ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Motorola ตายแล้ว?

marty_cooper Motorola history

มาพบกับเรื่องที่ไม่ค่อยจะสุดทีนกันวันนี้ เพราะเลยวันทีนไปเยอะเลย เชื่อแน่ว่าวัยทีนจะไม่เคยเห็นอะไรอย่างในรูปอย่างแน่นอน ขนาดวัยทีนอย่างผมยังเกิดมาใช้ไม่ทันเลย (ฮาา) ตามหัวเรื่องเลยครับ Motorola ตายแล้ว? ไม่ต้องถามว่าไปไหนเดี๋ยวบอก แต่จากข่าวก็คือ Motorola จะกลายเป็น sub brand ของ Lenovo ไป อาจจะเรียกได้ว่าเป็นชื่อซีรีส์นึงของ Smartphone นั่นล่ะครับ คล้ายกับ Galaxy ของ Samsung แต่เรื่องแบรนด์ Motorola นับว่าเป็นแบรนด์ประวัติศาตร์แบรนด์นึงเลยทีเดียว เพราะคนยุคเบบี้บูม จะคุ้นเคยและรู้จักกันดี กับของเล่นใหม่ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งการสื่อสาร DynaTAC ตัวต้นฉบับหรือ prototype ถูกสร้างขึ้นโดย Martin Cooper เมื่อปี 1973  โดยเรียกได้ว่าเป็น Mobile phone ตัวแรกของโลกเลยก็ว่าได้ โดยมีนักหนักพกพา เรียกว่าสะดวกสุด ในสมัยนั้นแค่ประมาณเกือบ 1 กิโลกรัมแค่นั้นเอง และคุยได้ 30 นาที ต้องชาร์จนานถึง 10 ชั่วโมง จนปี 1983 DynaTac 8000X ก็ได้รับอนุญาติและมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ไม่เพียงแค่นั้นนะครับ Motolora ยังแนะนำ pager ระบบสื่อสารสองทาง เป็นครั้งแรกในปี 1995 อีกด้วย

ปี 1996 ก็จัด StarTAC ที่เป็น flip phone หรือระบบฝาพับเป็นครั้งแรกของโลกเช่นกัน เรียกว่าเป็นที่นิยมมากในยุคนั้น เมื่อปี 2003 ก็จัด  Motorola A760  ที่เป็น PDA ในแบบของ Linux  เป็นรุ่นแรกของโลก ส่วนปีถัดไป 2004 ก็เปิดตัวซีรีส์ RAZR ได้รับความนิยมจนขึ้นเป็นแบรนด์อันดับสองในช่วงนั้นเลยทีเดียว และ RAZR กลับมาอีกทีในยุคของ Android ในช่วงปี 2011 ในขณะเดียวกัน Google ก็ประกาศซื้อ Motorola ไปในปีนั้น ซึ่งช่วงก่อนหน้านั้น Motorola เองก็มีการแยกธุรกิจในส่วนของ Solution และ Mobility ออกจากกัน เพื่อความชัดเจน และจริงๆ แล้ว Motorola มีธุรกิจเกี่ยวกับโครงข่าย แต่ก็ขายให้กับ Nokia-siemens Networks ไปในที่สุดเมื่อปี 2010 เช่นกัน ซึ่งช่วงปี 2010-2011 นับว่า เป็นช่วงที่ระส่ำระสายพอสมควร สุดท้าย Motorola ก็ย้ายไปอยู่ในมือของ Lenovo พี่จีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2014 ที่ผ่านมาหมาดๆ ซึ่งพี่จีนอย่างที่เรารู้กันว่าทำแบรนด์ Lenovo Smartphone ซีรีส์ต่างๆ อยู่แล้ว จนในที่สุดปี 2016 ก็มีความชัดเจนแล้วว่า motorola แบรนด์ใหญ่ ที่เคยรุ่นเรืองในอดีต กลายเป็นซีรีส์นึงของ Lenovo ที่จะโฟกัสไปที่กลุ่มพรีเมี่ยม

จะเรียกว่า Motorola ตายแล้ว? ก็คงไม่ผิดนัก เพราะแบรนด์ที่ไม่เป็นเอกภาพ หรืออยู่ภายใต้แบรนดใหญ่ก็เหมือนกับตายทั้งเป็น แต่อย่างไรก็ตาม Motorola อาจจะไม่ใช่แบรนด์ที่ติดหูของคนวัยทีนอยู่แล้ว Lenovo ก็คงโฟกัสซีรีส์ที่มีอยู่กับคนรุ่นใหม่ๆ มากกว่า Motorola ในวันนี้ต่างจากเมื่อสามสิบปีก่อนอย่างสิ้นเชิง



ถูกใจบทความนี้  1