รีวิว Yeelight Smart LED Bulb Color หลอดไฟ Smarthome สีสดใส

Yeelight Smart LED BUlb Color 007

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เป็น Smarthome หนึ่งในนั้นก็คือหลอดไฟ ผมเคยแนะนำเจ้า Philips Ceiling Light และ Yeelight Ceiling Lamp กันไปแล้ว งานนี้มาแนะนำอีกตัวนึงคือ Yeelight Smart LED Bulb Color ซึ่งจริงๆ เป็นหลอดไฟแบบกลม ซึ่งมีเวอร์ชั่นแสงสีขาวปกติด้วย แต่สำหรับรุ่นนี้คือแสดงแสงไฟสีต่างๆ ได้ ใช้กับโคมไฟก็สะดวกดี หรือจะติดตั้งที่ไหนก็ได้ ข้อดีก็คือ เป็น Smarthome ชิ้นนึง สามารถสั่งเปิดปิด หรือตั้งเวลาก็ได้ ยุคนี้ต้องลองใช้ Smarthome กันนะ

หันมาเล่น Smarthome แทน Smartphone ซะแล้วสิผม ฮ่ะๆ เพราะว่า Smartphone ปัจจุบันก็คล้ายๆ กันอ่ะนะ สเปคเพิ่ม แล้ว Smarthome ล่ะ คือก็ไม่ได้ใหม่หรอกครับ แต่ถ้ามีแล้วมันก็สะดวกดีนะ เพิ่มความสะดวกให้ตัวเราและครอบครัวที่อยู่ในบ้านด้วยกันนี่ล่ะ วันนี้ก็เลยเอา Yeelight Smart LED Bulb Color เวอร์ชั่นนี้คือแสดงสีได้หลากหลายแล้วแต่ความชอบมาแนะนำให้เลือกใช้กันครับ โดยราคาค่าตัวก็ประมาณ 562 บาท ที่ลิงค์ https://goo.gl/UC7qLk เลยครับ ว่าแล้วมาดูรายละเอียดกันนิดนึง

Yeelight Bulb Color

Main Features:
16 millions colors at your fingertip, romantic ambient light decorates your life
1700-6500K adjustable white light: Wide range temperature adjustment, fulfilling all your needs
WiFi remote control: Stable and high-speed transmission, everything is just in your hand
● More possibilities: Works with MIJIA, IFTTT and supports open API
Ultra long lifetime of up to 11 years, you don’t even have to think about replacing a bulb
● Capable of providing fancy lighting for 30sq.m. room
Group control: Control a singe bulb or group bulbs all at your fingertip
Easy to use, install the bulb, download the App, connect the bulb to your network, then enjoy smart lighting

Yeelight Smart LED BUlb Color 001

มาแกะกล่องใช้งานกันเลยครับ

Yeelight Smart LED BUlb Color 003

ตัว  Yeelight Smart LED Bulb Color เป็นแบบแสดงสีได้ตั้งแต่โทนสีได้ละเอียดถึง 16 ล้านสีเลยทีเดียว คือแบบว่ายิบย่อยมากจนบางทีเราก็มองไม่ออกนะผมว่า ส่วนแสดงสว่างก็อยู่ที่ 1700-6500K nits ซึ่งสว่างสุดๆ

Yeelight Smart LED BUlb Color 005

รูปร่างขนาดก็พอๆ กับหลอดไฟทั่วๆ ไป  ซึ่งงานนี้ใครว่าแพงก็คงไม่จริงเสมอไป เพราะว่าอายุการใช้งานยาวนานถึง 11 ปี ซึ่งอันนี้ก็ต้องรอพิสูจน์กันล่ะนะ ดังนั้นเงินก้อนแรกที่จ่ายออกไป หากเทีียบกับหลอดไฟตามปกติห่างกันประมาณห้าเท่า แต่การใช้งานบวกฟีเจอร์ และความทนทานคุ้มกว่าเยอะ

Yeelight Smart LED BUlb Color 004

ตัวด้านล่างเป็นเกลียวหมุน ซึ่งน่าจะเป็นมาตรฐานสำหรับหลอดไฟตามปกติ แต่ถ้าหากใครยังใช้แบบเขี้ยวอยู่ล่ะก็อดนะครับ ดังนั้นเช็คเรื่องขั้วให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้งาน

Yeelight Smart LED BUlb Color 006

จะว่าไปผมก็ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องวัสดุที่ใช้ แต่เท่าที่ดูความหนาของตัวกระจกทึบที่เคลือบด้วยสีขาวนี่หนาพอตัว ปกติหลอดไฟธรรมดาก็จะเห็นเป็นใสๆ บางมาก หลังๆ มายุคหลอดประหยัดไฟ หรือหลอดตะเกียบ ผมว่าเรื่องความหนายังมีมากกว่า แต่ไม่มีผลเรื่องการส่องแสงสว่างนะครับ

Yeelight Smart LED BUlb Color 002

โดยเจ้า Yeelight Smart LED Bulb Color นี่ก็ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมต่างๆ แต่แน่นอนครับว่า ไม่ผ่านบรรดาสัญลักษณ์ต่างๆ ในบ้านเรานะ เนื่องจากเป็นของที่มาจากจีนนั่นล่ะครับ หรือถ้าหาก Yi จะนำเข้ามาทำตลาดอย่างเป็นทางการก็คงว่ากันอีกที

Yeelight Smart LED BUlb Color 012

หลักๆ เรื่องดีไซน์ ก็ประมาณนี้ เพราะก็หลอดไฟอ่ะนะ ก็คงไม่ได้มีอะไรมาก

มาดูแสงสีต่างๆ เป็นตัวอย่างที่ติดตั้งและใช้งานจริงนะครับ

Yeelight Smart LED BUlb Color 018

โดยผมเน้นหลักๆ คงในห้องน้ำYeelight Smart LED BUlb Color 020

Yeelight Smart LED BUlb Color 023

Yeelight Smart LED BUlb Color 029

สีจริงๆ แสดงได้ละเอียดมาก ซึ่งหลักๆ ใช้ไม่กี่สีหรอกครับ อันนี้ก็คงแล้วแต่ลักษณะงานที่เอาไปประยุกต์ใช้

ที่เหลือมาดูเรื่องแอปที่ใช้งานกันล่ะครับ

 

หลักการของแอปก็ไม่หนีไปจากการใช้งานทั่วไป เร่ง ลด แสงสว่าง เพียงแต่  Yeelight Smart LED Bulb Color สามารถปรับรายละเอียดของสีได้มากกว่า ซึ่งการใช้งานในบ้านเราผมว่าเหมาะกับไฟหน้าบ้านน่ะครับ หรืออาจจะการใช้งานเฉพาะทาง ซึ่งอย่างที่เกริ่นว่ามีแบบแสงสีขาวด้วย ถูกกว่าอีก หากใครต้องการก็เลือกรุ่นกันไป

มาดูวิธีเพิ่มเติม หรือ add device สำหรับมือใหม่หน่อยก็แล้วกันครับ มีคนเคยถามด้วยว่าอุปกรณ์พวกนี้จะติดตั้งยังไง ถึงแม้ว่าง่ายก็จริง แต่มือใหม่อาจจะงง โดยขั้นตอนแรกสุดเลยคือให้เราดาวโหลดเจ้า Mi Home ได้ทั้งบน Playstore และ App Store นะครับ

Yeelight Smart LED Bulb Color app 034-horz

ส่วนต่อไปก็ทำตามนี้เลย คือกด add device ที่มุมขวาบน ซึ่งถ้าเราเปิดเจ้า Yeelight Smart LED Bulb Color เอาไว้แล้ว แอปจะเจออุปกรณ์ทันที โดยมีจุดสีแดงขึ้นที่เมนู add device  พอกดเข้าไปปั๊ป ก็จะเจอแล้วก็กดตรงอุปกรณ์ที่ขึ้นมานั่นก็คือ Yeelight Smart LED Bulb Color พอกดเสร็จก็เข้าสู่ขั้นตอนการเชื่อมต่อ โดยจะเลือก WiFi ที่เราจะให้ Yeelight Smart LED Bulb Color เกาะ นั่นก็คือ Wi Fi SSID ที่บ้านเรานั่นเอง หากใครมีหลาย SSID หรือหลายๆ ชื่อก็เลือกดูครับ แต่ส่วนใหญ่ เราจะมีแค่ชื่อเดียวล่ะ

Yeelight Smart LED Bulb Color app 037-horz

แค่นั้นเลยครับ เสร็จแล้ว จากนั้นก็จะให้เลือกว่าเป็นห้องอะไร หรือจะกำหนดเองก็ได้ แค่นี้ก็พร้อมใช้งานแล้วครับ

Yeelight Smart LED Bulb Color app 040-horz

และอีกอย่างนึงก็คงเป็นการเปิด หรือปิดได้ง่ายๆ ผ่าน Smartphone ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ ก็สั่งปิดไฟในบ้านได้ ถ้ารู้ว่าลืม ซึ่งเราเช็คได้ในตัวแอปนี่ล่ะครับ ว่าไฟเปิดอยู่ไหม ซึ่งมีเงื่อนไขอยู่ตรงที่ ที่บ้านเราต้องเปิดเจ้า  Yeelight Smart LED Bulb Color เอาไว้ ห้ามปิดสวิทช์ และที่บ้านเราต้องเชื่อมต่อเน็ตเอาไว้ตลอดเวลานะ

Yeelight Smart LED Bulb Color app 003-horz

นอกจากปรับรายละเอียดต่างๆ ได้แล้ว ยังสามารถใช้งานร่วมกับ sensor ต่างๆ ในบรรดา Mi Home Solution ได้ด้วยนะ คืออันนี้ก็แล้วแต่ จริงๆ สามารถทำงานได้เอง แต่จะให้แจ่มต้องใช้งานร่วมกัน แล้วจะรู้ว่า ได้ใช้งาน Smarthome แบบจริงๆ จังๆ และจะรู้สึกถึงความสะดวกแล้วจะเสพติดเหมือนผม ฮ่าา

Yeelight Smart LED Bulb Color app 019-horz

ตัวอย่างของการทำ Home Automation หรือว่าเป็น Smarthome ที่เราเรียกกันล่ะครับ ซึ่งใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ Mi Home อาทิเช่น Body sensor หรือจะเป็นของผมก็ Wireless Switch ก็ได้ สำหรับเวลานอนอยู่แล้วต้องการเปิดไฟห้องน้ำหรือปิดไฟ ก็วาง Wireless switch ไว้ที่หัวนอน พอตื่นมากลางดึกก็เปิดไฟได้เลย สะดวกดี

ทิ้งท้ายกับ รีวิวแบบวีดีโอ พร้อมทดสอบใช้งานจริง

งานนี้ติดตั้งในห้องน้ำนะครับ ไม่ต้องสงสัยเลย ฮาาา

 

สรุปคือ ดีเลยครับ ไม่ต้องพูดอะไรมาก หากใครมองว่าแพง ก็ใช้วิธีการเปิดปิดไฟแบบเดิมๆ กันไป ไม่ว่ากัน แต่ใครอยากล้ำ สัมผัสกับความเป็น Smarthome ล่ะก็ จัดไปอย่าให้เสีย  โดยการใช้งานแล้วแต่ประยุกต์ใช้ ปกติคงจะใช้ในโคมไฟ ในบ้านซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ว่ามีหรือไม่ พอดีที่บ้านผมไม่เปิดไฟนอน รวมถึงในห้องนอนไม่มีโคมติดอยู่ มีแต่ไฟเพดานอย่างเดียว เลยนำมาประยุกต์ใช้งานในห้องน้ำ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ต้องการแสงสีต่างๆ หรอกครับ แต่ราคามันต่างกันไม่มาก อันนี้ก็แล้วแต่เลือก ข้อดีอีกอย่างนึงก็คือใช้งานไปยาวๆ 11 ปีเลยทีเดียว จนลืมเลยล่ะ เจ้า Yeelight Smart LED Bulb Color ออกมาสักพักใหญ่ คาดว่าจะมีเวอร์ชั่นใหม่ มาเร็วๆ นี้  อย่างว่าล่ะครับ Xiaomi นี่ไม่ได้ออกแค่ Smartphone ถี่ แต่บรรดาอุปกรณ์เครื่องใช้สารพัดชนิดนี่ก็อีกเพียบ ไว้มาเจอกันใหม่ ใน Smarthome ชิ้นต่อไปดีกว่านะ บาย อ้อ ก่อนจาก หากใครต้องการล่ะก็จัด ไปที่ลิงค์นี้ https://goo.gl/UC7qLk  หรือถ้าอยากได้แบบไม่ต้องมีสี ซึ่งราคาต่างกันไม่มาก https://goo.gl/iaogbJ  เป็นอีกทางเลือกล่ะกันครับ รายละเอียดเพิ่มเติมก็ตรงไปที่บอร์ดเลยครับ https://goo.gl/u74cWZ  และ  https://goo.gl/VmnQiP



ถูกใจบทความนี้  18