วิธีแปลงเพลงฟอร์แมต Flac มาฟังใน iDevice โดยที่ไม่สูญเสียคุณภาพ !!!

Apple Aiff_12

  สวัสดีครับ วันนี้มาแนะนำการแปลงไฟล์ Hi-res จากฟอร์แมต .flac มาฟังบน iDevice โดยที่ไม่ต้องพึงพา third party apps และได้คุณภาพที่ทัดเทียมกัน ก็คือการแปลงฟอร์แมตมาเป็น .aiff ของค่าย Apple นั่นเอง ถึงแม้ว่าการเล่นไฟล์ flac บน iPhone – iPad จะไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก แต่การที่เราแปลงมาใช้ .aiff ก็จะมีข้อดีตรงที่เราสามารถซิงค์กับ iTunes และสามารถเล่นผ่าน Music หรือเครื่องเล่นเพลงของทางค่าย โดยไม่ต้องไปดาวน์โหลด Music Player ตัวอื่น ๆ มาใช้งาน เอาเป็นว่าหากเราชอบฟังเพลงคุณภาพสูง แต่ไม่อยากลงแอพตัวอื่น  ๆ อยากใช้แอพเดิมที่มากับเครื่องและสามารถจัดการเพลลิสต์ร่วมกับเพลงที่มีอยู่แล้ว การแปลงไฟล์ .aiff จะสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ครับ  

ก่อนที่จะการแปลงไฟล์จาก flac ไปเป็น aiff ให้ทำการแก้ไข ID Tag ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เช่นใส่ภาพปกอัลบั้มและรายละเอียดต่าง ๆ  ให้ครบถ้วน เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และสามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องมาแก้ไขใน iTunes  อีกในภายหลัง 

Apple Aiff_2

สำหรับโปรแกรมในการจัดการ ID Tag ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ >>>>    Mp3tag (ฟรีแวร์)

Apple Aiff_15

โปรแกรมที่เราจะใช้ในการแปลงไฟล์จาก . flac มาเป็น .aiff  ก็คือ foobar2000 (ฟรีแวร์)

ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ >>>> foobar2000

เมื่อดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อย มาเริ่มใช้งานกันเลยครับ

Apple Aiff_3

เปิดโปรแกรม foobar2000 เลือกไปที่เมนู File  และเลือก Add Files หรือ Folder ที่เราเก็บไฟล์เพลงไว้ ในการแปลงนั้นสามารถที่จะแปลงไฟล์ได้พร้อม ๆ กัน โดยกดปุ่ม Ctrl + A หรือจะใช้เมาส์ลากคลุมเพื่อเลือกทุกๆไฟล์ก็ได้เช่นกันครับ

 

Apple Aiff_4

คลิ๊กขวาแล้วเลือกไปที่เมนู Convert / Quick  convert

Apple Aiff_6

เลือกไปที่ฟอร์แมตไฟล์ AIFF  แล้วกดปุ่ม Convert เพื่อทำการแปลงไฟล์

 

 Apple Aiff_1

Apple Aiff_15

เรียบร้อยครับ ตัวโปรแกรมจะใช้เวลาแปลงไฟล์ไม่นานเลยครับ สำหรับ 17 เพลงจะใช้เวลาในการแปลงไม่ถึง 30 วินาที

แต่มีข้อสังเกตอย่างหนึ่งนะครับ เมื่อแปลงไฟล์มาเป็น .aiff มันจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดเมื่อเทียบกับไฟล์ .flac

 

Apple Aiff_14

นำไฟล์เพลงที่แปลงแล้วมาซิงค์เข้ากับ iTunes

Apple Aiff_12

Apple Aiff_13

จะเห็นว่าการแสดงผลของไฟล์เพลงนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ข้อมูลต่าง ๆ มาแบบครบถ้วน สามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องแก้ไขอะไรเลย

 

IMG_2874 IMG_2875

นำไปฟังบน iPhone – iPad ผ่าน Music Player ของเครื่องได้เลยครับ ไม่ต้องพึ่ง third party apps เหมือนไฟล์ flac และคุณภาพก็ไม่แตกต่างกันอีกด้วย แถมเรายังสามารถที่จะซิงค์หรือจัดการเพลลิสต์ร่วมกับเพลงที่มีอยู่ในเครื่องได้ตามปรกติ

 

แถมท้ายอีกนิดครับ สำหรับคนที่ดาวน์โหลดไฟล์ Lossless มาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแบ่งแทรคไว้ แต่จะได้เป็นไฟล์ใหญ่ ๆ ไฟล์เดียวที่มีนามสกุล .cue หรือก็คือไฟล์อิมเมจในรูปแบบหนึ่ง ตัว foobar2000 ก็สามารถ extract และแปลงไฟล์ได้นะครับ แต่ผมแนะนำให้ใช้โปรแกรม CUETools จะดีกว่าครับ เพราะสามารถทำงานได้ละเอียดและยืดหยุ่นกว่าตัว  foobar2000 พอสมควรเลยครับ

CUETools  เป็นฟรีแวร์ครับ สามารถดาวน์โหลดได้จากที่นี่ >>>  CUETools

 

Apple Aiff_9

การใช้งานก็ไม่ยากไม่มีอะไรสลับซับซ้อน โดยเปิดโปรแกรมมาและเลือกไปที่ไฟล์ .cue

เมนู Mode ให้เลือกเป็น Tracks เพื่อแยกไฟล์ออกมาเป็นแทรค ๆ  ในส่วนของ Audio Output เลือกไปที่ Lossless และฟอร์แมตไฟล์เลือกเป็น flac จากนั้นกดที่ปุ่ม Go

 

Apple Aiff_10

เลือก free db ที่เราต้องการแปลงครับ ตรงนี้ถ้าเราใช้โปรแกรม  foobar2000 จะไม่สามารถเลือกได้ ผมจึงแนะนำให้ใช้ CUETools ในการแปลงเพราะความที่มันยืดหยุ่นกว่านั่นเอง

 

Apple Aiff_8

Apple Aiff_11

กดปุ่ม OK แล้วรอครับ ตัวโปรแกรมจะทำการแตกไฟล์และแปลงไฟล์ออกมาเป็น .flac โดยใช้เวลาไม่นานนัก

สรุปส่งท้ายครับ หากชื่นชอบความสะดวกรวดเร็วก็ไม่ต้องแปลงก็ได้ครับ ลงแอพที่รองรับไฟล์ flac ก็ได้เช่นกัน แต่อยากที่บอกครับ การแปลงไฟล์มาเป็น .aiff ก็มีข้อดีของมัน เช่นการซิงค์กับ iTunes และเล่นเพลงผ่าน Music ของเครื่องได้เลย

สำหรับคุณภาพไฟล์ แม้ผมจะไม่ใช้หูทองหูเทพ แต่จากที่ได้ลองฟังเสียงเทียบกับแล้ว ระหว่าง flac กับ aiff  ก็ไม่ได้แตกต่างกันเลยครับ สิ่งที่แตกต่างเพียงหนึ่งเดียวก็คือขนาดไฟล์เท่านั้นเอง โดยเมื่อเราแปลงไฟล์มาเป็น aiff มันจะมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิดครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  3