รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra จอใหญ่ ไร้ขอบ เกิดมาเพื่อตอบโจทย์การเซลฟี่ !!

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra

 Sony Xperia XA1 Ultra เป็นพี่ใหญ่ในซีรีย์ XA1 ที่มีจุดขายหลัก ๆ และความแตกต่างจากรุ่นน้องตัว XA1 https://goo.gl/G4C3Hn อยู่ 2 เรื่องครับ 1. คือขนาดหน้าที่ใหญ่สะใจเพื่อตอบโจทย์ด้านเอนเตอร์เทนอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนที่ 2 ก็คือกล้องหน้าที่มาพร้อมความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล แถมมีระบบกันสั่น OIS และโหมดแฟลชอันชาญฉลาดมาให้ใช้งานอีกด้วย สำหรับสนนราคาของ Xperia XA1 Ultra อาจจะโดดไปจากตลาดระดับเดียวกันสักนิด แต่ถ้าเป็นแฟนพันธ์แท้ของค่ายนี้จะรู้เลยว่า โซนี่มีความอินดี้และมีอะไรดี ๆ อยู่ในตัวมากมายเช่นกันครับ

 

 

Sony Xperia XA1 Ultra Specifications

● ระบบปฏิบัติการ: Android 7.0 (Nougat)
● จอแสดงผล: ชนิด IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080 x 1920 pixels  (~367 ppi pixel density) กระจกโค้ง 2.5D Corning® Gorilla®
● หน่วยประมวลผล: Mediatek MT6757 Helio P20 Octa-core (4×2.3 GHz Cortex-A53 & 4×1.6 GHz Cortex-A53)
● หน่วยประมวลผลกราฟฟิค: Mali-T880MP2
● หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง: 64GB และรองรับหน่วยความจำภายนอก MicroSD card ได้สูงสุด 256GB
● แรม: 4GB
● การเชื่อมต่อ: 2G/ 3G/ 4G LTE ทุกคลื่นความถี่ในประเทศไทย
● รองรับการใช้งานในระบบ 2 ซิมการ์ด  Nano SIM + Nano SIM
● การเชื่อมต่อ: Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/, Bluetooth V. 4.2, FM radio,
● กล้องหลักด้านหลังความละเอียด 23 MP, f/2.0, 24mm, phase detection autofocus, LED flash 1/2.3″ sensor size, geo-tagging, touch focus, face/smile detection, HDR, panorama
● กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 MP, f/2.0, 23mm, 1/2.6″ sensor size, OIS, autofocus, LED flash, 1080p
● ขนาดตัวเครื่อง: 165 x 79 x 8.1  มิลลิเมตร
● น้ำหนัก: 188 กรัม
● แบตเตอรี่: 2700 mAh Qnovo Adaptive Charging
● สีที่มีวางจำหน่าย: ขาว, ดำ, ทอง, ชมพู,

ราคาวางจำหน่าย  13,990 บาท

 

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 10

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 2

ดีไซน์ของ Sony Xperia XA1 Ultra ยังคงเลือกใช้แนวทาง ออมนิบาลานซ์ (Omni-Balance) เหมือนเช่นเคยครับ แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการออกแบบขอบจอที่บางเฉียบในสไตล์ edge-to-edge ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเพรียวบางลง แต่เป็นที่น่าเสียดายก็คือ ขอบด้านบน/ล่างมีขนาดที่หนาไปสักนิด ส่งผลให้ตัวเครื่องมีมิติที่ดูแล้วไม่ค่อยสมดุลสักเท่าไหร่

สำหรับตัววัสดุหลักของ Sony Xperia XA1 Ultra  จะผสานไปด้วยขอบเฟรมโลหะ และฝาหลังโพลีคาร์บอเนตเกรดคุณภาพสูง

ทั้งนี้ Xperia XA1 Ultra เลือกใช้จอชนิด IPS ขนาด 6 นิ้ว โดยเป็นกระจกกันรอย Corning® Gorilla® ชนิดโค้ง 2.5D และมาพร้อมเทคโนโลยีอันโดดเด่นอันเป็นเอกสิทธิ์ของทางค่ายโซนี่ เช่น Triluminos & X-Reality นอกจากนี้ยังมีการอัพเกรดจากรุ่น XA1 ขึ้นมาอีกนิด ด้วยการขยับความละเอียดขึ้นมาเป็น Full HD และรองรับมัลติทัชได้ 10 จุด

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 3

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 4

ว่ากันด้วยจุดขายหลักของ Sony Xperia XA1 Ultra กันครับ นั่นก็คือกล้องหน้านั่นเอง

กล้องหน้าของ Xperia XA1 Ultra มาพร้อมเลนส์มุมกว้าง และมีขนาดที่ใหญ่พอสมควรครับ บางที่ก็ทำให้สับสนเหมือนกัน คิดว่าด้านหน้านั้นเป็นด้านหลังของตัวเครื่อง (ฮ่า) และตามที่เกริ่นไว้ว่า Sony Xperia XA1 Ultra มีจุดขายในเรื่องการถ่ายเซลฟี่ไม่แพ้แบรนด์อื่น ๆ เพราะว่าตัวกล้องหน้ามีองค์ประกอบที่ลงตัวมากครับ อาทิเช่น ระบบกันสั่น OIS , ออโต้โฟกัส และไฟแฟลชที่มาพร้อมโหมดถ่ายบุคคลโดยเฉพาะ เอาเป็นว่าลูกเล่นไม่เท่าแบรนด์จีน แต่เรื่องคุณภาพนั้นไม่เป็นรองอย่างแน่นอน

ในส่วนของสามปุ่มนำทางบน Xperia XA1 Ultra จะเป็นแบบ On Screen Button ที่รวมอยู่ในจอแสดงผล และช่องลำโพงที่เราเห็นด้านล่างจะเป็นที่อยู่ของไมค์สนทนา ไม่ได้เป็นลำโพงสเตอริโอ S-Force Front Surround เหมือนใน Xperia XZ Premium นะครับ

 

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 5

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 6

ขอบบน-ล่าง มีการดีไซน์ให้เป็นสันเหลี่ยมและตัดขอบแบบไดม่อนคัต ซึ่งก็ดูสวยงามลงตัวดีครับ โดยเฉพาะตัวเครื่องที่เป็นสีดำจะดูโดดเด่นเป็นพิเศษ

การจัดวางเลย์เอาท์ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และไมค์ตัดเสียงรบกวน

ส่วนด้านล่างจะมีพอร์ต USB Type-C และลำโพงหลักของตัวเครื่อง สำหรับเสียงจากลำโพงต้องบอกว่าดังใช้ได้เลยครับ แม้จะเป็นลำโพงโมโนก็ตาม แต่ในเรื่องของคุณภาพจริง ๆ แล้วไม่เด่นสักเท่าไหร่ เพราะยังขาดเรื่องของมิติและความใสเคลียร์ไปบ้าง แต่เรื่องความดังตรงนี้ให้สอบผ่านครับ

 

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 7

ฝั่งขวามือ วางเลย์เอาท์เหมือนเดิม คือมีปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ด้านบนสุด และถัดลงมาจะเป็นปุ่มพาวเวอร์ที่ใช้ดีไซน์วัสดุโลหะทรงกลม สุดท้ายก็คือปุ่มชัตเตอร์กล้อง

และอย่างที่เรารู้กันว่าเอกลักษณ์ของค่ายโซนี่คือปุ่มชัตเตอร์กล้องนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็ก รุ่นกลาง รุ่นใหญ่ ต่างก็ใส่มาให้ใช้งานกันตลอด ข้อดีของปุ่มชัตเตอร์กล้องก็คือ ทำหน้าที่ได้เสมือนปุ่มกล้องจริง ซึ่งจะเป็นแบบ 2 จังหวะ คือกดครึ่งหนึ่งเพื่อโฟกัสและเมื่อกดลงจนสุดจะเป็นการบันทึกภาพ

นอกจากนี้ยังสามารถเข้าโหมดกล้องหรือถ่ายภาพแบบด่วน ๆ จากการกดปุ่มชัตเตอร์กล้องค้างไว้เมื่ออยู่ในโหมดสแตนบายได้อีกด้วยครับ

 

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 8

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 9

รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด (นาโนซิมทั้ง 2 ซิม) ตัวถาดเป็นแบบธรรมดาที่ไม่ใช่ไฮบริดสล็อต ทำให้สามารถใช้งาน 2 ซิมการ์ดไปพร้อมกับหน่วยความจำภายนอก โดยช่องใส่หน่วยความจำ Micro SD Card จะอยู่ด้านข้างติดกับกับช่องถาดซิมครับ

 

 

Software & Feature

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 29

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 30

Sony Xperia XA1 Ultra เปิดตัวมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่น 7.0 และครอบทับด้วย Xperia launcher ในภาพรวมต้องบอกว่าไม่ต่างไปจาก XA1 ที่รีวิวไปแล้ว จึงไม่ขอลงดีเทลซ้ำ ๆ นะครับ แต่จะบอกเล่าส่วนที่เพิ่มเติมหรือไม่มีอยู่ใน XA1 แทนครับ

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 31

ด้วยความที่มาพร้อมกับจอแสดงผลขนาดใหญ่ จึงมีโหมด One Hand Operation หรือโหมดการใช้งานด้วยมือข้างเดียวนั่นเอง ซึ่งการใช้งานนั้นก็ง่ายมากครับ แค่รูดจากขอบจอด้านล่างขึ้นมาก็สามารถเรียกโหมดใช้งานมือเดียวได้อย่างสะดวกง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถสลับด้านของการแสดงผลได้ตามความถนัดของผู้ใช้

 

 

Benchmarks & Performance

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 27

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 28

ผลคะแนนแรงกว่า XA1 เพียงเล็กน้อย แต่ในแง่ของการประมวลผลกราฟิคจะได้คะแนนที่น้อยกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความละเอียดจอแสดงที่ Xperia XA1 Ultra นั้นมาพร้อมกับ Full HD นั่นเอง ทางด้านภาครับสัญญาณ GPS อยู่ในเกณฑ์ปานกลางครับ แต่สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดก็คือไม่มีเซ็นเซอร์ Gyroscope มาให้ใช้งาน ซึ่งสมาร์ทโฟนในเรทราคาระดับนี้ควรจะให้มาอย่างครบครันนะ  แอบ Fail เล็กน้อยถึงปานกลาง หึ ๆ

 

 

Camera & Sample

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 32

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 33

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 34

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 35

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 36

เมนูอินเทอร์เฟซรวมไปถึงสเปคทางด้าน Hardware ของกล้องไม่ได้มีความแตกต่างไปจาก XA1 แต่อย่างใดครับ สิ่งที่เหนือกว่า Xperia XA1 ก็คือตัวกล้องหน้าที่มีความละเอียดสูงกว่า และมาพร้อมกันสั่น รวมไปถึงระบบออโต้โฟกัสและไฟแฟลชของกล้องหน้า

 

 

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา จากนี้มาดูคุณภาพกล้องหลังจาก Sony Xperia XA1 Ultra กันต่อได้เลยครับผม

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 12 รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 11

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 13

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 14

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 15

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 16

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 17

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 18

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 19

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 20

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 21

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 25

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 26

 คุณภาพกล้องหลังไม่ค่อยแตกต่างจาก XA1 มากนัก แต่รูปถ่ายในที่แสงน้อยดูจะด้อยกว่าบ้าง คาดว่าปัญหามาจากตัวเฟิร์มแวร์ครับ เพราะอย่าลืมว่ายังไงทั้ง 2 รุ่นนี้ก็ใช้ Hardware เดียวกัน โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าน่าจะมีเฟิร์มแวร์ออกมาแก้ไขจุดอ่อนตรงนี้อย่างแน่นอน

 

 

รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 22 รีวิว Sony Xperia XA1 Ultra 23 

สำหรับกล้องหน้า Sony Xperia XA1 Ultra ทำผลงานได้ดีสมราคาคุยครับ จากในรีวิวนี้ผมถ่ายในช่วงเย็น ๆ ประมาณ 17.00 น.และเป็นวันที่ฝนตกแสงจึงไม่มีแสง แต่ Xperia XA1 Ultra ยังเก็บดีเทลและไล่โทนความสว่างของภาพออกมาได้ดูเป็นธรรมชาติดีมาก ๆ เลยครับ

สรุปในฝั่งของกล้องหลังให้ฟิลลิ่งไม่ต่างไปจาก XA1 ส่วนกล้องหน้านั้นทำได้ดีกว่าหลายช่วงตัว โดยเฉพาะในสภาพแสงดี ๆ  หรือสามารถใช้แฟลชช่วยได้ในกรณีที่แสงน้อย ใครที่ชอบถ่ายเซลฟี่รับรองว่าไม่ผิดหวังกับคุณภาพของกล้องหน้าของ Xperia XA1 Ultra อย่างแน่นอน

 

สรุป Sony Xperia XA1 Ultra

ข้อดี

1. ดีไซน์ขอบจอบางเฉียบ ทำให้ตัวเครื่องเพรียวบางพกพาสะดวก แม้จะมาพร้อมจอแสดงผลขนาด 6 นิ้ว
2. กล้องหน้าจัดเต็ม ทำผลงานได้ดีสมราคาคุย
3. ตอบโจทย์ด้านเอนเตอร์เทนได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งภาพและเสียง
4. ถาดซิมไม่เป็นแบบไฮบริด ใช้งานได้ 2 ซิมการ์ดพร้อมหน่วยความจำภายนอก

 

สิ่งที่ต้องพิจารณา

1. ไม่รองรับ VoLTE
2. Software กล้อง ยังหน่วง ๆ เหมือนเดิม
3. สเปคต่อราคาในเรทเดียวกันถือว่าน่าเป็นห่วงเมื่อเทียบกับการแข่งขันในยุคปัจจุบัน

ก็คงจะฝากไว้แต่เพียงเท่านี้ สำหรับรีวิว Sony Xperia XA1 Ultra แล้วพบกันใหม่ในรีวิวทดสอบด้านเอนเตอร์เทนครับ 

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะครับ 



ถูกใจบทความนี้  2