ทักทายวันจันทร์ มันส์เดย์ – สรุปวิเคราะห์ประมูล 4G 900/1800MHz

4G-900MHz-result

มาทักทายกันวันจันทร์ ที่เกือบจะสุดท้ายของปีนี้แล้วนะครับ ความมันส์มีกันตลอดปี ล่าสุดก็คงไม่พ้นผลประมูล 4G คลื่นความถี่ 900 MHz ที่หักปากกาเซียนทั้งหลาย พลิกโผ จากที่หลายคนคาดการณ์ไว้ รวมถึงผมเองก็ด้วย ที่คาดว่า #TeamAIS ไม่ว่ายังไงก็ต้องเอาให้ได้ และ #TeamJAS ที่ผมแอบเชียร์ก็มาจริง ผลการประมูลสรุป ว่า #TeamTruemove H และ #TeamJAS ก็ได้รับใบอนุญาตไป ก่อนประมูลก็ว่ากันไป แต่ว่าคราวนี้ใช้เวลาทั้งหมดนานกว่าเดิม ผมเดาราคาจบเอาไว้ในใจที่ประมาณ 70,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียง ทะลุไปอีกนิด แต่ที่เดาผิดก็คือผู้ชนะประมูลนี่ล่ะ หลายสำนักเริ่มวิเคราะห์กันไปแล้ว ซึ่งเชื่อว่าเรายังมีข้อมูลกันไม่ครบถ้วนทั้งหมด

อย่าง AIS ที่เรียกว่ารายใหญ่ที่สุด กลับมายอมแพ้ ซึ่งดูจาก status  CEO ของ AIS บอกเอาไว้ช่วงนึงว่า “ดูแลผลประโยชน์ของลูกค้า พนักงาน และผู้ถือหุ้นตลอดจนสังคมและประเทศชาติได้อย่างสมดุลย์และเหมาะสมกับสถานการณ์จริงทางธุรกิจที่สุด” นั่นหมายถึงการยอมแพ้ครั้งนี้ คงมองเอาไว้แล้วตั้งแต่ต้น ถ้าเกินจากเพดาน ก็หมอบด้วยหลากหลายสาเหตุ ทั้งเรื่องต้นทุน เรื่องการจัดการและอื่นๆ แต่ที่ผมเดาก็คือการดึงราคาให้สูงที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อให้คู่แข่งมีต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งเรียกว่าจะได้เปรียบมากขึ้น แน่นอนว่า เรื่องคลื่นความถี่ไม่ได้ก็ต้องเสียเปรียบแน่นอน ได้คลื่นมากกว่าก็ย่อมดีกว่ามีน้อย แต่ถ้ามีมากกว่าแล้วทำให้ต้นทุนมาขึ้นและกำไรหดหาย คุณภาพการบริการแย่ลง ก็คงจะไม่ดีนัก งานนี้ผมมองว่า AIS นี่มีแต่ได้กับได้ ไม่ต้องเสียเงินต้นทุนกว่า 70,000 ล้านบาท เอาเงินไปลงทุนเพิ่มคุณภาพให้บริการได้อีก ทำให้ลูกค้ามั่นใจมากขึ้น แต่ข้อกังวลเดียวของลูกค้าอย่างเราๆ ก็คือ คลื่นแค่นี้จะพอให้บริการหรือ? อันนี้ก็ต้องดูต่อไป พนักงานก็คง เฮ คล้ายกับผู้ถือหุ้น คือตังค์ไม่ต้องลงทุน ยังไงปีนี้โบนัสก็ไม่หายล่ะ ก็เรียกว่าถึงจะแพ้แต่ก็เรียกขวัญพนักงานกลับมาได้แน่ๆ ส่วนผู้ถือหุ้นก็น่าจะสบายใจ (ถึงผมจะมีอยู่น้อยนิด) หุ้นก็น่าจะขึ้น หรือไม่ก็คงไม่ตกลงจากเดิมมากนักต้องดูเปิดตลาดวันนี้ล่ะ  ส่วนสังคมและประเทศชาติได้ด้วยนี่ คงหมายถึงดันราคาให้คู่แข่งจ่ายตังค์แทน คู่แข่งก็มีต้นทุนเพิ่มอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้สังคมและประเทศชาติได้ตังค์ส่วนนี้เข้ารัฐไปใช้พัฒนาส่วนต่างๆ ได้เพียบ เรียกว่า ยอมเสียแค่ 1 อย่าง แต่ได้ประโยชน์เพียบ มองการณ์ไกลจริงๆ เพราะอนาคตยังไม่จบเท่านี้ อีก 3ปี ยังมีคลื่นความถี่รอให้ประมูลอีก จะไปเพิ่มตอนนั้นก็คงไม่สายไป กับคลื่น 2300MHz และ 2600MHz อีกต่างหาก ยังไม่รวมถึงการจับมือกับ TOT ในคลื่น 2100MHz อีกนะ ตอนนี้ในมือสองคลื่นมีอยู่ที่ 30MHz  ผมว่าลูกค้าอย่างเราๆ สบายใจได้ล่ะ สุดท้าย คือค่าบริการ ที่คาดหวังว่าถูกลง คือจ่ายน้อยลง หรือไม่ก็จ่ายเท่าเดิมแต่ต้องได้ใช้มากขึ้น คำสัญญาที่จะมุ่งมั่นมอบบริการที่มีคุณภาพดีที่สุด เชื่อแน่ว่าจะทำได้

ส่วน DTAC นี่ จริงๆ ผมเดาไว้ว่าต้องสุดตัว เพราะอย่างที่รู้ว่าอีก 3 ปี ก็ต้องไปลุ้นกันอีกรอบนึง ซึ่งไม่มีใครการันตีได้ว่า DTAC จะได้หรือไม่ รอบนี้ก็เตรียมเอาไว้เต็มที่ แต่ว่าอาจจะเสียเครดิตไปหน่อยก็ตรง รายใหม่ได้ไปนี่ล่ะ โดยรวมแล้วความรู้สึกของผมก็เหมือนๆ กับหลายๆ คนคือ DTAC ตกที่นั่งลำบากที่สุดแน่นอน ยิ่งช่วงนี้ผมเริ่มเจอปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานมากขึ้น หลังจากที่มีการเปิดบริการ 4G 1800MHz จากแต่ก่อนต้องบอกว่าดีมากๆ และจากที่ไม่ได้คลื่นคราวนี้ก็ทำให้เสียความมั่นใจไปอีกระดับนึงเลยทีเดียว dtac trinet ที่เคยมี อีกสามปีจะกลายเป็น dtac single net หรือไม่ก็ต้องดูกันล่ะครับ และสถานการณ์แบบนี้ต้องรักษาฐานลูกค้าอย่างเราๆ เอาไว้ให้ได้ เชื่อแน่ว่า DTAC จะต้องมีโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ไม่ให้หนีไม่ไหนแน่นอน ยังไงก็ลองดูท่าทีก่อน ถ้าโปรโมชั่นยังไม่ผูกใจอีกล่ะก็ ค่อยว่ากัน หากเป็นฝั่งพนักงาน อันนี้ผมว่าใจคงแป้วไปหน่อยล่ะ ก็แพ้มาสองครั้ง ครั้งแรกไม่เท่าไหร่ แต่ครั้งนี้มีการปลุกพลังความรักความมามัคคีมากว่าครั้งก่อน แต่ผลก็คือพลาดไป แต่ก็ใจชื้นได้ว่าได้โบนักแน่นอน ฮ่ะๆ และในมุมผู้ถือหุ้นผมว่าทำใจลำบากเลย เนื่องจากหุ้นลงฮวบๆ มาตั้งแต่ครั้งก่อน แน่นอนว่า DTAC เองคงมีแผนเตรียมรองรับเอาไว้แล้ว เพราะอย่างที่รู้ว่าคลื่นความถี่คงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะทำให้บริการหรือไม่สามารถบริการได้ เพราะ CEO DTAC ประกาศเร่งขยายโครงข่าย 4G ในคลื่น 1800MHz อย่างเร็วที่สุดไม่เพียงแค่นั่น ยังบอกไว้อีกนะครับว่า เราจะได้ใช้บริการ 3G และ 4G ที่มีคุณภาพและอัตราค่าบริการที่คุ้มค่าที่สุด ก็คงต้องดูกัน เงินที่ไม่ได้เสียค่าคลื่นความถี่ก็เอามาลงทุนเพิ่มนี่ก็เป็นข้อดี ถ้าบริหารดีๆ ผมว่า dtac นี่ยังน่ากลัวนะ เพราะต้นทุนจากใบอนุญาตไม่มีสักใบ เรียกว่าในแง่ของรายได้ หากยังรักษาฐานลูกค้าเดิมๆ ไว้ได้ ถ้ายิ่งได้เพิ่มมากขึ้นด้วยล่ะก็ ได้เปรียบคู่แข่งแล้ว เห็นๆ คลื่นความถี่ก็มีในมือตั้ง 50 MHz แต่ก็คงต้องดูหลังจากนี้ล่ะ เชื่อเหลือเกินว่า dtac จะมุ่งมั่นและทำดีที่สุดอย่างแน่นอน

TruemoveH ค่ายนี้นี่ล่ะที่เป็นผุ้ชนะเหนือ AIS ที่แข่งกันประมูลคลื่นใน Lot2 เนื่องจากเป็นคลื่นที่ใช้งานได้เต็มๆ ไม่มีต้องไปลงทุนเพิ่มเติม และยังมีเงินถังเตรียมเอาไว้อีก เรียกว่างานนี้ไม่ว่าหน้าไหน truemoveH ไม่กลัว ค่ายนี้มีคลื่นความถี่มากที่สุด 55 MHz ต่อไปนี้ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะได้เห็น TruemoveH โปรโมทเรื่อง 4G มากขึ้นเรื่อยๆ อยากเห็น truemove H quad-net จริงๆ ก็ dtac มีแค่ tri-net นี่นะ ยิ่ง ais ยิ่งเป็น dual-net เลย นอกจากจะโปรโมทว่าเป็นผู้ให้บริการ 4G รายแรกของไทย ก็ต้องบอกว่าให้บริการได้มากที่สุดเร็วที่สุดอีกด้วย แต่การได้คลื่นมาในครั้งนี้ ที่น่าเป็นห่วงก็คือต้นทุนต่อปีที่สูงกว่าคู่แข่ง ถึงแม้ว่าผู้บริหาร True ออกมายืนยันว่าราคาที่ได้มาถือว่าถูกมากกว่าคลื่น 1800MHz เมื่อครั้งที่แล้วก็ตามที แต่ยังไงภาระต้นทุนที่มีมากขึ้น ก็อาจจะทำให้ไม่มีกำไรต่อไป ด้านลูกค้าอย่างเราๆ คงไม่ต้องกังวลเพราะยังไงก็ตามเชื่อขนมกินได้เลยว่า truemove H จะมีความเร็ว net ให้เราใช้งานกันแบบว่าไม่อั้น เร็วที่สุดในบรรดาทุกค่าย จากความถี่ที่มีอยู่ เหลือแค่โปรโมชั่นที่จะออกมาแข่งกับค่ายอื่นๆ ซึ่งหลังๆ มีความรู้สึกว่าโปรโมชั่นแพงขึ้นกว่าช่วงแรกๆ และความเร็วที่ได้ก็ลดลง แต่ดีกว่า dtac ในช่วงนี้นะ ผมเชื่อว่าจะมีลูกค้าวิ่งเข้าไปหา truemove H โดยที่ true ยังไม่ต้องทำอะไรมากนัก ด้วยความเชื่อที่ว่าเร็วกว่า ดีกว่า แต่ทั้งนี้ truemoveH ต้องพิสูจน์ให้เห็น เพราะแค่ความเร็วหรือคลื่นที่มีมันอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด คงต้องพัฒนาบริการต่างๆ ที่ยังเห็นบ่นกันเป็นระยะๆ อยู่เลย ถ้าเข้ามาใช้แล้วเจอเรื่องบริการเข้าไป อาจจะเข็ดและย้ายหนีก็เป็นได้ หากเป็นเรื่องหุ้นก็ร่วงระนาวเหมือนกัน จากที่ขาดทุนอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นโดยที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย ดังนั้นถนนที่มีโล่งๆ จะทำยังไงให้คนมาใช้ให้เต็มๆ ก็ต้องดูกันล่ะ ผมว่าหุ้นก็มีโอกาสขึ้นได้นะ แต่จะหวังปันผลนี่คงยาก ส่วนฝั่งพนักงานนี่ ต้องบอกว่าดีใจทั้งน้ำตา ชนะก็ย่อมดีใจ แต่โบนัสตรูล่ะ จะยังมีอยู่ใช่ไหม? อันนี้ผมว่าก็ต้องรอลุ้น รอตามข่าวกันล่ะ แต่ถ้าประมูลได้ พนักงานยังมีโบนัส ก็มีแรงทำงาน ส่งผลให้การบริการต่างๆ ดีขึ้น ในแง่ของความเป็นไปได้ truemove H อาจจะตีขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 และอาจจะเทียบกับเบอร์ 1 ได้เลย จากที่บอกว่า “เพื่อบริการที่ดีที่สุด” อันนี้ผมว่าคงต้องมามุ่งเน้นตรงจุดนี้ให้เยอะมากๆ เพราะปัจจุบันยังไม่ดีที่สุด “คุ้มค่าที่สุดเพื่อคนไทย” อันนี้น่าจะหวังได้แน่นอน

JAS รายใหม่ที่ผมหวังว่าจะชนะแล้วมาสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆในวงการ และก็ชนะจริงๆ ซะด้วยสิ เพราะปกติมี 3 เจ้า บางทีก็เหมือนฮั้วกัน ทั้งเรื่อง FUP หรือโปรโมชั่นต่างๆ บางช่วงนี่แถทบไม่ขยับกันเลย ผมคาดว่ารายใหม่อย่าง JAS ต้องมีกลยุทธ์ในการดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้าไปใช้งานเครือข่ายใหม่ๆ ของตัวเองแน่ๆ ถึงแม้มีต้นทุนสูงก็จริง คือ JAS ก็คล้ายๆ กลุ่ม True ที่มีบริการหรือธุรกิจต่างๆ มากมาย ดังนั้นเรื่องเงินผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่ก็คงเป็นเรื่องการตลาด การให้บริการ โปรโมชั่น และการเริ่มต้นให้บริการ จะเริ่มต้นได้เร็วแค่ไหน ครอบคลุมแค่ไหนนั่นล่ะครับ น่าจะสำคัญสุด การวางพื้นฐานที่ดูแล้วเหมือนจะมีผู้ร่วมสนับสนุนจากเกาหลี น่าจะโปรและไปได้เร็ว แต่ระดับความเร็วจะสู้ 3 เบอร์แรกได้หรือไม่นี่ก็อีกเรื่อง และใครว่า JAS ต้องเริ่มจากลูกค้าจาก 0 ผมว่าไม่จริง ผมว่า JAS จะดึงเอาลูกค้า 3BB เดิมมาเป็นอันดับแรก ง่ายๆ คือจับยัดซิมใส่มือลูกค้าเลย อาจจะบวกค่าบริการเพิ่มไม่กี่ร้อยแต่ใช้งานได้เยอะ หรือไม่ผมว่าช่วงแรกแจกให้ใช้ฟรีๆ กันเลยก็ได้นะ (ถ้าไม่ผิดเงื่อนไขการให้บริการ) อันนี้ก็ต้องไปดูกันอีกที แต่การรวมโปรโมชั่นนำเสนอไปกับบริการ 3BB ผมว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุด ที่จะทำให้ JAS ได้ฐานลูกค้ามาอยู่ในมืออย่างรวดเร็ว และต่อยอดในอนาคตได้ เสียดายที่ผมเพิ่งยกเลิกไปนี่สิ ฮ่ะๆ คือเรื่องการบริการนี่เท่าที่ใช้งานมาก็เรียกว่าดีเลยนะ ทั้งเรื่องศูนย์บริการ และเรื่องบริการหลังการขาย ตรงไปตรงมา และไม่ค่อยได้ยินเรื่องบริการในทางที่เสียๆ หายๆ สักเท่าไหร่ ผมว่ารายใหม่รายนี้ มีคลื่นแค่ 10MHz แต่คงจะไม่ไปสู้กับ 3 รายแรกแบบตรงๆ จะเก็บเอาฐานลูกค้าเดิม 3BB ของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็จะสร้างปัญหาให้อีก 3 ค่ายได้ด้วย ส่วนของพนักงานนี่ก็ไม่รู้ว่า พนักงานเดิมๆ จะเข้ามาสู่เรื่องของ telecom จะเป็นยังไงบ้าง ถ้ามีโค้ชดี ก็คงไปรอด ผมว่าสมองอาจาจะไหลจากสามค่ายไปก็ได้นะ เริ่มต้นอาจจะยังมีพนักงานไม่เยอะมาก ช่วงนี้ใครอยากสมัครงานหรือทำงานในสายนี้ก็อาจจะลองดูก็ได้นะครับ เรื่องหุ้นก็เดายาก แต่คิดว่าน่าจะปรับบวก ว่าแล้วก็ไปซื้อแปะไว้สักหน่อยก็แล้วกัน ฮ่ะๆ ต้องดูกันว่าจะเป็น 4G ที่ใช่สำหรับเราหรือเปล่านะครับ

จริงๆ ยังมีอีกหลากหลายประเด็นซึ่ง ผมเชื่อว่าผู้บริโภคอย่างเราๆ จะได้รับประโยชน์จากผลสรุปในการประมูล 4G รอบนี้ทั้งคลื่น 1800MHz และคลื่น 900 MHz ทั้งเรื่องการใช้งานต่างๆ ที่จะพัฒนาขึ้นอีกระดับนึง เรื่องโปรโมชั่นที่ต้องมีการแข่งขันกันอย่างแน่นอน รอดูว่าเราจะได้จ่ายเงินที่ 199 บาทและจะได้เน็ทบวกโทรสัก 3GB หรือไม่ อันนี้คาดหวังเลยแล้ว FUP ติดสัก256 Kbps ขั้นต่ำ จะแจ่มมาก และศึกนี้ยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ช่วงแรกจะย้ายไปรายไหน ก็ใจเย็นๆ ก่อน  ปีหน้าคงจะมีโปรโมชั่นย้ายค่ายน่าสนใจอีกเพียบเลยล่ะครับ อ้อ ใครที่ยังอยู่คลื่น 900MHz น่าจะซิมดับกันแล้วล่ะมั้ง เห็นว่าหมดวันที่ 21 ธันวาคม ถ้าดับแล้วก็คงต้องทำใจ ไปหาซิมใหม่กับค่ายใหม่ 1 ใน 4 ค่ายนี้ได้เลย วันนี้ลาล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  2