รีวิว Samsung Galaxy J1 รุ่นเล็ก สเปคเบา ตามสไตล์ Samsung

Samsung-Galaxy-J1-Review-024

วันนี้พามาพบกับรุ่นเล็กเบาๆ Samsung Galaxy J1 ราคาไม่แรง ต้องบอกว่าหลังๆ นี่เห็น Samsung โปรโมตรุ่นใหญ่ เรือธงกันแบบว่าตอนนี้ยังไม่เลิกเลย แต่ระหว่างทางก็แอบส่งรุ่นเล็กลงตลาด มาแข่งในระดับล่างเช่นกับอย่างเจ้า Samsung Galaxy J1 นี่ราคาค่าตัวก็อยู่แค่ 3900 บาท  จะว่าไปไม่เห็น Samsung เน้นรุ่นเล็กมาสักพัก มาดูกันดีกว่าครับว่ารุ่นนี้น่าใช้แค่ไหน

สำหรับ Samsung อย่างที่เห็นกันว่าเน้นรุ่นใหญ่กันแบบสุดตัว แต่ว่ารุ่นเล็กๆ เกิดอาการสะดุดหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ แต่รุ่นเล็กแบบนี้ก็มีความเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ไม่น้อยเหมือนกัน อย่างเจ้า Samsung Galaxy J1 นี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นซีรีส์น้องเล็ก ที่จะมาต่อกรกับบรรดามือถือจีนทั้งหลาย ในราคา 3,900 บาท มาดูสเปคกันดีกว่า

Samsung Galaxy J1 Review-2 Samsung Galaxy J1 Review

คลิ้กที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่นะครับ โดยสเปคนี้อ้างอิงจาก Samsung Thailand

Samsung-Galaxy-J1-Review-001มาดูตัวเครื่องกันครับ สำหรับรุ่นนี้ น่าจะเป็นรุ่นที่เรียกว่าเล็กเกือบที่สุดแล้ว ตัวเครื่องผมว่าดีไซน์ออกมาสวยงาม มีโค้งเว้าตามขอบต่างๆ เหมือนเทรนด์รุ่นอื่นๆ ในปีนี้ แต่ถ้าตัดเรื่องขอบด้านข้างออกไปล่ะก็ ผมว่าก็หน้าตาเดิมๆ นี่ล่ะ แต่ถึงยังไงหากเป็นแฟน Samsung ก็คงโดนล่ะครับ  ขนาดหน้าจอที่ 4.3 นิ้ว ไม่เล็กมาก อยู่ในระดับกลางๆ จริงๆ น่าจะมาสัก 4.5 นิ้ว น่าจะดูดีกว่า

Samsung-Galaxy-J1-Review-007 ด้านหน้า มีกล้องขนาด 2 ล้านพิกเซล เป็นฟิกซ์โฟกัส เรื่องคุณภาพก็นิดนึงนะ และสัญลักษณ์ของ Samsung คือ DUOS หรือรองรับ 2 ซิมSamsung-Galaxy-J1-Review-008ตัวปุ่มกด Home ที่ยังคงรักษามาตรฐานเดิมไว้ได้ดี เรียกว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Samsung Galaxy เลยก็ว่าได้ ปุ่มทั้งหมดยังไงก็ยังมีให้ใช้งานอยู่ ไม่ว่า Android จะปรับยังไงก็ตาม
Samsung-Galaxy-J1-Review-002ด้านหลังสีขาวสวยงาม เป็นสีขาวมุก ดูดีมีสไตล์

Samsung-Galaxy-J1-Review-003 กล้องด้านหลังขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชในตัว ลำโพงเสียงดังดีนะSamsung-Galaxy-J1-Review-004 ฝาหลังด้านล่างโล่งๆ 
Samsung-Galaxy-J1-Review-014Samsung-Galaxy-J1-Review-017

ด้านบนมีเพียงช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. จะสังเกตุเห็นว่า มุมทั้งซ้ายและขวาจะยื่นออกมาและ ตรงส่วนการวางพอร์ทจะเว้าลงมา
Samsung-Galaxy-J1-Review-012

ส่วนด้านล่างมีไมค์ พร้อมกับพอร์ท micro USB สำหรับชาร์จและซิงค์ข้อมูล เหมือนกับด้านบนที่ขอบทั้งสองด้านจะนูนส่วนที่วางพอร์ทจะเว้า

Samsung-Galaxy-J1-Review-011
Samsung-Galaxy-J1-Review-013
ส่วนทั้งสองด้าน ปุ่มปิดเปิดเครื่อง และเร่งลดเสียงอยู่คนละด้านกัน ขอบตัดด้านบนเป็นสีเงิน ทำให้เป็นจุดเด่นที่ดูสวยงาม

Samsung-Galaxy-J1-Review-018 Samsung-Galaxy-J1-Review-019 ลองเปิดฝาหลังดูครับ แบต 1850 mAh ถือว่าไม่เยอะ ไม่น้อย ใช้งานได้ประมาณวันนึง และสามารถใส่ซิมได้ 2 ซิมตามสเปค รับ 3G ทุกคลื่นความถี่

ว่าแล้วก็มาดูเรื่อง Software กันหน่อย

Samsung-Galaxy-J1-Software-001-horz

Samsung-Galaxy-J1-Software-005-horz

 

Samsung-Galaxy-J1-Software-017-horz

 

คงไม่มีอะไรมาก นอกจาก ให้มาครบพร้อมใช้งาน อยากได้ social อื่นๆ เพิ่มก็ลงเอาครับ แต่อย่าลงแอพเยอะไป อาจจะทำให้ระบบโดยรวมช้า เพราะพื้นที่มีน้อย แนะนำให้ใส่เมมเพิ่ม

Samsung-Galaxy-J1-Software-012-horz

อีกเร่องนึงก็คือเรื่องกล้องที่ยุคปัจจุบันขาดไม่ได้ กล้องด้านหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล มีลูกเล่นนิดหน่อย บิวตี้เฟสนี่ก็ขาดไม่ได้เช่นกัน และสั่งถ่ายภาพด้านหน้าโดยใช้แค่ฝ่ามือแค่นั้น ส่วนกล้องด้านหลัง ไม่ได้มีโหมดอะไรเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องภาพก็ดูด้านล่างได้เลยครับ คลิ้กภาพเพื่อดูขนาดเต็มได้

 

Samsung-Galaxy-J1-Picture-008 Samsung-Galaxy-J1-Picture-009

หน้าชัด หลังเบลอ หรือจะหน้าเบลอ หลังชัด ก็พอทำได้อยู่Samsung-Galaxy-J1-Picture-001Samsung-Galaxy-J1-Picture-011 Samsung-Galaxy-J1-Picture-013 Samsung-Galaxy-J1-Picture-023 Samsung-Galaxy-J1-Picture-063 Samsung-Galaxy-J1-Picture-053 Samsung-Galaxy-J1-Picture-066 ภาพวิวต่างๆ ที่แสงไม่เยอะนี่ ค่อนข้างลำบากเหมือนกันSamsung-Galaxy-J1-Picture-033 Samsung-Galaxy-J1-Picture-034ส่วนเรื่องกล้องด้านหน้านี่ก็เก็บหน้าเนียนอยู่ ถ่ายกลางวันอาจจะได้แสงสีที่ดีกว่านี้ล่ะครับSamsung-Galaxy-J1-Review-020
Samsung-Galaxy-J1-Review-022

เรื่องดีไซน์ สไตล์ Samsung ในแต่ละปี รุ่นเล็กๆ จะได้อานิสงค์มาจากพี่ๆ รุ่นใหญ่ราคาแรงๆ ซึ่งอย่างเจ้า Galaxy Alpha น่าจะเป็นรุ่นแรกๆ ที่มีดีไซน์ออกมาลักษณะนี้ แน่นอนว่า Samsung Galaxy J1 ก็เช่นเดียวกัน ตัวเครื่องขนาดไม่ใหญ่ ไม่เล็ก จับถนัดมือ หน้าจอ 4.3 นิ้วอาจจะดูเล็กไป แต่ว่าใช้งานจริงๆ ก็ไม่เล็กนะครับ ขนาดที่พอดีๆ คือ 4.5 นิ้ว แต่ 4.3 นี่ก็ไม่ได้เล็กกว่ากันมากนัก ส่วนที่ Samsung Galaxy J1 อาจจะหนักหน่อยก็คงเป็นเรื่องสเปค ที่ต้องบอกว่าในราคาระดับ 3900 บาท ณ ปัจจุบัน คู่แข่งเพียบ แต่ทว่า Samsung Galaxy J1 ยังใช้ CPU dual-core และ RAM/ROM ให้มาค่อนข้างจำกัด ทำให้เวลาใช้งานรู้สึกอึดอัด แต่ทว่าหากนำมาใช้งานเป็นเครื่องสำรอง ไม่ลงแอพอะไรมากมายก็ไหวอยู่นะ กล้องพอใช้งานได้ล่ะครับ อาจจะต้องใช้ฝีมือกันนิดนึง คือเรื่องแสงนั่นเอง แสงน้อยๆ อาจจะมีปัญหาได้ ส่วนอื่นๆ ก็ครบถ้วนสไตล์ของ Samsung ล่ะครับ รุ่นเล็ก สเปคเบา แฟนๆ Samsung ก็จัดไปนะ

ขอบคุณ Samsung Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0