`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

   สวัสดีครับ เข้าสู่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีแล้ว วันนี้ขอสวมบทหมอดูคู่หมอเดามาวิเคราะห์เทรนด์ Smartphone ในปีหน้ากันสักเล็กน้อย ว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงและสิ่งใดที่น่าจะกลายเป็นเทรนด์หลักของค่ายหรือแบ รนด์ต่าง ๆ

 

เพื่อไม่ให้เสียเวลามาดูกันเลยครับ

1. ระบบโฟกัส PDAF (Phase Detection Auto Focus) เทรนด์นี้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงต้น Q4 ของปีนี้ครับ และหลังจากนั้นก็เห็นหลาย ๆ แบรนด์โดดลงมาเล่นกับจุดขายตรงนี้ ทำให้คาดการณ์กันว่าปีหน้าเราได้เห็นกันเยอะขึ้นอย่างแน่นอน

2. ยัง อยู่ที่เรื่องกล้อง การแข่งขันในเรื่องของความละเอียดจะไม่ดุเดือดเหมือนที่ผ่านมา แต่จะเปลี่ยนมาเป็นการขยาย Pixel size แทน เพื่อให้ให้ได้คุณภาพที่ดีมากขึ้น แต่แน่นอนว่าเราคงไม่ได้เห็นในรุ่นเล็ก ๆ การเปลี่ยนแปลงนี้น่าจะส่งผลไปที่รุ่นกลางและรุ่นท๊อปมากกว่า

3. Fingerprint Sensor หรือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่จะมีให้ใช้งานในวงกว้างมากขึ้น รวมไปถึงรุ่นเล็ก ๆ ราคาต่ำหมื่นก็จะมีโอกาสได้ใช้งาน

4. USB Type-C (USB-C) เตรียมบอกลา Micro USB ในอีกไม่ช้า เพราะเทรนด์และมาตรฐานใหม่ของทั้งฝั่ง Smartphone และ Notebook กำลังจะเปลี่ยนถ่ายมายัง USB Type-C

5. Quick charge เรื่องแบตที่ยังไม่เห็นเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด ฉะนั้นหลาย ๆ แบรนด์น่าจะพัฒนาและชูจุดขายในเรื่องของระบบ quick charge มาทดแทน

6. RAM และ Storage ขนาดใหญ่ และการรองรับหน่วยความจำภายนอกที่มีความจุสูงขึ้น แต่ทั้งหมดนี้เราจะได้เห็นเฉพาะในรุ่น Top เป็นหลัก

7. สุดท้ายเทรนด์ของการวางจำหน่ายในบ้านเราที่ต่อไปจะลดการพึงพาหน้าร้าน แต่หลายแบรนด์จะเน้นการจำหน่ายในแบบ Flash Sale มากขึ้น

จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลากหลายเรื่องหลายส่วนที่น่าสนใจ แต่ในมุมมองส่วนตัวคิดว่า 7 อย่างนี่แหล่ะที่มาแน่และจับต้องได้จริง เพียงแต่สิ่งไหนจะมาก่อนมาหลังคงต้องติดตามกันอีกทีในปีหน้าครับ

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

 

Avatar 

มีความสุขตลอดวันศุกร์ครับ   ๑๘. ธันวาคม. ๒๕๕๘   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  1