ทักทาย วันพุธ สุดทีน – ASUS Zenwatch, Smartwatch,Commart 2015

ทักทาย: วันพุธ สุดทีน

ASUS-Zenwatch

       สวัสดีครับ สัปดาห์นี้เรียกว่าเป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันแล้ว วันนี้ ผมนำเสนอของสุดทีนที่เป็นเทรนด์ยุคปัจจุบันอย่าง นาฬิกาอัจฉริยะ อีกแบรนด์นึงคือ ASUS Zenwatch อีกหนึ่งความสวยงามที่ออกแบบมาเพื่อเป็นนาฬิกา และสามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ที่แสนฉลาดได้ แบบว่าสุดทีนจริงๆ แน่นอนว่าช่วงนี้หลายคนกำลังตัดสินใจอยู่กับ Apple Watch ซึ่งราคาค่าตัวแพงกว่าบรรดา Smartwatch ค่ายต่างๆ ที่วางแผง ณ ปัจจุบัน จริงๆ แล้ว Apple Watch นี่เรียกว่าออกมาทีหลัง แต่ด้วยแบรนด์ที่แข็งแรง ก็ทำให้ตั้งราคาอย่างที่เราเห็นได้ และแน่นอนว่า Apple เชื่อว่าขายได้แน่นอน จริงๆ ก็มีพวกประเด็นสุดทีนอย่างเช่น นาฬิกาอะนาล็อกยี่ห้อดังต่างๆ ก็ออกมาเหน็บบ้าง หรือจะออก Smartwatch มาแข่งบ้างอะไรบ้าง อย่าง Tag Heuer ก็ลงมาร่วมขบวนเหมือนกัน แต่อย่างที่เคยเกริ่นไว้ล่ะว่า นาฬิกาประโยชน์อย่างเดียวของมันคือ บอกเวลา และได้ใจ ทั้งดีไซน์และความชอบ แต่พอมีเรื่องสเปคหรือส่วนของดิจิตอลเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น ทำให้วงจรชีวิตของการใช้นาฬิกาจะเปลี่ยนไป ผมเชื่อว่าก็จะมีอยู่สองกลุ่ม แน่นอนว่ากลุ่มคนใช้อายุรุ่นผมนี่ น่าจะชอบและเก็บทั้งสองแบบ วันดีคืนดีก็หยิบ นาฬิกาข้อมือเรือนโปรดราคาหลักหมื่นหลักแสนมาใส่ อารมณ์ออกงานต่างๆ เพราะยังไงก็ดูมีคุณค่า มีรสนิยมว่างั้น แต่พอแอคทิวิตี้ประจำวันหรือตอนที่ออกกำลังกาย ก็อาจจะเปลี่ยนเป็น Smartwatch ก็ได้ ก็เรียกว่าเป็นตัวอย่างการใช้งาน แต่ละคนก็อาจจะไม่เหมือนกัน แต่อีกกลุ่มก็อาจจะเปลี่ยนจากนาฬิกาข้อมือเดิมๆ เป็น Smartwatch เต็มตัว เพราะ Smartwatch นี่ดันเปลี่ยนหน้าปัดได้โดยไม่ต้องเสียตังค์ อาจจะยกเว้นสายข้อมือที่บางทียังออกแบบมาไม่โดน กับมีให้เลือกไม่มากนักในบางแบรนด์ ด้วยหลายๆ เหตุผล ยังไงใครที่ว่า Smartwatch จะไม่เกิด ผมก็ว่าไม่ใช่ ใครที่ว่านาฬิกาข้อมือแบบเดิมๆ จะตายไปจากโลก ผมว่าก็ไม่เชิง แต่ทว่างานนี้คงต้องดูกันยาวๆ เพราะยังไง Smartwatch ในมุมมองผมก็เป็นเพียง”แฟชั่นชั่วข้ามปีเท่านั้น” อย่าลืมว่า สเปคใหม่ เฟิร์มแวร์ใหม่ มีตลอด และแน่นอนว่ารุ่นเก่าๆ ที่ออกมาก่อน ก็จะอัพเกรดเฟิร์มแวร์ไม่ได้ เมื่อผ่านไปสักปีสองปีแน่นอน ไม่งั้นคนผลิตคงขายของไม่ออกแหงมๆ

 เม้นท์เบา เม้าท์มอยส์ ฉบับย่อกันหน่อย กับ Commart Thailand ปี 2015 Summer Sale ก็ผ่านไปแล้วนะครับ ผมว่าหลายคนที่ติดตามอยู่ก็คงพอรู้ว่ากระแสความเงียบ ปกคลุมไปทั่วทุกหัวระแหง ไม่ว่าสำนักไหนก็มีแต่ข่าวความเงียบทั้งนั้น ซึ่งจากที่ผมไปเดิน ไปขลุกอยู่มาหลายวันติดๆ กัน ก็ต้องบอกว่า รู้สึกว่าคนเดินเข้ามางานน้อยกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา อาจจะด้วยช่วงระยะเวลาที่จัด หลัง Mobile Expo แน่นอนว่าแบรนด์มือถือก็ไม่มาออกงานอย่างเป็นทางการ มีแต่มาพร้อมกับแบรนด์ร้านค้าต่างๆ ซึ่งก็เลยไม่มีอะไรใหม่ๆจากครั้งก่อนๆ มีมาร่วมเยอะ และเห็นภาพมากกว่านี้ แน่นอนว่าข่าวของการถอนตัวของแบรนด์ใหญ่ก็อย่างที่รู้กัน และอีกจุดนึงหลักๆ คือช่วงเวลาก่อนสงกรานต์ ผมว่าก็น่าจะมีผลเพราะคนเราเก็บตังค์เพื่อไปเที่ยวหรือกลับบ้านในวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้แล้วล่ะ ผมว่าเรื่องเวลาจัดนี่สำคัญเลย และแน่นอนว่าการหดตัวของ PC Notebook มีผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคทำให้คนเข้ามาร่วมงานมีเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ว่าไม่มาซื้อนะครับ ผมยังเห็นว่าแบก Notebook/Tablet/Gamer PC/Component ต่างๆ ติดมือกลับบ้านกันไม่น้อยเลยทีเดียว แต่อย่างที่บอกว่าเป็นเฉพาะกลุ่มไปแล้วล่ะ เนื่องจากหากไม่อยากมาก็ไปหาซื้อในราคาที่แพงกว่านี้ได้ในร้านค้าหรือห้างทั่วๆ ไปได้ ซึ่งอาจจะมองว่าส่วนต่าง เอาสะดวกใกล้บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาขับรถมาที่งานก็ได้นะ ลานจอดรถ AIS Serenade ที่ผมจอดประจำ ก็ต้องบอกว่าโล่ง ปกติต่อคิวกันแบบว่ายาวๆ หาที่จอดแทบไม่ได้ แต่งานนี้แบบว่า ตั้งแต่เช้ายันเย็น คุยกับลุง รปภ. ก็ว่าไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อนเหมือนกันนะ รถเข้าๆ ออกๆ ไม่จอดแช่ และโล่งกว่าที่เคย ครั้งหน้าก็คงต้องดูว่า วันเวลาจัดงาน และรูปแบบจะเปลี่ยนไปหรือไม่ เพราะหากจัดรูปแบบเดิมๆ ล่ะก็ สงกะสัยคนจะเดินน้อยลงเรื่อยๆ นะ

สุภาษิตวันนี้

“ชักแม่น้ำทั้งห้า”

สํานวนสุภาษิตนี้ หมายถึงว่า พูดจาหว่านล้อมหาเหตุผลต่างๆนาๆ ให้ผู้ฟังเชื่อคำพูดเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ

ที่มาของสํานวน สำนวนนี้มาจากวรรณคดีเรื่องมหาชาติ แม่น้ำทั้งห้า คือแม่น้ำสายใหญ่ ในประเทศอินเดียที่มีอยู่ 5 สาย ได้แก่ สรภู อจิรวดี คงคา ยมุนา และ มหิ เมื่อชูชกจะทูลขอสองพระกุมารจากพระเวสสันดร ชูชกได้พูดจาหว่านล้อมต่างๆ กล่าวชมพระเวสสันดรว่ามีพระหฤทัยกว้างเหมือนแม่น้ำทั้งห้า

จาก suphasitthai.com



ถูกใจบทความนี้  1