สวัสดีวันศุกร์ค่ะ

macbook

ดูเหมือนช่วงที่ผ่านมา ข่าวคราวของ iPad เงียบเชียบเหลือเกิน ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะความร้อนแรงแรงของบรรดา Phabet สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ๆ ที่สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์รับสาย โทรออก เข้าเนต เปิดอ่านหนัง สือ ดูหนังฟังเพลงได้ครบจบในเครื่องเดียว ไม้ต้องแบกอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ เพิ่ม  แต่เชื่อว่ายังมีเพื่อนๆ หลายๆ รอฟังข่าวงานเปิดตัว iPad รุ่นใหม่ของ Apple กันอยู่ ล่าสุดข่าวจาก The Wall Street Journal รายงานว่าทาง Apple จะเลื่อนการผลิต iPad รุ่นหน้าจอ 12.9 นิ้ว ออกไปจนถึงปี 2015 ทาง The Wall Street Journal อ้างถึงความยากลำบากของกระบวนการการผลิต iPhone โดยเฉพาะ iPhone 6 Plus ที่มีปริมาณยอดการสั่งซื้อถล่มทลาย ยอดขายดีมาก

เพราะความสำคัญสูงสุดสำหรับห่วงโซ่อุปทาน ( Supply Chain) คือการตอบสนองความต้องการที่ล้นหลาม ปริมาณการผลิตเพื่อส่งมอบ iPhone 6 พลัสไม่ทันขาย เรื่องนี้นับเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตจอแสดงผลที่จะผลิตชิ้นส่วนหน้าจอของ iPad ให้ทันกับคำสั่งซื้อในขณะที่ต้องผลิตชิ้นส่นหน้าจอให้ iPhone 6 Plus ที่ยังไม่ผลิตไม่ทัน จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ Apple เลื่อนการผลิต iPad รุ่นใหม่จากเดือนธันวาคมปีนี้ออกไปก่อน

นอกจากนี้ทาง WSJ อ้างถึงการเดินหน้าผลิต MacBook Air Ratina หน้าจอขนาด 12 นิ้ว ในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้  MacBook Air รุ่น 11 นิ้ว และ 13 นิ้ว ไม่ได้ผลิตหน้าจอแบบ Retina อย่างไรก็ดี ข่าวลือของ MacBook Air Retina หน้าจอขนาด 12 นิ้ว มีการกล่าวถึงตั้งแต่ปีที่แล้ว สาเหตุที่ต้องเลื่อนการเปิดตัวเนื่องจากการออกแบบโครงสร้างเปลี่ยนใหม่ บางกว่า MacBook Air ทั้งรุ่นก่อน หน้าจอเป็น touch screen ไม่ใช้พัดลมระบายอากาศ  (fan-less design) รวมทั้ง trackpad รูปแบบใหม่ที่ออกแบบให้ใช้งานแตกต่างไปจากที่เคยใช้ใน Macbook แบบเดิมๆ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้กระบวนการผลิตติดปัญหาหลายอย่าง แต่สำหรับใครที่iv iPad Air อยู่ หากเป็นไปตามที่หลายๆ ฝ่ายวิเคราะห์กันไว้ น่าจะเปิดตัววันที่ 16ตุลาคมนี้พร้อมๆ กับ iMacs และระบบปฏิบัติการ OS X Yosemite ค่ะ

 ติดตามบทความทักทายในหน้าแรกย้อนหลังของเว็บได้ที่นี่

      

เห็นคุณค่าทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มีความสุขทุกลมหายใจนะคะ

Piyachattt 

10 ตุลาคม 2557



ถูกใจบทความนี้  1