ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Commart Next Gen 2015

Commart-XGen-2015

วันมันส์ๆ แบบนี้ จะให้ไม่พูดถึงก็ไม่ได้ เพราะเพิ่งจบไปหมาดๆ กับงาน Commart Next Gen 2015 งานที่เมื่อคราวที่แล้วมีเรื่องราวใหญ่โตกับค่ายโอเปอเรเตอร์ค่ายนึงยกเลิกไปร่วมงานด้วย ทำให้กระแสของ Commart ดูไม่สู้จะดีนัก และแน่นอนว่างานครั้งนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปท์เดิม ซึ่งจริงๆ แล้วต้องบอกว่า Commart เน้นเรื่องการขายของมาตั้งนานแล้ว ยุค PC เฟื่องฟู ก็มีอะไรใหม่ๆ ออกมาโชว์ตลอด แต่พอระยะหลังก็ไปตามกระแส ตอนที่จัดโซนในงานต้นปี ผมว่ายังดูดีกว่านี้ อย่างน้อยก็มีอะไรใหม่ๆ มาโชว์บ้าง ถึงแม้ว่าจะน้อยก็ตามที ซึ่งชื่องานก็บอกอยู่แล้ว่า Next Gen  ซึ่งคอนเซ็ปท์ น่าจะมีโซนโชว์ gadget ใหม่ๆ บ้าง ซึ่ง ช่วงนี้ก็มีออกมาตลอด หรือไม่ก็อาจจะไปหาของแปลกๆ จากพวก ebay หรือ aliexpress ก็ได้นะ เดี๋ยวนี้มีอะไรให้เล่นเพียบเลย ซึ่งคนทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่ก็คงไม่ได้สัมผัสอยู่แล้ว เช่นพวก device ที่สามารถใช้งานทั้ง windows+android ได้ พวกนี้ก็มีให้เลือกเพียบ บรรดาพวก smartwatch หรือ smartband หรือพวก fitness gadget ต่างๆ ก็เพียบ จริงๆ ในงานนี้ก็มีนะครับ แต่ก็อย่างว่า ไปติดอยู่กับแบรนด์ผู้เช่าพื้นที่ อาทิเช่น JIB, IT City, Speed Computer ก็เน้นขายกันไป อย่างที่บอกว่าความมันส์ของการซื้อขายในงาน เป็นเรื่องปกติ แต่แค่อยากให้จัดโซนที่น่าสนใจเหมือนชื่องานที่จะสื่อออกมา อย่าบอกผมนะว่า HON นี่แสดงถึงความเป็น Next Gen แล้ว? เชื่อว่างานช่วงปลายปีก็ยังคงคอนเซ็ปท์ ซื้อๆ ขายๆ เหมือนเคย ต้องดูว่าจะมีอะไรเปลี่ยนบ้างหรือเปล่า อ้อ ที่น่าสังเกตุอีกจุดนึงก็คือ แบรนด์ใหญ่ๆ หายไป เช่น Intel ที่เคยจัดโซนประจำ ก็กลายเป็นอยู่ในแต่ละเจ้า โดยเน้น NUX และ Compute stick เห็นอยู่ทุกบูธ งานนี้เรียกว่าเป็นนาทีของแบรนด์ดีลเลอร์ ดิสทริบิวเตอร์อย่าง JIB, IT City, Speed Computer และ Advice แต่ละเจ้าก็ขยายอาณาเขตกันแบบว่า แค่ 4 แบรนด์นี้ก็แทบจะเต็มพื้นที่ JIB ยึด Zone D ไปตามระเบียบ มี CSC ที่ยึดหัวหาด ลาน Atriumโปรโมต CSCToHome ร้านค้าออนไลน์รายล่าสุด ส่วน Advice เห็นเอา Oculus VR มาให้ลองเล่น อันนี้ก็แจ่มดี ให้คนทั่วไปได้สัมผัส VR แบบเจ๋งๆ ผมก็ไปลองมาเหมือนกัน สนุกดีนะ พูดถึงบูธ Advice ของดีเค้าอยู่ที่โปรโมชั่นที่จัดบนเวที และบรรดาพริตตี้และ MC นั่นล่ะครับ  อันนี้คงไม่ต้องบรรยาย ฟ้องกันด้วยภาพหาดูได้ในเว็บเรานี่ล่ะ Commart ที่เคยเห็นว่าแจกรถ ตอนนี้หายไปกลายเป็นลุ้น iPad ไม่รู้เมื่อไหร่จะกลับมาแจกรถนะเนี่ย

แต่ข้อดีก็มีนะ ผมได้แฟลชไดร์ฟ 16GB มาร้อยต้นๆ มีคนเดินดูและมาเหมาด้วยล่ะ สงสัยจะเอาไปขายต่อ กำไรเพียบ ฮ๋ะๆ เท่าที่ได้เดินดูราคาติดไว้อีกราคา พอเข้าไปคุยก็ได้โปรลดราคากันมา ดังนั้นใครนั่งอยู่บ้านแล้วดูแต่รูปถ่ายที่เค้าเอามาบอกเล่าเก้าสิบกัน แล้วมาบอกว่า ไม่เห็นมีราคาแจ่มๆ เลย อันนี้เฟิร์มว่าไม่จริง เพราะเท่าที่เดินดูและสอบถาม ก็มีโปร ลดแลก แจก แถมกันพอสมควร บางรุ่นลดราคากระหน่ำกว่าข้างนอกเหมือนกัน ภายในงานเดินๆ ตอนแรกนึกว่าจะโล่งเดินสบายๆ ที่ไหนได้ เสาร์-อาทิตย์นี่คนเดินเยอะเหมือนกันนะ จะโล่งจริงๆ ก็ภายในแพลนารี่ฮอล์ นั่นล่ะ ทางเดินใหญ่ เดินสบายคนไม่เยอะมาก ไม่เหมือนโซนด้านนอก ผมไปเจอ Primetime ซึ่งเป็นแอพดูหนังออนไลน์ ยึดพื้นที่ด้านในแพลนารี่ฮอล์ และก็สมัครโปรทดสอบไปเรียบร้อย ซึ่งก็เป็นข้อดีที่ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ในแพลนนารี่ฮอล์บ้าง ปกติจะเจอแต่แบรนด์เดิมๆ ถ้าถามถึงแบรนด์ smartphone จริงๆ ก็มีขายอยู่กันตามดีลเลอร์ต่างๆ นะ ไม่ได้มาออกบูธใหญ่ และสำหรับแบรนด์อย่าง ASUS ก็เรียกว่าเป็นพาร์ทเนอร์หลักเจ้าประจำที่มาแจมในงานด้วย ก็มีเปิด workshop ให้คนที่สนใจเข้าฟังเกี่ยวกับเจ้า Zenfone2 ผมว่าก็โอเคนะ ได้ความรู้และได้ประโยชน์กับคนที่สนใจจริงๆ มีของแจกด้วย ส่วนใน Zone C รอบนี้ไม่โล่งเหมือนคราวที่แล้ว จัดเต็มพื้นที่ ทางเดินสะดวกเหมือนเคย มี gadget และพวก acessory มาเพียบเหมือนกัน แต่ผมว่าที่ดีหน่อยก็คือ ซุ้มอาหารและโซนที่นั่งทาน จัดเป็นสัดส่วนดี ร้านค้าก็มีให้เลือกเยอะใช้ได้อยู่ครับ แต่ราคาแอบแรงไปสักนิด ส่วน HON ก็ถือว่าเป็นมิติใหม่ ที่ยึดส่วนของ Zone A, Reception Hall และ Ball Room เอาไว้เต็มพื้นที่ และข้อดีอีกอันก็คือ ที่จอดรถหาง่าย สบายๆ ปกติผมจอดส่วนของ serenade งานนี้ไม่เต็ม เข้าไปจอดได้เลยสบายๆ เลย

โดยภาพรวมแล้วในงาน Commart คงต้องปรับปรุงและต้องชัดเจน ว่าคอนเซ็ปท์จะยังไง  เพราะรอบต่อไปน่าจะยังคงชื่อเดิม Commart ComTech ซึ่ง ตอนนี้ Com จะไม่ Tech อีกต่อไปแล้วด้วยกระแส PC ที่มีการพัฒนาสู้ Mobile ไม่ได้ ก็ต้องติดตามตอนต่อไป แต่ก็อยากให้ยังคงอยู่ต่อไป งาน Commart นี่มีเป็นสิบปีแล้ว เรียกว่าเป็นอีกงานนึงที่อยู่คู่คนไทยมานาน ก็หวังว่าคงพัฒนาให้ทันกับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนะครับ

 



ถูกใจบทความนี้  0