Speedtest 4G – AIS/dtac/truemove H ลุยกรุงเก่าสุโขทัย ไหว้พระพิษณุโลก

Speedtest4GTH-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-Logo-3

ช่วงสงกรานต์นี้ใครจะไปเที่ยวไหนบ้างครับ รถก็เริ่มติดแล้วด้วย และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องเน็ท ช่วงนี้เป็นช่วงยุค 4G แล้ว ปกติผมเป็นคนชอบทดสอบความเร็วอยู่เนืองๆ แน่นอนว่าคงไม่พลาดไปเก็บผลทดสอบ speedtest 4G มาฝากกัน งานนี้มีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ภาคเหนือตอนล่าง ที่เมืองเก่าจังหวัดสุโขทัย และ พิษณุโลกด้วย ทริปสั้นๆ แต่ก็ประทับใจ แต่ขอบอกว่าร้อนมากกกกก แน่นอนว่าครั้งนี้ทดสอบกับ 3 ค่าย AIS4G, dtac4G และ truemove H 4G มาลองดูกันว่าแต่ละค่ายเป็นยังไงบ้าง

วันแรกไปแวะที่สุโขทัย ต้องบอกว่าตั้งใจไปสิครับ นานๆ จะมีโอกาสมาไหว้พระสักที แต่ก็ไม่ลืมทดสอบ 4G ที่ตอนนี้ทุกค่ายต่างก็พร้อมให้บริการกันหมดแล้ว  ครั้งนี้อารมณ์คือ เที่ยวไป กินไป เทสไป 4G ไทยแลนด์

ยเตรียมตัวก่อนเริ่มทดสอบ

ขอสรุปประเด็นต่างๆ ในการทดสอบ Speetest4G ในครั้งนี้ก่อนนะครับ

Device : งานนี้ผมใช้เครื่อง Samsung Galaxy Note 5 ทั้งสามค่ายเลย ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่รุ่นล่าสุด แต่ก็เป็นรุ่นที่เรียกว่า รุ่นพิมพ์นิยม ผมว่าน่าจะยอมรับกันได้ และแน่นอนว่าผมคงมีอีกหลายเคสที่จะนำผลทดสอบมานำเสนอเป็นข้อมูลเพิ่มเติมอีก ทั้งเครื่องต่างรุ่นกัน และหรือ อาจจะมี device อื่นๆ ที่ไม่ใช่ Android Smartphone เพียงอย่างเดียว

Internet:  3 ค่าย ทั้ง AIS, dtac, truemove H ซึ่งทั้งสามค่ายมี 4G แล้วในประเทศไทย ซึ่งในช่วงนี้แต่ละค่ายต่างก็โปรโมทว่ามีเปิดให้บริการแล้ว ครอบคลุมทุกจังหวัด ทุกอำเภอ ทุกตำบล ก็สุดแท้แต่ เอาแน่ๆ คือ จับมาทดสอบให้หมดซึ่งเชื่อว่าทุกคนอยากรู้อยู่แล้ว

Application: แน่นอนว่าไม่พลาดครับ Speedtest.net จาก OOKLA ซึ่งเป็นแอปมาตรฐานที่ใช้งานกัน ซึ่งบอกเนิ่นๆ เลยว่า ไม่ได้ตั้ง server ตัวเดียวกัน เพราะผมมีความเชื่อว่าเหตุที่แต่ละค่ายไม่จับ server ตัวเดียวกัน นั่นหมายถึง ระยะทางใกล้ไกลที่เลือก server ก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบเครือข่ายที่มีคุณภาพหรือไม่ ดังนั้นทุกครั้งจะไม่มีการตั้งค่า default server นะครับ

วิธีการทดสอบ

ใช้ Galaxy Note 5 เปิดแอป Speedtest ใหม่ทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนจุดทดสอบ และขั้นต่ำทดสอบ 3 ครั้งในระยะเวลาใกล้ๆ กัน สมมติว่า เทสจุดที่ 1 เรียบร้อยแล้ว  และพอจุดที่ต่อไป จะปิดแอป speedtest และเปิดใหม่ พอเปิดใหม่ปุ๊ปตัวแอปเองก็จะเลือก server ให้ใหม่โดยอัตโนมัติด้วย จะเป็นแบบนี้ทุกครั้งครับ และอย่างที่เคยบอกไปหลายๆ ครั้ง หากได้ตามอ่านที่ผมทดสอบมาตั้งแต่ยุค 3G ใหม่ๆ ก็คือ ทดสอบอย่างไรก็ไม่ยุติธรรมสำหรับทุกค่ายอย่างแน่นอน เพราะตัวแปรแต่ละครั้งที่ทดสอบมีการเปลี่ยนตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝั่งโอเปอเรเตอร์เอง ที่อาจจะมีเปลี่ยนการตั้งค่า การอัปเกรดอุปกรณ์ ระยะทางของเสาที่ตั้งให้บริการ ณ จุดต่างๆ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เราคนใช้งานไม่รู้แน่ๆ ส่วนตัวแต่ละพื้นที่เองในบางช่วงเวลา บางพื้นที่มีคนที่มาใช้งานในแต่ละโอเปอเรเตอร์เท่าไหร่ เราก็ไม่รู้  จะทำให้เท่ากันก็คงไม่ได้อยู่แล้ว  รวมถึงระยะทางหากจากเสาส่งมาถึงตัวเครื่องที่เราทดสอบก็คงตั้งให้เท่ากัน ไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นสำหรับผมแล้วให้ทั้งฝั่ง เครื่องที่ใช้และโอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการ ณ ขณะที่ผมทดสอบเป็นตัวตัดสินเงื่อนไขต่างๆ ทั้งหมดนะครับ ก็คงเป็นตัวอย่างให้เห็นภาพสำหรับการทดสอบครั้งนี้และครั้งถัดๆ ไปนะครับ

การตัดสินแพ้ชนะด้านความเร็ว

ตรงส่วนนี้ผมจะสรุปไปเป็นจุดๆ และมีสรุปภาพรวมนะครับ ซึ่งโดยภาพรวมจะนำความเร็วทั้ง download และ upload มารวมกัน ซึ่งตามความเข้าใจกันว่าเราใช้งานแต่ download ซึ่งก็จริง แต่ในยุคแบบนี้เรา ใช้งาน upload ไม่น้อยไปกว่า download ดังนั้นผมจึงเอาผลทั้งสองมาบวกกันเพื่อหาผู้ชนะในแต่ละจุดนะ

จุดแรก ก่อนไปสุโขทัย ต้องแวะเติมพลังก่อน แวะเติมพลังที่ร้านเจ๊แฮ เค้าว่ามาต้องกิน ห้ามพลาด

Speedtest4GTH-029

Speedtest4GTH-026

มาที่นี่ต้องเมนูก๋วยเตี๋ยวสุโทัย แนะนำที่นี่เลย ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยแจ๊แฮ

Speedtest4GTH-002

หมูสะเต๊ะ อร่อยไม่แพ้กัน แค่นี้ก็อิ่มแล้ว จริงๆ อยากลองเมนูอื่นๆ อีกนะเนี่ย  พออิ่มแล้วก็ทดสอบสัญญาณกันหน่อย ณ จุด จุดนี้

Speedtest4GTH-010

Speedtest4GTH-014

Speedtest4GTH-018

ตอนเทสก็กดตามที่เห็นล่ะครับ เลยทำตารางสรุปมาฝากให้ดูง่ายๆ กันอีกที ซึ่งผมจะมีตารางสรุปให้เพื่อจะได้ดูครับว่า 3 ครั้งในเวลาใกล้ๆ กันเป็นยังไงบ้าง จริงๆ ถ้าให้ดีต้องมาจุดนี้ เช้า กลางวัน เย็นนะ จะได้ครบเงื่อนไขเรื่องเวลาต่างๆ กันด้วย หากอยากดูผลชัดๆ จากภาพที่ถ่ายก็คลิ้กที่ภาพได้เลยนะครับ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-1 test

Speedtest4GTH-019

ยกแรกให้ฝั่ง AIS ชนะไป  ซึ่งคงไม่ต้องพูดอะไรมากชัดเจน แหม่ แต่ dtac นี่แอบน้อยกว่าที่คาดนะ

จุดที่ 2 อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

Speedtest4GTH-049

ณ จุดนี้ ต้องบอกว่ามาในช่วงอากาศที่แบบว่าร้อนตับแตกมาก แต่ถ้ามาถ่ายรูปนี่แจ่มมากครับขอบอก แต่อย่าลืมทาครีมกันแดดมาด้วยล่ะ

Speedtest4GTH-071

โดยระหว่างที่รอซื้อตั๋วเข้าชมก็มาวัดความแรงกันสักหน่อย

Speedtest4GTH-055

Speedtest4GTH-059

Speedtest4GTH-064

ตรงจุดนี้ จะเห็นว่าฝั่ง dtac และ truemove H ความเร็วต่ำมาก เนื่องจากสัญญาณ 4G ที่จับได้ค่อนข้างน้อยมาก ถึงมากที่สุด และค่าย truemove H ก็ไปจับ 3G เลย ลองสังเกตุที่ภาพสุดท้ายที่ถ่ายมานะครับ จับ 4G ทุกค่าย แต่สัญญาณอ่อนมาก ผลเลยออกมาอย่างที่เห็น

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-2

Speedtest4GTH-068

ณ จุด จุดนี้ ก็ชัดเจนทำให้ AIS  ชนะเลิศไป

จุดที่ 3 วัดมหาธาตุ

Speedtest4GTH-081

Speedtest4GTH-089

Speedtest4GTH-088

Speedtest4GTH-111

คือสวยงามมาก เคยมาตอนเด็กๆ แต่ก็เรียกว่าแทบจำไม่ได้แล้วล่ะครับ มาครั้งนี้ก็มาเก็บภาพบรรยากาศความประทับใจได้เพียบเลย และหาที่พักเทสสปีดดีกว่า

Speedtest4GTH-094

Speedtest4GTH-102

Speedtest4GTH-103

ทดสอบด้านในวันมหาธาตุ เป็นที่ร่มๆ หน่อย ทดสอบดูแล้ว AIS จับ 4G ได้อยู่ค่ายเดียวนะ ที่เหลือจับ 3G แต่ก็ดีหน่อยที่ 3G ของ truemove H ได้ความเร็วที่ใช้ได้เลยล่ะ ต่างจาก dtac
SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-3

Speedtest4GTH-105

AIS ชนะไปอีกครั้งนึง

จุดที่ 4 กระดิ่งพ่อขุน

Speedtest4GTH-128

Speedtest4GTH-126

Speedtest4GTH-130

ถ้าใครมาก็อย่าลืมสั่นกระดิ่งนะครับ จะว่าไปก็หิวน้ำ หาน้ำเย็นๆ นั่งพักไปเทสสปีดไป ร้อนได้ใจจริงๆ

Speedtest4GTH-133

Speedtest4GTH-134

Speedtest4GTH-136

ณ จุดนี้ ทุกค่ายมี 4G ครับ แต่ค่ายที่แรงที่สุดก็คือ AIS สั้นๆ ได้ใจความ แอบแปลกใจกับความเร็วของ dtac หลังจากผ่านไป 4 จุด และแอบแปลกใจความเร็วของ AIS เช่นกัน

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-4

Speedtest4GTH-153

ชนะขาดลอยกันเลยทีเดียว ผมเดาว่าคงอยู่ใกล้เสาส่งสัญญาณแน่ๆ ถึงแรงขนาดนี้

จุดที่ 5 วัดสระศรี

Speedtest4GTH-162

Speedtest4GTH-164

Speedtest4GTH-180

Speedtest4GTH-187

ที่วัดนี้ก็สวยงามต้องเดินข้ามสะพานที่ข้ามแม่น้ำเข้าไปในวัด มีศาลาร่มๆ นั่งพักเหนื่อยและเทสสปีดได้สบายๆ

Speedtest4GTH-194

Speedtest4GTH-197

Speedtest4GTH-201

สำหรับจุดนี้ ทั้ง 3 ค่าย จับสัญญาณ 3G นะครับ ในช่วงแรก truemove H ชนะไป มันต้องแบบนี้สิ ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ ถึงจะมันส์ แต่โดยภาพรวมแล้ว คือในระยะเวลาไล่ๆ กัน ความเร็วที่ได้ค่อนข้างต่างกันชัดเจน truemove H โดยความเร็วของ truemove H คือยังอยู่ที่ 3G   และ AIS นี่น่าแปลกที่อยู่ดีๆ พี่ท่านก็เด้งขึ้นมาดีผิดหูผิดตาเพราะครั้งสุดท้ายนี่ พี่ท่านเล่นไปจับ 4G เพียงค่ายเดียวซะงั้น แต่สำหรับ dtac คือว่าคงเส้นคงวามากครับผม ขอบอก

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-5

Speedtest4GTH-210

truemove H ชนะ 1 ครั้ง AIS ชนะไป 2 ครั้ง ก็ให้สิทธิ์เป็นผู้ชนะ ตรงจุดนี้ไปครับ

จุดที่ 6 วัดศรีชุม

Speedtest4GTH-229

Speedtest4GTH-331

Speedtest4GTH-338

Speedtest4GTH-239

ต้องบอกว่าวัดนี้ไม่ได้มานี่พลาดแน่นอน คือองค์พระใหญ่ และสวยงามมากครับ ว่าแล้วก็ไม่ลืมเทสสปีด

Speedtest4GTH-279

Speedtest4GTH-283

Speedtest4GTH-289

ณ จุดนี้ มีแค่ truumove H เท่านั้นที่จับ 3G ซึ่งก็น่าแปลกใจ ในขณะที่ dtac กับ AIS จับ 4G แต่ dtac สัญญาณไม่แรง ความเร็วก็ได้ในระดับ 3G เสียด้วยซ้ำ แต่ฝาก AIS นี่ชัดเจนมาก 4G จัดเต็ม แรงจริง อะไรจริง ยังกะอยู่ กทม.

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-6

Speedtest4GTH-296

ผู้ชนะคงไม่ต้องบอกใช่ไหมครับ? AIS นั่นเอง ขาดลอยเลยนะ ณ จุด จุดนี้

สำหรับที่จังหวัดสุโขทัย ก็ไปไหว้พระ เที่ยวชมโบราณสถานประมาณนี้ล่ะครับ จะลุยต่อก็คงไม่ไหวละ ร้อนมาก ถึงมากที่สุด ว่าแล้วก็ไปที่พิษณุโลกกันดีกว่าครับ

จุดที่ 7 พิษณุโลก ไนท์บาร์ซาร์ (ซอย 3)

Speedtest4GTH-extra-1004

เข้ามาที่พิษณุโลก จริงๆ ก็จะมีไหว้พระนี่ล่ะ แต่วันนี้ขอชิลๆ สักหน่อย แวะเวียนไปรอบๆ เมืองมาเจอ ไนท์บาร์ซาร์ มีเหมือน กทม. เลยแฮะ ของขายก็คงพอสมควร มาช่วงกลางวัน แผงยังไม่ตั้ง ว่าแล้วก็มาเทสแถวๆ นี้สักหน่อยดีกว่า

Speedtest4GTH-413

Speedtest4GTH-415

Speedtest4GTH-417

จัดไปคร้าบบ ตรงตัวเมืองพิษณุโลก แต่ละค่ายดูดีกว่าที่สุโขทัยเยอะเลย อย่างน้อยก็จับ 4G ได้ทุกค่ายแล้วล่ะ แต่หากดูจากความแรงของสัญญาณ dtac ดูเป็นรองค่ายอื่นๆ พอสมควร ส่วน truemove H นี่ความแรงสัญญาณน้อยกว่า AIS แต่ความเร็วที่ออกมาทำได้ดีเลยทีเดียว ครั้งสุดท้ืายความเร็วขา download ชนะ AIS ซะด้วย แต่สุดท้ายภาพรวมๆ แล้ว AIS ก็จัดเต็ม

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-7

Speedtest4GTH-423

ในครั้งนี้ AIS ไม่ได้ชนะครบทั้ง 3 ยกแบบจัดเต็ม

จุดที่ 8 พิษณุโลก ไนท์บาร์ซาร์ (ร้านลุงช่วย)

Speedtest4GTH-444

Speedtest4GTH-445

ลองเดินมาอีกฝั่งนึงดูเพื่อทดสอบความเร็ว เห็นว่าร้านข้าวต้มร้านนี้ดังอยู่นะ โต๊ะว่างๆ ให้นั่งเทสเพียบเลย

Speedtest4GTH-438

Speedtest4GTH-441

Speedtest4GTH-443

ทุกค่าย 4G ครับ  สัญญาณดี แรงกว่าตรงจุดก่อนหน้านี้ แต่เป็นที่สังเกตุว่าทดสอบครั้งแรกของ AIS มีความเร็วน้อยกว่าสองครั้งหลังแบบครึ่งๆ เลยทั้งที่ระดับสัญญาณเท่าเดิม และ truemove H ก็ชนะเรื่อง upload กันไป ซึ่งปกติแล้ว หากดูจากการทดสอบความเร็วโดยทั่วๆ ไป รวมถึงจุดก่อนหน้านี้ ความเร็วด้าน upload ของ AIS จะมาเป็นอันดับ 1 เสมอ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-8

Speedtest4GTH-455

สรุปสุดท้ายก็ไม่พ้น AIS อยู่ดี 4G เค้าครอบคลุมได้จริงๆ แล้วสินะ

 

จุดที่ 9 สถานีรถไฟ พิษณุโลก 

Speedtest4GTH-493

Speedtest4GTH-539

สัญลักษณ์ของ ร.ฟ.ท. หัวรถจักรจำลอง ตอนเด็กๆ นี่ชอบมากเลย จุดนี้คนก็พอสมควรนะ แต่จะใช้ค่ายไหนกันบ้างเราก็ไม่รู้ล่ะ ว่าแล้วก็เทสกันซะที่นี่ล่ะ

Speedtest4GTH-509

Speedtest4GTH-512

Speedtest4GTH-514

จุดนี้สัญญาณ 4G ทุกค่ายแทบจะไม่มี มีอยู่ 2 ขีด เท่ากันก็นับว่าเป็นอะไรที่หาได้ยากยิ่ง

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-10

Speedtest4GTH-524

AIS ก็ยังชนะไปทั้ง 3 ครั้งอยู่เหมือนเดิม

จุดที่ 10 ร้านเฮียกิม นมสดแท้ 

Speedtest4GTH-561

ร้อนๆ ก็แวะหาน้ำดื่มอีก งานนี้มีนมสดอร่อยๆ ให้ลอง สดชื่นอย่าบอกใคร ไหนๆ ก็ซื้อน้ำแล้ว เอาจุดนี้ทดสอบละกัน

Speedtest4GTH-562

Speedtest4GTH-564

Speedtest4GTH-566

ณ จุดๆ นี้ มันส์ล่ะครับ เพราะว่า truemove H นี่ทำความเร็ว download ได้ดีกว่า AIS ทั้ง 3 ครั้งเลย แหม่ ตั้งแต่เทสมาแต่ละจุดนี่ ไม่เจอเลยนะ มาคราวนี้จัดเต็ม แต่ยังไงขา upload ก็ยังเสร็จ AIS อยู่ดี และยังจัดเต็มอีกต่างหาก ทำให้งานนี้เป็นที่น่าเสียดายสำหรับ truemove H ล่ะนะ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-11

Speedtest4GTH-578

ดังนั้นภาพความเร็วรวมทั้ง download และ upload ก็ต้องยกให้ AIS ไปล่ะครับ

จุดที่ 11 ร้านอาหาร Calito

Speedtest4GTH-581

Speedtest4GTH-609

มื้อค่ำจ้า หลังจากตากแดดมาทั้งวันแล้ว ก็ขอจัดเต็มสักหน่อย เติมพลังเพื่อลุยต่อวันพรุ่งนี้ อาหารอร่อยใช้ได้เลยนะครับ และไม่พลาดที่จะกินไปเทสไป

Speedtest4GTH-597

Speedtest4GTH-601

Speedtest4GTH-602

คืออย่างเดียวตั้งแต่ทดสอบตั้งแต่ต้นจบจบวันก็คือ dtac นี่ล่ะ ชัดเจนมากว่าเป็นรองอีกสองค่ายอย่างแรง จบวันแล้วยังไม่เห็นเลยนะครับว่าจะมีชนะสักครั้งนึง truemove H ก็แรงใช่ย่อย บางจังหวะก็ชนะAIS ได้เหมือนกัน แต่ภาพรวมก็เสร็จ AIS ล่ะครับ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-12

Speedtest4GTH-603

รอบนี้ก็ AIS ล่ะครับ คือได้เปรียบตรง upload จริงๆ

จุดที่ 12 พิษณุโลก ไนท์บาร์ซาร์ (ซอย 3 กลางคืน)

Speedtest4GTH-617

Speedtest4GTH-615

กลางคืนก็มีคนมาเดินเล่นอยู่เหมือนกันนะครับ เลยมาเทสอีกสักรอบนึง

Speedtest4GTH-620

Speedtest4GTH-621

Speedtest4GTH-623

พอกลับมาซ้ำ จากตอนที่ไม่มีคนในช่วงกลางวัน พอกลางคืนได้ข้อสังเกตหลายอย่างเหมือนกันนะ งานนี้ truemove H ชนะด้าน download ทั้ง 3 ครั้ง เรียกว่ามติเป็นเอกฉันท์ ด้าน download ในช่วงเวลานี้ แต่ upload นี่ AIS ยังไงก็ยังกินขาด แต่สำหรับความเร็วขา download ต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับช่วงกลางวัน ไม่ใช่แค่ AIS เท่านั้น dtac เองก็เหมือนกัน ต่ำลงจากเมื่อกลางวันทั้ง download และ upload  นั่นแสดงให้เห็นถึงกลุ่มคนที่มาเดินในพื้นที่เพิ่มขึ้น ก็มีคนใช้งานมากขึ้นเป็นเงาตามตัว และเคสนี้เดาได้เลยว่าคงมีคนที่ใช้งาน AIS และ dtac ทั้งนั้นเลย

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-13

Speedtest4GTH-633

แต่งานนี้รางวัลผู้ชนะตกอยู่กับ AIS ถึงแม้ว่าจะแพ้ด้าน download แต่ภาพรวมก็ยังชนะอยู่ดี

จุดที่ 13 ห้องนอน โรงแรมแกรนด์ริเวอร์ไซด์

ไปๆ มาๆ เดินไนท์บาร์ซาร์เทสแค่จุดเดียวก็ได้เวลาพักผ่อนล่ะครับ เนื่องจากเจอแดดร้อนๆ ทำให้เพลียมาก ว่าแล้วก็กลับเข้าที่พัก ได้นอนที่ ชั้น 5 และแน่นอนว่าไม่พลาดที่จะเทสความเร็ว

Speedtest4GTH-638

Speedtest4GTH-639

Speedtest4GTH-640

อันนี้ก็ตามผลเลยครับ ไม่ต้องคิดมากมายอะไร dtac download น้อยมาก หรือว่ามีคนช่วยแชร์ ช่วยใช้งานกันเยอะก็ไม่รู้แฮะ สงสัยคนพักแต่ละห้องคงใช้ dtac กันหมด

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-14

Speedtest4GTH-647

สรุป AIS ชนะอีกตามเคย

จุดที่ 14 ลานจัดกิจกรรม

Speedtest4GTH-673

จริงๆ อยู่บริเวณเดียวกับลานออกกำลังกายนี่ล่ะครับ เดินมาหน่อยนึง ตรงใกล้ๆ สะพาน ลานกว้างๆ เห็นมีเวทีจัดกิจกรรมเตรียมรับสงกรานต์อยู่เลย

Speedtest4GTH-677

Speedtest4GTH-680

Speedtest4GTH-682

มาถึง ณ จุดนี้ AIS ยังไง upload ก็กินขาด แต่ download ตรงนี้แพ้ truemove H ครับ นับว่าเป็นการแพ้อีกครั้งสำหรับขา download และไม่แค่นั้น ภาพรวม truemove H ก็ยังชนะอีกด้วย

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-17

Speedtest4GTH-691

ผู้ชนะได้แก่ truemove H ครับผม ก็นึกว่าโดนยึดตำแหน่งซะแล้ว

จุดที่ 15 ไปรษณีย์จังหวัด

Speedtest4GTH-693

เดินมาฝั่งตรงข้ามส่งไปรษณีย์สักหน่อย พอดีเปิดซะด้วยสิ ก็คงมีคนใช้งานอยู่พอสมควร

Speedtest4GTH-695

Speedtest4GTH-696

Speedtest4GTH-697

ไม่มีอะไรมากไปกว่า AIS ชนะเลิศ คงเป็นเพราะสัญญาณมากกว่าชาวบ้านเขา สว่วนที่น่าแปลกใจก็คงเป็น dtac มีแค่ ขีดเดียว ทำไมเร็วกว่าที่จุดอื่นๆ ที่มีสัญญาณเต็ม งงมากเลยผม

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-18

Speedtest4GTH-703

สรุปก็ AIS ชนะครับ

จุดที่ 16 วัดใหญ่ (ใกล้จุดซื้อของฝาก)

Speedtest4GTH-721

และก็เปลี่ยนมาที่วัดใหญ่ ที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช มาตรงข้างๆ จุดซื้อของฝาก ภายในวัดมีที่นั่งพัก เลยนั่งพักเหนื่อยสักแป๊ป

Speedtest4GTH-710

Speedtest4GTH-711

Speedtest4GTH-712

4G ครบทุกค่าย แต่ค่าย AIS สัญญาณแรงสุด

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-19

Speedtest4GTH-723

ผลที่ออกมาก็ตามคาด ไม่ผลิกโผ AIS จัดไป

จุดที่ 17 วัดใหญ่ (ในโบสถ์)

Speedtest4GTH-748

มาถึงแล้วต้องมากราบพระ คนเยอะใช้ได้อยู่นะครับ ณ จุดนี้ ต่างคนก็เอากล้องมาถ่ายภาพเก็บเอาไว้

Speedtest4GTH-755

Speedtest4GTH-757

Speedtest4GTH-759

ณ จุดนี้ มีแต่ AIS ที่มี 4G ที่เหลืออีกสองค่ายอยู่ที่ 3G นะ ดังนั้นความเร็วคงไม่ต้องเปรียบเทียบ 4G ชนะชัวร์ๆ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-20

Speedtest4GTH-762

ก็ยังคงเป็น AIS ครับ

จุดที่ 18 วัดนางพญา 

Speedtest4GTH-780

Speedtest4GTH-788

วัดนางพญา อยู่ตรงข้ามวัดใหญ่ แต่ทว่าคนแทบไม่มีเลย ที่นี่สงบ สบาย คนน้อย น่ามานั่งสมาธิจริงๆ แต่ผมมานั่งเทสความเร็วต่อหน้าหลวงพ่อแทน

Speedtest4GTH-791

Speedtest4GTH-792

จุดนี้เป็นอีกจุดที่ลุ้น เพราะ AIS  แพ้ครับ ด้าน download นะ truemove H ชนะทุกครั้งเลย รวมถึงด้าน upload ก็ถูก dtac ชิงไปได้ 1 ครั้ง แต่ทว่าโดยรวม AIS ก็ยังชนะอยู่ดี อันนี้ต้องขออภัยด้วย ที่จับภาพมาไม่ครบนะครับ แต่ข้อมูลใน speedtest ยังอยู่ครบ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-21

Speedtest4GTH-800

AIS ชนะไปในเรื่องของความเร็วรวมๆ อาจจะเรียกได้ว่า ชนะอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ล่ะนะ

จุดที่ 19 ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน

Speedtest4GTH-807

Speedtest4GTH-843

ใครมาที่พิษณุโลก ต้องมากินที่นี่ ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึง อร่อย แถมยังนั่งห้อยขา แก้เมื่อยได้อีกด้วยนะ ไม่รู้ล่ะว่าขาใครเป็นขาใคร แต่หิวก็ขอซัดก่อนล่ะครับ

Speedtest4GTH-826

Speedtest4GTH-827

Speedtest4GTH-829

ณ จุด จุดนี้ เชื่อเลยว่าแฟนๆ truemove H ปลื้มปลิ่ม เพราะงานนี้ชนะแบบว่าหลายช่วงตัวอยู่นะ ที่สำคัญชนะในระดับความเร็วที่เกิน 100Mbps ซะด้วย จากที่ผ่านๆ มา AIS ชนะแต่ก็ยังไม่เคยทำความเร็วได้ในระดับนี้เอง เรียกว่างานอะเมซซิ่งมาก ความเร็วระดับนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ล่ะนะ ยิ่งต่างจังหวัดด้วยแล้วนี่ มากินก๋วยเตี๋ยวอร่อยได้ความเร็วระดับนี้ แจ่มจริง อะไรจริง แต่จะว่าไป AIS และ dtac ก็ไม่ขี้เหร่นะ dtac ยังชนะ upload ไป 1 ครั้งแน่ะ

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-22

Speedtest4GTH-832

งานนี้ truemove H ชนะครับ แรงๆ ชนะแบบเกิน 100

จุดที่ 20 ห้างทองเฮง อุดมเยาวราช (ถนนคนเดิน)

Speedtest4GTH-868

Speedtest4GTH-866

อิ่มแล้วก็มาเรียบๆ เคียงๆ ที่ห้างทองซะหน่อย อยู่ตรงถนนคนเดิน วันเสาร์นี่ล่ะ ตรงจุดนี้วันเสาร์เย็นๆ จะมีคนเดินเพียบ เพราะเป็นถนนคนเดิน เสียดายที่อยู่ไม่ถึงแฮะ แต่ไม่เป็นไรเทสไว้ก่อน พ่อสอนไว้

Speedtest4GTH-857

Speedtest4GTH-858

Speedtest4GTH-859

หลังๆ นี่ truemove H มาแรงนะ ณ จุดนี้เอง dtac ก็แรงเหมือนกัน ส่วน AIS ก็กลางๆ ซึ่งผมเดาเลยว่าแต่ละค่ายคงเตรียมพร้อมรับคนที่เข้ามาใช้งานในบริเวณนี้เต็มที่เลย

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-23

Speedtest4GTH-900

AIS จัดไปเช่นเคย แต่รอบนี้ใกล้เคียงกันมาก

จุดที่ 21 Tesco Lotus ชั้น 1 

Speedtest4GTH-941

แวะมาเทสโก้โลตัสสักหน่อย เห็นว่าเป็นห้างที่ใหญ่สุดๆ ในย่ายนี้เหมือนกัน พอเข้าไปเดินดู แจ่มจริงๆ ด้วย ไม่เหือนโลตัสทั่วๆ ไป ว่าแล้วก็เดินเทสซะเลย

Speedtest4GTH-880

Speedtest4GTH-882

Speedtest4GTH-899

 

จะว่าไปแล้วครั้งนี้ dtac มีลุ้นเหมือนกัน นานๆ จะเห็น dtac มาแรงๆ ซะที แต่สรุปสุดท้ายก็ยังสู้ AIS ไม่ได้อยู่ดี

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-24

Speedtest4GTH-904

 

AIS จัดไปเรียบร้อยครับ

จุดที่ 22 Tesco Lotus ศูนย์อาหาร

Speedtest4GTH-919

Speedtest4GTH-909

Speedtest4GTH-910

Speedtest4GTH-911

ที่ ศูนย์อาหาร dtac ได้ upload ชนะ AIS อันนี้ก็ไม่ได้เห็นง่ายๆ ในเมืองพิษณุโลกเลย

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-25

Speedtest4GTH-917

สรุปสุดท้ายก็ยังคงเป็น AIS ที่คงเส้นคงวาเรื่องความแรงทั้ง download และ upload

จุดที่ 23 Tesco Lotus ชั้น 2

Speedtest4GTH-932

อีกจุดที่เทสในโลตัส เพราะที่นี่ใหญ่ได้ใจมาก

Speedtest4GTH-922

Speedtest4GTH-924

Speedtest4GTH-925

dtac ยังคงทำได้ดี ชนะไปเต็มๆ 1 ครั้ง แต่เมื่อวัด 3 ครั้ง AIS ก็จัดไป จะเห็นว่าที่นี่ dtac ค่อนข้างดี ถึงดีมาก เมื่อเทียบกับสถานที่ก่อนๆ นี้

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-26

Speedtest4GTH-931

สรุปคือ AIS ครับผม

จุดที่ 24 Made for Mouth

Speedtest4GTH-952

Speedtest4GTH-956

ร้านขนมและกาแฟที่ต้องมากิน คนนั่งเยอะมาก สไตล์ของร้านจัดแบบสบายๆ มีอาหารคาวหวานให้เลือกเพียบเลย และมี WiFi ให้ใช้ฟรีๆ ด้วยนะ

Speedtest4GTH-943

Speedtest4GTH-944

Speedtest4GTH-947

 

ที่นี่ truemove H ได้ใจอยู่นะ download เร็วเว่อร์เมื่อเทียบกับค่ายอื่น แต่ทว่า upload ยังทำได้ไม่ดี เสร็จ AIS หมด

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-27

Speedtest4GTH-964

ดังนั้นภาพรวมก็ยังไปที่ AIS อยู่ดี

จุดที่ 25 Coffee Airport

Speedtest4GTH-971

Speedtest4GTH-972

Speedtest4GTH-973

จุดสุดท้ายที่ร้านกาแฟภายในสนามบิน ก็ยังคงทดสอบกันต่อไป AIS ชนะเลิศ ส่วน dtac เป็นรายเดียวที่ไม่มี 4G หรือไม่อาจจะมีแต่สัญญาณอาจจะอ่อนจนเครื่องเลือกที่จะจับ 3G ดีกว่า

SpeedTest4G-Thailand-Thai4G-AIS-dtac-truemoveH-28

Speedtest4GTH-974

สรุปก็คือ AIS ครับ ในจุดสุดท้ายที่ทดสอบ

สรุปส่งท้าย

เป็นไงบ้างครับสำหรับการทดสอบที่ผ่านมา หลายต่อหลายาที่ หลายจุดทดสอบ ส่วนผมขอสรุปตามแต่ละโอเปอเรเตอร์ ตามนี้ครับ

ais logo

 

ต้องบอกเลยว่า AIS นี่ดูดีที่สุดแล้วในภาพรวมทั้งหมดสำหรับการทดสอบความเร็วในครั้งนี้นะ ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้าน download และ upload โดยเฉพาะด้าน upload ทำได้ดีมาก ถึงมากที่สุด จะเยอะไปไหน? ในสถานที่ที่ค่ายอื่นไม่มี 4G AIS ก็ยังใช้ได้ เช่นใน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย แถมความเร็วก็โอเคด้วยนะ ค่าย AIS อย่างที่รู้กันว่ามีคนใช้งานมากที่สุด ดังนั้นเวลาไปทดสอบสถานที่ต่างๆ ถ้าได้ความเร็วต่ำกว่าชาวบ้านก็ไม่แปลกใจเลย แต่อย่างนึงที่เห็นในการทดสอบนี้ก็คือ AIS ทำการบ้านมาดี เจอปัญหาน้อยที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะไปที่ท่องเที่ยวก็ยังใช้งานได้ ถึงแม้ว่าคลื่นความถี่จะน้อยกว่าชาวบ้านเค้า

 

dtac logo

 

สำหรับ dtac นี่ต้องบอกว่า 4G มีเยอะอยู่ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ ตามจุดท่องเที่ยวเช่นในบริเวณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ก็ใช้ไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ พอมี 4G แต่ความเร็วก็ไม่ได้เต็มที่ เหมือนไปใช้งานบน 3G เสียมากกว่า มันอั้นๆ ยังไงบอกไม่ถูก ทั้งที่สัญญาณก็ไม่ได้น้อย แต่ความเร็วกลับตรงข้ามกับสัญญาณเลย คือถ้าเป็นแบบนี้ต่อให้ออกแพ็คเกจมาเยอะแค่ไหนก็คงใช้ไม่หมด ยังไงก็คงไม่ติด FUP แน่ๆ เพราะเน็ทวิ่งเหมือนไม่เต็มสปีด ซึ่งสุดท้ายแล้วอยู่ที่เครือข่ายที่ให้บริการนั่นล่ะครับ ผมว่า dtac อาจจะต้องไปปรับแก้ปัญหานะ

treumove H Logo

 

สำหรับค่ายนี้ 4G ที่โฆษณาว่าครอบคลุม เอาเข้าจริงๆ บางพื้นที่ก็ใช้ไม่ได้ ชัดเจนเลยก็  อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย แต่เท่าที่ทดสอบก็คือ 4G จับได้แป๊ปๆ ก็หลุดไป 3G ผมเรียกว่า 4G ปลิว แถมอาการนี้บ่อยมากกว่า dtac เสียอีก แต่ถ้าที่ไหนดีๆ ก็อย่างที่เห็นครับว่า ความเร็วนี่แรงกว่าค่ายอื่นๆ อย่างชัดเจน ก็มีแตะ 100Mbps ในการทดสอบได้ก็มีแต่ truemove H นี่ล่ะ และชนะไปก็หลายครั้ง จริงๆ truemove H อาจจะได้เปรียบเสียด้วยซ้ำ เพราะเวลาทดสอบจริงๆ คนใช้งานในพื้นที่คงมีไม่เยอะเท่าอีก 2 ค่าย หลายๆ จุด ผลทดสอบตอบคำถามได้ในตัวเลย

 

โดยภาพรวมแล้วเรื่องของความเร็ว และครอบคลุม ณ ตอนนี้ เครือข่าย 4G ที่ภาคเหนือตามจุดที่ทดสอบทั้งจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดพิษณุโลก AIS ดูแล้วคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด รองมาก็เป็น truemove H ซึ่งยังคงมีบางจุดที่เป็น 3G อยู่ สุดท้ายคงเป็น dtac ถึงแม้จะมี 4G แต่คงต้องปรับปรุงอีกเยอะ ล่ะครับ อย่างการทดสอบครั้งนี้เป็นตัวบอกอะไรได้หลายๆ อย่างเลยล่ะครับ ความเร็วคงเป็นคำตอบนึง แต่ไม่ใช่ซะทั้งหมด พื้นที่ให้บริการครอบคลุมก็สำคัญ อย่ามองแค่เพียงโฆษณาเท่านั้น ต้องทดสอบกันจริงๆ จังๆ ด้วย รวมถึงเครือข่ายที่ออกแบบให้รองรับกับการใช้งานของคนส่วนใหญ่ด้วย หวังว่าคงเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่มีประโยชน์นะครับ ไว้พบกันในการทดสอบครั้งถัดๆ ไป หากสนใจก็ลองติดตาม tag #speedtest4GTH ตามช่องทาง socialของผมหรือของเว็บได้เลยครับ



ถูกใจบทความนี้  2