แนะนำ Baidu Browser บราวเซอร์ ที่มาตอบโจทย์ความบันเทิง

Logo_Baidu Browser PC

วันนี้ผมมาแนะนำกันครับกับ Browser ของค่ายดัง ผมว่าช่วงที่ผ่านมาดังมาก ผมเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านต้องรู้จักแน่นอน Baidu Browser นั่นเอง ถ้ายังไม่รู้จักเดี๋ยวผมมาแนะนำกันในบทความนี้ล่ะครับ เค้าเน้นมาตอบโจทย์เรื่องมัลติมีเดีย ความบันเทิง และความเร็วในการใช้งานโดยมีพื้นฐานและพัฒนามาจาก Chromium ที่เป็นโครงการ Open Source ของGoogle ซึ่งเปิดโอกาสให้นักพัฒนาบราวเซอร์นำมาต่อยอด ซึ่งแน่นอนว่า Baidu Browser มีการปรับแต่งให้มีฟีเจอร์มากขึ้น ใช้งานได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันกิน RAM น้อยกว่า Google Chrome  ซึ่งหากพูดถึง Baidu Browser หลายคนได้ยินชื่อแล้วอาจจะไม่รู้จักก็ได้ ลองมาตามอ่านกันก่อนนะครับ ว่า Baidu Browser นี่เป็นยังไง ที่มายังไงบ้าง

โครงการ Chromium เป็นโครงการเปิดให้นักพัมนาที่สนใจ นำไปพัฒนาต่อยอดได้ ซึ่งเรียกว่าเป็น Open Sourch Browser ที่มีการพัฒนาเรื่องควาทมปลอดภัย และมีความรวดเร็วในการใช้งาน โดยรายละเอียดเบื้องลึกแนะนำให้เข้าไปลองอ่านกันที่ https://www.chromium.org/

อย่างที่เกริ่นครับ Baidu ชื่อนี้เราคงเคยได้ยินกันดี เค้าทำหลายอย่างนะครับ เช่น Search engine เรียกว่าใหญ่สุดๆ น้องๆ Google  มีด้านความปลอดภัยอย่าง Baidu Antivirus สำหรับป้องกันไวรัสอีกด้วยนะ และแน่นอนว่ามีเจ้า Baidu Browser ที่ผมจะมาแนะนำวันนี้ล่ะครับ โดยพื้นฐานการพัฒนามาจาก Chromium ตัวเดียวกับที่ใช้บน Google Chrome ซึ่งจริงๆ มีใช้งานบนบราวเซอร์หลายๆ ตัวนะ เช่น MX Browser The World Browser ดังนั้นคนที่ใช้งาน Google Chrome นี่หากหันมาใช้ Baidu Browser ก็อาจจะติดใจ และอีกอันนึงก็คือ จริงๆ เจ้า Baidu Browser นี่ผมไม่รู้เลย่าวจริงๆ แล้วคือกSpark Browser ที่ผมใช้งานมาสักพักใหญ่ แน่นอนว่าเร็วดี แต่ทว่าวันนี้เค้าได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น Baidu Browser เรียบร้อยแล้ว

ผมเชื่อว่า Spark Browser มีคนรู้จักและใช้งานกันจำนวนไม่น้อย เพราะก่อนหน้าผมจะมาใช้เจ้า Baidu Browser นี้ ผมเคยใช้ Spark Browser เป็นตัวหลักในการเข้าเว็บมาก่อน แต่หลังๆ ก็มีทดสอบใช้งานอีกหลายตัว ตอนนี้นอกจาก Baidu Browser ก็มีพวก Pale Moon อันนี้เหมือนกับ Firefox และอีกตัวนึงคือ Citrio ตัวนี้ก็พัฒนามาจาก Chromium เช่นกัน ลองหาในเน็ทมาทดสอบใช้งานกันดูได้นะครับ  งั้นก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

สำหรับการติดตั้งโปรแกรม ก็ดาวโหลดมาตามลิงค์นี้ Baidu Browser  คน next gen อย่างเรา ก็ต้องอ่านด้วยนะครับว่า เค้าให้มีกดตกลงอะไรบ้างซึ่ง Baidu Browser ก็มีนะครับ อันนี้ต้องอ่านก่อนกดตกลงติดตั้งโปรแกรม

Baidu-Browser-Review-001

จะเห็นว่ามีเรื่องของการตกลงกันว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของความช่วยเหลือ Baidu Browser หรือไม่ โดยการส่งฟีดแบ็คเพื่อปรับปรุงการใช้งาน อันนี้ใครไม่อยากตกลงก็เอาออกได้นะไม่ว่ากัน แต่หากอยากจะให้ทาง Baidu เค้าพัฒนาให้โดนใจก็ติ้กถูกไว้ ส่วนผมขอเป็นผู้ใช้เพียวๆ ดีกว่า ฮ่าๆ

Baidu-Browser-Review-005

Baidu-Browser-Review-002
Baidu-Browser-Review-003Baidu-Browser-Review-004

นี่เลยพอติดตั้งเสร็จ ก็เตรียมพร้อมใช้งาน และเค้าก็พรีเซนต์ก่อนใช้งานเรียบร้อยว่า Baidu Browser ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

– ดาวโหลดวีดีโอ คลิปต่างๆ ที่มีตามอินเตอร์เน็ทเก็บเอาไว้ดูส่วนตัวได้ง่ายๆ

– เปลี่ยนจากวีดีโอเป็น MP3 ได้ อันนี้เราคงเห็นพวกวีดีโอ MV ต่างๆ เพียบในเน็ท แต่อยากได้เพลงมาฟังทำไง ก็ฟีเจอร์นี้เลย

– ดาวโหลดไฟล์จาก Torrent ต่างๆ  คืออันนี้ก็แอบสะดวก ไม่ต้องไปหาโปรแกรมมาลงเพิ่ม สำหรับคนชอบดูดบิท

– Skins ปรับเปลี่ยนธีมต่างๆ ให้เหมาะกับสไตล์เราด้วย เอาไว้เวลาเบื่อๆ  อันนี้แอบมาให้เลือกเยอะเว่อร์ๆ

 

จบแล้วครับ แค่นี้ล่ะ :-P อ๊ะๆ ไม่ใช่สินะ ต้องมาแนะนำการใช้งานกันนิดส์นึง คือปกติแล้ว ผมก็เป็นคนนึงที่ดาวโหลดวีดีโอจาก youtube หรือที่อื่นๆ อีกทั้ง แปลงจากวีดีโอเป็น MP3 เก็บไว้ฟังบน Smartphone รวมถึงบรรดา Torrent ต่างๆ อันนี้ไม่ขอบอกว่าดูดอะไรบ้างนะ ฮ่ะๆ หลักๆ ก็ใช้ประมาณนี้ ซึ่ง Baidu Browser ก็ตอบโจทย์ผมนะ

ดาวโหลดวีดีโอและคลิปต่างๆ ทำไง?

Baidu-Browser-Review-050

 

ปกติที่ผมใช้ประจำหากไม่ได้ใช้ Baidu Browser คือ เข้าไปวางลิงค์ที่ต้องการที่ Keepvid.com หรืออาจจะลงโปรแกรมดูด youtube เพิ่มเติม ก็จะสามารถเก็บคลิปและเพลงที่ต้องการได้ แน่นอนว่าก็มีขั้นตอนของมันนั่นล่ะ ใช้งานจนชินไปแล้ว ปกติผมจะไม่ได้ลงโปรแกรมดูด แต่จะวางลิค์ที่ Keepvid.com  มากกว่า ก็โหลดเอาตามใจ แต่พอมาเจอ Baidu Browser ก็จัดซะ ยังไง?

คือผมขอยกตัวอย่างการดูดคลิปบน youtube ก็แล้วกัน ขอบอกว่าแค่ขั้นตอนเดียวจบ เวลาเข้าไปดู youtube หากอยากดาวโหลดมาเก็บไว้ในเครื่อง เป็นรูปแบบ .MP4 หรือ .MP3 ก็ทำได้ในคลิ้กเดียว เพราะว่า จะมี Pop up เด้งขึ้นมาให้เราเลือกครับ ง่ายมั่กๆ ทีนีผมก็ไม่ต้องไปก๊อปปี้ลิงค์ วางลิงค์ให้เสียเวลา อยากได้ กดโหลดเสร็จ

Baidu-Browser-Review-051

หรือถ้า Pop up เรากดไม่ทันล่ะก็ สามารถกดดาวโหลดได้ตรงนี้เลย อ้อ นิดนึงคื คลิปที่มีความละเอียด 1080P เราจะดาวโหลดได้สูงสุดที่ 720P นะครับ จริงๆ ความละเอียดแค่นี้ก็ถือว่าโอเคแล้วล่ะ ถ้าอยากได้ 1080P ก็ต้องหาทางอื่น เพราะผมเคยลงโปรแกรมดูด youtube นี่ล่ะแต่เหมือนจะแจ้งเตือนว่าไม่ให้ดาวโหลดแบบ 1080p เพราะติดเงื่อนไขกับ youtube หรือไม่เขาอาจจะขายโปรแกรมให้เราจ่ายตังค์เพื่อแลกกับการดาวโหลด 1080P ก็ว่ากันไป แต่สำหรับ Baidu Browser ไม่เห็นมีให้ activate ให้ดาวโหลดความละเอียดแบบ 1080P นะครับ และแน่นอนครับว่าสามารถดาวโหลดเป็นแบบ mp3 ได้ทันที

Baidu-Browser-Review-052

แล้วสังเกตุดูครับ ว่านอกจากดาวโหลดคลิปแล้ว ยังสามารถเปิดดูโดยทำเป็น Pop up ลอยอยู่บนหน้าจอได้ โดยเปิดคลิปไป ดูไป ทำงานไปได้เลย อันนี้ก็แจ่มนะ ปกติคือถ้าจะดูก็ต้องเปิดค้างไว้ ไปทำงานโน่นนี่นั่น ก็จะไดิยินแต่เสียง หรือไม่อีกวิธีบน Windows 8 ก็แบ่งครึ่งหน้าจอเอา แต่ว่ามันก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ แต่อันนี้คือจับโยนลอยไปมาบนหน้าจอเราได้เลย ดูไป เล่นเว็บอื่นไป ก็ได้ สบายๆ

 

ดูดบิทโดยไม่ต้องลงโปรแกรม ได้หรอ?

Baidu-Browser-Review-053Baidu-Browser-Review-054Baidu-Browser-Review-055

เอาจริงๆ ตอนแรกก็งงๆ ทำไม Baidu Browser ถึงดูดบิทได้ พอมาใช้ดูก็อารมณ์ประมาณว่าเป็น Bittorrent client เพิ่มมาในตัวเลย เวลาจะดูดบิทก็จัดเลย เข้าเว็บบิทที่เข้าประจำก็ได้ เข้าไปปุ๊ป ไม่ต้องคลิ้กลิงค์ Baidu Browser สแกนเลยว่าหน้าเว็บนี้มีลิงค์ให้ดาวโหลดกี่คลิงค์ เลือกกดดูดได้ทันที หรือบนตัว Baidu Browser เองก็อย่างที่บอกครับว่าเป็น Bittorrent client ในตัว ก็สามารถดูดได้ทันที และมีรายละเอียดต่างๆ เหมือนโปรแกรมดูดบิท รวมถึงสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการผ่าน Torrent ที่ให้บริการได้เช่น piratebay ซึ่งแน่นอนครับว่าเป็นของเมืองนอก ถ้าเน็ทออกนอกไม่แรงก็ต้องทำใจนะ

 

สุดท้ายคงเป็นเรื่องความน่ารักๆ เกี่ยวกับ Skin สำหรับผมเวลาเบื่อๆ หรืออยากเปลี่ยนอารมณ์ ก็มาเปลี่ยนธีมสักทีนึง ไม่มีไรมากครับ แต่ที่มากก็คือ มีให้เลือกเพียบเลย เลือกไม่ถูก Baidu Browser เค้าจัดให้

Baidu-Browser-Review-056

Baidu-Browser-Review-057

Baidu-Browser-Review-046

Baidu-Browser-Review-048

 

โดยภาพรวมๆ แล้วฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นที่ออกแบบมาให้บน Baidu Browser ผมเชื่อว่าอินเทรนด์คนยุคปัจจุบันเลย ดูหนัง ฟังเพลง ดูดบิท (ใช่หรอ) โดยไม่ต้องไปลงโปรแกรมต่างๆ หรือมีขั้นตอนยุ่งยาก แค่ใช้งานไปเรื่อยๆ แล้วก็กดโหลดกันได้ทันที

มีอะไรอยู่ในเครื่องเราป่าว เอาออกได้ไหม ยากไหม?

Baidu-Browser-Review-006Baidu-Browser-Review-007Baidu-Browser-Review-009

ขั้นตอนการถอนการติดตั้งโปรแกรมก็ไม่ยากเลย  แค่เข้าไปกดถอนโปรแกรมตามปกติใน Control panel กดไม่กี่ครั้ง Baidu Browser ก็ถูกถอนการติดตั้งจนหมดเกลี้ยง เป็นอันเสร็จพิธี ใครที่เคยได้ยินว่าเอาออกยากล่ะก็  อันนี้เฟิร์มว่าไม่จริงนะครับ เอาออกง่ายมาก  กดไม่กี่ทีก็ถอนการติดตั้งได้เลย เรียกว่าสบายใจหายห่วง

Baidu-Browser-Review-049

โดยสรุปแล้ว สำหรับการใช้งาน Baidu Browser ผมว่าเป็นอีกทางเลือกนึง ปกติวันนี้ผมใช้งานอยู่แล้วมีทั้ง IE/ Chrome/Firefox/Pale Moon/Citrio/Baidu Brower ถามว่าเยอะไหม ผมก็ว่าเยอะ เปิดแต่ละตัวก็ใช้งานต่างกันไปครับ บางครั้งความน่าเชื่อถือบนบางบราวเซอร์ ก็มีไม่เท่ากัน เวลาทำธุรกรรมก็เปลี่ยนไปใช้อีกตัวนึง เวลาจะเล่นโซเชียล ก็อีกตัวนึง อีกแอคเค้าท์ก็เข้าอีกตัวนึง อ่านข่าว ก็อีกตัวนึง ซึ่ง Baidu browser หรือ Spark Browser เดิมก็มีเรื่องความเร็วในการใช้งานอยู่ในระดับนึงอยู่แล้ว เล่นๆ ไปก็ไม่หน่วงเครื่องนะ เท่าที่ผมใช้ยังไม่เจอแบบว่ากินแรมจนหมด และมาตอบโจทย์ผมเรื่องการดาวโหลดต่างๆ ทำให้เป็นเรื่องง่าย โหลดคลิปเพลงเด็กๆ เอาไว้ให้ลูกฟัง และดูนี่สบายเลย

จุดสังเกตุนิดเดียวคือ เวลาลงใหม่แล้ว หากเรามี Chrome อยู่บนเครื่องหรือไม่มีก็ตามคือจะมี Favorite ของ Chromeโหลดเข้ามาใน Baidu Browser เลยโดยอัตโนมัติ พอดีผมมีหลายเครื่อง มีบางเครื่องพอลงปุ๊ป ไปลาก plugin ต่างๆ บน Chrome มาเฉยเลย แต่ก็เจอแค่เครื่องเดียว อาจจะมีการ sign in Google account ค้างอยู่ ส่วนอีกสองเครื่องที่ลงใช้งานก็ไม่ได้เจอปัญหาอะไร การ sign in Baidu account จริงๆ ก็มีประโยชน์นะ สามารถซิงค์Favorite และข้อมูลการปรับแต่งต่างๆ ไม่ว่าะไปใช้เครื่องไหน การเซ็ทค่าการใช้งานต่างๆ ก็ตามไปด้วย เช่นธีมสวยๆ ถ้าเราชอบก็ไม่ต้องไปนั่งเลือกใหม่ ประมาณนั้นเลย ถ้าถามผมจริงๆ ว่าแนะนำให้ใช้ไหม ผมว่าผมแนะนำให้ลองทดสอบใช้งานดูก่อน ไม่ถูกใจค่อยเอาออกก็ได้ แต่สำหรับผมแล้ว ก็ติดไว้ในเครื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานส่วนตัวผมล่ะครับ ขอบคุณที่ติดตามอ่านแล้วไว้พบกันในรีวิว แนะนำถัดๆ ไปนะครับ

บทความนี้เป็นบทความ Advertorial



ถูกใจบทความนี้  1