[18+] Apple ออกแถลงตอบโต้ชี้แจงเหตุการณ์ iCloud ของบรรดาเซเลบถูกแฮครูปส่วนตัว

icloud-header

เมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อรูปภาพส่วนตัวของบรรดาเซเลบและนักแสดงชื่อดังของฮอลลีวู๊ดถูกผู้ไม่ประสงค์ดีแฮคจาก iCloud ส่วนตัว แล้วนำมาแชร์จนว่อนไปทั่วอินเตอร์เน็ต กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยล่าสุดทาง Apple ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องราวดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

jennifer-icloud

หลังจากภาพและคลิปวิดีโอส่วนตัวกว่า 250 ไฟล์ของบรรดาเซเลบและนักแสดงชื่อดังฮอลลีวู๊ดที่ถูกแฮคจากบัญชี iCloud ส่วนตัว ก็มีการพูดถึงบนสังคมออนไลน์ต่างๆทั้ง facebook , twitter ตลอดทั้งวัน พร้อมทั้งการคาดเดาถึงสาเหตุอาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ในครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่ลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นเพราะช่องโหว่ของ Find my iPhone ที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้

แต่ล่าสุดภายหลังจากการสอบสวนแบบเข้มงวดและหนักหน่วงของทาง Apple กว่า 40 ชั่วโมง ทาง Apple ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Apple ระบุว่าการโจมตีในครั้งนี้เป็นการโจมตี โดยอาศัยชื่อผู้ใช้, รหัสผ่าน, และคำถามตรวจสอบตัวตน ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่แฮคเกอร์ทั่วไปนิยมใช้ ไม่ได้มีสาเหตุหรือเกิดขึ้นจากช่องโหว่ใดๆบน iCloud หรือ Find my iPhone แต่อย่างใด

สำหรับแนวทางการป้องกันและแก้ไข  Apple แนะนำให้ผู้ใช้งานตั้งรหัสผ่านให้แข็งแรงและเปิดใช้งานฟีเจอร์การยืนยันตัวตนสองชั้น (two-step verification) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด…ผมว่าอย่าถ่ายเลยครับ

ที่มา : Apple



ถูกใจบทความนี้  0