รีวิว plantronics Backbeat Pro bluetooth stereo แบบครอบใบหู จัดเต็ม พลังเสียงสุดคูล

plantronics-Backbeat-Pro-001

ช่วงนี้มาทดสอบหูฟังบลูทูธ กันเยอะหน่อย ตัวล่าสุดที่ได้มาทดสอบก็คงเป็น plantronics Backbeat Pro ตัวแจ่ม เป็นหูฟังแบบสวม หรือครอบศรีษะ แบบเต็มๆ แน่นอนว่าเป็น bluetooth stereo ซีรีส์ Backbeat ออกมามากมายหลายรุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่น Pro ที่ออกมารองรับคนที่ชอบฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ มีเทคโนโลยี Noise Cancleing พร้อมฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกเพียบ เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ

……

plantronics นับเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมาหลายปี เรียกว่าเป็นยุคต้นๆ ของ bluetooth headset เลยก็ว่าได้ แต่สำหรับ plantronics อาจจะรู้จักกันในวงการ call center ซะมาก เน้นกลุ่มองค์กร แต่กลุ่ม consumer ก็มีหลายรุ่นออกมาให้เลือกใช้งานกัน แต่ต้องบอกว่าเป็นระดับพรีเมี่ยมเกรด แต่ในระยะหลังก็มีช่วงราคากลางๆ มาให้ใช้งานกันบ้าง แน่นอนว่าในระดับพรีเมี่ยมเกรดนั้น Backbeat ถือว่าเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เป็น bluetooth stereo ออกมาให้ใช้งานตั้งแต่ Backbeat Go ล่าสุด Backbeat FIT ที่เหมาะกับการออกกำลังกาย และรุ่นนี้ที่อยู่ในมือ Backbeat Pro หูฟังระดับเทพ ที่เหมาะกับความบันเทิง ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เป็นหูฟังบลูทูธแบบครอบศรีษะ หรือสวมหัวนั่นล่ะครับ  วันนี้มาแกะกล่อง พร้อมรีวิวให้ชมกันเหมือนเคย

มาแนะนำเริ่มต้นด้วยคลิปวีดีโอจาก plantronics ก็แล้วกัน

ก่อนไปแกะกล่องผมขอส่งสเปคเอาไว้ให้ดูก่อน

BackBeat-Pro-Specification

 

มาแกะกล่องกันครับ

plantronics-Backbeat-Pro-002

รีวิวกล่องอีกละ ฮ่ะๆ โดยตัวกล่องออกมาเป็นสีม่วง ต้องบอกว่ากล่องใส่นี่ใหญ่มาก แน่นอนเพราะเจ้า Backbeat Pro เป็นแบบครอบศรีษะเต็มใบ กล่องเลยใหญ่ไปหน่อย


plantronics-Backbeat-Pro-006

plantronics-Backbeat-Pro-004

มองจากด้านข้าง เห็นเจ้า Backbeat Pro ถูกบุเอาไว้อย่างดีในกล่อง

plantronics-Backbeat-Pro-005

ด้านหลังนี่มีบอกรายละเอียดการใช้งาน พร้อมแอพที่ดาวโหลดได้ รวมถึง ฟีเจอร์หลากหลายภาษา มีภาษาจีนกับภาษาอาหรับด้วย

plantronics-Backbeat-Pro-007

แกะกล่องกันจริงๆ ซะที เลื่อนออกมาทางด้านข้างนะครับ บางคนอาจจะคิดว่าแกะออกจากด้านบน ไม่ใช่นะ

plantronics-Backbeat-Pro-008plantronics-Backbeat-Pro-010

เปิดออกมาพบกับเจ้า Backbeat Pro พร้อมใช้งาน หวังว่าแบตคงชาร์จมาให้บ้างนะ


plantronics-Backbeat-Pro-011

ด้านในมีใบรับประกันพร้อมซองใส่ Backbeat Pro มาให้ด้วย


plantronics-Backbeat-Pro-013

อุปกรณ์ที่ให้มา นอกจากตัว Backbeat Pro แล้ว ยังมีสาย microUSB สำหรับชาร์จ และสายเสียบหูฟังสำหรับต่อกับ Smartphone แจ็คแบบ 3.5 มม. หัวท้ายมาให้ด้วย ซึ่งรองรับ iPhone, iPad ที่เหลือคู่มือ และใบรับประกันสินค้า อ้อ มีซองผ้าอย่างดีสำหรับใส่ Backbeat Pro พกพาไปที่ไหนๆ อีกด้วยนะ

มาดูเรื่องดีไซน์กันครับ

plantronics-Backbeat-Pro-015

สำหรับน้ำหนัก 340 กรัมของ Backbeat Pro ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการใช้งานแต่อย่างใด  ผมขอเอานายแบบมาใส่แทนนิดนึงนะ

โดย plantronics Backbeat Pro ถูกออกแบบมาใช้งานสำหรับ entertainment โดยเฉพาะ มีลำโพงขนาด 40mm พร้อมพลังขับและเทคโนโลยี aptX ที่ช่วยให้พลังเสียงสมบูรณ์ คุณภาพใกล้เคียงกับการใช้สายเลยทีเดียว

เทคโนโลยี Active Noise Cancleing (ANC) ที่ช่วยตัดสัญญาณรบกวน และยังสามารถเชื่อมต่อ Smartphone ได้แบบ multipoint หรือ 2 เครื่องพร้อมๆ กันได้ ฟังเพลงอีกเครื่องนึง รับโทรศัพท์จากอีกเครื่องก็ได้

มีระบบดีเทคการใช้งาน หยุดเล่นเมื่อถอดหูออก เล่นเพลงต่อเมื่อใส่หูฟัง

ใช้งานต่อเนื่องได้เกิน 24 ชั่วโมง แต่นิดเดียวคือชาร์จก็ต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมงนะ และแบตเตอรี่เปลี่ยนไม่ได้

มีระบบตัดเสียงเพลง เพื่อฟังเสียงภายนอกโดยไม่ต้องถอดหูฟัง

ใช้การจับคู่ผ่าน NFC ได้

plantronics-Backbeat-Pro-016

มาดูหูฟังทางด้านขวากันก่อน  ด้่านขวาจะมีปุ่มเปิด-ปิดตัวครื่อง รวมถึงมีไฟแสดงสถานะแบตเตอรี่อีกด้วย และตรงด้านนอกสุดจะหมุนได้นะ สำหรับเร่งหรือลดเสียง ขึ้นหรือลง

plantronics-Backbeat-Pro-022

และปุ่มสำหรับการรับสายหรือโทรออก ฟังก์ชั่นโทรศัพท์ ก็อยู่ตรงด้านขวามือนี่ล่ะครับ สามารถกดลงไปได้เลย

plantronics-Backbeat-Pro-021

ด้านล่างของหูฟังด้านขวา จะมีสัญลักษณ์ตัดไมค์ นี่คือ mute สำหรับตัดเสียงเพลงให้เบาลงและฟังเสียงรอบข้าง โดยที่ไม่ต้องถอดหูฟังออก

plantronics-Backbeat-Pro-017

ส่วนทางด้านซ้าย มีปุ่มสำหรับเปิด ANC และด้านข้างเป็นการควมคุมการเล่นเพลง โดยใช้หมุนขึ้นลงเช่นเดียวกับด้านขวา

plantronics-Backbeat-Pro-025

มีปุ่มสำหรับกดหยุดหรือเล่นเพลงต่อ พร้อมทั้ง NFC ก็อยู่ที่ด้านนี้ ใครใช้ Android ที่มี NFC ก็ไม่ต้องนั่ง pair ให้เสียเวลาเอา NFC มาแตะได้เลย

plantronics-Backbeat-Pro-020

ด้านล่าง สามารถต่อสายเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ก็ได้ อาจจะใช้ตอนที่แบตหมดก็ยังไหว ส่วนพอร์ทสำหรับชาร์จแบบ microUSB ก็อยู่ตรงนี้ด้วยเช่นกัน ใช้เวลาชาร์จประมาณ 3 ชั่วโมง แต่ใช้งานได้ทั้งวันสบายๆ

plantronics-Backbeat-Pro-018 plantronics-Backbeat-Pro-019

ตัวก้านสามารถปรับได้ตามขนาดศรีษะ(หัว)ของเรานี่ล่ะ ของผมเล็กก็ไม่ต้องดึงก้านออกมา แต่วัสดุที่ใช้ต้องบอกว่าแข็งแรงในระดับนึงเลยทีเดียว

plantronics-Backbeat-Pro-026


plantronics-Backbeat-Pro-024
ใช้นายแบบตัวเขียวไปก่อนละกันนะครับ ตอนแรกจะเอาเจ้าบราวน์มาเป็นนายแบบ แต่ว่าแอบตัวเล็กไปหน่อย ใส่ plantronics Backbeat Pro ไม่ได้

สรุปการใช้งานและความคิดเห็น

เรื่องดีไซน์  สำหรับการออกแบบผมเชื่อว่ามีการออกแบบมารองรับการใช้งานอย่างดีอยู่แล้ว แต่สำหรับผมเมื่อได้จับเรื่องวัสดุ ด๊พรีเมี่ยมไม่เท่าไหร่ ผมว่าแข็งแรงมาก บวกกับตรงส่วนฟองน้ำที่รองหูก็นิ่มมาก ใช้งานเป็นเวลานานๆ ก็ไม่รู้สึกปวดหู ใส่สบายมากจริงๆ  การควบคุมต่างๆ ออกแบบมาเป็นลักษณะหมุนเป็นวงล้อ ทั้งสองด้าน ด้านซ้ายและขวาแทนที่จะใช้ปุ่มกดซะทั้งหมด ผมว่าสะดวกดี

ปุ่มกดต่างๆ และเทคโนโลยีที่ใช้งาน จัดมาเต็ม ที่ประทับใจเห็นจะเป็นเรื่องแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน นานมาก หลายวันกว่าจะได้ชาร์จสักทีนึง คือไม่ได้ฟังเพลงตลอด 24 ชั่วโมง แต่สเปคเค้าว่าอย่างนั้น แต่จากการใช้งานจริงๆ ก็ใช้คุยโทรศัพท์ด้วย ฟังเพลงไปด้วย มี ANC ช่วยกำจัดเสียงรบกวนได้ดีเลยทีเดียว และไม่อยากบอกว่าทดสอบขณะใส่ขับรถด้วย (บอกไปเรียบร้อย) ดีตำรวจไม่เรียก คือว่าใส่ขณะขับรถจริง แต่ว่าใช้ปุ่ม mute เพื่อรับฟังเสียงภายนอก และเสียงเพลงที่ฟังอยู่จาก Smartphone จะเบาลง แบบว่าอย่างมาก เสียงภาพนอกชัดเจนมาก มันได้อีกฟีลลิ่งนึง ถ้าตำรวจเรียกขึ้นมาจริงๆ ล่ะก็ คงต้องให้ทดสอบฟังกันล่ะ ฮ่ะๆ เทคโนโลยีที่ให้มากับ Backbeat Pro สามารถเอามาใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริงๆ สะดวกสุดๆ

การใช้งานแบบ multipoint ซึ่งผมพกทั้ง Android และ iPhone แน่นอนว่าอีกเครื่องนึงเป็นเครื่องหลักสำหรับโทร อีกเครื่องสำหรับสำรองและเล่นเน็ท โดยไม่ยุ่งยาก สายเข้ากดรับได้ทันที หลังจบสายสนทนา ก็กลับมาฟังเพลงได้

การดีเทคการใช้งาน อันนี้ก็ประทับใจมาตั้งแต่รุ่น Edge แล้ว คือเวลาเราไม่ได้ใช้งาน ขณะฟังเพลง หรือรับสายอยู่ หากเราถอด Backbeat Pro ออก เพลงจะหยุดทันที หรือหากมีสายสนทนา จะเปลี่ยนมาสนทนาบน Smartphone ทันทีเช่นกัน หากใส่ Backbeat Pro กลับเข้าไป ก็จะเล่นเพลงต่อทันที เรียกว่าล้ำล่ะ

เรื่องคุณภาพเสียง  สำหรับ plantronics Backbeat Pro ระดับคุณภาพเสียงได้ เทคโนโลยี aptX ทำให้คุณภาพเสียงไม่ต่างจากต่อจากสายเลย ปกติเสียงที่มาจาก bluetooth คูณภาพจะดรอปลง แต่ Backbeat Pro นี่โปรสมชื่อจริงๆ เอาเทคโนโลยีนี้มาช่วยให้พลังเสียงและคุณภาพเกือบสมบูรณ์ เท่าที่ได้ทดสอบใช้งาน ผมว่าตอบสนองเสียงทุกเร้นจ์ได้ครบ เสียงคนร้อง ทำนอง เบส มาครบ สังเกตุเห็นว่า เบสอาจจะไม่ได้ตึ้บมากนัก แต่ต้องบอกว่าผมไม่ได้ทดสอบหูฟังในระดับครอบทั้งใบหูบ่อยๆ จึงไม่อาจจะเทียบกับรุ่นอื่นๆ ได้ ปกติจะได้ทดสอบแต่ตัวเล็กๆ ซึ่งแน่นอนว่าเจ้า Backbeat Pro นี่กินขาด

มีแอพแนะนำครับสำหรับ plantronics ทุกรุ่นมี Find MyHeadset สำหรับค้นหาหูฟัง อันนี้ผมพลาด ทำ Backbeat  FIT หาย แต่ไม่ได้ใช้แอพตัวนี้ไว้ก่อน เศร้าเลย หากใช้งานบน Android อย่าลืมลง Headset Battery Meter ไว้ด้วย สำหรับ แสดงสถานะแบต Backbeat Pro

โดยภาพรวมแล้ว ราคาที่ 9250 บาท นับว่าราคาสูงเอาการ แต่ทว่าด้วยฟีเจอร์ เทคโนโลยีและการใช้งานต้องบอกว่าก็คุ้มสมราคาเค้าล่ะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักเสียงเพลง มัลติมีเดีย และใช้งานแบบไร้สายโดยที่คุณภาพยังอยู่แทบ 100% คูลจริงๆ

ขอบคุณ Systems2000 ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  2