รู้ยัง ? ลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่อง LG G4 ง่ายๆ ด้วย Smart Cleaning

lg-g4-smart-cleaning-00

ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ก็ตาม เมื่อใช้งานไปได้สักพักแล้วในเครื่องของเรามักจะมีไฟล์ไม่จำเป็นหรือไฟล์ขยะอยู่ในเครื่อง ซึ่งในสมาร์ทโฟนก็เป็นที่รู้จักกันในนาม Cache ซึ่งมีไว้พอประมาณได้ แต่ถ้ามีเยอะก็จะเสียพื้นที่เครื่องเราไปเยอะนั่นเอง แน่นอนว่าหลายคนอาจหาแอพเพื่อลบไฟล์ไมจำเป็นนี้ออกไปจากเครื่อง แต่รู้หรือไม่ครับว่าบน LG G4 นั้นมี Smart Cleaning มาให้ใช้งานเพื่อจัดการตรงนี้โดยเฉพาะเลย

lg-g4-smart-cleaning-01

Smart Cleaning จะอยู่ใน Settings ครับ โดยเจ้า Smart Cleaning นี้มีไว้เพื่อเคลียร์ไฟล์ต่างๆ บนเครื่องของเราที่ไม่จำเป็นออก เพื่อเพิ่มพื้นที่คืนให้แก่เครื่องนั่นเอง

lg-g4-smart-cleaning-02

เมื่อเข้ามาตัวเครื่องก็จะใช้เวลาประมวลผลสักพักหนึ่ง จึงจะแสดงผลได้ครับว่าสามารถเคลียร์พื้นที่ได้เท่าไหร่ ซึ่งก็จะแบ่งเป็น 3 ประเภทครับ

lg-g4-smart-cleaning-03

1.Temporary files & raw files: ในส่วนนี้จะเป็นการล้างค่า cache (ไฟล์ขยะซึ่งเหมือนกับ temporary internet file บนคอมพิวเตอร์), clip tray (พวกที่เรา copy ไว้น่ะ) และ raw file (ไฟล์รูปแบบ raw เวลาถ่ายรูปครับ หากใครไปตั้งให้บันทึกทั้ง raw และ jpeg) ออกจากเครื่องครับ ซึ่งเมื่อเราใช้งานไปพักนึง ไฟล์พวกนี้จะถุกสร้างขึ้นมาเอง สะสมเข้าๆ ก็เปลืองพื้นที่ใช่ย่อยเหมือนกันครับ

lg-g4-smart-cleaning-04

เคลียร์เสร็จโล่งเลย ได้พื้นที่คืนมาเป็น GB เลยครับสำหรับเครื่องผม

lg-g4-smart-cleaning-05

2.Download Folder: ไฟล์ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลดนั่นเองครับ ซึ่งบางทีเราอาจจะโหลดไฟล์โน่นนี่นั่นมาดูทีเดียว แล้วก็ไม่ได้ดูอีก แต่ไฟล์มันยังค้างในเครื่องน่ะสิ เจ้า Smart Cleaning ก็จะจับไฟล์ออกมาทั้งหมดเลยครับ เราก็เลือกเลยว่าจะลบไฟล์ไหนออกบ้างครับ

lg-g4-smart-cleaning-06

3.Idle Apps: ตรงนี้จะเป็นแอพพลิเคชั่นบนตัวเครื่องของเราที่ไม่เคยถูกเปิดใช้งานมานานกว่าเดือนนึงครับ ซึ่งก็สามารถเลือกได้ว่าจะลบหรือไม่ลบตัวไหนออกบ้าง เอาจริงๆ มาดูก็มีเยอะเหมือนกันครับ แต่สุดท้ายแทบไม่ได้ลบเลย ฮ่าๆๆ คิดเผื่อเอาไว้ว่าสักวันต้องใช้ ทั้งนี้ผมก็ดูนะ แอพบางตัวนี่เห็นละแบบ ตอนนั้นเราโหลดมาทำไมเนี่ย

lg-g4-smart-cleaning-07

เมื่อเคลียร์ทุกค่า (ทั้ง 3 ประเภท) เรียบร้อยแล้วพอกลับมาหน้า Smart Cleaning ก็จะเป็นเลข 0 หมดเลย เป็นการบ่งบอกว่าเราได้ทำการล้างไฟล์ที่ไม่จำเป็นออกไปแล้วนั่นล่ะ ซึ่งนานๆ ที (สัก 2 สัปดาห์ – 1 เดือน) ผมว่าเข้ามาจัดการไฟล์ไม่จำเป็นออกบ้างก็ดีครับ อย่างน้อยก็ทำให้เครื่องเราเบาลงล่ะ เหมือนรถบรรทุกของหนักก็วิ่งได้ไม่เร็วเท่าตอนที่บรรทุกของน้อยนั่นล่ะครับ

ก็หวังว่าทิปเล็กๆ นี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ



ถูกใจบทความนี้  4