รีวิว แนะนำ iDO Smartband -Sport Tracker จากเสินเจิ้น ราคาสุดคุ้ม


iDo-Sport-Tracker-053

ผมออกตัวก่อนเลยว่า ด้วยสุขภาพที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก  ช่วงที่ผ่านมา ออกกำลังกายมากหน่อย ทำให้หาของเล่นเกี่ยวกับพวกสุขภาพมาเล่นอยู่พอสมควร แน่นอนว่าเบี้ยน้อยหอยน้อย ก็เลยไปช้อปปิ้งที่ คุณอาลี กับ คุณเบย์ และผมก็ได้เจ้าตัวนี้มาจากคุณเบย์ ประมูลได้ในราคาที่ 570 บาท จากช่วงที่เพิ่งวางขายไม่นานนัก iDO Smartband หรือ iDO รหัสรุ่น 003 ซึ่งความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าบรรดา Smartband ที่มีขายอยู่ในบ้านเรา ณ ขณะนี้เลยทีเดียวเชียว ผมว่าใครที่มองหาอยู่ ลองมาชมกันเผื่อจะโดนใจนะ

แบบว่าอย่างที่บอกครับ สุขภาพไม่ค่อยดีก็อยากรู้ว่า วันๆ เราเดินไปกี่ก้าว นอนไปกี่ชั่วโมง เผาผลาญไปกี่แคลลอรี่ ซึ่ง iDO Smartband ช่วยได้ โดยครั้งนี้ผมประมูลได้ในราคา 570 บาท ขาดตัว ซึ่งจริงๆ ราคาขายประมาณ 9,00 บาทขึ้นไป ตอนนี้หาซื้อได้ในราคาประมาณ 700 บาท เท่านั้น ย้ำว่า ถ้าไปเดินหาในบ้านเรา ที่นำเข้าจากจีนมาตีแบรนด์กันก็ยังหาฟีเจอร์ไม่ได้เท่านี้นะครับ มีอะไรบ้างก็ต้องมาตามชมกันล่ะ

ก่อนอื่น เอาสเปคมาอวดกันก่อนเลย

Key Specifications/Special Features

  • Functions:
    • Step pedometer, calorie counter, distance tracker, sleep tracker, sleep monitoring, time date display, call reminder, alarm reminder, silent vibration, fitness activity tracker smart wristband
  • Model number: IDO 003
  • Host material: PC polishing
  • Strap material: soft silicone
  • Application system: iOS 7.0 above (iPhone4, 4S, 5, 5C, 5S, 6, 6 plus), iPad 4, iPad Air, iPad mini, iPad mini 2, Samsung Galaxy S 4/5,
  • Samsung Note 3, Android 4.3 BLE devices (support Bluetooth 4.0 mobile phones)
  • CPU: Nordic nRF51822
  • Screen: 0.49-inch OLED screen
  • Data sync/Bluetooth: Bluetooth 4.0+EDR
  • Colors: orange, blue, black, yellow, green
  • Size: 240x20x10mm
  • Weight: 25g, total package 135g
  • Battery: 60mAh
  • Standby time: 7-10 days
  • Charging time: 30 minutes
  • Charging port: micro USB 3 point connect
  • LED indicator: yes
  • Data storage: 15 days
  • Gift box size: 95x95x85mm
  • Standard packing: 1 host, 1 user’s manual, 1 USB charging line, 1 gift box
  • Main function: time, date, battery display, step pedometer, calorie counter, distance track, goal set, ring, sleep tracker, sleep quality monitor, call come in vibration remind, low power remind
  • Pedometer: accurate algorithm and data + self-developed APP
  • Waterproof: IPx65, not for swimming or diving

โดยจากสเปคเจ้า iDO Smartband ไม่รองรับการดำน้ำ หรือใส่ว่ายน้ำนะครับ แต่ใส่อาบน้ำยังพอไหว แต่เท่าที่ลองใช้ของจีนเหล่านี้มาคือ โดนน้ำได้ครั้งคราว อย่าแช่น้ำนานๆ ถึงแม้ว่ามาตรฐานตามสเปคจะบอกว่ากันน้ำก็ตามที แต่อย่าไว้วางใจ

ขอเกริ่นอีกสักนิดก่อนนะ ต้องบอกว่า ผมสั่งซื้อมาสักพักใหญ่ เรียกว่าต้นปีก็ว่าได้ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม ช่วงนั้น ซึ่งสั่งจากต่างประเทศก็ต้องรอส่งของ ซึ่งใช้เวลาส่งพอสมควร กว่าจะได้ลองใช้งานก็เจอดีเฟค ตัวแรกส่งมาให้ปุ๊ป ชาร์จไม่เข้าซะงั้น ลองอยู่สองสามวัน เลยติดต่อกลับไปว่า มันใช้งานไม่ได้ แต่ด้วยความยุ่งนั่น นี่ โน่น กว่าจะติดต่อและเคลมได้ก็เกือบเดือน เพราะตอนแรกเค้าให้ส่งของกลับ แต่ค่าส่งกลับเกินค่า iDO Smartband ตัวนี้ไปแล้ว บังเอิญ คนขายใจ ดีส่งตัวใหม่มาเลย ไม่คิดตังค์เพิ่ม ไม่ต้องเอาตัวเก่าคืน เพราะยังไงก็ใช้ไม่ได้ และค่าส่งแพง ซึ่งกว่าจะเอามาใช้งานจริงก็เดือนนี้ล่ะครับ และก็เอามาแนะนำต่อ เผื่อใครสนใจ

iDO Smartband แบรนด์นี้จากบริษัท Shenzhen IDO Intelligent Technology Co., Ltd.   เป็นบริษัทจากเมืองจีน และเค้ามีใบ certificate แปะไว้เพื่อความน่าเชื่อถือ มีทีม R&D ที่ได้มาตรฐาน บริษัทเพิ่งตั้งเมื่อปี 2014 นี่เอง ต้องบอกว่ายุคนี้เป็นยุคของบริษัทที่หันมาผลิต Smartband กันเพียบ เยอะมากๆ แต่ต้องหากันดีๆ หน่อย เพราะบางทีก็ได้ของถูก แต่ใช้งานได้ไม่ดี

ว่าแล้วก็มาแกะกล่องกันก่อนครับ

iDo-Sport-Tracker-003

กล่องทำมาแบบว่าเหมือนจะใหญ่นะ แต่จริงๆ เจ้า iDO Smartband นี่อันนิดเดียวเอง กันสีนี่เหมือนกล่องของ Xiaomi เลย

iDo-Sport-Tracker-004

สเปคนี่เห็นๆ เลยว่าจีนแท้ๆ แต่ก็มีภาษาอังกฤษเผื่อเอาไว้ด้วย

iDo-Sport-Tracker-005

ดูมาตรฐานของประเทศจีนครับ จริงๆ ผมว่าทำกล่องมาให้เล็กหน่อยก็ได้มั้ง เพราะเจ้า iDO Smartband นี่อันเล็กนิดเดียวเอง


iDo-Sport-Tracker-007

อุปกรณ์ในกล่องก็มีให้แค่นี้ล่ะครับ มีสายชาร์จ ตัว iDo Smartband คู่มือ และสายรัดข้อมือ สีที่ผมเลือกมาคือสีส้มนะ

iDo-Sport-Tracker-014

ด้านหน้ามี OLED สำหรับแสดงผลขนาด 0.49 นิ้ว สัญลักษณ์ต่างๆ สื่อความหมายเข้าใจได้ง่าย แน่นอนว่าบอกเวลาได้ แสดงจำนวนก้าวได้ แสดงจำนวนระยะทางที่เดินในแต่ละวัน แสดงการเผาผลาญพลังงาน และการตั้งเวลา 

iDo-Sport-Tracker-015ปุ่มกดมีอยู่ปุ่มเดียว สำหรับใช้เปิดพาวเวอร์ใช้งาน หรือกดค้างเพื่อเข้าสู่โหมดจับเวลานอน iDo-Sport-Tracker-016iDo-Sport-Tracker-019

ด้านบนและด้านล่างไม่มีอะไร ซีลก็เป็นลักษณะอย่างที่เห็นครับ จริงๆ ใช้ไขควงแงะก็คงแกะข้างในมาดูได้ อย่างที่บอกว่ากันน้ำเข้าได้ แต่ซีลพวกนี้มันคงไม่ทนได้นานนัก
iDo-Sport-Tracker-018iDo-Sport-Tracker-008

ด้านหลัง มีคอนแทคหน้าสัมผัส สำหรับชาร์จ โดยจะเป็น 3 หน้าสัมผัสแยกกัน ซึ่งอันนี้ล่ะ ยากหน่อย

iDo-Sport-Tracker-021iDo-Sport-Tracker-020
สำหรับการชาร์จที่ผมมองว่าไม่ค่อยสะดวกมากนัก เนื่องจาก หน้าสัมผัสที่ใช้การคีบ แทนการต่อแบบอื่นๆ เช่นเป็นช่องเสียบแบบ microUSB จะสะดวกกว่ามาก แต่เมื่อมาแบบนี้ ก็ต้องชาร์จก่อนใช้งานกันซะหน่อยiDo-Sport-Tracker-011 iDo-Sport-Tracker-012 iDo-Sport-Tracker-013ชาร์จลักษณะนี้เลยครับ กรณีที่ใช้งานครั้งแรกนะ เพราะเรายังไม่ใส่เข้ากับสายรัดข้อมือ แต่ถึงใส่แล้วก็ชาร์จได้ไม่มีปัญหาใดๆ ไม่ต้องถอดออกมาเพื่อชาร์จ

iDo-Sport-Tracker-022 iDo-Sport-Tracker-023 iDo-Sport-Tracker-024 iDo-Sport-Tracker-025 iDo-Sport-Tracker-026

ส่วนของสายรัดข้อมือ หรือ wristband เป็นซิลิโคน ใส่ง่าย ตัวล็อคสองชั้น กระชับไม่หลุดง่ายๆ รวมถึง การปรับสายที่เหมาะกับข้อมือขนาดต่างๆ มีช่องปรับสายให้เยอะอยู่นะ

iDo-Sport-Tracker-001

ลองใส่กับข้อมือ ดูก็ประมาณนี้เลยครับ หน้าตาคงไปคล้ายกับแบรนด์ดังที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันอยู่ Fitbit นั่นเอง แต่คงไม่เหมือนซะทีเดียวนะ วัสดุและคุณภาพต่างกันได้ชัดเจน

เสร็จแล้วก็ดาวโหลดแอพที่ชื่อว่า Veryfit จาก Google Playstore หรือ iOS Appstore ก็ได้ รองรับหมด แต่ว่าต้องเป็น Android 4.3 หรือ iOS 7 ขึ้นไปนะครับ

 

iDo-Sport-Tracker-031

iDo-Sport-Tracker-032เพื่อความถูกต้องก็อย่าลืมเข้าไปตั้งค่า Profile น้ำหนัก ส่วนสูง และอายุ

iDo-Sport-Tracker-033iDo-Sport-Tracker-038

ส่วนอื่นๆ ที่ตั้งค่าได้ก็คือ เป้าหมายการนอนหรือจำนวนก้าว รวมถึงยังสามารถตั้งค่าการปลุกได้อีกด้วย ครบๆ

iDo-Sport-Tracker-036

iDo-Sport-Tracker-037

ตั้งค่าอื่นๆ เช่น Unit และการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ ซึ่งตั้งแต่ซื้อมาใช้งานยังไม่ได้อัพเกรดเฟิร์มแวร์เลย และคาดว่าคงไม่มี เพราะใช้งานทั่วๆ ไป ไม่เจอบั้ก หรืออะไรที่ผิดปกติเลย
iDo-Sport-Tracker-046iDo-Sport-Tracker-047

รายงานการก้าวเดิน ถือว่ามีครบทุกแกน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง จำนวนก้าว ระยะทาง การเผาผลาญพลังงาน และระยะเวลาที่ใช้ รวมถึง ถึงเป้าหมายแล้วกี่เปอเซ็นต์
iDo-Sport-Tracker-028 iDo-Sport-Tracker-029

iDo-Sport-Tracker-045iDo-Sport-Tracker-044

การนอนก็เช่นกัน บอกได้ว่าหลับลึก หลับตื้น หรือตื่นอยู่ รวมถึงเวลาที่เรานอนทั้งหมด โดยข้อดีของเจ้า iDO Smartband คือ ใส่นอนได้ไม่ต้องกดเข้าสู่ sleep mode สะดวกมากเลยอันนี้ เพราะบางแบรนด์ต้องมานั่งกดปุ่มเพื่อจับเวลาหลับ บางทีเราก็ลืมได้ ซึ่ง iDO Smartband ใส่ดีไม่มีปัญหาใดๆ

iDo-Sport-Tracker-035

สามารถดูเทรนด์ในรอบเดือนได้ว่าแต่ละวันทำสถิติเอาไว้ยังไงบ้าง ทั้งการนอนและการเดิน
iDo-Sport-Tracker-039
iDo-Sport-Tracker-051และที่ขาดไม่ได้คือการแชร์ แต่อย่างว่าครับ ของจีนแชร์ก็ต้องใช้แคปเจอร์หน้าจอเอา หรือไม่ก็ผ่าน WeChat ซึ่งบ้านเราก็ไม่ค่อยนิยมใช้งานกัน

iDo-Sport-Tracker-054

ลองใช้ตอนกลางคืนก็ไม่เจอปัญหาใดๆ แสดงผลได้สบายๆ ใส่วิ่งจริงอะไรจริง

iDo-Sport-Tracker-002

สรุปกันสักนิด สำหรับ iDO Smartband ผมว่าเป็นตัวที่คุ้มสุดๆ อีกตัวนึง หลังจากที่ผมเคยแนะนำไปกับเจ้า Digicare ERI ที่ตอนนี้ให้แฟนใช้ไปแล้ว โดยข้อดีของ iDO Smartband คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า ราคานี่โดนมาก ไม่ถึงพันบาท แต่ประสิทธิภาพเกินตัว แบตอยู่ได้ประมาณ 7 วัน ค่อยชาร์จสักครั้งนึง นี่ก็เป็นจุดนึง เพราะเห็นแต่ละแบรนด์ในปัจจุบัน บางทีก็สามวันก็ต้องชาร์จแล้ว ผมว่าเร็วเกินไป ไม่สะดวก ไม่คล่องตัว สามารถแทรคได้ครบถ้วนกระบวนความ ตามที่เราอยากรู้กันในปัจจุบันอยู่แล้ว แน่นอนว่าแอพก็สามารถเก็บข้อมูลย้อนหลังและเรียกดูได้ครบถ้วน การถ่ายโอนข้อมูลก็เปิดแอพครั้งนึงก็ซิงค์ซะทีนึง ความเที่ยงตรงก็ต้องบอกว่าไม่ได้เที่ยงตรงมากนัก จับเขย่าก็ยังมีจำนวนก้าวเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมแล้ว เมื่อเทียบกับที่ใส่ๆ อยู่ ตัวเลขก็ไม่ได้ต่างกันมากมายนัก ถือว่ารับได้ สามารถตั้งปลุก และเมื่อมีสายเข้าก็สั่นเตือนได้ด้วย

ข้อเสียก็คือ หน้าจอเป็นรอยง่าย ใครซื้อหามาใช้งานต้องหากันรอยติดก่อนเลย หน้าจอสู้แสงแดดไม่ได้ เวลาแดดจ้าจะมองตัวเลขไม่เห็น เวลาชาร์จลำบากหน่อย เพราะใช้การคีบตัวชาร์จกับหน้าสัมผัส ต้องเล็งดีๆ หน่อย และถ้าสายชาร์จหายหรือไม่มีติดตัวก็อาจจะพลาดแบตหมดได้เหมือนกัน ที่ขาดฟังก์ชั่นไปก็คงเป็นเรื่อง ซึ่งในภาพรวมผมว่ายังไง ก็คุ้มอยู่นะครับ ตัวสายมีให้เลือกหลายสี แนะนำลองไปหาซื้อจาก Aliexpress หรือหากเข้าไปใน ebay ลองหาประมูลเอานะครับ ค้นหา iDO Smartband นี่ล่ะ เดี๋ยวก็เจอ ถ้าโชคดีคงได้ราคามาพอๆ กับผมล่ะนะ ส่วนใครที่สนใจก็ต้องซื้อเอง ไม่ต้องติดต่อผ่านผมมานะครับ ถ้าติดต่อมาผมชาร์จทันทีสามพัน ฮ่าๆ ก็หวังว่าคงจะเอามาใช้ประโยชน์กันได้ในราคาที่พอซื้อหาได้ไม่แพง และใช้งานร่วมกับ Smartphone ในมือได้อีกต่างหาก ไว้เจอกันใหม่นะ



ถูกใจบทความนี้  1