ทักทาย วันพุธ สุดทีน – ASUS Zenfone 2

ASUS-Zenfone2-SEA-Launching

กลับมาพบกันนะครับ เมือสัปดาห์ที่แล้วเรียกว่าลืมในรอบปีเลยทีเดียว ต้องขออภัยด้วย ส่วนวันนี้ผมทักทายจากอินโดนีเซีย ซึ่งแน่นอนว่าไม่พลาดที่จะพาสาวน่ารักๆ จากอินโดนีเซียพร้อม ASUS Zenfone 2 มาฝากเหมือนเคย แน่นอนว่า เจ้า ASUS Zenfone 2 นี่สเปคระดับเทพ แต่ว่าราคาดันออกมาแค่หมื่นต้นๆ ที่นี่ประกาศราคาแล้วนะครับ โดย มีทั้งหมด 4 รุ่นด้วยกัน ในช่วงแรกเครื่องพร้อมจำหน่ายกลางเดือนพฤษภาคม นั่นหมายความว่าอาจจะยังมาไม่ทันงาน TME รอบนี้ เห็นว่าลุ้นอยู่นะครับ และวางจำหน่ายรุ่น ZE551 ความจุ 64 GB RAM 4GB ด้วยราคา 11,990 บาท และรุ่นเล็กอย่าง ZZE550 ความจุ 16GB RAM 2GB ในราคา 6,990 บาท เพิ่งเคาะกันที่อินโดนีเซีย เค้าว่างั้น ส่วนอีกสองรุ่นกลางอยู่ที่ราคา 7,990 และ 9,990 บาท ตามลำดับ น่าเสียดายที่ไม่มีวี่แวว Zenfone Zoom ให้จับ น่าเสียดายจริงๆ แต่สำหรับ ASUS Zenfone 2 แล้ว ผมว่ายังไงปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ถล่มทลาย และ ASUS เองเริ่มขยับราคาไปเกินหหมื่น รวมถึงน่าจะเกินหมื่นกลาง หรือปลายกับ Zenfone Zoom ในอนาคต พูดถึงแบรนด์ ต้องบอกว่า ASUS นี่เราคุ้นหูกันอย่างดี แต่ทว่าในบ้านเราเอง การทำตลาดอาจจะไม่ต่อเนื่องมาก ประกอบกับ product เจ๋งๆ ออกมาไม่ต่อเนื่อง แน่นอนว่าผมรู้จักกับ ASUS ในส่วนของ smartphone มานาน ย้อนไปตั้งแต่สมัย P525 หรือ P535 ดังๆ หน่อย ยุคของ Windows Mobile ช่วงนั้นก็มาตีตลาดได้ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะ P525 ที่มีปุ่มกดเหมือน Smartphone ติดตัวมาด้วย ช่วงนั้น CPU ก็เป็น intel xscale 416MHz อยู่เลย จนมายุค Android ที่ผนวกแบรนด์กับ Garmin ชั่วคราว เป็น garmin-asus เอาแผนที่มารวมกับ Smartphone มาเป็น nuvifone ออกมาอยู่พักนึงสมัย Anroid Eclair  2.1 อยู่เลย และยุคปัจจุบันที่ พาร์ทเนอร์อย่าง intel มาซัพพอร์ทอย่างเต็มที่ ทำให้ Zenfon ตีตลาดแตกไปเมื่อปีที่แล้ว และคาดว่าในปีนี้ด้วย

ถ้าลองนับดูแล้ว ASUS เองไม่ใช่ว่าเป็นผู้เ่ล่นหน้าใหม่แต่อย่างใด เกาะอยู่ในตลาดตลอดเวลา แต่ว่ายังเดินไปไม่สุด เพราะตรงๆ เลยก็คือพอร์ทของ Smartphone สมัยที่ผ่านมาใน ASUS นั้นเล็กมาก เมื่อเทียบกับบรรดายอดขายของ Motherboard, Component ต่างๆ ของ PC, Notebook, Tablet แต่ว่ายุคนี้อะไรก็เปลี่ยนไป หาก ASUS ยังเกาะกับสินค้าเทรนด์เดิมๆ ก็จะเหี่ยวแห้งตายไปตามเทรนด์ อย่างที่รู้ว่าเทรนด์ของบรรดา Windows PC และ notebook เริ่มหดหายไป นั่นหมายถึง ASUS รู้ตัวล่วงหน้า และได้ทดสอบทำตลาด อย่างในช่วงที่จับมือกับ garmin นี่เป็นยุคเปลี่ยนผ่าน ช่วงนั้น ASUS เองคงไม่สามารถลงกำลังทั้งหมดมาทุ่มในตลาด Smartphone ได้ เลยเลือกที่จะจับมือกับพาร์ทเนอร์ พัฒนาสินค้าร่วมกัน ซึ่งก็คงได้ประสบการณ์กันไปพอสมควร ASUS ในยุคนี้ ถูกที่ ถูกเวลา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เข้ามาในตลาด Android อย่างจริงจังในช่วงแรกก็ตาม เพราะขืนเข้ามาช่วงนั้นหลายๆ อย่างก็ไม่พร้อมมากนัก คงได้แต่โดยเงินทิ้งน้ำ กำไรที่ได้คงไม่พอแน่นอน แต่ในช่วงนี้ถูกเวลาอย่างมาก ด้วยความเป็น ซอฟท์วร์อย่างระบบ Android เองที่พัฒนาขึ้นมาจนเรียกว่าเสถียรในระดับที่ไว้ใจได้ รองรับการใช้งานแทบทุกอย่าง อีกทั้งเรื่อง Hardware ที่ Intel เองมีการพัฒนา CPU และลงมาเล่นตลาดนี้อย่างจริงจังด้วย แน่นอนว่าเรื่องประสิทธิภาพ เรามั่นใจได้แน่นอน และ Peopleware ก็พร้อม เพราะมีประสบการณ์ในการใช้งานมาแล้วนับไม่ถ้วน เมื่อปีที่แล้วก็ถือว่าเป็นการทดลองตลาดกับแบบเบาะๆ ปีนี้คงเป็นการลุยอย่างเต็มตัว เชื่อขนมกินได้เลยว่าในระยะเวลาอันสั้น ASUS จะขึ้นมากินส่วนแบ่งตลาด Smartphone เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อย่างว่าอย่าให้ของขาดก็แล้วกัน เห็นว่าเตรียมตัวมาดี ของน่าจะพอกับความต้องการ ซึ่งถ้า supply ไม่พอล่ะก็ ส่วนแบ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างที่หวังก็คงยากล่ะนะ ฟันธง ASUS Zenfone 2 ขาดตลาดแหงมๆ ฮ่ะๆ

อ้อ สุดท้ายคงเป็นเรื่องทีมงานของ ASUS ที่ประเทศไทย เรียกว่าเป็นทีมใหม่ไฟแรง เชื่อว่าคงมีการพัฒนาในเรื่องต่างๆ ในทางที่ดีขึ้น ในฐานะที่เห็น ASUS มาตั้งแต่สมัยก่อน ก็เป็นกำลังใจให้ เพราะถ้าสินค้าดีอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ต้องมีทีมงานที่มาพัฒนาและตามแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องศูนย์บริการหลังการขาย ที่เป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งคงมีการพัฒนากันต่อไป ดูจากคำตอบของ country manager แล้วคงต้องรอเวลาเพื่อากรปรับปรุงกันนะครับ  ซึ่งทริปเปิดตัว ASUS Zenfone 2 ที่อินโดนี่ ได้ความประทับใจหลายอย่าง ก็ขอบคุณผ่านสื่อเลยก็แล้วกันที่ เลือกเว็บ PDAMobiz.com ของเราร่วมงานด้วย สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ AUS Zenfone 2 สามารถติดตามใน social ของเว็บได้นะครับ ส่วนที่หน้าเว็บเดี๋ยวสรุปกันอีกที รอนิดนึง

ติดตามบทความทักทายในหน้าแรกย้อนหลังของเว็บได้ที่นี่

สุภาษิตวันนี้

“ดอกกระดังงาไทย ไม่ลนไฟไม่หอม”

สํานวนสุภาษิตนี้ หมายถึงผู้หญิงที่ผ่านการมีชีวิตคู่มาแล้วและต่อมาเป็นหม้าย ก็จะมีเสน่ห์ดึงดูดชายมากขึ้น

ที่มาของสํานวน เปรียบเปรยกับดอกกระดังงาไทย หากนำมาลนไฟด้วยเทียนขี้ผึ้งแล้ว จะส่งกลิ่นหอมที่มากกว่าเดิม

จาก suphasitthai.com



ถูกใจบทความนี้  0