ดีแทคยันไม่ถอยรุกลงทุนเพิ่มทั้งเสริมโครงข่ายและงบการตลาด หวังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดหลังโครงสร้างตลาดเปลี่ยน

   เมื่อวานผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 รายเปิดบ้านแถลงข่าวถึงทิศทางหลังจากได้สัมปทานคลื่น 900MHz กันไปแล้ว คราวนี้มาถึงคิวของฝั่งผู้ผ่ายการประมูลกันบ้าง ที่ขอใช้พื้นที่ชี้แจงแถลงไข และเปิดใจในบางสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Road map และทิศทางการทำตลาดหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร โดยผมจะมาสรุปแบบย่อ ๆ แต่ให้ได้ใจความแบบครบถ้วนครับ

1. ดีแทคพลาดการประมูลทั้ง 2 รอบ แต่ไม่ได้หมายความว่ายอมแพ้ หรือมีผลกระทบกับคลื่นที่มีอยู่ในขณะนี้ เพราะปัจจุบัน ดีแทคยังถือครองคลื่นความถี่เพื่อให้บริการทั้ง 2G, 3G และ 4G อยู่มากถึง 35-40% ของภาพรวมคลื่นความถี่ทั้งหมดที่นำออกมาให้บริการโดยผู้ให้บริการโทรคมนาคม เอกชน


ภาพรวมหลังการประมูลเสร็จ จะเห็นได้ว่าทางดีแทคยังมีแบนด์วิธที่เยอะเป็นลำดับที่ 2 อยู่ดีครับ


2. ทิศทางหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

ดีแทคยังเป็นบริษัทฯ ที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และจากการที่พลาดการประมูลก็ทำให้ดีแทคไม่ต้องแบกภาระหนี้สินและความเสี่ยง เพิ่มขึ้น ทำให้ดีแทคสามารถเพิ่มการลงทุนไปยังส่วนต่าง ๆ ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เช่นการขยายโครงข่ายการให้บริการ 4G อยู่บนคลื่นความถี่ 1800MHz  และ 4G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และอีกมากกว่า 40 จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะขยายเพิ่มโครงข่าย 4G บนคลื่น 1800 MHz ในพื้นที่ต่างจังหวัดอีก 2,200 สถานีให้แล้วเสร็จภายในช่วงแรกของต้นปีหน้า และจะขยายเพิ่มพื้นที่การให้บริการ 4G บนคลื่น 2100 MHz ให้ครอบคลุมทั่วทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในครึ่งแรกของปีหน้า


ทั้ง นี้ ดีแทคตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ 4G เป็น 4.5 ล้านรายในปี 2559 จากจำนวนผู้ใช้บริการ 2.2 ล้านรายในขณะนี้ โดยเตรียมแผนการตลาดเชิงรุกเพื่อกระตุ้นตลาดผู้บริโภคให้เปลี่ยนผ่านสู่การ ใช้งานในระบบ 4G และ 3G ทั้งตลาด โดยดีแทคคาดว่าจะมีลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตถึง 80% ของทั้งเครือข่ายดีแทค


3. การตลาดที่รุกหนักและเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการตลาดที่เปลี่ยนไป โดยปีหน้าเราจะเห็น offer และโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะลูกค้าดีแทค ภายใต้สโลแกน เป็นลูกค้าดีแทค ต้องได้มากกว่าใคร

สรุป

1. ดีแทคยังสู้ไม่ถอย และไม่คิดถอนตัวออกจากธุรกิจสื่อสารในประเทศไทย หรือจะชิ่งไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านั้น

2. ดีแทคยังมีศักยภาพในการแข่งขันและมีแผนสำรองในระยะยาวไว้รองรับ ทั้งการขยายโครงข่ายและการทำการตลาดแบบเข้มข้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนพลักดันให้ฐานลูกค้าเก่าของดีแทคนั้นมีความมั่นใจ และสามารถเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อีกในอนาคต

3. สำหรับความกังวลเรื่องคลื่น 1800 MHz ที่จะหมดสัมปทานในปี 2561 ซึ่งถึงเวลานั้น ทางดีแทคมั่นใจว่าจะมีการประมูลรอบใหม่ และรวมไปถึงคลื่นความถี่ย่านอื่น ๆ ที่ยังมีอีกมากและรอที่สามารถนำมาใช้ได้ในอนาคต ทางดีแทคจึงไม่วิตกกังวลในเรื่องนี้

4. สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ดีแทคมีความพร้อมทั้งการลงทุน ประสบการณ์ บุคลากร และจากการที่ไม่ต้องแบกภาระหนี้สิน ทำให้ดีแทคมั่นใจว่าสามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่น ๆ ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อและอาจจะทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำในระยะยาว

ครับก็เป็นการสรุปสั้น ๆ ของเนื้อหาหลัก ๆ สำหรับรายละเอียดปลีกย่อย ขอให้รออ่านจากข่าว PR อีกรอบนะครับ

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณดีแทค ที่เชิญไปร่วมงานครับ

 



ถูกใจบทความนี้  0