ชาว Android ทุกท่านเตรียมเจอกับ malware ตัวใหม่ ปิดเครื่องขโมยข้อมูล

PowerOffHijack-ANdroid-malware

ชาว Android ที่รักทั้งหลาย เชื่อว่าอย่างน้อยในบ้านท่านหรือคนใกล้ตัวต้องมี Android Device ใช้งานกันอยู่อย่างน้อย 1 อย่างแน่นอน งานนี้รู้ไว้ไม่เสียหลาย AVG Security พบเจอ malware ตัวล่าสุด ที่จะขโมยข้อมูลของเราจนหมดเกลี้ยงโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว ในขณะที่เราคิดว่า เราได้ปิดเครื่องไปเรียบร้อยแล้ว แต่ทว่าระหว่างที่เราปิดเครื่องอยู่นั้น เจ้ามัลแวร์ จะทำงานอยู่เบื้องหลังและทำการขโมยข้อมูลต่างๆ ที่อยู่บนเครื่อง งานนี้ใครที่ใช้บัตรเครดิต หรือทำเรื่องธุรกรรมการเงินออนไลน์ล่ะก็ ต้องระวังตัวให้มาก

สำหรับเรื่องระบบความปลอดภัยบนมือถือวันนี้ไม่มีระบบใดปลอดภัย 100% แต่ Android ก็ถือว่าเป็นระบบที่มีรูรั่วมากที่สุดก็ว่าได้ เราจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับความปลอดภัยที่มักจะมีรูรั่วอยู่ตลอดระยะเวลาที่เราใช้งานกัน และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ต้องบอกว่าผู้ใช้ Android ทุกท่านต้องเตรียมรับมือ ยกเว้นใครที่ใช้ Android 5.0 Lollipop เวอร์ชั่นนี้รอดไป แต่ถ้าต่ำกว่านี้มีสิทธิ์โดนขโมยข้อมูลทุกเครื่อง โดย AVG Security ได้พบมัลแวร์ตัวใหม่ล่าสุด ความสามารถของมันคือ ขโมยข้อมูลในขณะที่เราปิดเครื่องได้ นับว่าเป็นมัลแวร์ที่ฉลาดมาก

การทำงานของมัลแวร์ตัวนี้คือ ทันทีที่เราปิดเครื่องผ่านปุ่ม power เจ้ามัลแวร์จะเริ่มทำงานทันทีโดย จะจำลองหน้าจอการปิดเครื่องได้เนียนจนกระทั่งเราไม่รู้เลยว่านั่นไม่ใช่การปิดเครื่องจริงๆ เรียกว่าหลอกให้เราคิดว่าปิดเครื่องไปแล้ว หลังจากนั้นเจ้ามัลแวร์มันจะลงมือโทรออก(ต่างประเทศ) ส่งข้อความ ถ่ายรูปและอื่นๆ อีกมากมาย โดยที่เราไม่รู้ตัวและไม่มี notification แจ้งเตือน

ตอนนี้มีเครื่อง Android ที่โดนมัลแวร์ตัวนี้ไปแล้วกว่า 10,000 เครื่อง โดยพบครั้งแรกที่ประเทศจีน ดังนั้นจงระวังให้ดี โดยวิธีป้องกันคือ หา Antivirus มาติดเครื่องเอาไว้ ไม่ลงแอพที่โหลดมาจากเว็บหรือสโตร์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ official store และที่สำคัญ Android ของคุณจะไม่โดนแน่นอนหากไม่ได้ ROOT

อ้างอิง thehackernews



ถูกใจบทความนี้  1