Hands on แรกจับลองสัมผัส Panasonic Lumix GF9 กล้อง Mirrorless เซลฟี่ 4K รุ่นแรกของตลาด

Lumix GF9 3

 Panasonic Lumix GF9 เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 31. มค. ที่ผ่านมา โดยในงานนี้เปิดให้สื่อได้ลองเล่นลองทดสอบ GF9 กันอย่างจุใจ ซึ่งผมเองก็ไปร่วมงานมาด้วยเช่นกันครับ และเร็ว ๆ นี้จะมีรีวิวของ Lumix GF9 มาให้อ่านกันอย่างแน่นอน แต่ในช่วงที่รอเครื่องรีวิว มารับชมพรีวิว แรกจับลองสัมผัสเป็นการเรียกน้ำย่อยไปก่อนครับ   

 

Lumix GF9 1

ดีไซน์ของ Panasonic Lumix GF9 จะมาในรูปทรงสไตล์คอมแพคไซส์ ที่เน้นความกะทัดรัดและมีความคล่องตัวในการพกพา ส่วนการจับถืออาจจะไม่ถนัดมากนักสำหรับผู้ชายมือใหญ่ ๆ หรือคนที่คุ้นเคยกับแฮนด์กริปมาอย่างยาวนาน ส่วนถ้าเป็นผู้หญิงมือเล็ก ๆ ก็น่าจะใช้งานได้สบาย ๆ เพราะตัวกล้องนั้นไม่ใหญ่เทอะทะและมีน้ำหนักเพียง 269 กรัมเท่านั้น

 

Lumix GF9 2

Lumix GF9 3

Lumix GF9 13

ด้านหน้าของ Lumix GF9 จะดูเรียบ ๆ โดยมีเพียงไฟช่วยหาโฟกัสและปุ่มสำหรับถอดเปลี่ยนเลนส์เท่านั้น ตัวบอดี้ออกแบบโดยใช้ทูโทนจากส่วนที่เป็นหนังและสีบอรอซ์เงินจากวัสดุหลักของตัวกล้อง ซึ่งในภาพรวมให้อารมณ์เรียบขรึมและดูคลาสสิค ทั้งนี้ Lumix GF9 มีสีให้เลือกใช้งานถึง 4 สีด้วยกัน ซึ่งแต่และสีก็จะให้ฟิลลิ่งที่แตกต่างกันไป ตรงนี้สามารถตอบโจทย์กลุ่มคนทุกเพศทุกวันได้อย่างแน่นอนครับ

 

Lumix GF9 6

สำหรับด้านบน Top Panels เป็นที่อยู่ของปุ่มควบคุมและ Dial เลือกโหมดการถ่าย โดยไล่เรียงจากขวามาซ้าย จะประกอบไปด้วย ปุ่ม Dial โหมดการถ่ายภาพต่าง ๆ เช่น P A S M ซึ่งไม่ต่างไปจากกล้อง Mirrorless ทั่ว ๆ ไป ถัดมาคือปุ่มชัตเตอร์ที่อยู่ภายในวงแหวนคันโยก Power สำหรับเปิด-ปิดกล้อง ถัดมาจะเป็นปุ่ม Fn1 ที่สกรีน 4K Photo ฟีเจอร์อันเป็นจุดขายของรุ่นนี้ และด้านล่างของปุ่ม Fn1 จะเป็นสลักสำหรับเปิดแฟลชป็อบอัพหัวกล้องครับ แน่นอนว่าพื้นที่ตรงกลางไม่มีฮอตชูมาให้เชื่อมต่อกับแฟลชนอก แต่ตัว GF9 นั้นมีแฟลชป็อบอัพในตัว สุดท้าย ปุ่ม Fn3 ที่สามารถทำงานเป็นปุ่มชัตเตอร์ที่ 2 เพื่อตอบโจททย์และอำนวยความสะดวกในการถ่ายเซลฟี่ให้ทั้งคนที่ถนัดมือซ้ายหรือขวานั่นเองครับ

 

Lumix GF9 4 

Lumix GF9 5 

ด้านล่าง ฝั่งซ้ายจะเป็นที่อยู่ของเกลียวขาตั้งกล้องขนาดมาตรฐาน, ช่องใส่แบตเตอรี่, และช่องใส่หน่วยความจำ ซึ่งใน GF9 ได้เปลี่ยนมาใช้เป็น Micro SD Card แทน SD Card แล้วครับ สำหรับแบตที่ใช้ใน GF9 คือรุ่น BLH7E

 

Lumix GF9 7

ด้านหลังของ GF9 ดูผ่าน ๆ ต้องร้องเห้ย! มันช่างเหมือน GF8 ยังกะคู่แฝด พวกปุ่มควบคุมต่าง ๆ และการจัดวางเลย์เอาท์แทบจะไม่แตกต่างกันสักเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วมันก็มีจุดที่แตกต่างกันอยู่บ้างแหล่ะครับ เพียงแต่มันเป็นจุดที่เล็กน้อย ผมจึงไม่ขอเหลาในแบบละเอียดนะครับ

สำหรับจอแสดงผลของ GF9 นั้นมาพร้อมกับจอ LCD ทัชสกรีนขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1,040,000 dots ให้ความสว่างสดใส และใช้งานได้ลื่น ๆ ให้ฟิลลิ่งคล้ายกับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนครับ และการที่เป็นจอทัชสกรีนทำให้การใช้งานนั้นสะดวกยิ่งขึ้น เช่นแตะหน้าจอเพื่อกำหนดจุดโฟกัสหรือล็อคค่าแสงเป็นต้น

 

Lumix GF9 8 

Lumix GF9 9 

ตัวจอผับพลิกกลับขึ้นมาได้ 90 องศา ซึ่งตรงนี้แน่นอนว่าเพื่อตอบโจทย์การเซลฟี่นั่นเอง 

 

Lumix GF9 11

ฝั่งขวามือของตัวกล้อง จะมีพอร์ต Micro HDMI และพอร์ต Micro USB ซึ่งในรอบนี้มาพร้อมฟีเจอร์ชาร์จไฟผ่าน Micro USB ได้แล้วครับ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีช่องเสียบไมค์นอก แต่เมื่อมองเลเวลการทำตลาดของซีรีย์นี้ ก็เป็นเรื่องปรกติครับ ที่ไม่ค่อยจัดเต็มในเรื่องพอร์ตการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมภายนอกสักเท่าไหร่

 

Lumix GF9 12

ส่วนทางฝั่งซ้าย จะเป็นลำโพงของกล้องครับ แต่อย่าไปคาดหวังอะไรมากจากลำโพงโมโนที่ใส่มาให้นะครับ

 

Lumix GF9 14

มีแฟลชในตัวและสามารถ Bounce Flash หรือปรับองศาก้มเงยเพื่อเลือกรูปแบบการยิงแฟลชให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้

 

Lumix GF9 15

Lumix GF9 16

Lumix GF9 17

Lumix GF9 18

สีชมพูซากุระ ออกแนวซอฟท์ ไม่หวานแบบฉูดฉาด น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับสาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ จะใช้ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ

สรุป Panasonix Lumix GF9

ในแง่ดีไซน์ ยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่างจากตัว GF8 สักเท่าไหร่ แต่ด้านฟีเจอร์ภายในนั้นอัดแน่นมาแบบจัดเต็ม โดยเฉพาะฟีเจอร์ 4K Photo ที่แทบจะยกมาจากรุ่นพี่ในตระกูล GX กันเลยทีเดียว ฟังก์หลาย ๆ อย่างนั้นตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการถ่ายเซลฟี่ได้อย่างครอบคลุมลงตัว แถมมีฟิลเตอร์และโหมดการปรับแต่งที่ให้ฟิลลิ่งเหมือนโหมดบิวตี้ในสมาร์ทโฟน เชื่อว่าผู้ใช้งานในยุคนี้คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี การที่ Panasonic ทำรีเสิร์ช เก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ในประเทศไทย และนำมาใช้ในการพัฒนาจนคลอดออกมาเป็น Lumix GF9 ก็น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กล้องรุ่นนี้ครองใจผู้ใช้งานในบ้านเราได้ไม่ยากเลยครับ สำหรับแรกจับลองสัมผัส ก็ขอจบแต่เพียงเท่านี้ รอรับชม Full Review ที่จะติดตามมาในเร็วๆ  นี้กันนะครับ



ถูกใจบทความนี้  6