แจ้งเตือนระวังหลอกลวงการปรับรุ่นของ Windows 10 ผ่านทาง email

  อย่างที่รู้กันว่าผู้ใช้งาน Windows 7 หรือ Windows 8.1 (ถูกลิขสิทธิ์) จะสามารถอัพเกรดไปใช้งาน Windows 10 ได้แบบฟรี ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด แต่ในขั้นตอนของการอัพเดตนั้น อาจจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกันไป ตามวาระหรือ Local ในแต่ละประเทศ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะมีขั้นตอนหลัก ๆ ที่เป็นมาตฐานสากลไม่แตกต่างกันครับ

คือจะมีการแจ้งเตือนผ่าน Windows Update และ Task bar ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนแบบ Officialจาก Microfoft  ให้เราได้รับทราบและสามารถกดยอมรับพร้อมกับรอการอัพเดตที่จะมาถึงในอนาคต ได้ ส่วนถ้าเป็นการแจ้งเตือนผ่าน Email หรือในรูปแบบอื่น ๆ และมีการร้องขอให้ติดตั้งไฟล์แนบ ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นการหลอกลวง ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะถูกแฮกข้อมูลได้ง่าย ๆ

Cisco ได้ค้นพบว่าอีเมลหลอกลวง มีที่อยู่ IP ตั้งอยู่ในประเทศไทย (งามหน้า และอายเขามั้ย) โดยอีเมล์จะมีการร้องขอให้มีการติดตั้งไฟล์ที่แนบมาให้ในอี เมล์ เพื่อที่จะให้เจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์จะได้สามารถอัพเกรดไปใช้ Windows 10 ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าสังเกตรูปแบบของอีเมล์ให้ดี ก็พอจะมองออกว่ามันไม่ได้ถูกส่งมาจากไมโครซอฟท์ครับ ถ้าหากเราเผลอไปติดตั้งไฟล์แนบเข้าไป เราอาจจะถูกแฮกข้อมูล หรือถูกล็อคเครื่อง PC พร้อมกับโดนเรียกค่าไถ่ก็เป็นได้

ฉนั้นขอให้มั่นใจเลยว่า ไมโครซอฟท์จะไม่มีทางส่งอีเมล์มาหาผู้ใช้งานพร้อมใทั้งชวนเชิญหรือขอร้องอะไรต่าง ๆ ผ่านทางอีเมล์อย่างแน่นอน

ถ้าเราได้รับอีเมล์ในลักษณะนี้ขอให้รีบลบทิ้งทันที โดยไม่ต้องสนใจ เพราะมันคืออีเมล์หลอกลวง และอาจเกิดอัตตรายกับ PC ของเราได้ครับ

อ้างอิง windowscentral



ถูกใจบทความนี้  0