เอไอเอส เตือน SMS ไวรัส ระวังอย่ากดลิ้งค์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

page_A1C9D

25 สิงหาคม 2557 :  จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือได้รับ SMS ทั้งจากเบอร์บุคคลที่มีอยู่ในสมุดโทรศัพท์ และไม่อยู่ในสมุดโทรศัพท์ โดยเป็นลักษณะของข้อความที่มีลิ้งค์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ อาทิ  “ชื่อ……, แจ้งให้ทราบการจัดส่งของคุณ http://goo.gl/NPD8sd” ซึ่งเมื่อกดลิงค์เชื่อมต่อเข้าไปแล้ว  จะเท่ากับเป็นการติดตั้ง App ที่ส่งผลให้เครื่องมือถือทำการส่ง SMS ออกไปยังหมายเลขโทรศัพท์อื่นๆ ที่ถูกบันทึกอยู่ในเครื่องทันที (ที่มาจาก Thaicert โดย ก.ไอซีทีhttps://www.thaicert.or.th/alerts/user/2014/al2014us017.html ) และเกิดค่าใช้จ่ายจากการส่ง SMS ตามมา ซึ่งขณะนี้แม้จะยังมีผู้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก หากในอนาคตอาจสร้างผลกระทบในวงกว้างให้แก่ผู้ใช้มือถือได้

……

ดังนั้น เอไอเอสในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งมีความห่วงใยผู้ใช้บริการเป็นอย่างยิ่ง จึงใคร่ขอเตือนให้ระมัดระวัง เมื่อได้รับข้อความ SMS ที่มีลักษณะดังกล่าว ไม่ควรกดลิงค์เชื่อมต่อเข้าไปเด็ดขาด เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการติดตั้ง App ที่อาจเป็นอันตรายดังกล่าว โดยควรตรวจสอบกลับไปที่ผู้ส่ง SMS นั้น เพื่อความมั่นใจต่อไป  ซึ่งในระหว่างนี้เอไอเอส ได้ทำการปิดการเชื่อมต่อจากลิ้งค์ต่างๆ ที่ลูกค้าได้แจ้งมาก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว  และกำลังอยู่ในระหว่างหามาตรการดูแลในระยะยาวอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ สำหรับลูกค้าเอไอเอสที่สงสัยว่าจะได้รับ SMS ไวรัส หรือได้รับความเดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว สามารถสอบถามและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  เอไอเอส คอลเซ็นเตอร์ 1175 โดยหากเป็นผลกระทบจาก SMS Virus ดังกล่าว บริษัทฯ ยินดีให้การดูแลในทุกกรณี



ถูกใจบทความนี้  0