ทดสอบใช้งาน AIS mPay Gateway มากกว่า ง่ายกว่า และเร็วกว่า เทรนด์การจับจ่ายใช้สอยสำหรับพ่อค้าแม้ขาย และผู้ชื้อในอนาคต

mPayGateway-036

เมื่อเสาร์ที่ผ่านมามีโอกาสไปร่วมงาน AIS mPay และ LOL Planet ที่ central world มีการออกร้านค้าต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น และ AIS ก็เพิ่งเปิดตัว mPay Gateway ไปหมาดๆ จึงได้นำไปใช้ทดสอบ ช๊อปปิ้งในงานซะเลย ใครที่รู้ว่าชีวิตเข้าสู่ยุคดิจิตอลกันแล้วล่ะก็ เงินสดๆ จะหมดความสำคัญลง เราจะเข้าสู่การใช้จ่ายแบบดิจิตอล ทั้งพ่อค้าแม่ขาย และผู้ซื้ออย่างเราๆ ทั้งหมดผ่าน smartphone ตัวเดียวเท่านั้น

AIS mPay Gateway อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะว่าเงินในระบบ mPay ที่เห็นแต่ตัวเลข จับต้องไม่ได้นี่มีนานแล้ว แต่ทว่าการใช้จ่ายที่ผ่านมาก็ยังคงเป็นการชำระสินค้าและบริการหลักๆ ผ่านแอพบนมือถือเท่านั้น แต่ทว่า การนำไปซื้อสินค้าในชีวิตจริงๆ นี่สิ ยากเลย แต่วันนี้ mPay Gateway จะเป็นประตูเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ซื้อสินค้าและจ่ายเงินผ่านแอพ mPay บนมือถือ ด้วยคอนเซ็ปท์ที่ว่า มากกว่า
 เร็วกว่า ง่ายกว่า

mPayGateway-010

ซึ่งบอสใหญ่จาก mPay มาบอกถึงความมากกว่า เร็วกว่า ง่ายกว่า โดย mPay Gateway สำหรับร้านค้าแล้ว ง่ายกว่าด้วยการเปิดบริการ หรือสมัครเปิดร้านค้าในระบบ mPay ใช้เวลาไม่นานก็สามารถรับชำระได้ทันที และใช้ลิงค์ส่งให้กับลูกค้าเป็นการยืนยันการชำระรายการ และมากกว่าด้วยช่องทางการรับชำระ และที่น่าสนใจสำหรับร้านค้าคือ คนที่ใช้ mPay มีอยู่มากกว่า 1.5 ล้านรายเลยทีเดียว เร็วกว่า ด้วยร้านค้าจะได้รับเงินในวันรุ่งขึ้น เมื่อมีการซื้อขายกัน ก็จะมีระบบแจ้งสถานะของการทำรายการต่างๆ ยืนยันทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

mPayGateway-015-horz mPayGateway-018-horz

ตัวอย่างการทำรายการของร้านค้า เวลาขายของเสร็จแล้วเรียกชำระเงิน ก็เข้าไปที่ mPay แอพ จากนั้นก็เลือกสร้างลิงค์รับชำระ ใส่เลขที่ออเดอร์ และจำนวนเงิน เลือกช่องทางรับเงินซึ่งมีเพียบ หลังจากนั้นก็กดสร้างลิงค์ ให้ส่งลิงค์ที่ได้ให้กับลูกค้า ทางใดก็ได้ อาจจะผ่านทาง Line หรือ facebook พอลูกค้ากดลิงค์ปุ๊ป ก็จะเข้าไปสู่การชำระเงิน หลังจากเรียบร้อยแล้ว ก็แค่ดูเมล และประวัติทำรายการว่ามีการจ่ายมาแล้วหรือยัง

มีร้านค้าที่มาร่วมเปิดท้ายขายของกันเกือบๆ 200 ร้านค้าเลยทีเดียว และแต่ละร้านก็ล้วนแล้วแต่ เป็นร้านค้าที่เปิดใน IG ทั้งนั้นเลย

mPayGateway-046

อย่างเช่นร้านนี้ เป็นร้านรองเท้าผู้หญิง แน่นอนว่าผ่านไป ผมคงไม่ได้ใส่ แต่ดูจัดร้านแล้วก็น่ามองดี ของเยอะอีกต่างหาก

mPayGateway-045

เห็นร้านนี้คนเยอะ เลยเข้าไปมุงซะหน่อย ชื่อร้านก็ @SugarBabiez นะ

mPayGateway-059

 

เค้าทำของพวก ซองใส่นามบัตร หรือ passport แบบ handmade ทำเองอะไรเอง น่ารักดี พร้อมส่งไปรษณีย์ด้วยนะ

mPayGateway-065

เห็นน่ารักก็เลยจัดมาสักสองสามชุด ถ้าใครสนใจก็ไปตามใน IG ร้านค้าได้เลย

mPayGateway-069

เดินไปเดินมาก็ถ่ายรูปให้แม่คุณ ก็เลยโดยให้สอยสักคู่ไปฝาก ที่ร้าน @MINXShoes

mPayGateway-073

จัดไปครับ

mPayGateway-070

โดยวิธีการซื้อก็ง่ายๆ รอลิงค์จากพ่อค้าแม้ค้า พอกดลิงค์ปุ๊ป ก็เข้าไปยืนยัน จากนั้นก็เข้าไปที่แอพ mPay เพื่อกดจ่ายตังค์ อาจจะมี 2 ขั้นตอนของคนซื้อ แต่ก็สะดวกในแง่ของ ไม่ต้องพกเงินสดติดตัว
mPayGateway-074

ตัวรายการที่เราต้องจ่ายจะโชว์อยู่ตรงนี้ล่ะครับ แต่เมื่อจ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะได้รับอีเมลยืนยันการทำรายการ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย

ตัวอย่างหน้าจอที่ใช้งานจริง

mPay-Gateway-001-horz

mPay-Gateway-007-horz

mPay-Gateway-010-horz

mPay-Gateway-017-horz

 

โดยหลักๆ แล้ว mPay Gateway ถือว่าเป็นบริการที่ออกแบบมาเพิ่มความสะดวกทั้งพ่อค้าแม่ค้า และผู้ซื้ออย่างเราๆ ท่านๆ โดยตัวแอพ mPay เองใช้งานไม่ยาก ยิ่งผมใช้ชำระค่าบริการอยู่แล้วก็สบาย แต่เท่าที่ลองใช้งานดูในงาน ร้านค้าเป็นมือใหม่ ก็อาจจะยังไม่คุ้นกับระบบ ทำให้เวลาซื้อขายกันก็ใช้เวลาพอสมควร ทำให้ไม่คล่องตัวเท่าที่ควร หากเรามีเงินสด ก็ควักจ่าย จบทันที แต่ข้อเสียก็คือไม่มีระบบแทรคหรือรายการที่ใช้เป็นหลักฐาน เช่นสินค้าที่มีประกัน ร้านค้าเหล่านี้บางทีก็ไม่มีใบเสร็จให้ หรือมีใบเสร็จก็แล้วแต่ บางทีเราก็ทำหาย บางครั้งก็ไม่มีหลักฐานยืนยัน กรณีสินค้าเกิดเสียหายหรือต้องมาเคลมสินค้าใหม่ การใช้ mPay Gateway ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่า มีประวัติเก็บเอาไว้ คนขายก็ได้ตังค์เข้าเป๋าแน่นอนวันรุ่งขึ้น คนซื้อก็ได้ของกลับบ้านไป ถ้าสินค้ามีปัญหาก็มีหลักฐานยืนยันว่าซื้อไปเมื่อไหร่ ยังไงอีกด้วย  แต่ในปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่า การใช้ซื้อสินค้าแบบนี้ยังไม่แพร่หลาย แต่ในอนาคตอันใกล้ เราก็คงจะได้สัมผัสกันมากขึ้นล่ะครับ

ขอบคุณ ais ที่เชิญไปร่วมทดสอบการใช้งานในครั้งนี้



ถูกใจบทความนี้  0