นกที่ดอยอ่างขาง

มาหัดถ่ายนกกันครับ

      การถ่ายนกไม่ใช่เรื่องยาก แค่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสมก็ถ่ายได้แล้วครับ แต่ที่ยากคือการหานกให้เจอและทำอย่างไรจะเข้าใกล้ให้ได้มากที่สุด นกในบ้านเราก็มีหลายหลายชนิด แต่ละชนิดก็ยังแยกย่อยไปได้อีกมากมาย มีนกสวย ๆ แปลก ๆ มากมายที่หลายท่านยังไม่เคยเห็น หรือบางท่านเคยเห็นแต่ในหนังสือยังไม่เคยเห็นตัวจริง การดูนกก็แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะชมอย่างเดียวโดยใช้กล้องส่องทางไกลส่องดู กลุ่มที่ 2 จะเก็บภาพความงามของนกด้วยโดยใช้กล้องบันทึกภาพ ทั้ง 2 กลุ่มจะมีกฎที่เหมือนกันคือไม่รบกวนสัตว์

     อุปกรณ์สำหรับถ่ายนก ก็ไม่มีอะไรมากกล้องที่สามารถบันทึกภาพได้พร้อมเลนส์ที่มีกำลังขยายสูง ๆ หน่อยสัก 500-600 มิลกำลังเหมาะครับ การที่จะได้ภาพคมชัดสวยงามหรือไม่คุณภาพของอุปกรณ์มีส่วนร่วมเยอะครับ ตัวกล้องและเลนส์ควรจะใช้ของค่ายเดียวกันเพื่อประสิทธิภาพในการโฟกัสและติดตามวัตถุ เพราะการถ่ายนกส่วนใหญ่นกจะไม่ค่อยอยู่นิ่งต้องโฟกัสและถ่ายต้องเร็ว หรือบางครั้งถ่ายนกกำลังบินการโฟกัสติดตามวัตถุเป็นเรื่องสำคัญ จะถ่ายนกทันหรือไม่ก็ตรงนี้แหละครับ สำหรับผมพึ่งเริ่มต้นถ่ายนกเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เอง งบประมาณมีน้อยใช้เลนส์และกล้องคนละค่าย ต้องบอกว่าไม่ได้ดังใจเลย แต่ก็พอทนครับ

      เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ที่ผ่านมานี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมกลุ่มกับเพื่อนที่ถ่ายนกมาหลายปีแล้ว ไปถ่ายนกกันที่โครงการหลวงดอยอ่างขาง ถือโอกาสเรียนรู้จากเพื่อน ๆ ครับ นกมี่นี่มีหลายชนิดมาก ผมเก็บมาได้แค่ 25 ชนิด บางภาพก็ชนิดเดียวกันแต่ไม่เหมือนกัน ผมเอามาให้ชมเพียงชนิดละ 1 ภาพเท่านั้นครับ แต่ทริปนี้ผมถ่ายมาทั้งหมด 1750 ภาพครับ ถ่ายนกมันมากครับ ท่านที่เริ่มใหม่แนะนำให้เข้าร่วมกลุ่มกับท่านที่มีประสบการณ์ครับ หากเราไปเริ่มคนเดียวอาจหานกสวย ๆ ที่หายากไม่เจอครับ

   ผมมีภาพมาฝากครับ ชื่อนกอะไรบ้างนั้นผมไม่ขอบอกนะครับ ผมยังใหม่มากยังไม่ค่อยรู้จักชื่อ รู้แค่บางชนิดเท่านั้นครับ ภาพเปิดชื่อ “นกกะรองทองแก้มขาว (Silver-eared Mesia)” ครับ เป็นนกที่สวยและหาชมได้ยากครับ จุดที่ถ่ายก็อยู่ในที่แสงน้อย ต้องดัน ISO ขึ้นไปสูงมาก ๆ บางภาพ ISO25600 เลยครับ ถึงจะมี Noise รบกวนบ้างแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ภาพครับ ภาพที่เหลือลงชมกันเองนะครับชื่ออะไรบ้างลองหาจากหนังสือกันเองนะครับ ผมมีความรู้เรื่องนกยังน้อยอยู่ขอไม่ใส่ชื่อกลัวผิดครับ



ถูกใจบทความนี้  5