ไม่ใช่แค่โว Nokia ส่งอัพเกรด Security patch ให้ Nokia 6 ก่อนวันที่ระบุ?

Nokia 6 Security Update 015

อาจจะเป็นการอัพเดทเล็กๆ แต่ถ้าหากดูดีๆ แล้ว จะเห็นว่างานนี้ที่ Nokia ขึ้นพูดบนเวทีในงาน MWC 2017 ที่ผ่านมาไม่ใช่แค่คำโอ้อวด หรือขี้คุยแต่ประการใด เพราะการร่วมมือกับ Google ในครั้งนี้เป็นของแท้แน่นอน ขนาดอัพเดทแพทช์ล่าสุด เป็นของเดือนมีนาคม แต่ยังแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานอัพเดท

คือแค่นี้ก็ดูรู้ว่าไม่ได้มาเล่นๆ ปกติแล้วสินค้าเปิดตัวใหม่ๆ ก็ต้องมีอัพเดทเป็นเรื่องปกติ แต่ทว่าเรื่องของอัพเดท Security patch ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายๆ เลย หากไม่ใช่ pure google จริงๆ หรือแม้แต่ motorola เอง กว่าจะออก security patch มาสักทีก็ไม่ง่าย แต่ก็ออกมาในลำดับต้นๆ แต่สำหรับ Nokia 6 รุ่นล่าสุดของ Nokia ที่วางตลาดในจีน งานนี้ไม่รู้จะรีบไปหรือเปล่า เพราะ patch ที่ออกมานั้น แจ้งเตือนมาตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่เวอร์ชั่น security patch ยังระบุวันที่เป็นวันที่ 1 มีนาคม อีกด้วย อะไรจะขนาดนั้น? จริงๆ ตามคอนเซ็ปท์แล้ว ควรจะออกมาในวันเดียวกันกับวันที่ระบุ น่าจะถูกต้องมากกว่า แต่นี่ปล่อยให้ดาวโหลดก่อนถึงวันจริงๆ แต่นั่นก็คงเป็นประเด็นรอง ในเมื่อ Nokia เปิดตัว Nokia 3, Nokia5 และ Nokia 6 ในงาน MWC 2017 และได้จับมือกับ Google ซึ่งขึ้นมายืนยันด้วยว่าทำงานด้วยกันอย่างใกล้ชิด และนี่ก็คือผลของคำพูดที่บอกเอาไว้ในงาน พี่ไม่ได้มาเล่นๆ

Nokia 6 Security Update 002

แบรนด์ส่วนใหญ่ จะมี OS หรือ UI ครอบ ซึ่งการอัพเกรดส่วนใหญ่จะอยู่ใน Android base เวอร์ชั่นเดิมๆ รวมถึง security patch ด้วย หรือที่เราเรียกว่าแพนั่นเอง จะอัพเดทก็แต่ UI ของตัวเองเท่านั้น แต่ไส้ในยังเป็น Android เวอร์ชั่นเดิมๆ ซึ่ง Nokia แตกต่างจากแบรนด์ทั่วๆ ไป ซึ่งจริงๆ แล้ว base version ของ OS หลักอย่าง Android 7.0 หากมีอัพเดทใหม่อย่างเช่น Android 7.1 ก็คงต้องรอบรรดา Google Pixel และ Nexus ต่างๆ ไปก่อน ส่วน Nokia คงตามมานั่นเอง นี่คงเป็นก้าวแรกของ Nokia ที่พิสูจน์ให้เห็นในเบื้องต้นว่า ดีทั้ง hardware และ software แต่ก็ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะดีแค่ช่วงแรกหรือไม่ และในบ้านเราจะมากันเมื่อไหร่

Nokia 6 Security Update 038

ติดตามกันตอนต่อไปว่า Nokia สาย Android ทั้งหลายจะแจ่มแบบนี้หรือไม่ Nokia จะแถมแพพร้อมชูชีพให้เมื่อไหร่ หรือ Nokia จะยังให้ขึ้นเรือต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง แต่คาดว่าด้วยสเปค Hardware เองคงไม่เกิน 3 ปี แต่อย่างไรก็ตาม security patch ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการใช้งานระบบ Android



ถูกใจบทความนี้  1