ลึกแต่ไม่ลับ กับ 10 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน iOS 8

ทุกครั้งที่ Apple ปล่อย iOS ใหม่ๆ ออกมามักจะมีฟีเจอร์เจ๋งๆ ที่น่าสนใจมากมาย แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา และการจัดการเกี่ยวกับการลำดับข้อมูลในการนำเสนอ จึงมีหลายฟีเจอร์ที่ไม่ถูกพูดถึงบนเวทีในวันเปิดตัว วันนี้มีฟีเจอร์เด็ด ๆ 10 อย่าง ใน iOS 8 ที่ไม่ใช่ hilight แต่น่าสนใจมาฝากค่ะ

ไปดูกันเลยว่าฟีเจอร์ไหนที่น่าสนใจบ้าง

เริ่มกันด้วย

1. Rich Text, คลิปวิดีโอ และ การใส่ภาพเคลื่อนไหว Animated GIFS ใน Notes

สำหรับการใช้งาน Notes ใน iOS 8 รองรับการใช้งาน rich text และคลิปวิดีโอ นั่นหมายถึงการบอกลาจดบันทึกแบบเดิมๆ ที่มีแต่ข้อความไปเลย เราสามารถ ปรับแต่งรูปแบบข้อความ ใส่คลิปวิดีโอ และภาพเครลื่อนไหว แค่เลือก คัดลอกไฟล์ GIFหรือเลือกรูปภาพใน r photo library ใส่เป็นภาพเคลื่อนไหว ( animated GIF) ก็ได้

secret_ios8_1
2. สแกนเลขบัตรเครดิตได้แล้ว

ขี้เกียจพิมพ์เลขบัตรเครดิต ตั้ง 16 หลัก เวลากดซื้อของออนไลน์ ผ่านเบราเซอร์ Safari กันใช่ไหมคะ สำหรับ iOS8 เราสามารถใช้กล้องบน iPhone ถ่ายภาพบัตร แล้วคลิกเลือก ระบบจะดึงข้อมูลจากภาพบัตรเครดิตไปกรอกลงช่องข้อมูลแบบอัตโนมัติ ทำให้ไม่เสียเวลาป้อนข้อมูลค่ะ

 

 

secret_ios8_2

3. “Hey Siri”

บน iOS 8สามารถเรียกใช้งาน Siri ได้แม้ไม่ได้แตะเครื่อง หากตั้งค่าเปิดใช้งาน ( enable) และเสียบ iPhone เข้ากับตัวชาร์จบนรถ จากนั้นไปที่ Settings > General > Siri แตะที่ “Allow “Hey Siri” จากนั้นแค่เพียงเราพูดว่า “Hey Siri” ก็สามารถเรียกใช้งานได้แล้ว

 

secret_ios8_3
4. ซ่อนรูปภาพไว้ ไม่ให้ใครเห็น
รูปถ่ายในงานปาร์ตี้ รูปรั่วๆ ที่ไม่อยากให้ใครเห็น อยากเก็บเอาไว้ดูคนเดียว เพียงแค่แตะที่รูป ค้างไว้จากนั้นเลือก >> ซ่อนรูปภาพ ( hide ) เพียงเท่านี้รูปที่อยากซ่อนไว้ก็จะไม่แสดงใน Moments, Collections หรือ Years ยังเห็นใน Album อยู่

secret_ios8_4

5 .ลากหน้าจอเพื่อดูการแจ้งเตือน( notifications) ใน Notification Center

ใน iOS8 สามารถลากหน้าจอเพื่อดูการแจ้งเตือน( notifications) ใน Notification Center แค่ปัดหน้าจอไปทางซ้ายมือ สามารถตั้งค่า snooze, reply หรือ dismiss ได้

6 . แบ่งปันเอกสารส่วนบุคคล ( Personalised Share Sheets)

ปรับแต่งและจัดระเบียบวิธีการแบ่งปันเอกสารทำงาน ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงแตะที่ไอคอน share ในแอปพลิเคชั่นที่รองรับการใช้งานฟีเจอร์นี้ ตัวอย่างเช่น Safari จากนั้น เลื่อนไปที่ >>  “More”  และปรับแต่งได้เลย

7 . เปิดโหมด Grayscale โลกสีเทาๆ ก็สวยแปลกตา

iOS 8 มีโหมดการใช้งานหน้าจอแบบ  grayscale สามารถเปิดการใช้งานโดยไปที  Settings > Accessibility จากนั้นเลือก “Grayscale” จากนั้นหน้าจอสีสดใส จะกลายเป็นสีเทาทันที

8 . ทำหน้าจอ Home Screen ให้ว่างเปล่า

ชอบความ minimal บน home screen รึเปล่า ? ใน iOS 8 ย้ายทุกสิ่งทุกอย่างออกไปจากหน้าโฮม แค่กดค้างที่แอป จนสั่น เท่านี้ก็ลากแอปที่ไม่ต้องการให้ออกไปจากหน้าโฮม ได้แล้ว จะลบแอปออกทั้งหมดแล้วเหลือแอปที่ใช้งานบ่อย ๆไว้ที่แภบเมนูด้านล่างก็ทำได้ ไม่ยาก

9 . ตั้งค่าการแจ้งเตือนเฉพาะหัวข้ออีเมล (Email Threads)

ไม่ต้องการเปิดใช้งานการแจ้งเตือนทุกอีเมล แต่ต้องการให้แจ้งเตือนเฉพาะอีเมลที่สำคัญ เพียงเข้าไปในอีเมล จากนั้นปัดไปทางซ้ายเลือก “More” >> “Notify Me…” เท่านี้ก็เลือกการแจ้งเตือนเฉพาะหัวข้ออีเมลที่ต้องการได้แล้ว

10. สถิติการใช้งานแบตเตอรี่

เคยสงสัยว่าแอปพลิเคชันตัวไหนเป็นตัวการทำให้แบตเตอรี่ iPhone หมดเร็วกันรึเปล่า ใน iOS 8 เราสามารถเช็คได้ไม่ยาก แค่ไปที่ Settings > General > Usage > Battery Usage เท่านี้ก็รู้แล้วว่าแอปตัวไหนใช้พลังงานแบตเตอรี่อยู่

ขอให้สนุกกับการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ใน iOS 8 นะคะ

 ที่มา : lifehacker.au



ถูกใจบทความนี้  1