ทักทายวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์

powerbank3000

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เชื่อว่าปัจจุบันนี่คนหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันเกือบหมดแล้ว เพราะสมาร์ทโฟนนั้นสามารถทำอะไรได้มากมายเหลือเกินแต่ก็ยังคงมีข้อเสียอยู่อย่างนึงคือแบตเตอรี่อาจจะไม่พอใช้ระหว่างวันซึ่งเพื่อนๆ หลายคนก็ต้องมานั่งมองหาแบตสำรองหรือ Power Bank ติดตัวเอาไว้เวลาออกนอกบ้าน อย่างน้อยก็เพื่อความสบายใจล่ะว่ามือถือชั้นจะแบตไม่หมดแน่นอน วันนี้จึงจะมาแนะนำวิธีการเลือกซื้อ Power Bank กันครับ

1.ความจุเท่าไหร่ดี ?: ข้อนี้แทบจะเป็นสิ่งแรกๆ ที่ต้องนึกถึงเวลาซื้อ Power Bank เลยก็ว่าได้ครับ กล่าวคือซื้อขนาดใหญ่ดีหรือเล็กดี อันนี้ต้องดูตามความเหมาะสมของเราว่าวันๆ นึงเราใช้สมาร์ทโฟนเยอะแค่ไหน และสมาร์ทโฟนของเรามีขนาดแบตเท่าไหร่ครับ ยกตัวอย่างเช่น ผมใช้ i-mobile IQ II หน้าจอ 5 นิ้ว แบต 2,500mAh วันๆ ได้เล่นแต่ตอนเดินทางคือไปกลับบ้านเช้าเย็น และเล่นระหว่างวันบ้าง ถ้าจะพก Power Bank ในชีวิตประจำวันผมก็คงเลือกขนาดสัก 5,200mAh ถือว่าเหลือเฟือเลยล่ะครับ ถ้าถึงขนาด 10,000mAh นี่พกไม่ไหว หนักเกิน

2.ราคา ?: ต่อจากเรื่องความจุซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องขนาด ราคาก็จะเป็นส่วนที่ตามมาครับ ซึ่งปัจจุบันต้องบอกว่า Power Bank มีหลากหลายแบรนด์มาก เยอะเสียจนไม่รู้จะซิ้อแบรนด์ไหนกันเลยทีเดียว ซึ่งแบรนด์นึงอาจได้ความจุน้อยกว่าอีกแบรนด์ แต่ระดับราคาอาจต่างกันเพียงไม่กี่บาท อันนี้หากไม่รู้จะซื้อยังไง ลองกลับไปอ่านข้อแรกดูครับ ผมเชื่อว่าซื้อของมาใช้ในความจุที่พอเพียงกับเราก็เกินพอครับ อย่าไปคิดว่าเผื่อฉุกเฉินอะไรมาก ยิ่งสำหรับชีวิตประจำวันด้วย เพราะมันจะทำให้เราต้องพกกระเป๋าหนักๆ เปล่าๆ

3.ความแรงของการจ่ายไฟ: เป็นอีกปัจจัยหนึ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อ Power Bank เลยก็ว่าได้ครับเพราะว่ายิ่งจ่ายไฟแรงก็ยิ่งชาร์จแบตได้เร็วครับ แต่ตรงนี้อย่าไปตัดสินเพียงแค่ว่างั้นก็เอาที่มันจ่ายไฟแรงๆ อะดีกว่า ชาร์จเร็วดี คิดแบบนี้ไม่ดีเท่าไหร่ครับ เพราะการยิ่งชาร์จเร็วก็จะยิ่งส่งผลให้แบตตัวเครื่องเสื่อมเร็วด้วย (จากรอบการชาร์จที่มันเร็วขึ้น) และหากตัวเครื่องไม่ได้รองรับการชาร์จไฟที่เร็วเหมือนกับตัวจ่ายไฟ ก็อาจไม่ได้ทำให้ชาร์จเร็วขึ้นด้วยครับ  ฉะนั้นเราควรไปดูว่ามือถือของเราเนี่ยรองรับการชาร์จไฟได้แรงแค่ไหน แล้วก็ซื้อที่มันตรงกันครับ

4.แบรนด์ไหนดี?: อันนี้ตอบยากมากครับ ฮ่าๆ บอกแล้วว่าปัจจุบันมีให้เลือกซื้อกันเยอะเหลือเกิน ล่าสุดแม้แต่ Asus เองก็ยังหันมาทำ Power Bank กับเค้าด้วยเลย ซึ่งราคากับแบรนด์ก็จะมีผลต่อกันอยู่พอสมควรครับ ถ้าซื้อของดีๆ QC ก็ต้องดีตามแน่นอน แต่ถ้าซื้อของราคาถูกเพราะมันได้ความจุสูงๆ QC อาจไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก และการจ่ายไฟอาจไม่ได้ใช้งานได้เยอะจริงเหมือนปริมาณแบตที่ว่าไว้ก็ได้ เพราะแบตมันรั่วออกเร็วเกิน

ทั้งนี้ส่วนตัวผมเองก็ใช้ yoobao ขนาด 5,200mAh อยุ่เป็นตัวหลักครับเวลาออกนอกบ้าน หรือบางทีเวลาไปห้างก็พกของ utoo ขนาด 2,500mAh ไปเพราะไปแค่นี้เอง เดียวก็กลับ แค่เอาไปเผื่อฉุกเฉินเท่านั้นครับ ก็หวังว่าทักทายวันนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ สมาชิกไม่มากก็น้อยนะครับ

เอาล่ะ วันนี้เวลา 20.00น. เรามีนัดกันเพื่อเข้าทดสอบเว็บใหม่ของ PDAMobiz ที่ news.pdamobiz.com นะครับ อย่าลืมนัดกันนะ วันนี้คงทักทายแต่เพียงเท่านี้ครับ ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

zaint
23 August 2015



ถูกใจบทความนี้  0