ทักทายวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2017: ข่าวลือข่าวหลุด ควรเล่นอย่างเหมาะสม?

iPhone-8-Image-4-e1493047194798

สวัสดีวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีหลายสื่อหลายเจ้าประโคมข่าวว่าจะมีคลังสินค้าที่เรารู้จักกันดี ซึ่งหลายๆ คน รวมถึงตัวผมเองก็รอให้วันนี้มาถึงเร็วๆ จนในที่สุดก็มีข่าวลืออกมา ทว่าเรื่องข่าวลือนี่บางทีก็เป็นปัญหาใหญ่มากเหมือนกันนะครับ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทใหญ่ๆ แล้วเรื่องบางเรื่องนี่ไม่สมควรหลุดออกมาเลยด้วยซ้ำ ซึ่งปกติจะมีการสื่อสารข่าวพวกนี้กับสื่อหลักที่เค้าเลือกใช้อยู่แล้วล่ะ ทีนี้ก็ขึ้นกับว่าสื่อนั้นมีจรรยาบรรณในตัวเองมากแค่ไหน ? ซึ่งถ้าตกลงกันดีพอเข้าใจว่าน่าจะไม่มีใครกล้าปล่อยข่าวออกมา เพราะบางทีมันมีผลกระทบหลายๆ อย่างที่เราคาดไม่ถึงนะ เอาตัวอย่างง่ายๆ ละกันกับรายการ The Mask Singer ที่มีคนไปสปอยล์ว่าหน้ากากคนนั้นคนนี้คือใคร ซึ่งทางรายการก็ไม่พอใจแน่นอนเพราะว่าจุดขายของรายการนี้เลยคือการทายว่าใครกันที่อยู่ภายใต้หน้ากาก ฉะนั้นคนที่ไปร่วมอยู่ในห้องส่งที่อัดเทปก่อนฉายจริงก็มิควรที่จะนำข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่ก่อนที่เจ้าของรายการเค้าจะยินยอม แต่มันกลับมีคนทำนี่ล่ะครับ ฉะนั้นความสนุกมันจะหายไปทันทีเลย และเรตติ้งรายการก็อาจจะตกลงไปในตอนนั้นด้วย จริงมั้ย ?

ข่าวลือต่างๆ ก็เช่นกัน ถ้าทางแบรนด์หรือบริษัทยินยอมให้เปิดเผยก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ยอมแล้วนำมาเปิดเผยนี่เสมือนคุณไม่มีจรรยาบรรณในการเป็นสื่อ และทำให้บริษัทเสียหายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบริษัทที่มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นี่อาจส่งผลต่อราคาหุ้นกันได้เลยทีเดียวนะครับ อีกอย่าง ถ้ารู้ถึงคนอื่นรู้ถึงพฤติกรรมแบบนี้เข้าอีกใครจะอยากทำงานกับสื่อที่ทำตัวแบบนี้กันล่ะครับ

สิ่งที่อยากบอกวันนี้คือในฐานะที่เป็นสื่อแล้ว คุณควรขีดเส้นด้วยว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ เข้าใจว่าหลายสื่ออยากได้ยอดต่างๆ แต่ถามว่าคุ้มมั้ยกับการนำชื่อเสียงไปเสี่ยงแลกกับสิ่งที่ได้มาชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น

วันนี้ดูผมบ่นเยอะๆ ไปเลย ฮ่าๆ คือปัจจุบันโลกเรามันเป็นยุคอินเทอร์เน็ตครอบคลุมแล้วล่ะ ฉะนั้นหากมีข่าวหลุดอะไร บอกได้เลยว่าไม่ทันไร รู้กันทั่วแน่นอน ยิ่งข่าวฉาวๆ แรงๆ ทั้งหลายนี่ยิ่งไวเลยล่ะ ฉะนั้นจะทำอะไรหรือโพสต์อะไรก็ต้องระวังกันมากขึ้นนะครับ (ผมเองก็ด้วย)

สุดท้ายนี้ อย่าลืมกดไลค์เพื่อเป็นกำลังใจ พร้อมทั้งติดตามรับข่าวสารจากทางเว็บด้วยนะครับ https://goo.gl/TGZPgg

 

 



ถูกใจบทความนี้  0