ทักทายวันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ ^^

image_189628

สวัสดี วันอาทิตย์ วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้เกิดอีกหนึ่งสำคัญที่น่าจะส่งผลต่ออนาคตของการให้บริการเครือข่ายในประเทศไทยเราแน่นอน นั่นก็คือการประมูลคลื่น 900MHz จำนวน 2 ชุดนั่นเอง ซึ่งผู้ชนะในครั้งนี้นั้นถือว่าอาจไม่ได้เป็นไปตามคาดหมายของใครหลายๆ คนซึ่งก็คือ JAS และ TRUE ครับ 

      แน่นอนว่าต้องมีหลายคนสงสัยแน่นอนว่า JAS นั่นเป็นใครมาจากไหน วันนี้ขอพูดถึง JAS คร่าวๆ ละกันครับ ว่า JAS คือ  บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี พ. ศ. 2525 ดำเนินการให้บริการและคำปรึกษา ด้านวิศวกรรม ซึ่งบริษัท ได้ก้าวเข้าสู่ วงการโทรคมนาคมอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นบริษัทแนว หน้าในธุรกิจสื่อสาร โทรคมนาคมทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ปัจจุบัน บริษัท เป็นผู้วางระบบวิศวกรรมโทรคมนาคมเบ็ดเสร็จให้กับ ภาครัฐ และ เอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ก่อนหน้านี้ คือองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย) หลังจากการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ในปีพ.ศ. 2540 จัสมินฯ ได้เปลี่ยน สภาพมาเป็นบริษัทแม่ สำหรับ โครงการสัมปทานที่บริษัทในเครือได้รับสิทธิ์ในการดำเนินงาน โดย จัสมินฯ มีรายได้ที่มั่นคงจากสัมปทานเหล่านี้ รวมทั้งรายได้จากบริษัทในเครืออีกด้วย

       จากการเจริญเติบโตอย่างสูงของ กิจการโทรคมนาคม และอินเตอร์เน็ต อีกทั้งการเตรียมตัวรับการเปิดเสรีโทรคมนาคมที่สมบูรณ์ บริษัทได้จัดสรร หาใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และพันธมิตรเพิ่มเติมในภูมิภาค พร้อมวิสัยทัศน์ในการเพิ่มโครงสร้างพี้นฐานเพื่อเป็น การขยายโครงข่าย ที่ไว้วางรากฐานไว้อย่างดี เพื่อที่จะให้บริการโทรคมนาคมผ่านระบบ อินเตอร์ เน็ต อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

และจากการปรับโครงสร้างล่าสุด และศักยภาพ ที่เพิ่มขึ้นทำให้บริษัทคาดว่า จะเป็นผู้ให้บริการ การสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบ ในส่วนของ บริษัท จัสมินฯ ได้ควบคุมโครงข่ายพื้นฐานด้านอินเตอร์เน็ตที่ขยาย เพิ่ม เติมรวมทั้งการเชื่อมต่อกับสถานีภายนอก และการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ความเร็วสูงกับศูนย์เครือข่ายหลัก ด้วยโครงข่ายสื่อสารผ่านระบบ อินเตอร์ เน็ต อย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ซึ่งจะมีคุณสมบัติเป็นโครงข่ายสื่อสาร

เอาง่ายๆ ก็ถ้าให้คุ้นหูเราหน่อย จริงๆ JAS ก็อยู่คู่คนไทยมานานแล้วครับ ซึ่งถ้าพูดแล้วถึงบางอ้อเลยคงต้องบอกว่าผู้ให้บริการ Broadband อย่าง 3BB นั่นเองครับ แต่ด้วยตัวบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนขึ้มานั้นมิได้มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่นำเข้า และจัดจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ อีกทั้งยังเปิดให้บริการเช่าและบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงได้ทำการจัดตั้ง บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ขึ้นเมื่อ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2558 และเก็ได้เข้าสู่การประมูลใบอนุญาตความถี่ถึง 2 ครั้งจนครั้งนี้ก็ได้มาจนได้แม้ราคาจะสูงมากก็ตาม

      จบการประมูลเรียบร้อยก็คงต้องรอดูกันต่อไปล่ะครับว่า JAS จะมีแนวทางในการดำเนินการต่ออย่างไรกับใบอนุญาตที่ได้มา จะทำเอง หรือปล่อยเช่า หรือมีแผนอื่นๆ อีก ซึ่งคาดการณ์ว่าเร็วๆ นี้จะต้องมีการแถลงการณ์จากทาง JAS แน่นอนครับ เพื่อนๆ คอยติดตามกันได้เลย

      ทักทายวันนี้ก็คงเบาๆ เพียงเท่านี้ล่ะครับ คงต้องขอลาไปก่อนแล้วล่ะ แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ

 zaint
(@zaintttt)

 20 ธันวาคม 2558



ถูกใจบทความนี้  0