ไขข้อข้องใจว่า LG G4 รองรับ Wireless Charging หรือไม่ ?

lgg4-wireless-charger-008

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนถามเข้ามาสำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงสุดร้อนแรง ณ ขณะนี้นั่นคือ LG G4 ว่ารองรับ Wireless Charging หรือไม่ เพราะในสเปคก็บอกเอาไว้ว่ารองรับแต่ก็มีวงเล็บด้วยนะว่า Optional หรือต้องหาอุปกรณ์เสริมนั่นเอง วันนี้จึงจะมาไขข้อข้องใจให้หายสงสัยกันครับ

lgg4-wireless-charger-002

ก่อนจะทดสอบ LG G4 Wireless Charging ก็ต้องมี Wireless Charger กันก่อน ซึ่งก็งัดของเดิมนี่ล่ะออกมาทดสอบซะ ของ LG เองด้วยในรหัส WCD-100

lgg4-wireless-charger-003

ก่อนจะนำ LG G4 ไปทดสอบว่ารองรับการใช้งาน Wireless Charging มั้ย ผมขอทดสอบกับ LG Nexus 5 และ Motorola Nexus 6 กันก่อน ซึ่งถือว่าเป็การทดสอบ Wireless Charger ไปด้วยว่าพังแล้วหรือยัง ฮ่าๆๆ ไม่ได้ใช้มานานแล้ว

ผลปรากฎว่ายังใช้งานได้อยู่ และก็ชาร์จ LG Nexus 5 และ Motorola Nexus 6 เข้าด้วยครับ

lgg4-wireless-charger-004

ทีนี้มาถึงคิวพระเอกของเรา LG G4 ลองเอาวางบนแท่นดูผลปรากฎว่า…. เฮ้ยยย นิ่งสนิท ไฟไม่เข้าเลย !!

lgg4-wireless-charger-005

เลยลองจับนอนดูเผื่อว่าเราวาง LG G4 ไม่ตรงจุดที่จะชาร์จ ฮ่าๆๆๆ สุดท้ายก็คือชาร์จไม่เข้าเหมือนเดิมนั่นล่ะ เอ้า เวรกรรม

lgg4-wireless-charger-006

หรือ LG G4 เราจะเสีย ยังไม่เชื่อเลยลองเสียบชาร์จผ่านรูปกติดู พบว่าชาร์จไฟเข้าได้ไม่มีปัญหาครับ

lgg4-wireless-charger-007

ด้วยความสงสัยจึงต้องแกะฝาหลังออกมาดูว่าทำไมถึงใช้งาน Wireless Charging ไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ขอเรียนก่อนว่าผมเองก็ไม่ได้จบทเกี่ยวกับด้านนี้มาโดยตรงนะครับ ฉะนั้นนี่คือสมมติฐานทั้งนั้น

จากภาพเราจะเห็นชัดเจนเลยว่าฝาหลังของ LG G4 ให้ขั้วทองเหลืองมาแค่ 2 ขั้ว แต่บนตัวเครื่องมีถึง 4 ขั้ว ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ NFC ใช้งานได้เป็นปกติ แต่ไม่รองรับการใช้งาน Wireless Charging ครับ

unboxlgg319

ฉะนั้นเพื่อเป็นการหาข้อสนับสนุนการสมมติฐานของผมจึงไปงัดภาพในกรุออกมา ก็เห็นชัดเจนเลยครับว่า ฝาหลังของ LG G3 ให้ขั้วทองเหลืองมาครบทั้ง 4 ขั้วเลย จึงทำให้ LG G3 นั้นรองรับการใช้งาน Wireless Charging แต่ LG G4 ให้มาไม่ครบจึงไม่รองรับนั่นเอง

quickciecle09

แค่ฝาหลัง LG G3 อาจจะยังไม่เชื่อกัน จึงเอา Quick Circle Case มาให้ชมพร้อมกับฝาหลังด้วยครับ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าทั้งสองอันให้ขั้วทองเหลืองมาครบทั้ง 4 ขั้วเลย ซึ่งทั้งสองอันจากที่ได้ทดสอบมาก่อนหน้านี้แล้ว ผลปรากฎว่ารองรับการใช้งาน Wireless Charging ครับ

สรุป: LG G4 ไม่รองรับการใช้งาน Wireless Charging โดยฝาหลังปกติที่ได้มาจากการซื้อเครื่อง ฉะนั้นหากใครที่คิดจะใช้งานความสามารถดังกล่าวจะต้องไปหาซื้อฝาหลังแบบที่มีขั้วทองเหลืองครบ 4 ขั้วมาเท่านั้นครับ

ขอจบนีวิวไขข้อข้องใจว่า LG G4 รองรับ Wireless Charging หรือไม่เพียงเท่านี้ครับ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์และไขข้อข้องใจให้กับใครหลายๆ คนได้นะครับ ^^



ถูกใจบทความนี้  4