง Lazada ก็จัดโปรโมชั่นราคาพิเศษในรุ่นที่ผมอยากได้พอดี  (รอบแรกลองค้นหาแล้ว ไม่เจอราคาพิเศษเท่านี้เลยฟร๊ะ) แถมผมยังมี Code ส่วนลดอีก 200 บาทอีกด้วย งานนี้จ่ายเบา ๆ ถูกกว่า Shopee อีกต่างหาก สรุปกลับมาตายรัง ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ค่อยชอบ Lazada สักเท่าไหร่ เพราะเคยเฉ่งกันมาแล้ว เรื่องส่งล่าช้าและยกเลิกสินค้าโดยไม่แจ้งลูกค้าก่อน

แต่เอาเข้าจริงแล้ว ช่วงหลัง ๆ Lazada นั้นปรับปรุงการให้บริการดีขึ้นกว่าเดิมมาก ๆ อย่างเช่นรอบก่อนสั่งไม้เซลฟี่ราคา 215 บาท เก็บเงิบปลายทางก็ส่งไวดีและไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ผมก็ไม่ได้โทษหรือด่าว่าเป็นความผิดของ Shopee เพียงฝ่ายเดียวนะ เพราะร้านค้าที่ดีก็เยอะ ไอ้ที่แย่ก็แยะ รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์เจ้าอื่น ๆ ที่มีให้บริการในบ้านเราก็ไม่ได้ดีเด่ หรือเทพกว่ากันจนเห็นความแตกต่างที่ชัดเจน ก็ขึ้นกับการคัดกรองรวมไปถึงการบริหารจัดการร้านค้าของผู้ให้บริการแล้วครับ ที่ใครจะบริหารจัดการได้มีประสิทธิภาพกว่ากัน

สรุปส่งท้าย ผมเชื่อว่าประสบการณ์ที่เราจะได้สัมผัสการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์นั้นต่างกรรม ต่างวาระครับ ไอ้ที่ว่าดีของเราอาจแย่สำหรับคนอื่นก็เป็นได้ เพราะฉะนั้น กระทู้นี้ผมจึงขอสรุปสั้น ๆ ว่า ผมซวยเองที่ไปสั่งเอากับร้านค้าไร้จรรยาบรรณและทาง Shopee ก็ไม่เห็นจะช่วยเหลือหรือจัดการอะไรให้ผมเห็นเป็นรูปธรรม เนื้อหาหลักทั้งหมดทั้งปวง ก็เองวังก็มีด้วยประการฉะนี้

ก็หวังว่าทาง Shopee จะนำข้อผิดพลาดและความคิดเห็นของลูกค้าไปปรับปรุงการให้บริการของแพลตฟอร์มตัวเองบ้างนะครับ ไม่ใช่เอาแต่แถลงข่าว เน้นตัวเลข โชว์กราฟและและยอดขาย แต่เนื้อในการให้บริการมันไม่เจ๋งจริงดังคำโฆษณา ด้วยความเคารพ การสร้างแบรนด์มันยากนะ แต่รักษาแบรนด์ให้ยั่งยืนยาวนานนั้นยากกว่าอีกนะจ๊ะ จะบอกให้!

ลากันไปแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่เมื่อมีดราม่าไอทีครับ



ถูกใจบทความนี้  169