บรรยากาศงานเปิดตัวและ Hands On & พรีวิว Stylus TG-Tracker กล้อง Action Cam ฟีเจอร์จัดเต็ม รุ่นล่าสุดจากค่าย Olympus

Olympus_23

  สวัสดีครับ วันนี้ค่ายโอลิมปัส เปิดตัวกล้อง Action Cam รุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Tough อย่างเป็นทางการในไทย แถมยังเป็นการเปิดตัวแบบพร้อมกันทั่วโลกอีกด้วย สำหรับกล้อง Olympus Stylus ในรุ่น TG-Tracker จะมีจุดเด่นที่มาพร้อมกับชุดเซ็นเซอร์ถึง 5 ชนิด รองรับการบันทึกวีดีโอความละเอียด 4K และฟีเจอร์ Data Logging การบันทึกพิกัดสถานที่ ระดับความสูง/ ความลึก ของแต่ละภาพหรือวิดีโอที่บันทึกไว้ ด้วยเทคโลยีล่าสุดจาก Olympus โดยวันนี้ทางเว็บ PDAMobiz ของเราได้รับเชิญไปร่วมงาน ผมจึงเก็บภาพบรรยากาศของงานและพรีวิวตัวโปรดักส์แบบคร่าว ๆ มาฝากเหมือนเช่นเคยครับ  

 

Olympus_1

Olympus_2

มร. ชินโช อิเคดะ กรรมการบริษัทและผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเวทีกล่าวเปิดงานและแนะนำผลิตภัณฑ์กล้อง Action Cam ตัวใหม่ที่ได้ทำการเปิดตัวในวันนี้

 

Olympus_3

ชื่ออย่างเป็นทางการของกล้องแอคชั่นแคมตัวนี้ก็คือ Olympus Stylus TG -Tracker
 

Olympus_4

Olympus_5

คอนเซ็ปต์และตลาดที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ Olympus Stylus TG -Tracker

ผมสรุปย่อ ๆ นะครับ  TG -Tracker  มีจุดเด่นในเรื่องของเซ็นเซอร์ การบันทึกข้อมูลที่เกิดขึ้นได้อย่างละเอียดไม่ว่าจะพิกัดสถานที่ และ ข้อมูลที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ Field Sensor System เป็นระบบที่มีการบันทึกของ GPS, เข็มทิศ , เซ็นเซอร์ความกดอากาศ (ระดับสูง / ระดับลึก ), เซ็นเซอร์อัตราการเคลื่อนที่ และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ,  มีความแข็งแรงทนทาน ด้วยการกันกระแทก กันน้ำกันฝุ่น , รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นทั้ง Android และ iOS , มาพร้อมเลนส์มุมกว้างและรองรับการบันทึกวีดีโอความละเอียด 4K

Olympus  TG -Tracker เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมในรูปแบบ Active นักกีฬา นักเดินทาง หรือแม้กระทั้งผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไป

 

มาไล่เรียงดูจุดเด่นจุดของของ Olympus  TG -Tracker  กันครับว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เริ่มจากฟีเจอร์เด่นทางด้าน Hardware ที่ให้เซ็นเซอร์มาถึง 5 ชนิดด้วยกัน ประกอบไปด้วย

Olympus_6

1.) GPS
นอกจากที่ GPS,  GLONASS และ QZSS ถูกนำมาใช้ในการคำนวณ ละติจูดและลองจิจูด จาก สัญญาณดาวเทียม เพื่อการระบุพิกัดสถานที่มีความแม่นยำสูง นอกจากนี้ Assist GPS*2 เป็นตัวสำคัญที่จะช่วยลดเวลาในการดาวน์โหลดข้อมูลจากสัญญาณดาวเทียมผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยใช้แอพพลิเคชั่นในคอมพิวเตอร์ของโอลิมปัส ที่ชื่อว่า A-GPS Utility หรือแอพพลิเคชั่น OI.Track (สำหรับ iOS และ Android)

2.) Barometer
ระดับความสูง และความลึกของน้ำ สามารถคำนวณได้จากแรงดันของอากาศ และแรงดันของน้ำ กล้องรุ่นนี้ติดตั้งเครื่องตรวจจับใต้น้ำ เมื่อลงไปในน้ำระดับความลึก 0.5 เมตร กล้องจะเปลี่ยน White Balance และเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพ เป็นโหมดใต้น้ำโดยอัตโนมัติ โดยการแสดงผลหน้าจอของการบันทึกข้อมูลจะเปลี่ยนจากระดับความสูง เป็นระดับน้ำลึกโดยทันที ทำให้สามารถถ่ายภาพได้อย่างสะดวกสบายตั้งแต่ก่อนลงน้ำ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน Setting เหมือนแต่เดิม

3.) Temperature sensor
เซ็นเซอร์ จะทำการบันทึกทั้งอุณหภูมิอากาศ และ อณหภูมิของน้ำ ตัวเซ็นเซอร์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการเก็บบันทึก ข้อมูลที่แม่นยำ โดยการลดสิ่งที่มีผลกระทบต่ออุณหภูมิของตัวกล้อง

4) Compass
เซ็นเซอร์ตรวจจับทิศทางการหันของเลนส์กล้อง โดยที่อำนวยความสะดวกให้การตรวจสอบการวางแนวทาง และทิศทาง เมื่อถ่ายภาพกลางแจ้ง

5) Acceleration sensor
เซ็นเซอร์ตรวจจับอัตราเร่งสามารถจับการเคลื่อนไหวของกล้องขณะใช้งานได้ โดยการวัดอัตราการความเคลื่อนที่ (G) ใน 3 แกนที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับว่ามีความเคลื่อนไหว ระบบก็จะสร้าง Chapter ขึ้นมาในขณะที่บันทึก ฟังก์ชั่นนี้จะรองรับการปรับแก้ไข หรือการเล่นวีดิโอที่บันทึกไว้ของฉากที่น่าตื่นเต้น เช่น การกระโดด หรือการลงสู่พื้นดินของ กีฬาเอ็กซ์ตรีม เช่น สโนว์บอร์ด และ มอเตอร์ครอส   เราสามารถ เลือกการตั้งค่า สำหรับการสร้าง Chapter ได้จากสองระดับของการเร่งความเร็ว หรือสามารถปิดโหมดนี้ได้

สำหรับการบันทึกข้อมูลกลางแจ้งของ data-logging ของ TG-Tracker นั้นใช้ระบบ Field Sensor System ที่ประกอบไปด้วยระบบ GPS เข็มทิศ เซ็นเซอร์วัดความกดอากาศ ( สูง / ลึก ) เซ็นเซอร์อัตราความเคลื่อนที่และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทั้งหมดนี้จะทำให้สามารถบันทึกข้อมูลในต่างๆ ของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี จากข้อมูลที่ได้มานั้น ผู้ใช้สามารถเลือกการแสดงผลหน้าจอได้ 3 โหมด คือ แสดงเข็มทิศ,แสดงระดับ หรือแสดงข้อมูล Log (ระดับความสูง /ระดับความลึก) ซึ่งทั้ง 3 โหมดนี้จะแสดงผลบนหน้าจอ LCD ของกล้อง

จุดเด่นที่ 2 มาพร้อมเลนส์มุมกว้าง

Olympus_8

เลนส์มุมกว้าง 204° ตามแนวทแยงมุม

เลนส์ที่กว้าง 204 องศา ที่มีขนาดกะทัดรัดเป็นพิเศษ ซึ่งออกแบบและพัฒนาขึ้นด้วย เทคโนโลยีทางด้านเลนส์ ที่สั่งสมมานาน ซึ่งเลนส์ให้มุมมองที่     กว้างกว่าสายตาคนทั่วไปจะมองเห็นได้ ให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพ ทิวทัศน์ที่ในมุมกว้างแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่คุณภาพสูง ด้วยการออกแบบนี้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ผลงาน ด้วยแนวคิดที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ ค้นพบมุมที่ไม่คาดคิด และสามารถถ่ายบันทึกฉากการเล่นกีฬาในมุมที่กว้างขึ้น

จุดเด่นที่ 3 ของ Olympus  TG -Tracker

Olympus_7

Olympus  TG -Tracker เป็นกล้องที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่สมบุกสมบันอย่างแท้จริง โดยรองการใช้งานในแบบลุย ๆ ได้หลากหลายสถานการณ์เลยที่เดียวครับ

1. สามารถกันน้ำได้ในระดับความลึกที่ 30 เมตร โดยไม่ต้องใส่เฮาส์ซิ่งเคส

2. สามารถรองรับการหล่นจากที่สูงได้ถึง 2.1 เมตร

3. ทนต่อแรงกดทับได้ถึง 100 kgf.

4. ทนต่ออากาศเย็นได้ถึง -10 องศาเซลเซียส

 

จุดเด่นที่ 4 รองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน ด้วยแอพพลิเคชั่น OI.Track (iOS และ Android)

Olympus_9

Olympus_10

เมื่อเปิดภาพ หรือ VDO ที่ถ่ายไว้ บน Smart Device ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมาคือการแสดงผลของแผนที่ ระดับความสูง / ความลึก (เลือกให้แสดงผลได้) วิดีโอสามารถควบคุมการได้โดยการแตะ หรือ แตะแล้วลากบนแผนที่ หรือ แผนภูมิ วิดีโอสามารถดูได้แบบ Full HD เท่านั้น แอปพลิเคชั่น OI.Track 2.0 สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งระบบ iOS และ Android

Olympus_11

การแสดงภาพคลื่อนไหวพร้อมข้อมูล Log Data 

เมื่อผู้ใช้กลับมาดูภาพถ่าย/วีดิโอที่  บันทึกไว้ ระบบการทำงานของกล้องตัวนี้ สามารถทำให้ภาพของกิจกรรมการผจญภัยต่างๆ ของผู้ใช้นั้นกลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้งหนึ่ง เพราะระบบกล้องจะทำการบันทึกข้อมูลที่เกิดขึ้นได้อย่างละเอียดไม่ว่าจะพิกัดสถานที่ และ ข้อมูลที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นๆ Field Sensor System เป็นระบบที่มีการบันทึกของ GPS, เข็มทิศ , เซ็นเซอร์ความกดอากาศ (ระดับสูง / ระดับลึก ), เซ็นเซอร์อัตราการเคลื่อนที่ และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิ ที่ทำงานบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ไปพร้อมกัน ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกแสดงผลเมื่อผู้ใช้งานเปิดดูรูปถ่าย/วีดิโอที่บันทึกไว้ ผ่านสมาร์ทโฟน หรือแท็ปเลท ถือว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพสูงสุดในประสบการ์ณดูภาพแบบ Full HD นอกจากนี้ TG-Tracker ยังสามารถบันทึกข้อมูลแบบ pure data ในโหมด Log

ฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจของ  Olympus  TG -Tracker

5. TruePic VII สำหรับการประมวลผลภาพ 4K และ เซ็นเซอร์รับภาพ back-lit  CMOS*11
TG-Tracker ใช้หน่วยประมวลผล TruePic VII สำหรับการประมวลผลภาพ 4K   ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ใน ระบบกล้องเปลี่ยนเลนส์ได้ Olympus PEN และ OM-D โดยเพิ่มความสามารถในการประมวลผลภาพเคลื่อนไหว 4K ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็ว จากเซ็นเซอร์ back-lit CMOS ความไวแสงสูง สัญญาณรบกวนต่ำ เพื่อสร้างภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูง

6. สไตล์การถ่ายภาพ ที่หลากหลาย และการควบคุม ที่ยอดเยี่ยม
ด้วยขนาดกล้องที่เล็กกระทัดรัด ทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นมุมต่ำ หรือมุมสูง  SG- T01 *12 Steady Grip จะช่วยให้การถ่ายภาพด้วยมือ มีความเสถียรมั่นคงยิ่งขึ้น ส่วน MC- T01 *13 Mount Coupling มาพร้อมกับกระจกขนาดเล็กด้านหน้า ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพเซลฟีได้ใน       มุมกว้าง เมื่ออยู่ในสภาวะที่แสงน้อย ยังสามารถใช้ไฟหัวกล้อง (Headlight)*14 เพื่อเพิ่มความสว่าง ใช้เป็นแฟลชแบบสแตนด์อโลน หรือเป็นไฟฉาย

7. Stylus TG-Tracker มีระบบ  Wi-Fi*15   ในตัวกล้อง ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน ผ่านแอพพลิเคชั่น Olumpus Image Track  โดยสามารถโอนถ่ายข้อมูลที่บันทึกมากับภาพ และวีดิโอได้อย่างง่ายดาย หน้าจอจะแสดงผลภาพถ่าย/ วีดิโอ และ Log Data ในหน้าเดียวกัน ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนการแสดงผลของ log ให้เป็นข้อมูลทางภูมิศาสตร์ หรือ ข้อมูลระดับความสูง ความลึกได้ตามความเหมาะสมได้ ผู้ใช้สามารถดูข้อมูล Log Data ที่บันทึกไว้ในสมาร์ทโฟนผ่าน Olympus Image Track ซึ่งสามารถให้ช่วยตรวจสอบข้อมูล เพื่อการคำนวณ ความเร็วและ ระยะทางที่เดินทางได้

8. มี UW Detector สำหรับตรวจจับฉากหรือ Scene ต่าง ๆ ใต้น้ำ ซึ่งกล้องสามารถปรับเป็นโหมดใต้น้ำได้โดยอัตโนมัติทันที เมื่อตัวกล้องลงไปในน้ำ 0.5 เมตร หรือลึกกว่านั้น และสามารถปรับเป็นโหมด white balance ได้อัตโนมัติเช่นกัน แบตเตอรี่ Li-ion ที่ติดมากับกล้องนั้น มีน้ำหนักเบา และสามารถถอดเปลี่ยนได้ ช่วยอำนวยความสะดวกและเหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะกิจกรรม outdoor  คุณสมบัติที่เด่นที่สุดของแบตเตอรี่ตัวนี้ก็คือ สามารถใช้งานได้นานถึง 90 นาที เพื่อรองรับการถ่ายภาพยนตร์ 4K นอกจากนี้แบตเตอรี่ยังสามารถชาร์จได้โดยตรงจากพอร์ต USB ผ่านสายชาร์จที่มาด้วยกัน
Olympus Stylus TG-Tracker เป็น Action Camera เจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด พร้อมกับ Life-Logging สำหรับการผจญภัยและการเล่นกีฬา โดยเฉพาะ สามารถถ่ายได้ทั้งภาพนิ่ง และ ภาพเคลื่อนไหว.

Other Features

Time Lapse Movie – 1080P, 720P, หรือ VGA ซึ่งสามารถเลือกความละเอียดได้

Loop Recording – ฟังก์ชั่นนี้ช่วยให้การจัดการข้อมูลของการถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้น

Underwater Protector, UP-T01 เลนส์สำหรับการถ่ายภาพใต้น้ำ*8 (มีในกล่อง)

ระบบกันสั่นดิจิตอล 5 แกน ประสิทธิภาพสูง

การเล่นภาพยนตร์ 4K ผ่านการเชื่อมต่อ HDMI

สามารถใช้ สมาร์ทโฟนเป็นรีโมทควบคุมกล้อง และโหลดภาพถ่ายผ่าน แอพพลิเคชั่น OI Share

Loop mode video recording – สำหรับบันทึกวีดิโอต่อเนื่องสูงสุด 29 นาที ติดต่อกัน

 

Olympus_12

Olympus  TG -Tracker เปิดตัวด้วยราคา 16,990 บาท และพร้อมวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้
 

Olympus_14

Olympus_13

ช่วงพูดคุยเกี่ยวกับคุณสมบัติสุดล้ำของกล้องใหม่ ร่วมกับแขกรับเชิญพิเศษในงาน

พี่หาว- ต่อวงศ์ ซาลวาล เจ้าของเว็บไซต์ 2how.com มือโปรด้านการถ่ายภาพ

สิงห์- วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล พิธีกร นักเขียน นักดนตรี นักเดินทาง ผู้ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีม

ดีเจเต็ป-กีรติ ศิริสุทธิพัฒนา นักจัดรายการวิทยุและครูสอน กีฬาดำน้ำ

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ นักแสดงหน้าหวาน กับฉายา “นางฟ้านักปั่น”
Olympus_15

ตัวกล้องมีขนาดกะทัดรัด  โดยมีมิติของเครื่องตามนี้ 35.0mm x 56.6mm x 93.2mm และหนักเพียง 180 กรัม

Olympus_18

เมื่อนำไปใช้ใต้น้ำจะต้องทำการใส่เลนส์สำหรับถ่ายภาพใต้น้ำเข้าไปก่อนครับ ตัวกล้องจะมีไฟ LED มาให้ใช้สำหรับการถ่ายภายใต้น้ำรวมไปถึงในที่แสงน้อย

Olympus_21

ปุ่มควบคุมต่างๆ  ของกล้อง และด้านท้ายจะมีการสกรีนบอกฟีเจอร์ที่มีมาให้ในกล้องทั้ง GPS, WiFi และรองรับการบันทึกวีดีโอ 4K

Olympus_20

Olympus_17

Olympus_19

Olympus_22

จอกางออกได้ แต่พับมาเพื่อเซลฟร่ไม่ได้ครับ หากจะเซลฟี่ต้องต่อกับอุปกรณ์เสริมก็คือตัว Steady Grip ซึ่งจะมีกระจกด้านหน้า สำหรับการเซลฟี่มาให้ใช้งานครับ

Olympus_16

ด้านล่างของตัวเครื่อง แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้ และสามารถชาร์จได้โดยตรงจากพอร์ต USB ผ่านสายชาร์จที่มาด้วยกันในชุดวางจำหน่าย

 

Olympus_23

Olympus_24

เมื่อต่อกับอุปกรณ์เสริม Mount adapter และ Steady Grip 

Olympus_25

ด้านเลนส์ก็คือกระจกที่ใช้สำหรับการเซลฟี่

Olympus_26

Olympus_27

Olympus_28

Olympus_29

Olympus_30

โดยส่วนตัว รู้สึกว่าเมื่อต่อกับตัวกล้องเข้ากับกริปแล้วทำให้จับได้ถนัดและเหมาะมือมาก ๆ ครับ

สำหรับรีวิวฉบับเต็มคงต้องรอสักนิดนะครับ เพราะคิวรอยืมเครื่องยาวมาก แต่ยังไงผมจะติดตามมาให้ได้อ่านกันเร้วที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ โอลิมปัส ที่เชิญไปร่วมงานนะครับ

 


สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  3