Fitbit ขึ้นอันดับ 1 ที่มีส่วนแบ่งสูงสุด สายอุปกรณ์ wearable ตามติดมาด้วย Apple และ Xiaomi

Fitbit

ปัจจุบันเราจะเห็นบรรดา Wearable ออกมาเพียบ มากมายหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ แต่สำหรับแบรนด์ที่ขึ้นต้นความนิยมและกินส่วนแบ่งในตลาดสูงสุดก็คือ1 Fitbit นั่นเอง เป็นแบรนด์ที่เรียกว่าเริ่มแรกในวงการ Wearable และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันใน Q2 ปีนี้ ก็กินส่วนแบ่งไปถึง  24.3% เลยทีเดียว

ซึ่ง Fitbit เพิ่งออกอุปกรณ์อย่าง Fitbit Surge และที่นิยมสุดๆ ก็คงเป็น Fitbit Charge ที่สามารถวัดอัตตราการเต้นของหัวใจได้ ในราคาไม่แพงมากนัก โดยข้อมูลจาก IDC จะพบว่านอกจาก Fitbit แล้ว ในปีนี้เห็นจะต้องยกให้แบรนด์ใหญ่อย่าง Apple ที่รั้งอันดับ 2 ตามมาติดๆ กับ Apple Watch ที่ต้องบอกว่านิยมไปทั่วโลก แบ่งกันไป 19.9 % ก็ถือว่าไม่น้อยเลยล่ะ รวม 2 แบรนด์นี้ก็ปาเข้าไปที่ 44% แล้ว แต่ จะมองข้ามที่ 3 ไปไม่ได้ นั่นก็คือ Xiaomi มีแค่เพียง Mi Band อย่างเดียวเท่านั้นที่ลงสู่ตลาดและตาม Apple มาติดๆ ที่ 17.1%

Wearable-Q2-2015-Share

ส่วน Garmin ตามมาเป็นอันดับ 4 แต่สำหรับ Garmin แล้วยังคงอยู่ที่เฉพาะกลุ่มที่เน้นเรื่องการออกกำลังกายซะมากกว่า ถึงแม้ว่าจะมีรุ่นที่รองรับการใช้งานทั่วๆ ไปแต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แบ่งไป 3.9% ซึ่งอันดับที่ 5 แบรนด์ใหญ่อย่าง Samsung ที่ออกมาแล้ว 2 generation แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น จะได้แค่ว้าวในช่วงเปิดตัวเท่านั้น เพราะยังติดเรื่องการผูกใช้งานร่วมกับ Samsung Device เท่านั้น

ส่วนอีก 31.5% เป็นแบรนด์น้อยใหญ่ที่ยังแข่่งขันกันในตลาด ยิ่งตอนนี้มีแบรนด์มากมายที่ออกมาให้เลือก ทั้งฟีเจอร์และราคาก็ไม่ได้หนีกันมากนัก อนาคตก็คงต้องดูล่ะครับว่า อันดับจะเปลี่ยนไปยังไงบ้างใน Q3 หรือ Q4 และภาพรวมทั้งปี ใครจะเจ๋งที่สุด Apple จะขึ้นแท่นอันดับ 1 ได้หรือไม่ ต้องรอสรุปข้อมูลของ IDC ในรอบถัดๆ ไป

อ้างอิง wearable

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ คลิ้ก ==> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  1