Gadget Review : รีวิว Xiaomi Yi Camera แจ็คผู้ฆ่ายักษ์จริงเหรอ ทำไมขายดีจัง

20150330_231649

Gadget Review : รีวิว Xiaomi Yi Camera แจ็คผู้ฆ่ายักษ์จริงเหรอ ทำไมขายดีจัง


จริงๆ กล้องตัวเล็กๆ แบบนี้ผมไม่เคยสนใจเลยครับ เซลฟง เซลฟี่ นี้ไม่เคยชอบเลยครับ  เคยเห็นคนอื่นถือไม้อย่างกับจะสอยมะม่วงแบบนี้แล้วก็ขำ แต่พอมาเจอเจ้า Xiaomi Yi Sport Camera ก็เอ่ะน่ารักดีนะ ตัวเล็กดี สีสวยดี ราคาก็ไม่แพง ถ้าเทียบกับกล้องพวก GoPro นะ Xiaomi Yi Camera ถูกกว่าหลายเท่าตัว พอไปดูรีวิวก็เปรียบเทียบกับ GoPro ก็ไม่ขี้เหล่ แล้วด้วยความบังเอิญไปเจอในอินเตอร์เน็ต มีคนขายอยู่ ของพร้อมส่ง เป็นชุด Travel ด้วย อย่ากระนั้นเลย จัดมาเล่นดูดีกว่า

……

Specification

บ่นไปเยอะ เราไปดู Spec กันก่อนครับ

– เซ็นเซอร์ Exmor R CMOS จากค่าย Sony ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล (ขนาดภาพสูงสุด 4608×3456 พิกเซล)
– รูรับแสง F2.8
– รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด FullHD 1080p 60 เฟรม/วินาที เ
– ลนส์มุมกว้าง 155 องศา
– ขนาดตัวกล้อง 60.4 x 42 x 21.2 มิลลิเมตร, น้ำหนัก 72 กรัม
– แบตเตอรี่ความจุ 1010mAh
– รองรับการ์ด microSD ความจุสูงสุด 64GB
– รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth 4.0
– กันน้ำได้ที่ความลึกไม่เกิน 40 เมตร แต่ต้องใส่ Waterproof Housing ซึ่งยังไม่มีขายนะครับ

ชุดที่ผมได้มาเป็น Travel Set ครับ จะมีไม้ Selfie มาให้ด้วยครับ น้ำหนักเบาดีครับ ใช้งานง่าย สามารถยืดหดได้เพียงแต่หมุนเพื่อ lock และ unlock
ตัวกล้องและไม้ก็ต่อกันการหมุนเกลียวน็อตให้เข้ากับช่องเสียบที่ด้านล้างของกล้อง เกลียวน็อตเป็นไซส์มาตรฐานของอุปกรณ์กล้องทั่วไป เลยน่าจะทำให้หาอุปกรณ์เสริมง่าย เช่น ขากล้องทั่วๆไป ดูรูปกันเลยครับ






การทำงานของกล้องก็ไม่มีอะไรมากครับ กดปุ่มเปิดที่ปุ่มสีเขียวที่ด้านหน้าของกล้องครับ กดค้างไว้ไฟสีฟ้าก็จะติดขึ้นมาเป็นเปิดเครื่องครับ ถ้าจะปิดก็กดค้างไว้ครับ

พอเปิดเครื่องขึ้นมา กล้องก็จะ default เป็นการถ่ายภาพนิ่งครับ ถ้ากดปุ่มด้านหน้าอีกรอบก็จะการเปลี่ยนเป็นโหมดถ่ายวีดิโอครับ  ส่วนไฟสีฟ้าเล็กด้านข้างของตัวกล้องจะเป็นไฟ แสดงสถานะการเปิด wifi เพื่อการต่อเชื่อมกับ SmartPhone ครับ

ด้านบนเครื่องก็จะเป็นปุ่ม shutter ครับ ส่วนปุ่มสีขาวเล็กๆ ข้างๆ Shutter ก็จะเป็นการแสดงสถานะการถ่ายวีดีโอครับเวลาเข้าโหมดถ่ายวีดีโอ ปุ่มเล็กๆ นี้ก็จะแสดงไฟสีแดงครับ

ด้านล่างของกล้องก็จะเป็นรูเอาไปไขเชื่อมกับอุปกรณ์เสริมครับ เช่นขากล้อง หรือ อุปกรณ์เสริมติดกับขาดูดกระจกในรถ

ไม้ Selfie ที่มาพร้อมกับ Travel set ก็สามารถยืดได้ อีก 5 ช่วงครับ ยาวพอกับถ่ายคนที่เป็นกลุ่มได้เกือบ 10 คนครับ ที่ไม้ไม่ทีปุ่มกด shutter นะครับ จะกด shutter ต้องกดที่ SmartPhone หรือ กับปุ่ม Shutter บนตัวกล้องเท่านั้นครับ

ที่ด้ามจับมีตัวเกี่ยว ซึ่งเราสามารถเกี่ยวกับเอวกางเกงของเราก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องถือให้เมื่อย 5555

Application
เนื่องจากตัวกล้องไม่มีจอให้ดูสถานะอะไรเลย เราเลยจำเป็นต้องสัญญานเข้ากับ Smartphone เพื่อใช้เป็นหน้าจอดูภาพที่จะออกมาครับ โดยช่วงแรกนี้จะมีแอฟเฉพาะกับระบบ Android ครับ ยังไม่สามารถต้อกับระบบ IOS ได้ครับ ดังนั้นคนที่ใช้ iPhone ก็ร้องเพลงรอไปก่อนครับ

การจะควบคุมกล้อง Xiaomi Yi เราจำเป็นจะต้องลงโปรแกรม Yi Camera ครับ แต่ Version ที่ผมลงเป็น Version ภาษาไทยครับ พอดีผมบังเอิญไปเองใน Club Miui-Thailand Official Fanpage ครับ เลยโหลดมาลงเล่นดูครับ

เมื่อเข้าโปรแกรมแล้วก็จะเจอหน้านี้ครับ ซึ่งยังไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับ Smartphone ของเรา หน้าแรกนี้ก็จะแสดงรูปและวีดิโอเกี่ยวการใช้งานของกล้อง Xiaomi Yi และ ภาพตัวอย่างจากกล้อง Xiaomi Yi

มุมซ้ายก็จะเป็น online shop เข้าไปซื้อกล้อง แต่เป็นภาษาจีนครับ ผมอ่านไม่ออก 5555 แต่ที่แน่ๆ ราคาโดนใจมากๆๆ

    

    

หน้า Profile ของฉันก็จะเป็นการเข้าไปดูรูปที่เราถ่ายและโหลดเข้ามาในเครื่องของเราแล้ว ซึ่งก็ทำงานเหมือน Gallery ทั่วไป

    

กล้อง Xiaomi Yi Camera ก็จะมีโหมดการทำงานหลักๆ อยู่ 3 โหมดครับ
– ภาพนิ่ง
– ภาพเคลื่อนไหว หรือ Clip สั้นๆ
– วีดีโอต่อเนื่อง

    

การถ่ายภาพก็จะมีโหมดให้เล่น 4 โหมดครับ และก็สามารถตั้งค่าของภาพได้หลายขนาดครับ
    
    

การตั้งค่าของวีดีโอต่างๆ และขนาดของ file วีดีโอ ที่เราต้องการจะตั้งค่า
    

Sample Pictures and Compare Pictures

ก่อนอื่นเลย ผมขอออกตัวก่อนนะครับ ว่าผมไม่ได้เป็นคนถ่ายรูปเก่ง ไม่พิถีพิถันในการถ่ายรูปเท่าไร แต่ก็อยากถ่ายบ้างไรบ้าง คนอื่นส่วนมากจะเอารูปไปเทียบกับกล้อง GoPro แต่ผมขอเอาไปเทียบกับ Galaxy Note Edge นะครับ จะได้รู้ว่าเอาโทรศัพท์ถ่ายไปเลย หรือจะกหิ้ว Xiaomi Yi Camera ไปอีกตัว โดยผมจะเปรียบเทียบรูปที่ได้จาก Xiaomi Yi Camera กับ Galaxy Note Edge กล้องหน้า และ กล้องหลัง โดยการถ่ายแต่ละรูป  ผมจะไม่เปลี่ยนตำแหน่งการยืนเลยครับสำหรับการยกกล้องขึ้นมาถ่ายเปรียบเทียบแต่ละกล้อง















สรุป 

วัสดุตัวกล้องดูดีครับ ไม่รู้สึกก๋องแก๋งเหมือนกล้องจีนทั่วไป งานประกอบค่อนข้างเนียบ อาจจะดูไม่ Premium เหมือนยี่ห้ออื่น แต่ก็คุ้มกับราคาครับ ภาพที่ถ่ายกล้อง Xiaomi Yi ให้มุมมองที่กว้างขึ้นมากกว่า ภาพที่ถ่ายกล้องหน้าและกล้องหลังของ Galaxy Note Edge มากๆ ในขนาดรูปที่ออกมาก็ให้ความคมชัดในระดับที่น่าพอใจมากๆ ถึงแม้ในบรรยากาศที่มืดก็ยังชัด ไม่มี Noise มารบกวนเท่าไร ภาพที่ออกมาอาจะเบี้ยวๆ หน่อยแต่ก็เพราะมันเป็นเลนส์ไวด์ครับ สามารถเก็บภาพได้มุมมองที่กว่้างขึ้น ดูให้เป็นเสน่ห์ของเลนส์ไวด์ครับ  ส่วนการใช้ไม้ Selfie ก็เพิ่มมุมมองอะไรได้มากขึ้น เพิ่มความสนุกสนานมากมาย โดยก่อนหน้านี้ผมเองไม่เคยจะชอบการใช้ไม้ Selfie เลย แต่พอมาเล่นกล้อง Xiaomi Yi ก็ติดใจมากๆ สนุกสนานกันไปเลย

ขอบคุณ PDAMobiz สำหรับพื้นที่การแบ่งปันครับ 



ถูกใจบทความนี้  20