รู้ยัง ? LG G4 สามารถเปิด App ในรูปแบบ Pop Up ได้ด้วย Qslide

lg-g4-qslide-000

LG G4 มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Qslide ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดแอพพลิเคชั่น (บางตัว) ได้ในรูปแบบ Pop Up กล่าวคือเป็นหน้าต่างเล็กๆ ขึ้นมาซ้อนทับบนหน้าจอนั่นเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่รู้จักหรือใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว จึงขอมาแนะนำให้ได้เห็นภาพกันครับ

lg-g4-qslide-001

Qslide ไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่ครับ แต่เป็นฟีเจอร์ที่ส่วนตัวผมเองคิดว่ามันมีประโยชน์นะ ซึ่ง LG ยังคงสานต่อและใส่ฟีเจอร์นี้มาให้ใน G4 โดยความสามารถของมันก็คือเปิดแอพฯ ในหน้าต่างเล็กๆ ขึ้นมาในรูปแบบ Pop Up ซึ่งสามารถใช้งานได้เพียงบางแอพฯ ที่ทาง LG ทำมาให้เท่านั้นครับ

วิธีการเปิดใช้งาน Qslide ก็ไม่ยาก เพียงลาก Notification Bar หรือแถบการแจ้งเตือนลงมาแล้วเลื่อนหา Toggle ว่า Qslide จากนั้นก็จิ้มซะเลย

lg-g4-qslide-002

เมื่อจิ้มไปเป็นที่เรียบร้อยตรงแถบการแจ้งเตือนก็จะมีแอพแทรกระหว่าง Toggle และการปรับความสว่างของแสงครับ ซึ่งก็จะมีให้เลือกใช้งานหลายแอพฯ อยู่ ส่วนใหญ่ก็เป็นแอพฯ ที่เหมาะกับการเปิดในหน้าต่างเล็กๆ ทั้งนั้นล่ะ

ตรงแอพต่างๆ ที่ขึ้นบนแถบ Qslide นี้เราสามารถเลือกได้นะครับว่าจะให้ขึ้นเฉพาะแอพฯ ตัวไหนบ้าง โดยเลื่อนแถบแอพไปเรื่อยๆ จนเจอคำว่า Edit

lg-g4-qslide-003

เมื่อเข้าสู่หน้า Edit แล้วจะมีการแสดงให้เห็นถึงแอพพลิเคชั่นที่รองรับการใช้งาน Qslide บน LG G4 มีดังนี้
– Calculator
– Calendar
– Video
– Phone
– Messaging
– File Manager
– Internet
– Contacts
– Email

ซึ่งแอพที่เห็นเนี่ยเราสามารถเลือกได้นะว่าจะใช้แอพไหนบ้างไม่ใช้แอพไหนบ้าง ใช้อะไรก็ติ๊กถูกไว้นะครับ

lg-g4-qslide-004

ติ๊กถูกเสร็จเรียบร้อยต่อไปก็เลื่อนแอพขึ้นลงเอาเลย ว่าจะให้แอพใดอยู่หน้าหลัง ยังไง ตามความถนัดของเรา

lg-g4-qslide-005

ต่อไปลองมาใช้งาน Qslide ดูครับ สมมติสถานการณ์คือเล่นๆ เว็บอยู่ เกิดอยากจะโทรออกขึ้นมาซะงั้น จะมานั่งกดปุ่มโฮมเพื่อกดเข้าหน้า Phone ก็ยังไงอยู่

เราก็ลากแถบการแจ้งเตือนลงมาแล้วกดที่ Phone แอพก็จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างเล็กๆ ดังภาพเลย

lg-g4-qslide-006

ซึ่งหน้าต่างเล็กๆ เนี่ยเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วเราสามารถย่อขยายได้ด้วยครับ เผื่อเล็กไปกดเบอร์ไม่ถนัดงี้ก็ขยายซะหน่อย

lg-g4-qslide-007

อ่ะ ใหญ่แระ กดเบอร์สบายมือเลย

lg-g4-qslide-008

แน่นอนว่าเปิดซ้อนหลายแอพก็ได้นะครับ อันนี้ลองเปิดปฏิทินเพิ่มเข้าไป ส่วนจะให้แอพไหนอยู่หน้าหลังก็จิ้มที่แอพฯ ที่จะใช้นั่นล่ะครับ

 

lg-g4-qslide-009

ทั้งนี้แอพที่เปิดการใช้งานผ่านฟีเจอร์ Qslide เองยังสามารถปรับระดับความโปร่งใสได้ด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้การท่องเว็บจากสถานการณ์สมมติสะดุด เราก็จัดการทำให้มันใสพอก็ได้ หรือหากใช้เสร็จแล้วผมว่าปิดดีกว่านะ จะได้ไม่เกะกะหน้าจอมาก

เป็นอย่างไรบ้างครับ พอจะเห็นประโยชน์ของฟีเจอร์นี้บ้างมั้ยครับ หากยังไม่เห็นประโยชน์ผมขอยกตัวอย่างอีกสักเรื่องครับ เช่น เรากำลังท่องเว็บอยู่เพลินๆ ดูสินค้าออนไลน์ไปเรื่อย จนเจอสินค้าถูกใจซึ่งอาจมีจำนวนหลายชิ้น เลือกไปเลือกมา อ้าว กี่บาทละล่ะ จำไม่ได้อีก จะรู้อีกทีก็คือกดไปดูหน้าตะกร้าในเว็บก่อนสั่งซื้อ ซึ่งหากต้องการสั่งเพิ่มก็ต้องย้อนไปย้อนมาอีก ฉะนั้นคงจะง่ายกว่าถ้าเราเปิดเครื่องคิดเลขด้วยฟีเจอร์นี้ แล้วก็กดตัวเลขไปเลย ของชิ้นนี้ราคาเท่านี้ ๆ บวกไปเรื่อยๆ จนช็อปเสร็จนี่ล่ะครับ

สำหรับการแนะนำฟีเจอร์ Qslide ก็คงจบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ หวังว่าจะมีประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ที่ใช้งาน LG G4 ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ



ถูกใจบทความนี้  2