รีวิว Xiaomi Smart IP Camera 360 หมุนรอบตัว

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 012

กล้อง IP Camera ในยุคก่อนๆ ต้องมีการตั้งค่าค่อนข้างยุ่งยากมากมาย แต่มาวันนี้ Smart IP Camera เป็นอะไรที่จำเป็นต้องมีติดบ้านอย่างแรง มือใหม่ก็ใช้งานได้ง่ายๆ วันนี้เอา Xiaomi Smart IP Camera 360 มาแนะนำกันครับ ทั้งง่ายกับการใช้งาน และตั้งค่าก็ง่ายมาก ไม่กี่ขั้นตอนก็ใช้งานได้แล้ว ทุกวันนี้ก็เอาไว้ดูภายในบ้านว่าเรียบร้อยดีหรือไม่ งานนี้ราคาค่าตัวประมาณ 3,000 บาท แต่ไม่ได้มาแค่นั้นนะ เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า 360 ดังนั้นมันสามารถหมุนดูได้เรียกว่ารอบทิศทางเลยทีเดียว มาหมุนรอบตัวกันดีกว่าครับวันนี้ กับ Xiaomi Smart IP Camera 360 แบรนด์นี้ที่ทำมันซะทุกอย่าง มีอะไรที่ยังไม่ได้ทำบ้างเนี่ย? กระซิบเล็กๆ ว่า มาแจก code สั่งซื้ออีกเหมือนเดิม

Xiaomi Smart IP Camera 360 ที่ราคาประมาณ 3,000 บาท โดยถือว่าราคาไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับฟังก์ชั่นที่ได้มา และการใช้งานง่ายสุดๆ ผมเอง แทบไม่มีความรู้เรื่องกล้องวงจรปิดเลย ก็ยังตั้งค่าเอาง่ายๆ แต่เดี๋ยวก่อน เจ้า Xiaomi Smart IP Camrea 360 นี่ต้องบอกเลยว่า มันเป็นมิตรกับคนจีนนะครับ เค้าจะคุยกับคนจีนเท่านั้น แต่เราก็ทำหูทวนลมซะ เพราะไม่รู้ว่าแปลว่าอะไรนั่นเอง คือกล้องสามารถส่งเสียงบอกสถานะ หรือไม่ก็การใช้งานบางอย่างออกมาได้ แต่ผมบอกเลยว่าไม่รู้ความหมาย ถึงให้ผ่านไป แต่บอกเอาไว้ล่วงหน้า ทำใจเลย เผื่อใครจะซื้อมาใช้งานนะครับ แม้แต่แอพเองยังจีนเลย แต่ดีหน่อยที่มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแล้ว แต่ก็ไม่ทุกตัวอักษรนะ

fearture ต่างๆ มีดังนี้ครับ

Main Features:
● 1080P Resolution: 1080P resolution captures you clear images
● 4X Zoom: Simply double-click to activate the 4x optical digital zoom to focus on small details
● LDC professional lens for anti-distortion
● Built-in 6 glass lens group which have a better optical performance when in poor light conditions
● 10 LEDs IR lights, provides the night vision
● Two Way Audio: Built-in microphone and speaker, support two-way remote dialogue
● 360 Degrees Panorama: 360 degrees panorama brings a sense of immersive screen
● Extended 32G Micro SD Card: Playback at anytime, in addition to real-time viewing, it can insert a micro SD card up to 32G memory
● Compatible with Android 4.0 and above, with iOS 7.0 and above
● FOV: 100.2 degrees

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 005

ตัวกล่องออกแบบมาเป็นสีขาว เจ้า Smart IP Camera 360 รุ่นนี้มีขนาดตัวไม่ใหญ่มากนัก น้ำหนักเบา พกพาสะดวก ใช้แหล่งจ่ายพลังงานที่เป็น powerbank ก็ได้ คือมันค่อนข้างจะเคลื่อนย้ายได้สะดวกมาก ถึงมากที่สุดตัวนึงเลยทีเดียว

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 006

สำหรับใครที่สั่งซื้อออนไลน์ ก็ลองหาดูตามเน็ตก็แล้วกันนะครับ ว่าราคาเท่าไหร่บ้าง แต่ใครที่อ่านรีวิวในวันนี้ก็เตรียมรับ code ส่วนลดได้เลย (มีเวลาจำกัดนะ)

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 008

อุปกรณ์ในกล่อง มีแค่ สายชาร์จกับ อะแดปเตอร์เสียบไฟแค่นั้นเอง แล้วก็มีคู่มืออีกอย่างนึงครับ แต่เป็นภาษาจีนผมขอตัดไปเลยก็แล้วกัน

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 012

คือหน้าตามันประมาณนี้เลย ไม่มีอะไรมากกว่านี้ มีหัวกลมๆ ด้านบน บวกฐานด้านล่าง ตรงที่เป็นหัวกลมน่ล่ะครับ ที่สามารถหมุนได้ 360 องศา แต่มันหมุนเองไม่ได้นะ เราต้องสั่งให้มันหมุน สามารถถ่ายวีดีโอได้ Full HD 1080p เลยทีเดียว รวมถึงในเวลากลางคืนยังรองรับอีกด้วย เพราะมี IR 10 ดวง  เลนส์เองก็มี 6 ชิ้น ให้คุณภาพของภาพและวีดีโอที่ดี ไม่แค่นั้นสามารถซูมได้ถึง 4 เท่าด้วยนะ

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 015

ด้านหน้ามีปุ่ม Home และ ไฟ LED แสดงสถานะอยู่ โดยปุ่ม Home ระหว่างการใช้งาน หากกดค้าง จะเป็นการโทรออกไปยังเครื่องที่ตั้งค่าเอาไว้

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 017

ส่วนด้านล่างเป็นสวิทช์รีเซ็ท พอร์ทสำหรับชาร์จ และที่ขาดไม่ได้ที่ใส่ microSD Card

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 019

ตรงส่วนขอฐานด้านล่าง หน้าตาแบบนี้ล่ะ ดูแล้วคงถอดซ่อมยากเหมือนกันแฮะ

Xiaomi MiJia MI Smart IP Camera 360 review 018

ส่วนด้านข้างทั้งสอง จะมีลำโพง สำหรับส่งเสียงออกมา อย่างที่บอกว่าสามารถพูดได้ด้วย ไม่แค่นั้นนะครับ เวลาเราอยู่ข้างนอก แล้วมองผ่าน Smart IP Camera 360 เข้ามา ยังสามารถกดโหมดโทรเข้ามาที่ตัวกล้องได้ด้วย ใช้พูดคุย โต้ตอบได้ทันที

ตัวดีไซน์ตัว Smart IP Camera 360 ก็มีแค่นี้ล่ะครับ สีขาวมันวาว ตามสไตล์ Xiaomi  งั้นเรามาลองดูซอฟท์แวร์กันบ้างครับ

ตัวควบคุมการใช้งาน เราต้องใช้งานผ่านซอฟท์แวร์ สามารถดาวโหลดได้เลย ใช้ได้ทั้ง Android และ iOS

 

แอพที่ใช้ควบคุมชื่อว่า Mi Home โดย Mi Home ไม่ใช่แค่เอาไว้ใช้งานกับ Smart IP Camera 360 เท่านั้นแต่ยังใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ Smart Home หรือ IoTs อื่นๆ ของ Xiaomi ได้อีกด้วย และตัวแอพเอง สามารถลงแอพผ่าน Google Play Store และ Apple Appstore ได้เลยครับ แต่แอพจะเป็นภาษาจีน หลังจากนั้นหากเป็นระบบ Android จะมีอัพเดทล่าสุดที่เริ่มมีเมนูเป็นภาษาอังกฤษแล้ว ใช้งานไม่ยาก

ก่อนใช้งานต้องมี Mi account ด้วยนะครับ ถ้ายังไม่มีก็สมัครซะ และการตั้งค่าครั้งแรกไม่ยากเลยครับ แค่เชื่อมต่อกับ Xiaomi Smart IP Camera 360 ผ่าน Wi-Fi

Xiaomi-Smart IP Camera 360 002-horz

 

โดยการเลือก Add Device เลือก SSID ภายในบ้านของเรา ต้องบอกก่อนเลยว่าเจ้า Xiaomi Smart IP Camera 360 ไม่มีพอร์ท LAN นะครับ ดังนั้นการเชื่อมต่อกับ network ในบ้านผ่าน Wi-Fi อย่างเดียวเท่านั้น

Xiaomi-Smart IP Camera 360 009-horz

 

การตั้งค่าใช้เวลาไม่นาน แป๊ปเดียวก็พร้อมใช้งานแล้ว สามารถสร้าง profile เป็นลักษณะห้องก็ได้ เช่นห้องนั่งเล่น ห้องนอน เมนูยังเป็นภาษาอังกฤษใช้งานไม่ยากเท่าไหร่

Xiaomi-Smart IP Camera 360 019-horz

 

แต่ก็มีบางเมนูที่ยังเป็นภาษาจีนอยู่ ซึ่งผมไม่ได้เข้าไปปรับแต่งเหมือนกัน แต่อีกอันคือถ้าเริ่มใช้งานก็อย่าลืมอัพเดทเฟิร์มแวร์ด้วยนะครับ

Xiaomi-Smart IP Camera 360 045-horz

 

 

การตั้งค่าต่างๆ เราสามารถปรับเรื่องต่างๆ ได้ในระดับนึง แต่ปกติผมใช้ก็ default ครับ ไม่ได้ปรับอะไรมากมาย

Xiaomi-Smart IP Camera 360 014-horz

 

โดยภาพรวมแล้วการใช้งานไม่ยาก มีแนะนำแอพ ซึ่งการใช้ง้านจริงๆ แล้ว หลักๆ ก็คงเป็นเรื่องของปุ่มกด ควบคุมตัวกล้องให้หมุนไปรอบๆ ตัว และการอัดวีดีโอ รวมถึงถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ด้วย และที่เด็ดกว่านั้นคือ โทรหากันได้ เป็นการสื่อสารแบบสองทางด้วยนะครับ

Xiaomi-Smart IP Camera 360 036-horz

 

นอกจากเวลากลางวันแล้ว เวลากลางคืนภาพที่ออกมาก็มีรายละเอียดชัดเจน รองรับการใช้งานตอนกลางคืนด้วย

อีกส่วนนึงเรื่องการโทรหากัน โดย Xiaomi Smart IP Camera 360 มีปุ่มกดด้านหน้า หากคนที่อยู่ปลายทาง หรืออยู่ที่บ้านต้องการความช่วยเหลือ หรือพูดคุยกับเรา ก็สามารถทำได้ โดยการกดปุ่ม Mi Home ค้างเอาไว้ จะเป็นการเรียกสายเข้ามา และเราเลือกได้ว่าจะรับสายหรือไม่ แต่กลับกันหากเราต้องการคุยกับปลายทางเราสามารถกดเข้าไปหาได้ทันที โดยที่ปลายทางไม่จำเป็นต้องกดรับ เพราะว่าที่ Xiaomi Smart IP Camera 360 ไม่มีหน้าจอนั่นเอง เวลาคุยก็จะได้ยินแค่เสียง แต่ฝั่งเราจะเห็นทั้งเสียงและภาพ คาดว่าอนาคคงจะมีจอ LCD บน Xiaomi Smart IP Cemera 360 เพื่อการสื่อสารสองทางอย่าเต็มรูปแบบ

 

Xiaomi-Smart IP Camera 360 052

สามารถดูภาพแบบแนว Lanscape ได้ด้วยนะครับ จะได้เห็นเต็มๆ ตา

สรุปทิ้งท้าย

บอกเลยว่าเจ้า Xiaomi Smart IP Camera 360 คุ้มค่ามาก ในระดับของผู้ใช้งานเริ่มต้นที่ไม่ได้ต้องการมีจำนวนห้องเยอะๆ หรือต้องการติดหลายๆ จุด ทำได้เองโดยไม่ต้องไปจ้างผู้ติดตั้งข้างนอก ซึ่งปัจจุบัน IP Camera มีให้เลือกเยอะนะ บางทีอาจจะต้องอาศัยเรื่องเทคนิคกันเยอะแยะ กว่าจะติดตั้งใช้งานได้ มือใหม่ทำเองได้ยาก แต่ Xiaomi Smart IP Camera 360 ข้ามข้อจำกัดพวกนี้ไป ผมว่าแจ่มมากเลย รวมถึงตัวกล้องที่สามารถดูได้รอบทิศทาง 360 องศา ผมใช้ดูภายในบ้านประจำๆ สะดวก บางทีเด็กๆ ไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งเดิมๆ ก็ดูได้ว่าเขาไปทำอะไรที่จุดไหน หรือใครจะนำไปใช้งานดูบรรดาสัตว์เลี้ยงที่ต้องอยู่ที่บ้านก็ได้นะครับ คุยกับเขาได้ด้วย ขนาดตัวเครื่องก็เล็กกระทัดรัด ใช้แหล่งจ่ายไฟที่เป็น Powerbank ได้ด้วยผ่านพอร์ท USB ปกติ ส่วนการเก็บภาพหรือวีดีโอนั้น ต้องอาศัย microSD Card บางทีอาจจะไม่พอนะ แต่สำหรับ Xiaomi Smart IP Camera 360 ไม่ได้เน้นเก็บทั้งวัน แต่เน้นเก็บเป็นบางจังหวะมากกว่า ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย เรื่องการสื่อสารสองทาง อันนี้ก็เป็นประโยชน์มาก พูดคุยโต้ตอบกันได้ แต่อาจจะมีดีเลย์นิดๆ แค่นั้นเอง สรุปมันแจ่มจริง นี่กะว่าจะถอยมาอีกสักตัว เอาไว้ดูจุดอื่นๆ ของบ้าน

แต่ติดนิดนึงคงเป็นเรื่องตัวแอพที่ยังมีภาษาจีนหลงเหลืออยู่ ทำให้ใช้งานได้ไม่สะดวกมากนัก แต่ฟังก์ชั่นหลักๆ ที่เราใช้งานก็ครบล่ะนะ แนะนำให้ใช้งานกับ Android จะดีกว่า iOS เพราะ iOS นี่จีนเพียบเลย และถ้าจะเอาโหมดแอดววานซ์เช่นพวกตั้งเวลาอัดวีดีโออะไรพวกนี้ ก็อาจจะลำบากหน่อย

ใครสนใจก็ลิงค์นี้เลยครับ https://goo.gl/3yBgYN ราคาอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท และแน่นอนว่ามี code ส่วนลด ติดตามได้ทาง facebook fanpage ก็แล้วกันนะ

 

 

 

 

 

 



ถูกใจบทความนี้  50