รีวิวเคสพร้อมแป้นพิมพ์พกพา Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air

belkinkeyboard-ipad-air00

ปัจจุบันการใช้งานคอมพิวเตอร์เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมที่พกแต่ Laptop เครื่องหนาๆ ใหญ่ๆ เพื่อไปทำงาน ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนมาเป็น Ultrabook ที่ขนาดเล็กลงบางลงบ้าง และปัจจุบันก็มีอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนที่ใช้ทำงานเลือกใช้กันเลยคือการใช้ iPad ทำงาน ซึ่งการพิมพ์บน iPad นั้นก็ไม่ได้สะดวกและรวดเร็วเท่ากับการพิมพ์บนแป้นพิมพ์ปกติเท่าไหร่ ซึ่งหากใครที่ใช้ iPad ทำงานเป็นประจำอาจรู้สึกติดขัดตรงนี้ วันนี้มีเคสที่มีแป้นพิมพ์พกพา Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air มารีวิวให้ดูกันครับ เผื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มองหาแป้นพิมพ์สำหรับ iPad อยู่

ขอขอบคุณ Belkin ที่ให้ยืมอุปกรณ์มาทดสอบ

belkinkeyboard-ipad-air01

เริ่มต้นจากกล่องกันก่อนนะครับ ด้านหน้ากล่อง Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air บอกชัดเจนเลยว่าเป็นแป้นพิมพ์ที่เชื่อมต่อผ่านทางบลูทูธใช้กับ iOS รองรับการพิมพ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และยังมีตัวอักษรบอกว่า iPad Air ด้านบนเพื่อบ่งบอกว่าเคสตัวนี้ทำมาใช้กับ iPad Air ครับ ส่วนอีกด้านตรงข้ามกับคำว่า iPad Air ยังเผยให้เห็นถึงสีเคสแป้นพิมพ์ด้วยครับ แน่นอนว่าสีที่ได้มารีวิวนี้เป็นสีดำ ส่วนด้านล่างซ้ายของหน้ากล่องนั้นบอกว่ามันตั้งได้เหมือนเราใช้งาน Laptop, Ultrabook หรือ Netbook เลยครับ

ด้านหลังกล่อง Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air บอกว่าแป้นพิมพ์ที่ติดมากับเคสนั้นเป็นแบบมาตรฐานแตามสไตล์ MacBook ครับ ฉะนั้นหากใครใช้ MacBook อยู่แล้วก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรเลย ทำให้พิมพ์ได้รวดเร็วเหมือนเดิมน่ะล่ะ ส่วนภาพถัดมาเป็นการบอกว่าสามารถตั้งได้หลายระดับครับ และภาพสุดท้ายก็บอกว่าสามารถพับเคสแล้วถือใช้เหมือนเวลาเราใส่เคสตามปกติได้ (แต่คงรู้สึกแปลกๆ เพราะมือจะไปโดนแป้นพิมพ์น่ะสิ)

belkinkeyboard-ipad-air02

แกะกล่องดูของกันเลยดีกว่า แกะออกมาจะพบเคสแป้นพิมพ์ถูกห่ออยู่ในซองพลาสติดใสแบบนี้ครับ มีสายชาร์จเสียบไว้ข้างๆ ด้วย เป็นสายแบบ Micro USB ครับ

belkinkeyboard-ipad-air03

แกะซองเปิดเคสออกมาก็จะเจอกับใบรับประกันครับ ซึ่งเคสแป้นพิมพ์ของ Belkin ตัวนี้รับประกัน 1 ปีนะครับ

belkinkeyboard-ipad-air04

สายชาร์จแป้นพิมพ์แบบ Micro USB ของ Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air ที่ให้มาครับ ยาวพอสมควรเลยทีเดียว

belkinkeyboard-ipad-air05

เอาล่ะมาดูตัวเคสกันดีกว่าครับ ด้านหน้าโล่งๆ เลย มีเพียงโลโก้ของ Belkin อยู่ทางมุมขวาล่างเท่านั้น ส่วนสีนั้นเป็นสีดำแบบด้านครับ เห็นว่าบ้านเราจะมีขายแค่สีดำสีเดียวนะ

belkinkeyboard-ipad-air06

ด้านหลังเว้นรูไว้ตรงเป๊ะกับ iPad Air เลยครับ และมีการแบ่งส่วนเอาไว้ตรงกลางให้สามารถดึงออกมาเพื่อจะตั้งตัว iPad ในลักษณะแบบเดียวกับ Laptop ได้ครับ

belkinkeyboard-ipad-air07

ลองดึงที่ตั้งออกมาตั้งดูครับ ปรับได้ 3 ระดับ (แต่ผมไม่ค่อยรู้สึกถึงความต่าง ฮ่าๆ) ทดลองในงานกับ iPad Air ของชาวบ้านแล้วต้องบอกว่าแข็งแรงดีทีเดียวล่ะ

belkinkeyboard-ipad-air08

เปิดเคสเพื่อดูแป้นพิมพ์กันครับ

belkinkeyboard-ipad-air15

รูปบนอาจไม่ชัดเท่าไหร่ มาดูรูปนี้ดีกว่าครับ จะเห็นว่าการจัดเรียงตัวอักษรบนแป้นพิมพ์นั้นเรียกว่าเกือบเหมือนกับบน MacBook เลยต่างแค่ปุ่ม Command ทางขวาหายไป และตัว ว (ซ) ลงมาอยู่ข้าง Space Bar เท่านั้น ซึ่งต้องบอกว่าการใช้งานแป้นพิมพ์นี้แทบไม่ต้องปรับตัวเลยครับ

ส่วนด้านบนมีปุ่มทางลัดการใช้งานต่างๆ อยู่ครับ ประกอบไปด้วย Home, Lock Screen, Recent Apps, แสดง/ไม่แสดงแป้นพิมพ์, จับภาพหน้าจอ, เล่นเพลงก่อนหน้า, เล่น/หยุดเพลง, เล่นเพลงถัดไป, ปิด/เปิดเสียง, เพิ่ม/ลดเสียง และจับคู่ครับ

ส่วนการเปลี่ยนภาษานั้นสามารถทำได้โดยการกดปุ่ม Fn พร้อมกับ ว ครับ (ข้างๆ มีรูปโลกอยุ่)

belkinkeyboard-ipad-air09

belkinkeyboard-ipad-air10

belkinkeyboard-ipad-air11

ปุ่มเปิดปิดแป้นพิมพ์จะอยู่ทางขวาบนครับ เป็นปุ่มกลมๆ เล็กๆ

belkinkeyboard-ipad-air12

ช่องเสียบชาร์จอยู่ทางขวาของแป้นพิมพ์ครับ

belkinkeyboard-ipad-air13

เนื่องด้วยตัวผมไม่มี iPad Air ฉะนั้นการใช้งานในส่วนของเคสนั้นจึงไม่สามารถทำได้ครับ แต่ผมขอทดสอบตัวแป้นพิมพ์กับ iPad Mini with Retina แทนครับ ซึ่งสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาใดๆ สามารถใช้คำสั่งต่างๆ ที่มีบนแป้นพิมพ์ได้ครบและในการพิมพ์นั้นก็พิมพ์ได้ค่อนข้างรวดเร็วเกือบเหมือนตอนพิมพ์บนแป้นพิมพ์ปกติครับ จะมีช่วงแรกๆ ที่พอจะพิมพ์ ว(ซ) ทีนี่ต้องมาลบหน่อยเพราะยังไม่ชินครับ ส่วนขนาดของแป้นพิมพ์นั้นจะเล็กกว่าแป้นพิมพ์ปกตินิดเดียวเท่านั้นจริงๆ

belkinkeyboard-ipad-air14

อันนี้แอบเกรียนเล็กน้อย ลองเอา Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air ไปต่อกับ Samsung Galaxy Note 4 ดูดันต่อติดซะงั้น พิมพ์และใช้คำสั่งต่างๆที่มีบนแป้นพิมพ์ได้ตามปกติด้วย แต่ไม่สามารถใช้งานภาษาไทยได้ครับ

สรุป: ผมมองว่า Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องใช้ iPad ทำงานเป็นประจำครับ เพราะสามารถเป็นได้ทั้งเคสทั้งคีบอร์ดในตัวเดียวจบเลย แน่นอนว่ามันช่วยให้เราพิมพ์ได้เร็วขึ้นเยอะจริงๆ ด้วยการจัดวางช่องว่างระหว่างตัวอักษรที่มีขนาดเหมือนแป้นพิมพ์ปกติ และตัวแป้นพิมพ์ไม่ได้มีขนาดเล็กเกินไปจนทำให้ต้องเกร็งนิ้วพิมพ์

ทั้งนี้ในความเห็นส่วนตัวผมว่าพอใช้แป้นพิมพ์แล้วต้องไปจิ้มหน้าจอเพื่อเลือกเมนูค่างๆ มันก็ยังขัดๆ อยู่ ซึ่งหากจะให้มันเหมือน Laptop คงต้องไปหาเม้าส์บลูทูธอีกตัวมาต่อเพื่อความสะดวกในการใช้งานอย่างสูงสุดครับ แต่เหมือนจะได้ยินมาว่าหากจะใช้เม้าส์นี่ต้องแหกคุกด้วยนี่สิ

ปิดท้ายกันด้วยสเปค(หรือฟีเจอร์) ของ Belkin QODE Slim Style Keyboard Case for iPad Air  กันครับ
– แป้นพิมพ์ไร้สายเชื่อมต่อผ่านบลูทูธสำหรับ iOS มีการจัดวางปุ่มและสัมผัสในการพิมพ์เหมือนกับแป้นพิมพ์ขนาดมาตรฐาน
– ปุ่มที่ต้องใช้งานเป็นประจำจะถูกแยกออกไปเป็นคนละปุ่ม เหมือนกับแป้นพิมพ์ทั่วๆ ไป
– ตำแหน่งองศาความเอียงของ iPad ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์ ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้งานนานๆ
– แบตเตอรี่ Li-on ใช้งานได้สูงสุด 60 ชั่วโมง
– Standby ได้นาน 60 วัน
– ปรับองศาการวางเครื่องได้ 3 ระดับ
– สามารถพับปกซ้อนไปด้านหลังได้
– ชาร์จไฟผ่านพอร์ท Micro USB
– ขนาด 20.78 x 2.29 x 28.30 ซม.
– น้ำหนัก 502 กรัม (หนักอยู่นะ)
– รับประกันสินค้า 1 ปี
– มีหลายสีทั้งดำ ชมพู ฟ้า แดง แต่ในประเทศไทยมีขายแต่สีดำ
– ราคา 3,790 บาท



ถูกใจบทความนี้  5