เผยโฉมครั้งแรกในประเทศไทย กับความสำเร็จที่ก้าวไปอีกขั้นของหูฟัง ออร์เฟียส ระดับตำนาน: เซนไฮเซอร์ HE 1 แนวทางแห่งอนาคตในโลกแห่งเสียง

HE 1_Set

 กรุงเทพฯ, 23 มีนาคม 2560 –  เซนไฮเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบเสียง สร้างนิยามครั้งใหม่ ก้าวข้ามขีดจำกัดโลกแห่งเสียงแบบออดิโอ กับความสำเร็จอีกขั้นของหูฟัง ออร์เฟียส ระดับตำนาน ที่สานต่อเกียรติยศคุณภาพแห่งเสียงให้เลื่องลือต่อไป เซนไฮเซอร์ เสนอการเผยโฉมบรรทัดฐานใหม่ในระบบหูฟัง ที่จะมอบประสบการณ์การฟังเสียงแบบไม่เคยมีมาก่อน เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยระบบอิเล็คโทรสเตติคของหูฟัง ที่ผสมผสานเทคโนโลยีแห่งนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบที่สุด เข้ากันกับการคัดสรรอย่างพิถีพิถันของ วัสดุคุณภาพชั้นสูง รวมถึงการผลิตด้วยฝีมือช่างคุณภาพระดับไฮ-เอ็นด์ การตอบสนองความถี่ที่ขยายขอบเขตของการได้ยินของมนุษย์และมีค่ารวมของความเพี้ยนเสียงโดยรวมของสัญญาณที่น้อยที่สุด ที่เคยวัดได้ในคุณภาพเสียงแบบออดิโอ ซึ่งนี่เป็นเทคนิคเพียงบางส่วนจากไฮไลท์ทั้งหมดที่มีในผลิตภัณฑ์รุ่นนี้ เซนไฮเซอร์ HE1 หูฟังรุ่นเอ็กซ์คลูซีฟที่จะกำจัดข้อกังหาใดๆ ว่าเป็นระบบหูฟังที่ดีที่สุดในโลก 

 

 

HE1 ใหม่ นำเสนอการมอบประสบการณ์ของการฟังเสียงแบบไม่เคยมีมาก่อน ด้วยการให้เสียงที่แม่นยำสูงสูด และสมจริงได้อย่างไร้ที่ติ

HE 1_Set

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังเติบโตอย่างมีพลังและสร้างสรรค์ รวมทั้งยังเป็นแหล่งรวมของผู้ที่มีความคลั่งไคล้ในการฟังเสียงที่มีความละเอียดสูง (ออดิโอไฟล์) ปัจจุบันเสียงที่มีความละเอียดสูงนั้น เป็นปัจจัยที่ผู้ฟังชาวไทยนั้นให้ความตระหนักและยังเป็นที่ต้องการสูงขึ้น สังเกตจากตลาดอุตสาหกรรมหูฟังเองที่ผู้ผลิตพัฒนาผลิตภัณฑ์หูฟังที่ตอบโจทย์ความละเอียดเสียงคุณภาพสูงแล้ว ยังสังเกตได้จากผู้ให้บริการดาวน์โหลดเพลงแบบสตรีมมิ่งซึ่งนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ที่ต้องมีไฟล์เสียงความละเอียดสูงให้ผู้ฟังได้เลือกดาวน์โหลดเช่นกัน” มร. มาร์ติน โลว์ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียของเซนไฮเซอร์ กล่าวและเสริมอีกว่า “HE 1 เป็นตัวอย่างของการฉีกกรอบข้อจำกัดและแสดงให้เห็นว่าเราสามารถกำหนดมาตรฐานใหม่อีกครั้ง ของความเป็นเลิศของเสียงแบบออดิโอและเพื่อเดินหน้าสร้างแนวทางแห่งอนาคตของโลกแห่งเสียง”

 

การรังสรรค์หูฟังระดับไฮ-เอ็นด์ ที่ให้เสียงเยี่ยมยอดและมอบความรู้สึกให้ผู้ใช้งาน เสมือนอยู่ในโถงคอนเสิร์ตที่ให้เสียงดนตรีที่ล้ำเลิศ ทั้งยังสร้างความรู้สึกในแบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน นี่เป็นวิสัยทัศน์ที่เซนไฮเซอร์นั้นมีมาโดยเสมอและได้รับการพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนจากความสำเร็จในปี 2533/2534 ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเสียงได้ทำให้เซนไฮเซอร์ได้รับความนิยมได้เป็นอย่างมาก ด้วยการออกแบบและพัฒนาด้านวิศวกรรมซึ่งปรับเปลี่ยนคุณสมบัติ พัฒนาให้ดีกว่ารุ่นเดิม และขจัดข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการทำงานของหูฟัง ออร์เฟียส หูฟังระบบอิเล็คโทรสเตติค ที่มาพร้อมแอมป์หลอดขนาด 500โวลต์ อันน่าประทับใจ และกลายเป็นไอคอนของอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเสียง และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นหูฟังที่ดีที่สุดในโลกจวบจนบัดนี้

 

กว่าที่ ออร์เฟียส จะก้าวสู่การเป็นหูฟังระดับตำนานที่เป็นบรรทัดฐานของอุตสากรรมหูฟังนั้น เซนไฮเซอร์ ใช้ความมุมานะในการค้นคว้าโซลูชั่นของนวัตกรรมทางเทคนิคอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย การนำเอาอะคูสติกที่เคยใช้ในรุ่นที่ก่อนมาผนวกผ่านขั้นตอนการทดสอบ หาแนวทางเพื่อจะเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมและดีที่สุด

 

แนวคิดของต้นแบบเครื่องขยายเสียงที่ไร้เทียมทาน

การผลิตเสียงที่เป็นธรรมชาติเสมือนจริงมากที่สุด และแม่นยำในทุกรายละเอียดนั้น HE 1 ตอบโจทย์นี้ได้อย่างไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน “ไม่มีระบบการผลิตเสียงใดในโลกที่สามารถลอกเลียนแบบการให้เสียงอย่างที่ HE 1 สามารถเนรมิตการถ่ายถอดเสียงได้อย่างสมบูรณ์แบบ เสมือนดั่งเป็นการส่งเสียงออกจากสิ่งนั้นโดยตรง” มร. แดเนียล เซนไฮเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของเซนไฮเซอร์ได้กล่าวไว้

 

 

image004

แอมพลิไฟร์เออร์ 8 หลอด หลอดสูญญากาศที่อยู่แยกกันอย่างอิสระ มีคุณภาพสูง มาพร้อมกับตัวกล่องหินอ่อนคาร์รารา ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการจดสิทธิบัตร มีแก้วควอท์ซ เป็นส่วนประกอบที่เสมือนเป็นเกราะกำบังหลอดสูญญากาศนั้นจากเสียงภายนอกได้

 

HE 1_Topview

  ส่วนประกอบสำคัญของแอมพลิไฟเออร์ ประกอบด้วยหลอดสูญญากาศ จำนวน 8 หลอด ที่จะทำการแปรตัวสัญญาณเสียงที่เข้ามา “ประโยชน์ของแอมป์หลอด คือ การกระตุ้นขั้นตอนการผลิตเสียงที่สุดยอด”  มร. แอกเซล เกรล ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่มออดิโอไฟล์ของเซนไฮเซอร์ กล่าว “อย่างไรก็ตาม ความท้าทายอีกอย่างของหูฟังรุ่นนี้ คือ เสียงรบกวนที่เดินทางผ่านอากาศ หรือ airborne-noise ที่มีความไวต่อสัมผัสเป็นอย่างมาก” ตัวเครื่องขยายเสียงถูกสร้างขึ้นจากหินอ่อนคาร์รารา ที่ให้คุณสมบัติของการส่งผ่านเสียงได้อย่างเป็นหนึ่งเดียวกันและถ่ายทอดผ่านเครื่องขยายเสียงได้แบบไม่เก็บกักเสียง เซนไฮเซอร์เลือกหินอ่อนที่มาจากเมืองคาร์รารา (Carrara) ในประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นหินอ่อนชนิดเดียวกับที่ศิลปินก้องโลก ไมเคิลแองเจโล นำมาใช้ในงานแกะสลักของตัวเอง พร้อมด้วยหลอดแอมป์ที่อยู่แยกกัน ประกอบกับคุณสมบัติของหินอ่อนที่ช่วยดูดซับเสียงรบกวนที่เดินทางผ่านอากาศให้อยู่ในระดับที่น้อยที่สุด และคุณสมบัติที่มีคุณภาพสูงของตัวหลอดเอง ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการจดสิทธิบัตรนั้น นอกจากนั้นแก้วควอท์ซ ยังป็นส่วนประกอบที่เสมือนเป็นเกราะกำบังหลอดสูญญากาศจากเสียงภายนอกได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ถัดจากหลอดแอมป์ คือขั้นของตัวกระตุ้นเสียงขั้นสูงของแอมป์ ที่ทำงานตรงกับส่วนครอบหูฟังอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก่อให้เกิดผลที่น่าประทับใจคือ ประสิทธิภาพของเสียงที่เพิ่มสูงถึง 200 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับหูฟังแบรนด์อื่นๆ คุณค่าที่ได้รับจากการออกแบบหูฟัง HE 1 รุ่นนี้ คือการย่นระยะการเดินทางของเสียงจากแอมป์สู่ไดอะแฟรมให้สั้นที่สุด นั้นคือ น้อยกว่า 1 เซนติเมตร ผลที่ได้คือใช้พลังงานน้อย ทำให้ประหยัดและไม่ต้องชาร์ตไฟบ่อยครั้ง

 

 

ขั้วไฟฟ้าเซรามิกเคลือบทองและไดอะแฟรมที่เคลือบด้วยทองคำขาว

ความใส่ใจอย่างพิถีพิถัน ที่ทุ่มเทให้กับทุกรายละเอียดของการเลือกสรรวัสดุอย่างพิเศษให้กับ HE 1   เพื่อประสิทธิภาพอันสูงสุดของแม่แบบหูฟัง ส่วนประกอบมากกว่า 6,000 ชิ้น ในหูฟังนี้ได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถันเพื่อส่งผ่านเสียงอะคูสติกออกมาได้อย่างไพเราะที่สุด  เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพเสียงอันโดดเด่น ส่วนตัวเครื่องขยายเสียงนั้นได้ผ่านการเลือกอย่างพิถีพิถันโดยผู้เชี่ยวชาญด้านออดิโอที่เลือกใช้ชิ้นส่วนประกอบมาเป็นพิเศษ อย่างขั้วไฟฟ้าเซรามิกเคลือบทองและไดอะแฟรมที่เคลือบด้วยทองคำขาว เพื่อให้มั่นใจได้ถึงคุณภาพเสียงอันโดดเด่น ความหนาของไดอะแฟรมทั้งหมด มีขนาด 2.4 ไมโครมิเตอร์ ที่จะสามารถการควบคุมการสั่นสะเทือนที่เหมาะสมที่สุดให้กับไดอะแฟรมนั้น อันเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากการขยายผลจากทดสอบของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ สายเคเบิลที่มีประสิทธิภาพสูงทั้งแปดเส้นนั้น ทำขึ้นจากทองแดงที่ปราศจากออกซิเจนเพื่อให้ได้ค่าการนำไฟฟ้าสูงซึ่งเคลือบด้วยแร่เงิน ที่จะมอบการส่งผ่านสัญญาณออดิโอที่มีประสิทธิภาพสูงสุด สายถูกห่อหุ้มในชั้นฉนวนที่มีส่วนผสมของวัสดุโครงสร้างที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วยขจัดคลื่นเสียงที่กระทำต่อสายเคเบิล

 

HE 1_detail_shots_transducer_02

 

ด้วยระบบแปลงสัญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ HE 1 รุ่นล่าสุดสามารถตอบสนองความถี่ได้จาก 8 เฮิรตซ์ถึงกว่า 100 กิโลเฮิรตซ์ ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าในช่วงของการได้ยินนั้น เสียงที่ได้รับจากหูฟังจะเพี้ยนน้อยที่สุด

การตอบสนองต่อสัญญาณความถี่ที่กว้างเป็นพิเศษ และความเพี้ยนโดยรวมของสัญญาณ ที่ต่ำที่สุดในโลก

ด้วยระบบแปลงสัญญาณความถี่อันเป็นเอกลักษณ์ของ HE 1 ทำให้หูฟังรุ่นนี้ มีการตอบสนองค่าความถี่ตั้งแต่ 8 เฮิรตซ์ จนถึงมากกว่า 100 กิโลเฮิรตซ์ นี่ถือเป็นช่วงความถี่ที่เหนือความสามารถการได้ยินของมนุษย์ อย่างไรก็ดี การตอบสนองต่อช่วงความถี่ที่กว้างอย่างนี้ ยังมีผลต่อประสบการณ์การฟังเพลง ตามที่ได้รับการรับรองว่า เสียงที่ออกมาจากหูฟัง ซึ่งอยู่ในช่วงความถี่ที่สามารถได้ยินได้นั้น ปราศจากความเพี้ยนได้อย่างแท้จริง

 

ณ ความถี่ 1 กิโลเฮิรตซ์ และระดับแรงดันเสียงที่ 100 เดซิเบล ค่าความเพี้ยนโดยรวมของสัญญาณระบบหูฟังนี้อยู่ที่ 0.01% เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า HE 1 สามารถให้สัญญาณเสียงจากแหล่งที่มาได้อย่างแม่นยำเป็นเลิศ และให้รายละเอียดมากกว่าผลิตภัณฑ์ใดๆ ในโลกแห่งออดิโอ ดังนั้น ในแง่ความบริสุทธิ์ของเสียง เซนไฮเซอร์ได้ก้าวผ่านจุดที่ไม่เคยมีการวัดได้มาก่อนในระบบการผลิตซ้ำเสียง แม้แต่ความแตกต่างของดนตรีเพียงน้อยนิดก็สามารถได้ยินได้ “ในเครื่องดนตรีบางชิ้น ซึ่งผมรู้จักมาหลายปี ผมกลับเพิ่งมารู้รายละเอียดอื่นๆ ซึ่งผมไม่เคยได้รู้มาก่อน” มร. แอกเซล เกรล เล่าถึงประสบการณ์การฟังด้วย HE 1  “ผมพบว่านี่มันน่าตื่นเต้นจริงๆ และผู้ฟังคนอื่นๆ ทุกคนก็จะรู้สึกทึ่งกับประสบการณ์เสียงอันเป็นเอกลักษณ์นี้เช่นกัน เพราะดนตรีคือเรื่องเกี่ยวกับความรู้สึกทั้งมวล

 

เทคโนโลยีที่เหนือกว่าคำกล่าวอ้าง

HE 1_detail_shot_DAC_02

HE 1 สามารถผลิตเสียงที่ความถี่ที่กว้างของระบบอะนาล็อกและระบบเสียงดิจิตอล นอกจากการรักษาสมดุลของกำลังกระแสไฟฟ้าแล้ว ระบบของหูฟังยังมีซ็อกเก็ตของกำลังกระแสไฟฟ้าที่ยังไม่ได้สมดุลอีก ซึ่งสัญญาณที่กำลังจะส่งเข้าจะถูกทำให้สมดุลก่อนที่จะได้รับการดำเนินการต่อไป ข้อมูลของระบบเสียงแบบดิจิตอลถูกเชื่อมต่อผ่าน S/PDIF (optical and coaxial) หรือผ่าน USB HE 1 เปลี่ยนข้อมูลเพลงจากสัญญาณดิจิตอลไปยังสัญญาณอะนาล็อกโดยใช้ชิป ESS SABRE ES9018 ซึ่งอ้างอิงจากฐานข้อมูลของตัวแปลงจากดิจิตอลไปยังอะนาล็อก สำหรับ HE 1 แล้วตัวแปลงจากระบบดิจิตอลสู่อะนาล็อก (DAC) ภายในทั้ง 8 มีความละเอียด 32 บิต และอัตราตัวอย่างที่มากถึง 384 กิโลเฮิรตซ์หรือสัญญาณไฟล์ดิจิตอล (DSD) 2.8 เมกะเฮิรตซ์ และ 5.6 เมกะเฮิรตซ์จะถูกทำให้สมดุลเพื่อแปลงเป็นสัญญาณอะนาล็อก สำหรับช่องเสียงแบบสเตอริโอแต่ละช่องจะถูกเชื่อมต่อด้วยตัวแปลงจากระบบดิจิตอลสู่อะนาล็อก (DAC) ทั้ง 4 เพื่อลดเสียงรบกวน เป็นผลให้คลื่นความถี่เสียงทั้งหมดของระบบเสียงไฮ-เอ็นด์สามารถผลิตซ้ำได้โดยไม่มีการบิดเบือนทางเสียง โดยวงจรจะถูกปรับให้เหมาะสมสำหรับการออกแบบที่สมบูรณ์ของ HE 1 

เพื่อที่จะแปลงข้อมูลดนตรีแบบดิจิตอลสู่สัญญาณแบบอะนาล็อก HE 1 ได้ใช้ชิพ ESS SABRE ES9018 ซึ่งอ้างอิงจากตัวแปลงข้อมูลของดิจิตอลไปยังอะนาล็อก 

 

ประสบการณ์เสียงที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน เพื่อประสาทสัมผัสทั้งหมด

ประสบการณ์อันเป็นเอกลักษณ์ของ HE 1 ได้เริ่มต้นขึ้นมาอย่างยาวนานก่อนที่คุณจะเริ่มฟัง เมื่อคุณกดปุ่มเปิด/ปิดเสียง แผงควบคุมที่ด้านหน้าจะค่อยๆยื่นออกมาจากตัวเครื่องขยายเสียง ก่อนที่หลอดสูญญากาศที่บรรจุอยู่ในแก้วควอทซ์จะยื่นออกมาจากตัวเครื่อง และจะเรืองแสงออกมาเช่นกัน กล่องหูฟังที่อยู่ด้านบนตัวเครื่องที่เป็นฝากระจกจะถูกเปิดออก ทำให้เห็นหูฟังอย่างชัดเจน สวิทช์แบบหมุนและส่วนประกอบต่างๆ ของแผงควบคุมนั้นทำมาจากทองเหลืองชุบด้วยโครเมี่ยม ตำแหน่งของสวิทช์ทั้งสี่จะถูกควบคุมด้วยไมโครโปรเซสเซอร์และเปิดใช้งานด้วยรีเลย์ที่มีคุณภาพสูง อุปกรณแต่ละส่วนสามารถควบคุมได้ด้วยรีโมทจากระยะไกลและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามผู้ฟัง เช่น ถ้าสวิทช์สัญญาณได้เปลี่ยนแปลงไปจาก USB เพื่อความสมดุลแล้ว ปุ่มนั้นจะยังคงหมุนอยู่

การผสมผสานของเทคโนโลยีที่โดดเด่น การออกแบบที่แปลกตา และวัสดุชั้นนำคุณภาพเยี่ยมทำให้ HE 1 กลายเป็นหูฟังที่ดีที่สุด ส่วนครอบหูฟังที่ทำมาจากหนังแท้นั้นผลิตจากประเทศเยอรมนี และได้รับการการันตีความนุ่มสบายแม้ใช้งานนานหลายชั่วโมงภายในส่วนครอบหูฟังนั้นทำมาจากผ้าไมโครไฟเบอร์ที่ระบายอากาศได้ ไม่ก่อให้เกิดสารก่อภูมิแพ้ เพื่อคุณภาพของการดูดซับเสียงที่ดีที่สุด

 

HE 1_detail_shot_earpad_04

ส่วนครอบหูที่ทำมาจากหนังแท้ ซึ่งผลิตในประเทศเยอรมนี ทำให้มั่นใจได้ว่า ในความนุ่มสบายอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนถึงแม้จะใช้เป็นระยะเวลานานก็ตาม 

วัสดุทั้งหมดนี้มาจากการออกแบบที่ชาญฉลาด นุ่มสบาย และเต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอย เพื่อประสบการณ์การฟังที่ไม่เหมือนใครที่สามารถดึงดูดทุกสัมผัสของคุณ

 

HE 1 ได้รับการพัฒนาที่สำนักงานใหญ่ของเซนไฮเซอร์ในประเทศเยอรมนี สินค้าใหม่จะได้รับการผลิตที่นั่นด้วยเช่นกัน สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ ในราคา 50,000 ยูโร (หรือประมาณ 1.9 ล้านบาท) เพื่อที่จะให้คุณได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในโลกของ HE 1 สามารถเข้าชมได้ที่ www.sennheiser.com/sennheiser-he-1 

 

สำหรับรูปภาพคุณภาพสูงสามารถดาวน์โหลดได้ที่: http://bit.ly/2ndxUVt.

 

เกี่ยวกับเซนไฮเซอร์

เซนไฮเซอร์ บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเครื่องเสียงซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เวเดมาร์ก ใกล้กับเมืองฮาโนเวอร์ ในประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตหูฟัง ไมโครโฟน และเทคโนโลยีการรับส่งเสียงผ่านอุปกรณ์ไร้สาย โดยมีโรงงานเป็นของตัวเองในเยอรมนี ไอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ เซนไฮเซอร์ประกอบการธุรกิจในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ผ่านบริษัทในเครือ 19 แห่ง และพันธมิตรการค้าที่มีความสัมพันธ์อันยาวนาน โดยบริษัทได้จำหน่ายสินค้าที่เป็นนวัตกรรมและโซลูชั่นทางด้านเสียง ที่มีความล้ำสมัยที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เซนไฮเซอร์มีพนักงานทั่วโลก 2,750 คน และเป็นบริษัทที่ดำเนินการแบบธุรกิจครอบครัว ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2488 ดาเนียล เซนไฮเซอร์ และ ดร. อันเดรอาส เซนไฮเซอร์ เข้ามาบริหารบริษัทร่วมกันในปี 2556 และเป็นผู้บริหารรุ่นที่สามที่ดูแลกิจการ โดยเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการรวมมูลค่า 682 ล้านยูโร www.sennheiser.com



ถูกใจบทความนี้  0