รีวิว Xiaomi Philips Ceiling Smart Light สำหรับบ้าน Smarthome

Philips Connect Ceiling Light 001

จริงๆ ผมใช้ Xiaomi Mi Home Solution กันมากสักพักแล้ว หากใครติดตามก็จะเห็นว่ามีอุปกรณ์หลายตัวที่ติดอยู่ในบ้าน หลักๆ คงเป็นเรื่องกล้อง และจริงๆ มีชุด Smarthome Kits ที่ซื้อมา แต่ยังไม่ได้รีวิสักกะที ว่าจะเขียนแต่ไม่ค่อยมีเวลา เอาเป็นว่าวันนี้ขอข้ามมาเจอกันกับ Xiaomi Philips Ceiling Smart Light กันเลยก็แล้วกันครับ เป็นส่วนนึงใน Mi Home ที่ใช้งานร่วมกับ Smarthome Kits ได้ หรือจะใช้แยกเดี่ยวๆ ก็ได้ ไม่ะธรรมดาเลยใช่ไหมล่ะ

คือจริงๆ แล้วผมว่าหลายๆ คนอาจจะไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะเอาเข้าจริงๆ มีนานแล้ว แต่ราคามันแอบแพง ปัจจุบันก็แพงกว่าหลอดไฟบ้านๆ อยู่พอสมควร แต่สิ่งที่ได้มาคือ ความคุ้มค่าและความสะดวกสบายในการใช้งานล่ะครับ โดยเจ้า Xiaomi Philips Ceiling Smart Light ราคาค่าตัวประมาณสองพันกว่าบาท ซึ่งเป็นลักษณะของ LED ที่ให้แสดงสว่างมากกว่าหลอดไฟปกติ เชื่อว่าหลอดไฟปกติที่เราใช้งานกันนอกจากกินกำลังไฟมากกว่าแล้ว ยังให้แสงสว่างที่น้อยกว่า ซึ่ง Xiaomi Philips Ceiling Smart Light ตอบโจทย์ และยังปรับแสงสว่างได้ตามที่เราต้องการ และยังสามารถสั่งเปิด และปิดไฟจาก Smartphone ของเราได้อีกด้วย

สเปคและฟีเจอร์หลักดังนี้ครับ

● 5min Fast Installation: innovative coupler module for quick assemble and disassemble ( II electric shock resistant )
● 82Ra: 64pcs LEDs of high CRI provides museum lighting effect
● Cozy Moonlight: the moonlight mode offers warm and cozy lighting
● IP60 Dustproof: protects it from dust, and could get rid of the pesky insects
● Dimming System: color temperature range from 2700K to 5700K, brightness range from 0.1Lm to 2000Lm
● APP Remote Control: control via smartphones by WiFi or Bluetooth
● 25000 Hours Lifetime: constructed by premium materials and specified processes
● Efficient Heat Dissipation: unibody aluminum plate maintains highly efficient cooling

Philips Connect Ceiling Light 000

งานนี้ได้มาทั้งกล่องแบบนี้เลย สั่งมาจากจีนก็ต้องมาทั้งกล่องแบบนี้แต่อาจจะบุบๆ หน่อยนะ มักมีคำถามว่าสั่งจากจีนแล้วจะโดนภาษีไหม อันนี้แล้วแต่เลยครับ ถ้า DHL ส่วนใหญ่จะโดนตลอด แต่ถ้าส่งแบบธรรมดา สภาพกล่องก็อย่างที่เห็นนะ

Philips Connect Ceiling Light 001

คือตัวขนาดของโคมไฟก็ใหญ่ระดับนึง ถ้าเทียบแล้วก็ใหญ่กว่า Yeelight Ceiling Smart light ที่เคยรีวิวไปนะครับเยอะเลยแหล่ะ แต่อันนี้คือข้อดีเหมาะกับผมเลยเพราะสวมทับรอยเดิมของโคมตัวเดิมได้พอดี

Philips Connect Ceiling Light 003

ที่ด้านหลังก็เป็นลักษณะแท่น มีช่องสำหรับยึดน็อตกับเพดาน 3 ช่อง และอีกช่องนึงคือสำหรับร้อยสายไฟ

Philips Connect Ceiling Light 014

ด้านในก็คือ LED ดีๆ นี่เอง เรียงกันสี่แผง ทำให้ส่องสว่างได้ทั่วห้อง แถมประหยัดไฟชัวร์ๆ ด้วยแสงสว่างเพียง 0.1 lument ก็ยังสามารถตั้งค่าได้เลย

Philips Connect Ceiling Light 009

ที่ด้านหน้าจะเห็นว่าเป็นแบรนด์ Philips โดยงานนี้เค้าร่วมมือกับ Xiaomi นะ ส่วนการติดตั้ง อันนี้ก็ต้องมีความรู้กันนิดนึง เพราะสายที่ใช้คือสายไฟบ้าน 2 สาย ไม่มีสายดิน งานนี้แยกสีเอาครับ อันนี้ต้องระวังนิดนึงต่อสลับขั้วกันอาจจะเสียนะ ต้องชัวร์ก่อนดูคู่มือให้เรียบร้อยก่อนติดตั้งนะครับ หรือถ้าให้ดีมีช่างก็น่าจะโอเคครับ แต่สำหรับผมแล้ว ติดตั้งเองไม่ยาก เอาอันเก่าออก เอา Philips Ceiling Smart Light  ใส่แทนได้ทันที แต่ก่อนทำคือต้องปิดสวิทช์ไฟก่อนด้วยนะครับ ไม่งั้นเดี๋ยวไฟดูด

Philips Connect Ceiling Light 018

จริงๆ ก็มีประมาณนี้เลยครับ แกะกล่อง ไม่ได้มีอะไรมากมายนัก มีแค่ตัวโคมไฟ และตัว LED ด้านในพร้อมกับการวางสายที่เรียบร้อย

มาดูรีวิวฉบับวีดีโอกันนะครับ กับวีดีโอแกะกล่อง

ส่วนเรื่องการใช้งานหลักๆ อยู่ที่แอปบนเครื่อง Smartphone ของเรา โดยอาศัยเชื่อมต่อกับ Mi Home แอปหลัก Smarhome ของ Xiaomi นั่นเอง

Philips Ceiling Smart Litght 001

อันนี้คงไม่ต้องแนะนำครับ ไปดาวโหลดได้ทั้ง Play Store และ Apple Appstore ได้เลย พิมพ์คำว่า Mi Home เดี๋ยวก็มา วิธีการใช้งาน ก็คือให้กด Add หรือเครื่องหมายบวกนั่นล่ะครับ แล้วรออุปกรณ์ที่มีขึ้นมา แต่ถ้าไม่เจอก็เลือกแบบ Manual เลือกอุปกรณ์ที่เราต้องการหรือก็คือ Philips Ceiling Smart Light

Philips Ceiling Smart Litght 000-horz

จากนั้นให้ทำตามขั้นตอนเลยครับ  เลือกอุปกรณ์ให้ถูกต้องง่ายๆ แค่นี้เองครับ

Philips Ceiling Smart Litght 003-horz

โดยการเชื่อมต่อเราจะใช้ Wi-Fi นะครับ ซึ่งที่บ้านต้องมี Wi-Fi ซึ่งปัจจุบันถ้าติดเน็ตบ้านก็จะมีอยู่แล้ว ต้องใช้ router จ่าย IP ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านด้วย เจ้า Philips Ceiling Smart Light  ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งจริงๆ รองรับ bluetooth ด้วยนะ สามารถใช้รีโมทควบคุมเพิ่มเติมก็ได้ กรณีที่ไม่มี Smartphone อยู่ในมือ แต่ไม่ได้แถมมาในกล่อง ต้องซื้อเพิ่ม

Philips Ceiling Smart Litght 008-horz

 

เมื่อเชื่อมต่อพร้อมใช้งาน เมนูอาจจะเป็นภาษาจีนไปสักนิด แต่ไม่เป็นไร ลองใช้ Google Translate แปลเอาครับ จริงๆ เรียงเมนูตามนี้เลยครับ Diming, Scene, Delay off และ Temperature and Humidity  ซึ่งเมนูแรกเป็นการปรับแต่งแสงไฟ โดยหลักๆ แล้วเป็นแสงสีขาวและสีเหลือง สามารถปรับโดยการแตะที่หน้าจอลากขึ้นลงเป็นการปรับลดหรือเพิ่มแสงไฟ ถ้าหากลากไปทางซ้ายหรือขวาจะเป็นการปรับแสงให้เป็นสีขาวหรือสีเหลือง

Philips Ceiling Smart Litght 009-horz

ส่วน Scence สามารถเลือกได้เพียบเลย แล้วแต่ว่าแสงที่อยากได้ใช้งานในลักษณะไหน จะมี defualt ให้เลือกตามลักษณะการใช้งาน หรือว่าจะตั้งเองแล้วเพิ่มเป็น favorite เอาไว้ก็ได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน นอกจากนั้นเรายังสามารถตั้งเวลาให้ปิดภายในเวลาที่กำหนดได้ เช่นกรณีที่อยากนั่งทำงานสักครึ่งชั่วโมง ก็ใช้การจับเวลาลักษณะนี้ก็ได้ เพื่อเป็นการบังคับไปในตัว เพราะไฟปิดก็ทำงานต่อไม่ได้ ประมาณนี้นะครับ และเมนูสุดท้ายคือเรื่องอุปณหภูมิ ที่สามารถเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ใน Mi Home  Solution เพื่อทำให้การใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น

Philips Ceiling Smart Litght 011-horz

ยกตัวอย่างเช่น ใช้งานร่วมกับ Motion Detech หรือ Body Sensor ซึ่งเอาง่ายๆ เลยคือห้องทำงานผม ถ้าผมเดินเข้ามาที่ห้องทำงานเมื่อไหร่ ก็ให้เปิดไฟทันที เมื่อออกจากห้องทำงานก็ให้ปิดไฟ แต่จะทันทีหรือไม่ก็ได้ อาจจะตั้งเวลาเอาไว้สัก 10 นาทีตามรูป ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดหรือปิดไฟอีกเลย กันลืมได้อีกด้วย

Philips Ceiling Smart Litght 015-horz

ยังมีการตั้งค่าอื่นๆอีก ซึ่งอันนี้เป็นรายละเอียดปลีกย่อยแล้วล่ะครับ ตั้งให้ใช้งานในห้องต่างๆ หากมีหลายห้องก็ได้ และอีกอย่างนึงคือเจ้า Philips Ceiling Smart Light นี่อัปเดทเฟิร์มแวร์ให้แจ่มขึ้นได้นะ ดังนั้นจะมีอุปสรรคการใช้งานอย่างนึงก็คือ กรณีเปิดใช้งานในบางครั้งก็ต้องทนมืดสักแป๊ปนึงเพื่ออัปเดทเฟิร์มแวร์นั่นล่ะครับ กับสวิทช์ไฟต้องไม่มีการปิด ให้เปิดไว้ตลอดนั่นเอง

มาชมวีดีโอสาธิตการใช้งานจริงๆ กันครับ

สรุปทิ้งท้ายสักหน่อย

Philips Ceiling Smart Light(Lamp) เป็นอีกหนึ่งความสะดวกที่ทำให้บ้านฉลาดขึ้น ผมว่าถ้าได้ใช้แล้วต้องติดใจแน่นอน ราคาอาจจะแพงไปสักนิด (ไม่นิดนะ) ประมาณเกือบสามพันบาท แลกกับอายุการใช้งานยาวๆ 25000 ชั่วโมง หรือประมาณ 3 ปี แต่เอาเข้าจริงผมว่าใช้งานได้เป็นปีนะ เพราะเราปิดจริงๆ วันละไม่กี่ชั่วโมงเอง คงใช้งานได้ยาวกกว่านั้น ตัววัสดุก็ออกแบบมาให้กันฝุ่นอีกด้วยครับ ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย กันฝุ่นเข้า แต่บอกเลยว่าตอนติดตั้งหากเจาะเพดานก็ต้องมีฝุ่นซึ่งจะเข้าตอนติดตั้งเนี่ยแหล่ะ แต่ตอนใช้งานไม่มีแน่นอนด้วยมาตรฐาน IP60 ซึ่งงานนี้ไม่กันน้ำนะ เกิดหลังคารั่วน้ำซึมนี่ขึ้นมานี่จบข่าว  ด้วย LED 64 ชิ้น ที่ให้ความสว่างได้สูงสุดถึง 20000 Lument และยังปรับได้น้อยสุดถึง 0.1 Lument อีกด้วย การเชื่อมต่อและควบคุมผ่าน Bluetooth และ Wi-Fi มีรีโมทด้วยนะ แต่ต้องซื้อแยก อีกฟีเจอร์นึงก็คือสามาถรใช้งานร่วมกับ Mi band ได้ครับ แต่ของผมหายพอดีเลยอดทดสอบเลย หากสนใจก็ https://goo.gl/grfCsT เลยครับ รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://goo.gl/WRuiwF



ถูกใจบทความนี้  31