อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจ iOS 8 เผลอตั้งค่าหรือเปิดการใช้งานอะไรไว้ เช็คด่วน !! (ตอนที่ 2 )

ios8-960_thumbnail

เพื่อนๆ ที่ใช้งาน iOS8 คงติดอกติดใจกับฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้เราใช้ชีวิตได้สะดวกมากขึ้น แต่ในความสะดวกสบาย ก็มีเรื่องที่จะต้องระมัดระวังด้วยเช่นกันได้เวลาทบทวนการตั้งค่า การเปิดใช้งานต่างบน iOS 8 ตอนที่ 2 กันแล้วค่ะ ไปลุยต่อกันเลย

8: iOS 8 สามารถติดตามเราทุกก้าวย่าง 

ตั้งแต่ iOS 7 ทาง Apple เพิ่มฟีเจอร์การติดตัดพิกัดที่เรามักจะไปบ่อยๆ เช่น บ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งมีการอัพเดทข้อมูลการจราจรผ่าน Notification Center ตลอดเวลา

หากต้องการปิดฟีเจอร์นี้ไปที่   Settings -> Privacy -> Location Services -> System Services และปิด Frequent Locations

เราสามารถดูทุกรายการสถานที่ ระบบของแอปเปิ้ลติดตามเราไปทุกที่ ซึ่งระบุปริมาณการเข้าชม วันที่และเวลา ในขณะที่ฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์สำหรับการแจ้งเตือนการจราจรสำหรับการเดินทาง แต่ก็อันตรายไม่น้อย  เพราะการเปิดเผยข้อมูลสถานที่ พิกัดของเราอาจจะทำให้เกิดเหตุอันตรายร้ายแรงได้ เพราะอาจจะมีผู้ไม่หวังดี โจรลิขิตบันดาล Check in ทำอันตรายกับชีวิตและทรัพย์สิน กลายเป็นการชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้านด้วยปลายนิ้วของเราเอง

9:รู้ใจเกินไปหรือเปล่า บน iOS 8 แอปพลิเคชั่นสามารถแนะนำสถานที่ที่เราต้องการไปได้ด้วย

ใน iOS 8 มีการรวมการบริการการแจ้งเตือน location-based  โดยระบบจะแจ้งให้เรารู้ที่หน้าจอล็อคสกรีน ไม่ว่าจะไปทำธุระที่ธนาคาร , พิกัดร้านสตาร์บัคหรือร้านขายของชำ ที่อยู่ใกล้จะแจ้งให้เรารู้บนหน้าจอ iOS 8

หากต้องการปิดฟีเจอร์นี้ ไปที่  Settings -> Privacy -> Location Services -> System Services กดปิด Location-Based Alerts เพื่อหยุดการแจ้งเตือนที่หน้าจอล็อคสกรีน

10: Ads โฆษณาแถมมากับพิกัดของเรา ( Based on  Location )

iAds เป็นแบนเนอรฺของ third-party applicationsที่จะปรากฏขึ้นตามพิกัด (location) เราสามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้โดยไปที่ Setting >> System Services >> เลือกปิด Location-Based iAds

11: แค่พูด ” Hey Siri”  ก็สั่งให้ทำอะไรก็ได้ นั่นหมายถึงใครก็สั่ง ผู้ช่วยส่วนตัวของเราได้เช่นกัน

ด้วยไม่ว่าใครที่พูดประโยคนี้ก็สามารถสั่ง Siri บน iOS 8 ของเราส่งข้อความ SMS , โพสต์ข้อความลง Facebook, ฟังข้อความเสียง voicemail ของเราได้ โดยที่ไม่ต้องหยิบแตะต้องตัวเครื่องของเราด้วยซ้ำ

ปิดฟีเจอร์ “Hey Siri”  ไปที่  Settings -> General -> Siri กดปิด  “Hey Siri”

ทั้งนี้เราสามารถตั้งค่าการใช้งานให้  Siri เฉพาะเวลาที่เราปลดล็อคโทรศัพท์
ไปที่ Settings -> Touch ID & Passcode >> ใส่ passcode และกดปิดฟีเจอร์ Siri จาก Allow Access When Locked

12: สามารถแจ้งพิกัดกับใครก็ได้

จากแอปพลิเคชั่น  Messages เราสามารถแชร์พิกัดที่เราอยู่ พร้อมการตั้งเวลาได้

ฟีเจอร์นี้มีประโยชน์มาก สำหรับการติดตามพิกัดของลูก หลาน หรือคนในครอบครัว  แต่ก็สามารถส่งข้อมูลออกไปโดยที่เราไม่ต้องการด้วยเช่นกัน

ในการส่งข้อความหารต้องการส่งพิกัดไปให้ผู้ที่เราติดต่อ สามารถกด Send My Current Location และ Share My Location ซึ่งเราสามารถกำหนดระยะเวลาในการแสดงผลข้อมูลได้ ถ้าต้องการปิดที่ข้อความที่ส่ง แค่แตะ 2 ครั้งที่ข้อความที่ส่งออกไป ฟีเจอร์ Sharing My Location จะหยุดทำงาน แต่ภ้าต้องการปิดฟีเจอร์การใช้งานนี้ไปที่  Settings -> Privacy -> Location Services -> Share My Location และกดปิด

13: ลบรูปออกไปนานแล้ว แต่ไม่แคล้วถูกกู้คืน

ใน iOS 8 รูปภาพ “Recently Deleted” จะอยู่ในอัลบั้มรูปอีก 30 วันหลังจากที่กดลบ ซึ่งฟีเจอร์มีประโยชน์มากๆ สำหรับการเผลอลบรูปภาพ โดยที่เราไม่ตั้งใจ

ไปที่ Photos  -> Albums -> Recently Deleted -> เลือกรูป -> แตะรูปที่ต้องการลบ -> คลิก  Delete -> Delete Photo แต่ถ้าเผลอกดลบผิด ต้องการกู้รูปคืน คลิก Recover กลับมาค่ะ

14: ผู้ติดต่อล่าสุด (Recent Contact ) จะโชว์หราตลอดเวลา 

เมื่อมีการกดเปลี่ยนแอป โดยกดปุ่มโฮม 2 ครั้งจะเห็นรายชื่อผู้ติดต่อล่าสุด ที่แถบด้านบนของหน้าจอ
ฟีเจอร์นี้มีประโยชน์มากสำหรับการติดต่อกับผู้ติดต่อรายล่าสุด ที่ยังคงปรากฎอยู่แม้ว่าจะลบข้อความและรายการโทรออกไปแล้วก็ตาม

สามารถซ่อนผู้ติดต่อล่าสุดไปที่  Setting >> Mail, Contacts, Calendars >> Show in App Switcher >> กดปิด Phone Favorites และ Recents

รู้ทันและตั้งค่าการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างฉลาดและมีสติ ขอให้มีความสุขในการใช้งาน iOS8 นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : iTipS: อย่าไว้ใจทางอย่าวางใจ iOS 8 เผลอตั้งค่าหรือเปิดการใช้งานอะไรไว้ เช็คด่วน !! (ตอนที่ 1 )

 



ถูกใจบทความนี้  1