•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

Happy Friday

   สวัสดีครับ รูดม่านปิดฉากอย่างเป็นทางแล้วกับการประมูล 4G คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ อันแสนดุเดือดแบบข้ามวันข้ามคืน โดย ทรู กับ เอไอเอส เข้าวินคว้าใบอนุญาตกันไปคนละ 1 ใบ โดยมียอดเงินรวมสูงถึง 80,778 ล้านบาท รายละเอียดของผู้ชนะการประมูล 4G คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะมีดังนี้

1. ผู้ที่ชนะการประมูลสำหรับชุดคลื่นความถี่ชุดที่ 1 คือ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด มูลค่าที่เสนอสุดท้ายคือ 39,792 ล้านบาท

2. ผู้ที่ชนะการประมูลคลื่นความถี่ชุดที่ 2 คือบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ราคาเสนอประมูลสุดท้ายคือ 40,986 ล้านบาท

ส่วนผู้ที่ไม่ชนะการประมูล 2 รายคือ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด เสนอราคาประมูลสุดท้ายชุดที่ 1 ที่ราคา 38,996 ล้านบาท และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด เสนอราคาประมูลสุดท้ายในชุดที่ 1 ที่ราคา 17,504 ล้านบาท ซึ่งหมายถึงว่ายุติการประมูลไปตั้งแต่ประมาณรอบที่ 6 หรือ 7

โดยส่วนตัวค่อนข้างแปลกใจที่ น้องใหม่อย่าง  แจส โมบาย บรอดแบนด์ นั้นเดินหน้าชนเต็มรูปแบบ และเกือบจะคว้าใบอนุญาตมาได้ ส่วนดีแทคคงจะมีแผนสำรองและคาดว่าจะไปทุ่มหมดหน้าตักในการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ในรอบหน้า

ทั้งนี้ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะครับ ถึงแม้ว่ายอดเงินในการประมูลจะสูงมหาศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าค่ายโอเปอร์เรเตอร์จะมาถอนทุนคืนด้วยการเรียกเก็บค่า บริการแบบสุดโหดแต่อย่างใด เพราะว่ามีกฎเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนดไว้แล้ว ราคาต้องต่ำกว่าค่าบริการ 3 จี ซึ่งรายได้หลักที่แต่ละค่ายจะได้ จะมาจากจำนวนผู้ใช้งาน และปริมาณความต้องการใช้งาน Data ในอนาคต ที่นับวันจะขยายตัวมากขึ้นกว่าปัจจุบันอีกไม่รู้กี่เท่า เชื่อว่าระยะเวลาสัมประทาน 18 ปี ทุกค่ายมีทางถอนทุนบวกกำไรอยู่แล้ว สิ่งที่น่าวิตกสำหรับผม อยู่ที่คุณภาพการให้บริการมากกว่าครับ


ปล. ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวคมชัดลึก
http://goo.gl/pgXfmZ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

Avatar 

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ   ๑๓. พฤศจิกายน. ๒๕๕๘   @wasan007

 



ถูกใจบทความนี้  0