วิธีการการเชื่อมต่อ Xiaomi Mi Mous กับสมาร์ทโฟน และการสลับการใช้งานระหว่าง 2 Device ที่เชื่อมต่อพร้อมกัน !!!

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 7

 รับชมแกะกล่องและรีวิวการใช้งานเบื้องต้นของ Xiaomi Mi Mous กันไปแล้ว https://goo.gl/mEVTe2 วันนี้มาเสริมอีกนิด หลังมีแฟนเพจถามกันมาเรื่องการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน และเรื่องของระบบ Dual connect ว่ามันทำงานแบบไหน อย่างไร?  บทความนี้ผมมาไขข้อข้องใจพร้อมตอบทุกคำถามไว้ให้เรียบร้อยแล้วครับ และหากเพื่อน ๆ สนใจ Xiaomi Mi Mous สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ https://goo.gl/mpESG2

 

ขอเริ่มจากการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth & Wireless ซึ่งเป็นไฮไลท์หลักก่อนนะครับ มีแฟนเพจถามมา และมีเพื่อน ๆ ของผมถามมาส่วนตัวว่ามันคืออะไร ทำงานยังไงแน่ เพราะมันก็ไร้สายทั้งคู่อยู่แล้วไม่ใช่เหรอ

ตรงนี้ผมอธิบายแบบไม่อิงวิชาการครับ

Wireless ถ้าแปลตรงตัวคือไร้สาย ส่วน Bluetooth ก็จัดว่าเป็นเทคโนโลยีไร้สายเช่นกัน ความแตกต่างของ 2 ระบบนี้ คือตัวเทคโนโลยี การรองรับย่านความถี่ และรูปแบบการทำงานครับ

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 4 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 5 

ตรงนี้ผมอธิบายเฉพาะรูปแบบที่ใช้กับเมาส์นะครับ ไม่ได้เหมารวมเทคโนโลยีการเชื่อมต่อไร้สายในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งผมขออธิบายง่าย ๆ สมัยก่อนเราใช้เมาส์ในรูปแบบที่เป็นการเชื่อมต่อผ่านสายไปยังพอร์ต PS2/USB (ปัจจุบันก็ยังใช้งานอยู่) จากนั้นมีเทคโนโลยีใหม่ของเมาส์เข้ามาในตลาด ในชื่อเรียกว่า “เมาส์ไวเลส” (Wireless Mouse) ถ้าแปลตรงตัว ก็หมายถึงไม่มีสายระเกะระกะโยงยาง โดยใช้เทคโนโลยีส่งคลื่นความถี่ระหว่างเมาส์กับดีไวซ์ปลายทาง ผ่านตัวกลางก็คือ USB receiver นั่นเอง

สรุปแบบบ้าน ๆ  Wireless Mouse สายหายไป หรืออาจจะพูดง่าย ๆ ว่าสายมันหดสั้นลง เหลือเพียงหัว USB เล็ก ๆ เอามาเสียบที่พอร์ต USB แทน

 

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 6

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 2 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 1

ส่วนเมาส์ Bluetooth รูปแบบการทำงานคือ ไม่ต้องมี USB receiver เป็นตัวกลางในการรับส่งคลื่นความถี่ครับ แต่จะใช้ชิปเซ็ทภายในตัวเมาส์ (ซึ่งมีหลายบริษัทที่ผลิตชิปนี้) เชื่อมต่อกับชิปเซ็ทของดีไวซ์ปลายทางโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง

การทำงานในภาพรวม ก็เหมือนกับที่เราเชื่อมต่อมือถือกับหูฟังบลูทูธ หรือลำโพงบลูทูธนั่นแหล่ะ

สรุปส่งท้าย เมาส์ Bluetooth คือการเชื่อมต่อตรงกับดีไวซ์ปลายทางโดยไม่ต้องผ่านตัว USB receiver ครับ

 

ที่ผมอธิบายนมายืดยาว เพราะผมเชื่อว่าบางคนรู้ และแน่นอนว่ายังมีหลายคนอาจจะยังไม่รู้ ซึ่งจากที่ได้อ่านคอมเม้นต์ในเฟซบุ๊คแฟนเพจ ผมจึงตัดสินใจเขียนอธิบายรรูปแบบการทำงาน Dual connect ของ Xiaomi Mi Mous เพื่อให้เพื่อน ๆ  ได้เข้าใจกระจ่างขึ้นนะครับ  (คนที่รู้อยู่แล้วไม่ว่ากันเนอะ ^^  )

 

 

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 3

คราวนี้มาต่อกันที่การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตครับ โดย Xiaomi Mi Mous  สามารถทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ผ่านการเชื่อมต่อทั้งสาย OTG และการเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth (ไม่สามารถใช้งานได้บน iOS)

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 7

สำหรับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ที่รองรับฟีเจอร์การเชื่อมต่อผ่านสาย OTG  การเชื่อมต่อก็เพียงเสียบ USB receiver เข้ากับสาย OTG จากนั้นทำการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟแล้วใช้งานได้เลย ไม่ต้องตั้งค่าหรือลงแอพเสริมใด ๆ  ทั้งสิ้น

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 8

รูปเมาส์พอยเตอร์ จะแสดงขึ้นมาหลังจากเชื่อมต่อผ่านทางสาย OTG หรือ Bluetooth

 

 

รีวิว Xiaomi Mi Mouse 9

สำหรับการเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth ก็ทำไปตารมปรกติ เหมือนที่เราเชื่อมต่อกับหูฟังหรือลำโพงบลูทูธนั่นเอง ส่วนการใช้งานพร้อมกัน 2 ดีไวซ์และจะสลับการทำงานอย่างไร ตรงนี้ไม่ยากครับ

สมมุติผมเชื่อมต่อ Xiaomi Mi Mous กับ PC หรือ Notebook ผ่านรูปแบบ Wireless ส่วนบนสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อด้วย Bluetooth การสลับการทำงานก็เพียงแค่กดที่ปุ่มตามรูปตัวอย่างครับ โดยกดเพียง 1 ครั้ง เมื่อไฟแสดงสถานะเป็นสีเขียว หมายถึงเรากำลังเชื่อมต่อผ่าน Wireless หากกดแล้วเป็นสีน้ำเงิน ก็แปลว่าเรากำลังเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth นั่นเอง

 

ฟีเจอร์ไฮไลท์ของ Xiaomi Mi Mous ก็คือสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้พร้อมกัน 2 ดีไวซ์ แต่การใช้งานจริง ต้องสลับนะครับ ไม่สามารถใช้งานไปพร้อม ๆ กันได้ ส่วนการสลับการใช้งานก็ง่ายมาก ๆ กดไปที่ปุ่มเพียงครั้งเดียวก็เปลี่ยนโหมดได้เลย เจ๋งและสะดวกดีงามมาก ๆ ครับ

 

หากใครอยากเห็นภาพที่ชัดเจนและละเอียดขึ้น รัยบชมในรูปแบบคลิปวีดีโอกันได้เลยครับ

 

 

สรุป Xiaomi Mi Mous สามารถเชื่อมต่อในแบบ Dual connect ที่รองรับทั้ง Bluetooth และ Wireless โดยสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้พร้อมกันถึง 2 ดีไวซ์ และสามารถสลับการทำงานได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด หากเพื่อนๆ  สนใจอยากได้เมาส์ราคาประหยัด แต่ฟีเจอร์แจ่ม ๆ อย่าง Xiaomi Mi Mous มาใช้งาน สามารถสั่งซื้อกันได้ที่นี่ครับ https://goo.gl/mpESG2



ถูกใจบทความนี้  5