++ทักทายวันอาทิตย์ที่แสนสบายกับผม E D O U B L E G เช่นเคยนะครับ++

os_x_yosemite_roundup_CBZ93

     มาพบกันเป็นประจำเช่นเคยกับวันหยุดสุดสัปดาห์แบบนี้กับผม E D O U B L E G ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่ามีเรื่องที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นหลายๆเรื่องเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว Android 5.0 Lollipop ขนมหวานชิ้นล่าสุดที่ทาง Google เตรียมปล่อยออกมาให้เหล่าสาวกได้ลิ้มรสกัน ตลอดจนดีไวซ์อีก 2 รุ่น ทั้งสมาร์ทโฟนหน้าจอบิ๊กเบิัมอย่าง Nexus 6 และแท๊บเล็ตทรงพลัง Nexus 9 ที่เตรียมมาเรียกตังค์จากในกระเป๋าของเพื่อนๆสมาชิก ข้ามฟากมาที่ฝั่ง Apple กันบ้างกับการเตรียมส่งเฟิร์มแวร์รุ่นล่าสุด iOS 8.1 ที่แก้บั๊คและดึงเอา Camera roll กลับมาตามเสียงเรียกร้องอีกครั้ง รวมไปถึงแท๊บเล็ตพี่น้องรุ่นล่าสุดอย่าง iPad Air 2 และ iPad mini 3 ที่พร้อมกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งเพื่อนๆสมาชิกสามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดที่ผมได้สรุปไว้ให้แล้วที่หน้าเว็บนะครับ

     มาต่อกันด้วยเรื่องไอทีที่ผมจะนำมาฝากเพื่อนๆสมาชิกกันในวันนี้นะครับ โดยขอเอาใจสาวก Apple กันเป็นพิเศษสักเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนๆที่ใช้เครื่อง Mac กัน เพราะนอกจาก iOS 8.1 ที่ Apple เปิดตัวไปเป็ฯที่เรียบร้อยแล้ว Apple ยังได้เปิดตัว OS X Yosemite ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดบนเครื่อง Mac ซึ่งมีเลขเวอร์ชันคือ 10.10 นั่นเอง โดยก่อนที่เพื่อนๆสมาชิกจะทำการอัพเดตกันนั้น อย่าลืมตรวจสอบกันก่อนนะครับว่าเครื่อง Mac ที่ใช้งานอยู่นั้น รองรับหรือไม่ แต่ถ้าไม่ทราบลองดูจากลิสต์ด้านล่างนี้ได้นะครับว่าตรงกับเครื่อง Mac ที่ใช้งานกันอยู่หรือไม่

  • รุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นไป: iMac, MacBook Pro
  • รุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นไป: MacBook Air, MacBook (สีขาว), Mac Pro
  • รุ่นที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นไป: Mac mini

     เมื่อมั่นใจว่าเครื่อง Mac ที่ใช้งานอยู่รองรับและสามารถอัพเดตได้ เพื่อนๆสมาชิกก็อย่าลืมทำการ backup หรือสำรองข้อมูลที่สำคัญต่างๆกันไว้ก่อนนะครับ โดยสามารถสำรองข้อมูลได้ง่ายๆ โดยจะใช้ฮาร์ดดิสในตัวเครื่องหรือฮาร์ดดิสอื่นๆ แล้วไปที่ System Preferences >> Time Machine เปิดสวิตซ์เป็น ON หลังจากนั้นตัวโปรแกรมจะมีเมนูแนะนำให้ทำตามขั้นตอนต่างๆได้เลยครับ

     เมื่อสำรองข้อมูลเป็นที่เรียบร้อย เพื่อนๆสมาชิกก็พร้อมที่จะทำการอัพเดตเป็น OS X Yosemite กันแล้ว ซึ่งสามารถอัพเดตและลงทับเวอร์ชันเก่าได้เลย ส่วนเพื่อนๆสมาชิกที่ต้องการลงแบบ clean install ด้วยขนาดไฟล์ของ OS X Yosemite ที่มีขนาดมากกว่าขนาดของแผ่น DVD ตามปกติทั่วไป ผมจึงอยากแนะนำให้ใช้ flashdrive มาเป็น Bootable USB แต่ต้องเป็น flashdrive ที่มีขนาด 8 หรือ 16 GB ถึงจะสามารถใช้ได้นะครับ

     ซึ่งเมื่อเพื่อนๆทำ Bootable USB เป็ฯที่เรียบร้อย ก็ให้ทำการรีสตาร์ทเครื่อง >> กด Option ค้างไว้ >> เลือก Drive ที่ทำ Bootable USB ไว้ >> เมื่อบู๊ตมาถึงจะมีหน้าจอเมนูปรากฏขึ้นมา 4 เมนู >> ให้เลือก Disk Utilities แล้วจัดการ Format ฮาร์ดดิสที่เราต้องการติดตั้ง >> หลังจากนั้นปิดหน้าจอ Disk Utilities และเข้าเมนู Reinstall OS X เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

apps_finder_icon_7687Eapps_finder_icon_7687Eapps_finder_icon_7687Eapps_finder_icon_7687Eapps_finder_icon_7687E

 ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ 

      

Stay Hungry, Stay Foolish!!!

 
E D O U B L E G
follow me @thavibordee

Sun,Oct 19,2014

อย่าลืมกับอีกหนึ่งช่องทางที่เพื่อนๆสมาชิกสามารถร่วมซักถาม พูดคุยได้ทุกๆเรื่องกับทางทีมงาน PDAMobiz



ถูกใจบทความนี้  1